Sức khỏe: Bướu sợi tuyến vú có chuyển sang ung thư không ?


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Hội bác sỹ –


Nhiều phụ nữ trẻ dù chưa sinh đẻ lần nào cũng có thể bị bướu sợi tuyến vú. Vì vậy, nên đi khám để được phòng bệnh là tốt nhất.

Chào bác sĩ, em năm nay 20 tuổi. Gần đây em có biểu hiện ngực đau nhức ở vú trái, có lúc đau ê ẩm nhất vào những ngày nguyệt san. Em đi khám và bác sĩ chuẩn đoán là bướu sợi tuyến vú khuyên em nên cắt bỏ. Em rất lo sợ vì em chưa có gia đình và sợ ảnh hưởng sau này chuyện sinh đẻ của em. Tuy nhiên em không biết bướu sợi tuyến vú có chuyển sang ung thư không và có thuốc điều trị cho bướu teo lại không cần phẫu thuật không. Hiện em đang rất hoang mang. Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn!

(Thanh Hà)

Trả lời:

Thanh Hà thân mến!



Bướu sợi tuyến vú lành tính nhân cần thận trọng (ảnh minh họa)

Bệnh bướu sợi tuyến vú thường là bệnh dễ gặp ở phụ nữ trong độ tuổi 18-60, nhất là với phụ nữ sau mãn kinh và những người sử dụng đều đặn nội tiết tố thay thế hoặc estrogen nếu đã cắt tử cung.

Bướu (u) sợi tuyến vú là một căn bệnh u bướu lành tính của rất nhiều phụ nữ trong độ tuổi 18-40. Bướu (u) sợi tuyến vú (Fibroadenomas) chiếm tỉ lệ 20% các bệnh lý tuyến vú và khoảng 15-25% các khối u ở vú. Khối u có cấu trúc gồm biểu mô và ít mô liên kết, phần lớn là bướu lành tính.

Mặc dù hầu hết các khối u ở bệnh bướu sợi tuyến vú là lành tính nhưng cũng có một số trường hợp đặc biệt, bướu sợi lành tính này lại chuyển biến thành u ác tính, ung thư…

Bướu tuyến sợi vú điển hình thường có hình tròn hoặc phân thùy dạng dài, giới hạn rõ, mật độ chắc, di động tương đối nên có thể dịch chuyển đôi chút, khi ấn lên vùng da lân cận sẽ nghe độ cộm rõ rệt. Hoặc bệnh nhân có thể có vài khối u lớn nhỏ khác nhau ở một vú, cũng có khi ở cả hai vú. Các khối này lại thường không đau, chỉ khi tới kỳ kinh mới có thể cảm thấy hơi đau hoặc thấy khối u hơi lớn lên.

Việc điều trị bướu sợi tuyến vú còn tùy thuộc vào tính chất, mức độ, vị trí, số lượng của khối u. Tùy vào tình hình bệnh ở thời điểm hiện tại mà bác sĩ sẽ có những phác đồ điều trị riêng.

Các biện pháp thường được sử dụng trong điều trị bướu sợi tuyến vú là phẫu thuật cắt hoặc nội khoa giúp điều hòa kinh nguyệt, điều hòa lượng hormone trong cơ thể, cân bằng nội tiết, ngăn ngừa quá trình hình thành u trong vú, loại trừ khả năng ung thư vú.

Vì vậy khi bạn được chẩn đoán bị bướu sợi tuyến vú, đừng quá lo lắng mà nên đi khám, nghe tư vấn điều trị của bác sĩ. Đây là một loại bướu lành và khi phẫu thuật bóc tách có thể tái lại tùy theo cơ địa mỗi người nên việc theo dõi lâu dài là hết sức cần thiết. Bạn nên điều trị theo hướng của các bác sĩ chuyên khoa không nên tự ý điều trị theo hướng của mình.

Chúc bạn vui khỏe!

BS. Hoa Hồng

Theo Afamily.vn​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl