Sức khỏe: Bài thuốc từ hạt sen và đậu xanh chữa bệnh mất ngủ kéo dài


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Hội bác sỹ –

Cuộc sống hiện đại bao lo lắng, bận rộn khiến nhiều người thường xuyên mất ngủ. Theo Đông y, phương thuốc chữa bệnh mất ngủ kéo dài với đỗ xanh và hạt sen rất hiệu nghiệm.

Nhóm những nguyên do gây chứng khó ngủ, mất ngủ


– Nhóm khó ngủ do sinh hoạt gồm sử dụng chất kích thích (thuốc lá, cà phê…), ăn nhiều nặng bụng, chứng rối loạn lịch thức ngủ, căng thẳng lo âu, phân bổ giờ giấc ngủ không hợp lý, ngủ ngày quá nhiều.

– Nhóm mất ngủ do lý do thực thể gồm: Sử dụng thuốc (thuốc chứa cafein, corticoide, thuốc lợi tiểu), có bệnh (đau đầu do viêm xoang hay tăng huyết áp, đau do viêm loét dạ dày tá tràng hay zona…), loạn tâm thần, trầm cảm.



Về nguyên tắc chữa bệnh mất ngủ kéo dài, cần loại bỏ những nguyên do chủ quan gây khó ngủ. Nếu cố gắng tìm hiểu, bệnh nhân cũng sẽ biết một phần nguyên do, thí dụ uống cà phê quá nhiều vào buổi tối hoặc trước khi đi ngủ, ăn quá nhiều chất cay nóng, ăn quá no vào buổi tối, đi du lịch đến nơi có sự thay đổi múi giờ quá lớn, căng thẳng trong công việc… bệnh nhân có thể cũng sẽ tự điều chỉnh để ngủ được mà không cần nhờ đến thuốc.

Chữa bệnh mất ngủ kéo dài với hạt sen


Hạt sen từ lâu chính là thức ăn và cũng chính là các vị thuốc quý được nhân dân ta dùng từ lâu đời. Nhiều người cho rằng ăn hạt sen chữa bệnh mất ngủ kéo dài tuy nhiên thực tế nếu sử dụng không đúng phương pháp sẽ không có hiệu quả.

Sen là cây thuốc quý đã được biết đến từ lâu, tất cả các bộ phận của cây đều được sử dụng làm thuốc. Trong đó, hạt sen cũng đã được nghiên cứu và có nhiều tác dụng khác nhau. Những năm gần đây, các nhà thực vật học đã chứng minh bằng thực nghiệm rằng trong hạt sen có chất kiềm, glucôxit thơm có tác dụng an thần. Sau khi ăn hạt sen, tuyến tụy tiết ra chất insulin thực hiện người ta dễ ngủ hơn.



BS Trịnh Xuân Trường – Bệnh viện Y học cổ truyền Nam Á, cho biết, hạt sen (còn gọi là liên nhục, liên tử) có vị ngọt tính bình, có tác dụng bổ tỳ kiện tỳ, kích thích tiêu hóa, điều trị đầy hơi, kém ăn. Hạt sen không có nhiều tác dụng chữa trị mất ngủ. Thậm chí nếu dùng không đúng phương pháp thì còn không mang lại hiệu quả.

Trong hạt sen gồm hai thành phần là hạt và tâm sen. Búp trong hạt sen được gọi chính là tâm sen mới là thành phần có tác dụng làm bài thuốc chữa bệnh mất ngủ kéo dài. Đông y thường hay dùng kết hợp tâm sen, hạt sen có tác dụng kích thích tiêu hóa, kiện tỳ, điều trị triệu chứng suy nhược thần kinh, khó ngủ, an thần. Nếu trong trường hợp hạt sen đã bỏ đi tâm sen thì cũng sẽ không có tác dụng chữa bệnh mất ngủ kéo dài. Khi đó, hạt sen chỉ có tác dụng kiện tỳ – kích thích tiêu hóa hay chữa những bệnh đường tiêu hóa. Trong chữa trị khó ngủ, dùng không tâm sen cũng có tác dụng rất nhiều tốt.

Y học cổ truyền cũng như dân gian có các món ăn phương thuốc chữa bệnh mất ngủ kéo dài rất nhiều đơn giản, không độc, dễ làm như ăn canh bí đỏ khoai lang, chè hạt sen long nhãn, lá vông nem, nước sắn dây nhãn lồng cũng giúp giảm Những triệu chứng khó ngủ, suy nhược thần kinh, lo âu, căng thẳng do thực hiện việc quá sức, suy nhược cơ thể.

Chữa bệnh mất ngủ kéo dài với đậu xanh


Đậu xanh chính là nguồn thực phẩm giàu chất chống ôxy hóa và dinh dưỡng như flavanoid, carotenoid, polyphenol, vitamin A, C , và axít béo omega-3, mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.



Ngoài việc hỗ trợ giảm cân, điều chỉnh mức đường huyết, đậu xanh còn có đặc tính chống viêm, có công dụng phòng tránh bệnh tim cũng như quá trình lão hóa và hình thành các vết nhăn… Tuy nhiên theo Đông y, nó còn có một tác dụng đặc biệt trong cách trị mất ngủ đêm, kể cả mất ngủ kinh niên.

– 50g đậu xanh, 10g đường phèn, 200ml nước lọc.

– Nấu như chè, ăn khi còn nóng, có thể cho thêm chút sữa đặc để ngọt và hợp lý khẩu vị hơn.

– Công dụng: chữa bệnh mất ngủ kéo dài rất tốt, nhất là đối với người mất ngủ lâu ngày, hay thường xuyên căng thẳng trí óc.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl