Sức khỏe: Thói quen gây hại cho sức khỏe phụ nữ


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Hội bác sỹ –

Những thói quen như mặc đồ lót bằng chất liệu vải tổng hợp, đi giày cao gót hay mang áo nịt ngực quá chặt…lâu ngày, chúng sẽ hình thành nếp và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chị em.

Đó là cảnh báo của các chuyên gia ở Trung tâm Kiểm soát & Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) đưa ra gần đây khi nói về những tật xấu cần sửa ở phụ nữ.

Sao nhãng luyện tập thể thao


Phụ nữ nên hạn chế cuộc sống tĩnh tại

Đây là tật xấu nhiều phụ nữ mắc phải do nhiều nguyên nhân, như bận rộn công việc, học hành, chăm sóc con cái và thậm chí là cả tật lười “cố hữu”. Hậu quả, do ít vận động, nằm nhiều, ngồi nhiều nên dư thừa trọng lượng, tạo nhiều mỡ vùng bụng, phát sinh nhiều căn bệnh nan y, kể cả bệnh ung thư, đái tháo đường, đặc biệt là nhóm người mãn kinh. Vì lý do này mà ngay từ khi còn trẻ, mọi người nên duy trì cuộc sống vận động. Bất cứ khi nào, ở đâu cũng nên hạn chế cuộc sống tĩnh tại, tạo điều kiện tăng cường vận động, kết hợp ăn uống cân bằng khoa học sẽ giảm bệnh, giúp cho cơ thể mảnh mai và hấp dẫn hơn.

Mặc đồ lót bằng sợi tổng hợp

Đây là thói quen nhiều chị em mắc phải, song theo nghiên cứu thì trang phục này rất dễ gây nhiễm khuẩn, bởi nó giữ nhiệt, tích ẩm. Ban đầu chỉ là những sự cố cọ sát thông thường, tạo ra những vết xước nhỏ nhưng lâu ngày do độ ẩm cao nên tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Tốt nhất, nên dùng các loại vải dệt từ sợi bông thay cho đồ lót bằng sợi tổng hợp.

Không chú ý đến sức khỏe tim mạch

Phụ nữ có sức khỏe tim mạch tốt hơn đàn ông là nhờ oestrogen, nhưng không phải thế mà phụ nữ ít mắc bệnh. Đáng tiếc, rất nhiều chị em không quan tâm đến sức khỏe tim mạch. Ví dụ, không đi khám điều trị các chứng bệnh liên quan như tăng huyết áp, mỡ máu cao (cholesterol), nhất là nhóm trung, cao tuổi, trước và sau mãn kinh, thậm chí còn chưa biết được những dấu hiệu nan y của căn bệnh này.

Ăn uống giống như trẻ nhỏ

Đây là thói quen nhiều phụ nữ vẫn duy trì, đó là ăn hết, ăn quá nhiều, thậm chí cả những thứ dư thừa, bỏ đi thì phí nên cố ăn, hoặc có thói quen chuẩn bị quá nhiều thức ăn, buộc mọi người trong nhà phải ăn cố và lâu ngày tạo thành thói quen khó sửa, gây tăng cân, béo phì và nhiều chứng bệnh nan y. Tốt nhất, nên ăn theo nhu cầu calo, chỉ ăn khoảng 80% so với mức đủ, chia nhỏ thành nhiều bữa, tăng cường rau xanh, trái cây và uống nhiều nước.


Nhiều phụ nữ có thói quen ăn quá nhiều dễ dẫn đến tăng cân, béo phì

Mang quá nhiều đồ trang sức trên người

Kinh tế phát triển, nhiều người có cuộc sống dư giật song cũng từ đây xuất hiện trào lưu “khoe” của, nhiều phụ nữ mang quá nhiều đồ trang sức trên người, kể cả đồ giả kim hoàn, thậm chí khi ngủ cũng chẳng kịp tháo ra làm biến dạng cơ thể, nhất là đôi tai, hoặc xăm hình, trạm trổ quá nhiều trên da, gây viêm nhiễm, giảm vẻ đẹp tự nhiên, thậm chí có người còn bỏ mạng vì đồ trang sức do nạn cướp giật đang có nguy cơ gia tăng, nhất là đi công việc một mình ở nơi vắng vẻ, tối trời.

Muốn giảm béo nhanh

Những phụ nữ dư thừa trọng lượng, béo phì nay muốn giảm cân lại không áp dụng những quy trình mang tính khoa học, họ muốn “đốt cháy giai đoạn” giảm cân nhanh. Từ quan điểm này, họ tìm mọi cách giảm cân, ai mách gì làm nấy, áp dụng cả những thực đơn kỳ lạ. Ví dụ, thực đơn chỉ có súp bắp cải cho đến thực đơn không có chứa carbohydrate, thậm chí cả nhịn ăn và hậu quả của việc làm thiếu khoa học này đã dẫn đến những hậu quả xấu cho sức khỏe, tạo ra những mối nguy hiểm mà bản thân họ không lường hết, nhất là những căn bệnh rối loạn ăn uống, có hại cho tim mạch. Vì vậy, muốn giảm cân, mọi người nên tư vấn chuyên môn để ăn uống khoa học và không quên vai trò của cuộc sống vận động, luyện tập và ngủ đủ.

Mặc áo nịt ngực không đúng kích thước

Vai trò của áo nịt ngực không chỉ làm tăng vẻ đẹp cho con người, làm cho cơ thể gọn hơn mà nó còn giúp người trong cuộc tự tin, thoải mái trong cuộc sống, trong công việc. Ngược lại, nếu mang áo nịt ngực quá rộng, quá chật đều không có lợi và không phát huy được tác dụng. Quá rộng sẽ làm cho người trong cuộc khó chịu, ngược lại quá chật sẽ làm cho máu lưu thông lên đầu và cổ khó khăn, gây đau đầu, chóng mặt hoặc làm cho tuần hoàn máu ở ngực, bầu vú gặp khó khăn và lâu ngày sẽ phát sinh bệnh. Vì vậy, nên mặc áo ngực vừa kích thước, khi ngủ nên cởi bỏ để giúp giấc ngủ đến nhanh hơn.

Mang túi xách nặng

Túi xách to hiện đang được xem là mốt, được nhiều chị em tin dùng. Lợi thế của túi xách to là đẹp và đựng được nhiều thứ, tiện cho những người còn đang đi làm, nhưng nhược điểm là đựng quá nhiều đồ, nên đi đường dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe.


Chị em nên hạn chế mang túi xách nặng

Mặc quần jean quá chật

Mốt mặc quần jeans đang trở nên thịnh thành ở tất cả các bạn trẻ. Tuy có nhiều lợi thế: đẹp, mốt, tôn vẻ đẹp con người, nhưng cũng giống như mặc áo nịt ngực, quần jeans quá chật sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu của cơ thể, nhất là ở đôi chân. Ngoài ra, nó còn gây bệnh viêm nhiễm bàng quang, nhiễm nấm bộ phận kín, gây khó chịu cho người trong cuộc. Vì lý do này và tùy từng công việc, mọi người nên thay bằng trang phục có đủ độ rộng để bảo vệ sức khỏe và giúp sự vận động được dễ dàng hơn.

Mang giày dép quá chật

Không chỉ đi giày dép chật, nhiều người còn dùng cả loại giày dép cao gót, nhất là nhóm người có chiều cao không được như ý. Giày dép chật không chỉ gây khó chịu, dễ trượt ngã, gây chấn thương, gây nhiễm khuẩn mà còn gây khó chịu cho người trong cuộc. Để khắc phục, nên chọn giày dép đúng kích cỡ, kể cả giày khi luyện tập thể thao hoặc đi du lịch và khi làm việc nội trợ trong nhà.


(VnMedia)
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.