Những thắc mắc về sức khỏe thường gặp mỗi khi mùa hè đến


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Cơ thể chúng ta dễ bị tác động theo mùa. Vào mùa hè, rất có thể bạn sẽ gặp phải những vấn đề sau đây.

Môi khô nứt vào mùa hè


Câu hỏi bởi: Mẹ Boon

Thưa bác sĩ!

Không hiểu sao năm nay trời nắng nóng vậy mà môi em bị khô và nứt, như vậy em có bị bệnh gì không? Và cách chữa thế nào ạ?

Em cảm ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Hiện tượng môi khô và nứt nẻ lúc giao mùa thường xảy ra vào mùa đông khi thời tiết khô hanh, tuy nhiên vẫn có thể gặp ở mùa hè do một số lí do như thường xuyên phải ra ngoài trời, thói quen hay thở miệng, cơ thể bị thiếu nước, khoáng chất, dùng mỹ phẩm dưỡng môi không đảm bảo,… Để xử lý tình trạng này, em nên thực hiện một số biện pháp sau:

Luôn nhớ uống nhiều nước hàng ngày để dưỡng ẩm cho làn da và đôi môi. Nếu có thể, nên dùng máy tạo ẩm trong phòng ngủ hoặc nơi em dành nhiều thời gian nhất trong nhà.

Cố gắng thở bằng mũi và hạn chế tối đa thở bằng miệng. Khi phải thở bằng miệng là đã trực tiếp “phơi” môi mình ra gió và không khí, dẫn đến việc đôi môi sẽ càng bị khô.

Tránh liếm và cắn môi: Nhiều người nghĩ rằng liếm môi sẽ làm cho môi ẩm hơn, nhưng thực chất, nước bọt sẽ nhanh chóng bay hơi, kéo theo cả độ ẩm vốn có của môi, và sẽ làm cho môi càng khô hơn.

Tránh để môi bị phơi ra ngoài nắng, nên dùng khẩu trang khi ra ngoài, sử dụng son dưỡng môi có chứa thành phần chống nắng.

Nếu đã áp dụng những cách trên trong vòng 2-3 ngày mà môi vẫn không đỡ khô và nứt nẻ, em nên gặp bác sĩ da liễu để tìm hiểu lí do gốc rễ và có hướng chữa trị thích hợp.

Chúc em vui, khỏe.

Ngứa tay chân vào mùa hè chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi bị ngứa ở tay và chân, thường ngứa vào mùa hè, ngứa từ bắp tay và bắp chân trở xuống, thường ngứa vào ban đêm, ngứa nhiều ở khu vực khớp, tôi đã bị nhiều năm, mua nhiều thuốc cả tây y và đông y nhưng không khỏi. Mong bác sĩ giải đáp giúp tôi.

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Theo thông tin em cung cấp, em bị viêm da cơ địa. Bệnh này do cơ địa của em mà có, nó có tính chất đối xứng, mạn tính, hay tái phát theo mùa. Em nên tới Bệnh viện khám và xét nghiệm tổng quát để tìm lí do để chữa trị tận gốc. Trứa mắt nếu ngứa quá thì phải dùng một đợt kháng Histamin, và nên nhớ uống chỉ giảm biểu hiện rồi bệnh sẽ tái phát. Em nên đi khám và xét nghiệm tổng quát.

Chúc em khỏe mạnh!

Chảy máu cam mùa hè là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: trang

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 16 tuổi, là nữ giới. Vào mùa hè cháu rất rất hay bị chảy máu cam. Vậy lí do là do đâu ạ? Và cách điều trị như thế nào thưa bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ!

Chào cháu!

Chảy máu mũi hay còn gọi là chảy máu cam. Riêng về câu hỏi của cháu cung cấp rất ít thông tin cho bác sĩ nên chỉ có thể trả lời chung chung như sau đây mà thôi. Để giúp được nhiều hơn cho cháu, cháu có thể cung cấp tiếp các thông tin sau: từ bé đến giờ có mắc bệnh gì không? Có đang dùng thuốc gì không? Mũi cháu ngoài chảy máu cam có bị nghẹt, chảy mũi, hắt xì không? Cháu chảy máu cam lúc ngủ hay lúc chạy nhảy chơi đùa ngoài nắng rồi về chảy máu mũi? Có khi nào trong đêm ngủ chảy máu mũi sáng ra thấy máu bầm ở mũi không?Trong gia đình có ai mắc bệnh dễ chảy máu khó cầm không? Máu mũi cháu tự chảy tự cầm hay cháu phải vào viện cấp cứu mỗi lần chỷ máu mũi? Mỗi lần chảy chỉ vài giọt rồi thôi hay chảy kéo dài? Chu kỳ hàng tháng cháu trung bình mấy ngày?

Trường hợp phổ biến nhất là ở các cháu khỏe mạnh hay hoạt động rất tích cực ngoài trời sau đó vào nhà bị chảy máu mũi vài giọt thì hết chảy. Vài ba ngày chảy máu như vậy 1 lần. Mũi cháu bình thường, không thấy bệnh về mũi. Thỉnh thoảng đêm ngủ máu chảy trên gối sáng ra mới thấy. Trời càng nắng, càng hoạt động mạnh cháu càng dễ ra máu mũi. Ngoài chảy máu mũi, cháu vẫn sinh hoạt bình thường. Đây là tình huống cháu có cấu tạo mạch máu mũi kém bền, dễ giãn nở khi hoạt động mạnh và thời tiết nóng.

Bệnh này không đáng lo lắm. Cháu càng lớn lên, chảy máu mũi sẽ giảm dần và khỏi khi thành người lớn. Chỉ cần chú ý giới hạn bớt hoạt động của cháu ngoài trời nắng trong thời gian hiện tại đề phòng chảy máu mũi. Cũng có khi lí do gây chảy máu mũi rất đơn giản là do cháu có thói quen ngoáy mũi. Cháu cần bỏ thói quen xấu này(không được ngoáy mũi) và cắt ngắn móng tay rất hay. Vì khi móng dài, sắc, ngoáy vào mũi sẽ gây tổn thương mạch máu mũi dẫn đến chảy máu mũi. Bên cạnh đó, cháu nên cùng gia đình đi xét nghiệm kiểm tra chức năng đông cầm máu ở viện Huyết học truyền máu Trung ương Hà Nội hoặc khoa Huyết học các bệnh viện để loại trừ các lí do chảy máu do rối loạn về huyết học gây ra. Khi bị chảy máu mũi thì cháu làm gì? Lời khuyên tốt nhất là lúc chảy máu mũi cháu nên tìm bóng mát ngồi tựa lưng nghỉ ngơi, cúi mặt(không phải ngữa cổ), há miệng thở, lấy ngón tay trỏ đặt vuông góc cùng bên cánh mũi chảy máu ép vào vách ngăn mũi bịt kín nơi chảy máu. Giữ như vậy 10 phút. Nếu được thì đắp thêm khăn ướt lên mũi để máu nhanh cầm.

Chúc cháu nhanh khỏi chảy máu mũi.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Làm sao để chống nhờn ở da mặt vào mùa hè?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Làm sao để chống nhờn ở da mặt vào mùa hè? Mong bác sĩ giải đáp giúp em!

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đặng Phương Liên


Chào bạn.

Có một làn da mặt mịn màng và không có mụn là mong muốn của mọi người, cả nam và nữ giới. Bạn không cho biết giới tính, tuổi nên rất khó giải đáp cụ thể. Tuy vậy, tôi xin cung cấp một số thông tin chung để giúp bạn chăm sóc da mùa hè. Để chọn được cách chăm sóc đúng đắn cho làn da mặt, đầu tiên bạn cần xác định chắc chắn da mình thuộc loại nào trong số 5 loại da cơ bản: da nhờn, da khô, da hỗn hợp, da thường và da nhạy cảm.

Đa số bạn nam và nữ ở độ tuổi dậy thì có làn da mặt nhờn. Do tuyến bã hoạt động mạnh nên các bạn thường xuyên cảm thấy da mặt bị nhờn, da có vẻ dày, lỗ chân lông to (nhất là hai bên cánh mũi). Thường vào giữa ngày hoặc vài giờ sau khi rửa mặt da hay bị căng bóng. Các tuyến nhờn một mặt giúp da mềm mại nhưng lại khiến da dễ bị bám bụi, ngoài ra chất nhờn dư thừa còn làm tắc lỗ chân lông, là lí do chính khiến da dễ bị nổi mụn trứng cá và mụn bọc.

Để da mặt đỡ nhờn và ít nổi mụn, bạn nên:

Giữ cho da mặt sạch: rửa mặt bằng nước sạch. Sau đó lau khô bằng khăn vải bông mềm. Nếu điều kiện không cho phép rửa mặt thường xuyên, bạn có thể dùng loại giấy thấm dầu để loại bớt chất nhờn trên da mặt. Dùng một loại sữa rửa mặt nhẹ dành cho da nhờn, có thể 2 lần/ngày: sáng ngủ dậy và chiều tối sau khi tẩy trang. Nếu da mặt quá nhờn, có thể dùng thêm toner (thường gọi là nước hoa hồng hay nước cân bằng da, có tác dụng rửa sạch tàn dư của dầu, phấn trang điểm hoặc sữa rửa mặt còn sót lại, đồng thời làm mát da và se lỗ chân lông), cho một ít toner vào bông rồi lau mặt.

Ở nữ giới, khoảng một tuần trước khi hành kinh, da mặt bị nhờn hơn và nổi nhiều mụn hơn do lượng hormon estrogen giảm. Trong thời gian này, bạn càng cần phải chăm sóc da mặt tốt hơn, thường xuyên giữ da mặt sạch, loại bớt chất nhờn, không để bụi bặm bám trên da và hạn chế dùng mỹ phẩm, chỉ dùng khi cần thiết và sau đó cần tẩy trang đúng cách. Có thể đắp mặt nạ dưỡng da bằng các nguyên liệu tự nhiên sẵn có: cà chua, dưa chuột, lòng trắng trứng và chanh… Có chế độ ăn cân bằng, hạn chế thức ăn có nhiều chất béo, mỡ. Ăn nhiều rau quả tươi và uống đủ nước mỗi ngày (1,5-2 lít).

Chúc bạn có làn da như ý!

Bé lên rôm sảy nhiều vào mùa hè phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Hai bé nhà em, 1 cháu 4 tuổi, 1 cháu 3 tuổi. Cứ đến mùa hè thì bị lên rôm sảy khắp người, ngứa ngáy không chịu được. Bác sĩ cho em hỏi phải làm thế nào ạ?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Trẻ em thường bị rôm sảy vào mùa hè vì da trẻ em mỏng, tuyến mồ hôi chưa phát triển đầy đủ. Trong khi đó hoạt động chuyển hóa của trẻ rất mạnh, thân nhiệt của trẻ cao hơn người lớn. Chức năng điều hòa thân nhiệt của trẻ chưa hoàn thiện. Biểu hiện rôm sảy là các sẩn màu đỏ hồng, trên có thể có các mụn nước nhỏ. Chúng mọc thành đám lớn ở các vùng da bài tiết nhiều mồ hôi như ngực, lưng, trán. Điều kiện thuận lợi làm rôm xuất hiện là khi nhiệt độ cao, khí hậu nóng ẩm, trẻ mặc quần áo bí hơi, không thoáng khí hoặc mặc nhiều quẩn áo, tắm rửa không rất hay.

Để hạn chế rôm sảy, em nên tham khảo các cách như sau: Cho con ở chỗ thoáng mát, thông gió tốt. Tránh những nơi ngột ngạt, nóng bức. Mặc cho con quẩn áo rộng, thoáng mát và thấm mồ hôi tốt, không nên mặc quẩn áo vải sợi tổng hợp, không thoát mồ hôi Tắm rửa rất hay cho con giúp cơ thể mát, sạch sẽ giúp các lỗ chân lông không bị bịt kín. Sử dụng các loại xà phòng hoặc sữa tắm phù hợp cho trẻ nhỏ. Em có thể dùng các cách dân dã để tắm cho con tránh rôm sảy như dùng mướp đắng, lá kinh giới, sài đất, lá dâu… Sau khi tắm có thể xoa phấn rôm lên da trẻ để giúp da được khô, thoáng mát. Mùa hè em cần cho các cháu uống đủ nước, hạn chế các loại nước có nhiều đường. Có thể sử dụng các loại nước má như đậu đen, cam, chanh, sắn dây…

Chúc 2 bé mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.