Sức khỏe: Chỗ chấm axit trị mụn cóc khác với màu da, có thuốc nào bôi hết không?


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Hội bác sỹ –


Em có bị mụn cóc trên mặt. Em đi phá bằng cách chấm axit. Sau khi mụn cóc mất chỗ chấm axit đó để lại màu khác với da. Vậy bác sĩ cho em hỏi có thuốc nào để bôi hết không hay là nó sẽ tự hết? Em xin cảm ơn!

Phạm Minh Khôi ([email protected])


Mụn cóc là những u nhỏ tăng sản lành tính của lớp thượng bì, bề mặt thường sần sùi, gây ra bởi HPV (Human Papilloma Virus). Có hai dạng mụn cóc thường gặp. Dạng mụn cóc thông thường: Là những cục sẩn cứng nhô trên da, mặt sần sùi, hình tròn, kích thước từ 2 đến vài chục milimét, có màu xám. Dạng mụn cóc phẳng: Là những sẩn nhỏ hơi nhô cao trên mặt da, nhìn và sờ kỹ mới phát hiện được. Kích thước từ 1-5mm, màu vàng nâu, bề mặt trơn láng. Vì đây là bệnh gây ra do virut, trong quá trình bệnh có khi bệnh tự nhiên khỏi không để lại dấu vết gì trong vòng 6 tháng. Như trong thư bạn viết thì không hiểu mụn cóc của bạn kích thước to hay nhỏ, bạn đã chấm lâu chưa và chấm có đúng cách không… Vì phương pháp chấm axit salicylic chỉ dùng với mụn nhỏ dưới 0,5cm (còn loại lớn hơn khoảng dưới 1cm thì nên dùng phương pháp khác). Khi chấm axit này sẽ làm tiêu hủy, bong tróc các tế bào sừng cùng với virut ở mụn cóc. Tuy nhiên, phải mất nhiều tuần mới có thể làm mụn biến mất hoàn toàn. Vì khi chấm nếu để dây axit này ra vùng da lành sẽ gây bỏng da nên tùy theo tổn thương bỏng đó nông hay sâu, to hay nhỏ mà vết thâm sẽ nhanh mờ hay lâu, nếu bị nhiễm khuẩn sau đó thì có thể để lại sẹo vĩnh viễn. Chính vì thế nên cần hết sức thận trọng với phương pháp tẩy mụn kiểu này. Tuyệt đối không nghe mách bảo mà tự dùng axit hữu cơ sẽ rất nguy hiểm. Lời khuyên là bạn nên đến khám và điều trị mụn cóc tại phòng khám chuyên khoa da liễu là tốt nhất.

BS. Vũ Lan Anh

Theo Toiyeusuckhoe.vn​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.