Sức khỏe: Các cách trị mất ngủ đơn giản ở tuổi thanh thiếu niên


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Hội bác sỹ –

Nhiều thiếu niên liên tục rơi vào tình trạng mất ngủ triền miên. Vậy cách trị mất ngủ nào hiệu quả giúp trẻ vị thành niên phòng tránh tình trạng mất ngủ đang ngày càng lan rộng này không?

Những triệu chứng của bệnh mất ngủ ở thanh thiếu niên


Triệu chứng mất ngủ chính là tình trạng mà người bệnh bị mất ngủ hoặc ngủ không ngon giấc diễn ra ít nhất 4 lần/tuần trong một tháng hoặc lâu hơn. Những nhà nghiên cứu cho rằng thay đổi hormon có thể đóng vai trò quan trọng trong chứng rối loạn giấc ngủ ở một số bạn nữ, kinh nguyệt có liên quan đặc biệt tới việc giấc ngủ ngon, ngủ sâu. Các dạng khó ngủ này thường do lý do sinh lý, trong khi mất ngủ lại thường liên quan đến stress.



Một số nguyên nhân thanh thiếu niên bị mất ngủ


Thanh thiếu niên là đối tượng đang trong quá trình dậy thì tâm sinh lý bất ổn, để thực sự điều trị chứng mất ngủ về đêm triệt để ở lứa tuổi này cha mẹ cần phải tìm hiểu rõ nguyên nhân khiến con em mình rơi vào tình trạng mất ngủ.

Dưới đây là một số nguyên do khiến thanh thiếu niên dễ mất ngủ:

– Ngồi nhiều giờ đồng hồ trước máy vi tính hoặc trò chơi điện tử mỗi ngày.

– Uống quá nhiều nước ngọt có ga hoặc cà phê vào buổi tối.

– Thường xuyên lo lắng về bài vở cho ngày hôm sau.

– Vướng phải những vấn đề về tình cảm….

Cách trị mất ngủ đơn giản mà hiệu quả


Dưới đây là một số cách trị mất ngủ đơn giản nhưng lại có tác dụng rất lớn trong việc trị mất ngủ ở thanh thiếu niên.

– Tắm nước ấm trước khi ngủ chính là một trong những cách trị mất ngủ hữu hiệu để chống lại chứng khó ngủ kéo dài. Nước ấm khiến cho các mạch máu được lưu thông, đồng thời giảm bớt căng thẳng lo toan trong đời sống hằng ngày.



– Tránh xa caffeine: Theo trang tin Prevention, những loại thức uống chứa caffeine và các chất kích thích như nước ngọt, cà phê, nước tăng lực… hoặc các loại thức uống có cồn là thủ phạm dẫn đến tình trạng mất ngủ kéo dài. Nhiều nghiên cứu cho thấy tác động của caffeine có thể kéo dài tới 24 giờ sau khi dùng, đó chính là nguyên nhân lý giải tại sao các loại thức uống này tác động khá lớn đến chất lượng giấc ngủ. Rượu cũng nằm trong danh sách các thức uống gây cản trở giấc ngủ.

– Tạo không gian nằm thoải mái: Với một tấm đệm quá mềm hoặc quá cứng chắc chắn sẽ khó có đã được giấc ngủ ngon. Do đó, một cách trị mất ngủ rất đơn giản là hãy tạo ra một không gian nằm thoải mái nhất có thể. Ngoài ra, nên dùng những loại gối ôm, gối đầu mềm mại để có được tư thế ngủ thoải mái nhất.

– Thay đổi thói quen ăn uống: Ăn quá no hay quá đói đều ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Đi ngủ với một cái bụng đang “cồn cào”, hay với một cái bụng căng phồng thức ăn không chỉ khiến cơ thể khó chịu mà còn gây gián đoạn giấc ngủ.

– Không biến phòng ngủ thành nơi làm việc: Tâm lý bất ổn do stress hay tâm trạng căng thẳng cũng chính là một trong những nguyên do gây ra bệnh mất ngủ. Vì thế, cách trị mất ngủ hiệu quả để cải thiện giấc ngủ chính là giảm thiểu các áp lực trong cuộc sống mỗi khi đêm xuống, dành thời gian ổn định tâm lý, nghỉ ngơi thư giãn trên giường trước khi ngủ.



– Tập thể dục buổi sáng: Nhiều nghiên cứu nhận thấy tập thể dục vào buổi sáng giúp cho có được giấc ngủ sâu , và chất lượng hơn so với tập thể dục vào buổi chiều tối. Tập thể dục vào sáng sớm giúp giảm stress, tạo tinh thần thoải mái để ngủ ngon hơn vào buổi tối.

– Uống trà hoa cúc. Một số tìm ra đã phát hiện ra rằng hợp chất apigenin có trong trà hoa cúc có tác dụng hữu hiệu trong việc an thần. Cách trị mất ngủ lúc này là hãy thưởng thức một tách trà hoa cúc mỗi tối để giúp cơ thể thư giãn, sau đó cơn buồn ngủ cũng sẽ đến mau hơn.

– Nghe nhạc: Những bản nhạc nhẹ nhàng, dịu êm như nhạc giao hưởng, nhạc trữ tình là cách hữu hiệu để xoa dịu thần kinh, đưa bạn vào giấc ngủ nhanh hơn.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl