Sức khỏe: Ra máu màu đen sau khi hết kinh nguyệt có phải dấu hiệu ung thư?


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Hội bác sỹ –


Máu kinh nguyệt màu nâu đen có thể là do bị lưu lại trong buồng tử cung hoặc cũng có thể là triệu chứng cảnh báo các bệnh ở “vùng kín”.

Chào bác sĩ, em muốn hỏi, em bị như thế này thì có nguy hiểm không. Bình thường, chu kì kinh nguyệt của em chỉ kéo dài nhất là 5 ngày thì hết. Nhưng 3 tháng nay em để ý sau khi hết kinh 2 ngày, em thấy ra 1 ít máu màu đen, không có mùi hôi. Máu đen này ra khoảng 2 hôm thì hết, lượng máu không nhiều, không ngứa và không hôi. Em rất sợ đây là biểu hiện ban đầu của bệnh ung thư nào đó. Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn!

(Ngô Thảo)

Trả lời:

Bạn Ngô Thảo thân mến!

Chị em trong độ tuổi sinh sản cần hết sức chú ý đến những vấn đề liên quan đến kinh nguyệt của mình. Bất cứ thay đổi nào ở kinh nguyệt cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tật ở cơ quan sinh dục, chủ yếu là các bệnh phụ khoa. Trong một số trường hợp nó cũng có thể là triệu chứng ban đầu của bệnh phụ khoa nào đó.

Bình thường, người phụ nữ có kinh nguyệt khỏe mạnh thì kinh nguyệt sẽ kéo dài khoảng 5-7 ngày, máu kinh có màu đỏ sẫm, không đông. Trong trường hợp máu kinh có màu nâu đen và ra sau khi hết kinh một vài ngày như bạn mô tả thì rất có thể trước đó máu kinh bị lưu lại trong buồng tử cung. Sau một vài ngày, lượng máu lưu lại này chảy ra ngoài âm đạo cùng với khí hư nên nó mới có màu đen. Nếu kinh nguyệt màu đen ra không nhiều, không gây ngứa và có mùi hôi thì cũng không phải lo lắng quá. Tuy nhiên, bạn thấy dấu hiệu này kéo dài, diễn ra trong nhiều tháng thì cần đi khám sớm để được biết nguyên nhân do đâu. Nếu để lâu, có thể bệnh sẽ càng nghiêm trọng hơn.



Máu kinh nguyệt màu nâu đen có thể là do bị lưu lại trong buồng tử cung hoặc cũng có thể là triệu chứng cảnh báo các bệnh ở “vùng kín”.

Trong một số trường hợp, máu kinh có màu đen có thể là triệu chứng của một số bệnh như:

– U xơ tử cung: Trong trường hợp bị u xơ tử cung, máu kinh có thể vón cụ, có màu đen và lượng máu nhiều hơn.

– Rối loạn kinh nguyệt: Rối loạn kinh nguyệt xảy ra do sự thay đổi nội tiết tố, từ đó tăng nguy cơ mắc bệnh phụ khoa và dẫn đến thay đổi màu sắc của máu kinh, có thể là màu đen.

Ngoài ra, có một điều bạn cần lưu ý thêm là: Trong những ngày “đèn đỏ”, người phụ nữ dễ bị viêm nhiễm cao hơn ngày bình thường, nguyên nhân là do ngày này cổ tử cung mở rộng cho kinh nguyệt đi ra, điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cổ tử cung hơn. Đây cũng là thời gian mà niêm mạc tử cung khá nhạy cảm và dễ bị tổn thương, việc giao hợp mạnh có thể khiến niêm mạc tử cung rách và viêm nhiễm, khiến cho máu kinh cũng có thể có màu đen.

Vì vậy, để giữ gìn sức khỏe, bạn nên tránh “chuyện vợ chồng” trong những ngày này hoặc nếu muốn “quan hệ” thì cần chú ý, nhẹ nhàng để tránh gây tổn thương “vùng kín” và tránh những nguy cơ viêm nhiễm xuất hiện. Ngoài ra, bạn cũng cần giữ vệ sinh “vùng kín” sạch sẽ để tránh viêm nhiễm.

Tốt nhất, bạn nên tới bệnh viện hoặc cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Chúc bạn vui khỏe!

BS. Hoa Hồng

Theo Afamily.vn​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.