Sức khỏe: Mỗi sáng nên tự kiểm tra sức khỏe


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Hội bác sỹ –

Sáng sớm sau khi ngủ dậy có những mẹo kiểm tra sức khỏe rất hiệu nghiệm, chúng ta hãy cùng tìm hiểu.


Buổi sáng là thời điểm thích hợp để tự kiểm tra sức khỏe

Lưỡi

Nếu bạn thấy một lớp phủ màu trắng, vàng, hoặc da cam trên lưỡi, hãy nghĩ đến hiện tượng trào ngược axít dạ dày. Thông thường, van một chiều ở phía dưới thực quản đảm bảo cho thức ăn không thể đi ngược lên trên nhưng khi hiện tượng trào ngược có thể xảy ra khi van này mở ra một cách tự nhiên khiến làm cho chắc chắn rằng bất cứ điều gì đi xuống không trở lại lên. Axít trào ngược xảy ra khi van này mở ra một cách tự nhiên, để lại “màu lạ” trên lưỡi hoặc nghiêm trọng hơn là hơi thở rất khó chịu.

Móng tay

Quan sát móng tay ngay sau khi tỉnh dậy buổi sáng có 2 hiện tượng cần lưu ý. Đầu tiên nếu thấy những vạch tối hoặc màu vàng, màu nâu, đen trên móng, đó là dấu hiệu của tế bào bị tổn thương, có thể từ một khối u ác tính, dạng nguy hiểm nhất của ung thư da. 95% các trường hợp kiểu này có thể chữa trị được, miễn là để bác sỹ da liễu xem xét cẩn thận. Trường hợp thứ hai là các sọc ngang trắng sáng đồng thời cảm thấy mệt mỏi trong thời gian gần đây, đó có thể là tin xấu đối với thận. Điều đó có nghĩa là cơ thể đang mất dần protein do thận thực hiện chức năng lọc protein yếu hơn, lâu dài có nguy cơ dẫn đến suy thận. Xét nghiệm nước tiểu sẽ đưa ra câu trả lời chính xác.

Nách

Vùng da khô và tối bất thường trên nách là một báo hiệu của bệnh đái tháo đường. Tình trạng dư thừa insulin trong máu có thể gây ra hiện tượng các tế bào da nhân lên một cách nhanh chóng, dẫn đến sự tích tụ của mô và melanin, làm cho da trông tối hơn và dày hơn. Không chỉ ở nách, nó thường xảy ra ở vùng da tại cổ và háng.

Đầu gối, khuỷu tay

Nếu bạn thấy cục u nhỏ, mềm trông có màu trắng hoặc sáp tại mí mắt, đầu gối hay khuỷu tay thì loại trừ nhọt, tin xấu đây là những mô nhỏ cholesterol. Khi chúng đã xuất hiện, mức độ cholesterol trong máu đã cao, một yếu tố nguy cơ nghiêm trọng đối với bệnh tim. Sự thay đổi lối sống hay uống thuốc theo toa có thể giảm được cholesterol.

Da đầu

Có người ngủ dậy thấy tóc rụng quá nhiều, đây là chỉ số phổ biến của rối loạn tuyến giáp, thể hiện sự mất cân bằng của hormone giới tính. Các cơ sở y tế chuyên môn có thể đo được lượng hormone kích thích tuyến giáp trong máu của bạn đồng thời kê thuốc để điều chỉnh. Một trường hợp khác, nếu da đầu khô rộp lên như da rắn, đó là kết quả của hiện tượng dư thừa hormone cortisol. Ngoài làm khô da đầu, cortisol sinh ra do căng thẳng còn hủy hoại hệ thống miễn dịch và thay đổi quá trình trao đổi chất. Giải pháp lúc này là cố gắng giảm stress bằng cách ngủ nhiều hơn, thở sâu hơn và nới lỏng lịch làm việc.

Mắt

Sáng dậy soi gương có người thấy mắt bị đỏ đồng thời phát hiện có ”mụn” màu vàng nhạt ở nhãn cầu. “Mụn” đó có thể không tự hết nhưng nó là triệu chứng của một tình trạng vô hại gọi là Pinguecula. Dùng thuốc nhỏ thì cũng hết nhưng kể cả phẫu thuật thì mụn cũng có thể mọc lại, thực chất thì đó là sự phát triển quá mức của collagen bị kích hoạt bởi yếu tố ánh nắng mặt trời, gió, bụi. Bởi vậy, người bệnh phải giữ gìn vệ sinh mắt rất kỹ, đảm bảo mắt được bảo vệ 100% trước các tia tử ngoại để phòng ngừa mụn phát triển lớn hơn.

(An ninh thủ đô)
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.