Sức khỏe: Trị bệnh mất ngủ – những điều nên và không nên áp dụng


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Hội bác sỹ –

Nhiều người bệnh đầu tư rất nhiều thời gian, công sức cho việc trị bệnh mất ngủ nhưng những quan điểm sai lầm có thể khiến họ ngày càng khó ngủ nặng hơn.

Một chút “men” sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn


Rất bệnh nhân mất ngủ luôn có tư tưởng “uống tí cho dễ ngủ”. Đúng là men rượu có thể khiến họ dễ đi vào giấc ngủ tuy nhiên đây không phải là cách trị bệnh mất ngủ bởi quá trình chuyển hóa cồn và các chất khác trong rượu cũng sẽ khiến họ không thể ngủ ngon, ngủ chập chờn hoặc thức dậy rất sớm, ngủ dậy cảm giác rất nhiều đau đầu, mệt mỏi.



Xem TV bạn sẽ dễ ngủ


Nhiều người có thói quen để tivi ở phòng ngủ, có khi đang xem tivi cảm thấy buồn ngủ , chìm luôn vào giấc ngủ. Cũng tương tự như với việc uống một chút rượu, xem tivi khiến bạn dễ đi vào giấc ngủ tuy nhiên chính ánh sáng, âm thanh từ tivi khiến bạn hay bị giật mình tỉnh giấc vào ban đêm. Nếu trường hợp này xảy ra nhiều lần, liên tục cũng sẽ tạo thành thói quen dễ bị tỉnh giấc vào ban đêm và Khó ngủ lại.

Thay vì xem tivi, để trị bệnh mất ngủ trước khi đi ngủ bạn nên nghe một bản nhạc nhẹ nhàng, giúp cho thư giãn đầu óc, giảm căng thẳng để giấc ngủ đến một cách tự nhiên nhất.

Khó ngủ chỉ là vấn đề về tinh thần


Nếu gặp phải các vấn đề về tinh thần, tâm lý như căng thẳng, stress hay lo lắng quá độ về một vấn đề, nó cũng sẽ khiến bạn khó ngủ. Tuy nhiên không phải cứ bị stress mới khó ngủ, có rất nguyên nhân khác khiến bạn không thể ngủ được ví dụ như các bệnh về tim mạch, xương khớp, khi bị các tác dụng phụ của thuốc hay những cơn đau do bệnh lý khác gây nên.

Có thể ngủ bù vào ban ngày


Giấc ngủ vào ban ngày sẽ không có tác dụng đối với sức khỏe giống như đối với giấc ngủ ban đêm. Cơ thể mọi người là một cỗ máy hoàn hảo với nhịp đồng hồ sinh học vô cùng khoa học. Giấc ngủ vào ban đêm sẽ giúp cho hồi phục sức khỏe, tái tạo sức lao động sau một ngày làm việc vất vả điều này không thể có được nhờ một giấc ngủ vào ban ngày. Nếu như bạn áp dụng cách trị bệnh mất ngủ về đêm bằng cách cố gắng ngủ bù, ngủ nhiều thì cũng sẽ chỉ khiến bạn càng khó ngủ vào ban đêm mà thôi.



Mất ngủ mãn tính có thể tự biến mất


Nếu bạn chỉ bị mất ngủ thoáng qua 1 -2 lần/tháng do thay đổi thói quen, thì mất ngủ có thể tự biến mất khi cơ thể tự thích nghi.

Nhưng nếu bạn đã bị khó ngủ từ lâu, đừng hy vọng nó sẽ “không cánh mà bay”, hãy hỏi ý kiến , nghe tư vấn của các chuyên gia trước khi bạn phải chịu những hậu quá đáng sợ của bệnh khó ngủ.

Mất ngủ chỉ cần uống thuốc ngủ


Câu trả lời chính là điều này hoàn toàn sai lầm. Thuốc ngủ tác động trực tiếp đến não thực hiện ức chế thần kinh trung ương ép bạn phải ngủ. Giấc ngủ mê man, ngủ dậy mệt mỏi vì tuy bạn ngủ nhưng não bạn không hề đã được nghỉ ngơi, thư giãn. ngoài ra những tác dụng phụ như hoa mắt, chóng mặt cũng có thể xảy ra.

Nghiêm trọng hơn, thuốc ngủ không phải là một loại thuốc trị bệnh mất ngủ được khuyên dùng bởi nếu quá lạm dụng nó sẽ khiến cơ thể không thể tự điều tiết để tiết ra các loại hormone giúp cơ thể đi vào giấc ngủ một cách tự nhiên. Chính vì vậy người sử dụng thuốc ngủ thường xuyên cũng sẽ xảy ra tình trạng nghiện thuốc, nhờn thuốc thậm chí uống thuốc mà vẫn không ngủ được, khiến căn bệnh mất ngủ nặng hơn từng ngày.



Trị bệnh mất ngủ bằng các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên


Khó ngủ không còn là bệnh của tuổi già mà đang ngày càng trẻ hóa. Hiện nay, khoảng 33% dân số Việt Nam bị một trong nhiều triệu chứng của khó ngủ. Trong đó, 15% bị ngầy ngật trong ban ngày, 18% không thoả mãn với giấc ngủ. Đặc biệt, 30% bệnh khó ngủ có liên quan tới bệnh tâm thần. Phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh có tỷ lệ khó ngủ nhiều hơn đàn ông, điều này có lẽ liên quan tới sự thay đổi hormone. Tuổi càng cao càng dễ mất ngủ.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.