Sức khỏe: Sau khi trứng rụng có thể sống được bao lâu để chờ thụ tinh?


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Hội bác sỹ –


So với các biện pháp xác định rụng trứng khác thì soi và canh trứng được coi là có độ tin cậy cao hơn cả với xác xuất đúng thời điểm rụng trứng là cao nhất.

Chào bác sĩ, vợ chồng em kết hôn được 4 tháng nhưng chưa có em bé. Tháng này, em quyết định đi soi và canh trứng để thụ thai. Chiều hôm đó em đi soi trứng thì bác sĩ nói trứng mới rụng và cần “quan hệ” luôn mới kịp. Vợ chồng em đã “quan hệ” 2 lần trong buổi chiều và tối. Bác sĩ cho em hỏi, như vậy liệu em có thể thể thụ thai được hay không? Sau khi trứng rụng có thể sống được bao lâu để chờ thụ tinh? Em đang vô cùng mong có con nên rất lo lắng. Em xin cảm ơn!

(Bình Nguyễn)

Trả lời:

Bạn Bình Nguyễn thân mến!

Trước hết phải nói với bạn rằng, mới chỉ qua 4 tháng có “quan hệ vợ chồng” liên tục, không dùng biện pháp tránh thai mà chưa có thai thì cũng chưa phải là tình trạng báo động. Bạn không nên lo lắng quá sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và khiến việc có con gặp cản trở hơn.

Có thể bạn đã nắm được cơ chế thụ thai, đó là người phụ nữ chỉ có thể thụ thai trong thời điểm trứng rụng. Vì vậy, việc xác định đúng khoảng thời gian này là vô cùng quan trọng. Nếu như bạn có chu kì kinh nguyệt đều đặn thì việc xác định thời gian rụng trứng sẽ đơn giản hơn, ngược lại, nếu kinh nguyệt không đều bạn sẽ càng khó nhận biết.



So với các biện pháp xác định rụng trứng khác thì soi và canh trứng được coi là có độ tin cậy cao hơn cả. Ảnh minh họa

Canh trứng là một biện pháp giúp vợ chồng bạn xác định được thời điểm có khả năng thụ thai cao nhất để việc “quan hệ vợ chồng” diễn ra thuận lợi, nhanh chóng có em bé. Việc canh trứng nên được thực hiện liên tục trong vài tháng để bạn có thể rút ra được quy luật chung về thời gian cũng như dấu hiệu của ngày rụng trứng. Bằng cách siêu âm, bác sĩ sẽ biết trứng “lớn” như thế nào, có phát triển bình thường không, tại thời điểm nào thì rụng, còn có cơ hội để thụ tinh với tinh trùng hay không… So với các biện pháp xác định rụng trứng khác thì soi và canh trứng được coi là có độ tin cậy cao hơn cả với xác xuất đúng thời điểm rụng trứng là cao nhất.

Sau khi rụng, tế bào trứng và các tế bào dạng hạt sẽ đi vào ống dẫn trứng, chuyển động dần về hướng khoang tử cung. Lúc này, nếu có sinh hoạt tình dục, các tinh trùng sẽ chuyển động lên trên và gặp tế bào trứng ở đoạn giữa của ống dẫn trứng. Bình thường, sau khi rụng, trứng có thể sống 12-24 giờ, nếu không được thụ tinh thì sẽ bắt đầu thoái hóa.

Điều may mắn là có nhiều cách để xác định ngày rụng trứng. Trong những ngày này, chị em có thể thấy những dấu hiệu như có dịch âm đạo ra nhiều hơn, dạng quánh và trong như lòng đỏ trứng gà. Nhiều chị em còn nhận thấy ham muốn tình dục của mình tăng lên. Ngoài đặc điểm nhìn thấy này, chị em cũng có thể dùng nhiệt kế để đo nhiệt độ cơ thể, xác định ngày rụng trứng. Bình thường, vào ngày rụng trứng, thân nhiệt thường tăng lên 1-2 độ. Tuy nhiên, biện pháp này đòi hỏi phải theo dõi nhiều ngày liên tục và đo thời điểm vào một thời điểm nhất định trong ngày. Vì vậy, nhiều chị em không thành công. Dùng que thử rụng trứng bằng cách nhúng vào nước tiểu cũng là một cách đơn giản mà chị em có thể áp dụng.

Và sau khi thụ tinh khoảng 10-14 ngày, bạn có thể kiểm tra mình có mang thai không bằng cách dùng que thử thai nhanh. Bạn không nên quá sốt ruột, nếu muốn biết kết quả nhanh, bạn có thể tham khảo tư vấn của bác sĩ để thực hiện xét nghiệm máu.

Chúc vợ chồng bạn sớm có em bé!

BS. Hoa Hồng

Theo Afamily.vn​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.