Sức khỏe: Không bị ốm nghén có phải mang thai ngoài tử cung?


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Hội bác sỹ –


Mang thai ngoài tử cung là hiện tượng trái với quy luật tự nhiên và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng và khả năng sinh sản của người mẹ nếu không được cấp cứu, xử lý kịp thời.

Thưa bác sĩ, em bị chậm kinh 3 ngày, thử que lên 2 vạch (vạch thứ 2 rất mờ). Đến nay em đã chậm kinh 1 tuần, đi siêu âm thì thai chưa vào trong tử cung. Em không có dấu hiệu ốm nghén như buồn nôn hay sợ mùi thức ăn, em cũng không thèm ăn gì, nói chung mọi thứ vẫn diễn ra như bình thường. Xin hỏi bác sĩ có khi nào em mang thai ngoài tử cung hay không? Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn!

(Phương Hiền)

Trả lời:

Bạn Phương Hiền thân mến!

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Trước tiên, xin trả lời rằng, những dấu hiệu như bạn mô tả chưa đủ để kết luận bạn có mang thai ngoài tử cung hay không.



Mang thai ngoài tử cung là hiện tượng trái với quy luật tự nhiên và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng và khả năng sinh sản của người mẹ. Ảnh minh họa

Thai ngoài tử cung là tình trạng tinh trùng thụ tinh với trứng để phát triển thành thai nhi nhưng không di chuyển được về tử cung để làm tổ mà có thể làm tổ ngay ở ống dẫn trứng. Đây là hiện tượng trái với quy luật tự nhiên vì các vị trí ngoài tử cung không thích hợp để cung cấp máu, dưỡng chất để tai nhi phát triển tốt, do vậy có thể gây nguy hiểm đến tính mạng và khả năng sinh sản của người mẹ nếu không được cấp cứu, xử lý kịp thời.

Điều đáng nói là trong một vài tuần đầu mới thụ thai, dù mang thai ngoài tử cung thì mẹ bầu vẫn có những biểu hiện như thai nghén bình thường. Người mang thai ngoài tử cung cũng có các dấu hiệu như: Chậm kinh, thử que lên hai vạch, ốm nghén (nôn, buồn nôn, sợ mùi vị lạ, không ăn uống được…)

Tuy nhiên, sau đó thai nhi lớn dần lên, nó chèn ép và kích thích tại vị trí đang đứng vào dẫn đến một số dấu hiệu như: Chảy máu âm đạo, đau bụng dưới rốn (đau âm ỉ hoặc đau dữ dội), da xanh xao, người mệt mỏi, thường xuyên ngất xỉu… Nếu không biết, nhiều chị em có thể nghĩ rằng đó là do mình đang đến kì kinh nguyệt nên không đến bệnh viện thăm khám. Điều này rất nguy hiểm vì nó có thể khiến cho tình trạng thai càng trầm trọng, nguy hiểm.

Trong trường hợp của bạn, bạn cần theo dõi thai theo chỉ định của bác sĩ, đi khám, siêu âm đầy đủ để xem thai nhi phát triển đến đâu. Bạn cũng cần biết rằng, không phải chị em nào mang thai cũng có biểu hiện thèm ăn hay ốm nghén, cũng có người bắt đầu có triệu chứng ốm nghén khi thai được 6 tuần… Do vậy, bạn không nên lo lắng quá. Điều quan trọng là bạn cần giữ gìn sức khỏe thật tốt để cả hai mẹ con cùng khỏe mạnh!

Chúc bạn vui khỏe!

BS. Hoa Hồng

Theo Afamily.vn​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.