Da liễu: Viêm da cơ địa mùa hè: cách phòng tránh và chữa trị


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Da liễu –

Yếu tố thời tiết có liên quan nhất định đến các bệnh ngoài da. Giai đoạn tháng 5 – 6 là thời điểm nắng nóng, nhiệt độ tăng cao, dễ gây bùng phát viêm da cơ địa vào mùa hè. Tuy phòng tránh và điều trị không khó nhưng nếu chủ quan, điều trị muộn sẽ làm cho bệnh trở nên dai dẳng.



Cần cẩn trọng hơn với bệnh viêm da cơ địa vào mùa hè



PGS.TS.BS Nguyễn Duy Hưng (Tổng thư ký Hội Da liễu Việt Nam) nhận định viêm da cơ địa là một trong những bệnh ngoài da dễ mắc và dễ tái phát ở nước ta do khí hậu nóng ẩm, nền nhiệt cao. Đồng thời chất lượng không, khí, các vấn đề về ô nhiễm,… cũng là những yếu tố thúc đẩy viêm da cơ địa mùa hè bùng phát cũng như tái đi tái lại.

Phòng tránh và điều trị viêm da cơ địa mùa hè

Với bệnh ngoài da như viêm da cơ địa, cần áp dụng song song các biện pháp phòng tránh và điều trị. Theo các chuyên gia, nếu chỉ điều trị mà thiếu đi các biện pháp phòng tránh viêm da cơ địa, bệnh sẽ rất dễ tái đi tái lại vào mùa hè, tạo thành một vòng luẩn quẩn.

Viêm da cơ địa vào mùa hè nếu tái đi tái lại sẽ gây ra tình trạng bệnh mạn tính khó chữa. Phòng tránh và điều trị viêm da cơ địa vào mùa hè có thể áp dụng một số giải pháp sau:

1. Điều trị sớm với thuốc điều trị chuyên biệt

Để điều trị viêm da cơ địa, cần áp dụng các loại thuốc điều trị chuyển biệt như thuốc corticoid. Đây là nhóm thuốc điều trị trong thời gian ngắn, tác dụng nhanh, tuy nhiên cần có chỉ định điều trị từ bác sĩ để đạt được kết quả điều trị tốt nhất.

Ngoài thuốc điều trị chính, bác sĩ có thể chỉ định các loại thuốc hỗ trợ như các thuốc chống ngứa, kháng histamin để giúp giảm ngứa, khó chịu, các loại thuốc dạng dung dịch để ngâm, rửa, làm sạch vùng da bị ảnh hưởng.

2. Kết hợp các biện pháp dưỡng ẩm

Thuốc dưỡng ẩm tuy không phải là thuốc điều trị viêm da cơ địa nhưng rất cần thiết cho bệnh nhân. Tác dụng của những loại thuốc này đối với bệnh nhân viêm da cơ địa là làm mềm da, cung cấp độ ẩm, giúp giảm ngứa và tránh được nguy cơ khô da, bong tróc. Kiểm soát tốt khô và bong tróc ngoài da là một trong những biện pháp phòng tránh các đợt bùng phát viêm da cơ địa cấp tính và mạn tính.



Dưỡng ẩm thường xuyên cho da vào mùa hè



3. Chú ý uống đủ nước

Cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể rất quan trọng. Nước chiếm 70% khối lượng cơ thể, tham gia vào hầu hết những hoạt động quan trọng. Với những trường hợp viêm da cơ địa, nếu cơ thể thiếu nước thì sẽ dẫn đến tình trạng da khô, bong tróc, dễ kích ứng, khiến cho viêm da cơ địa dễ bùng phát nặng hơn.



Người bị viêm da cơ địa nên thường xuyên uống nhiều nước để tăng cường độ ẩm cho da



Mùa hè cũng là một trong những thời điểm nắng nóng, nền nhiệt cao, dễ mất nước do đổ mồ hôi. Chính vì vậy càng phải chú ý bổ sung nước đầy đủ, thường xuyên. Trung bình lượng nước mỗi ngày cần cho cơ thể bạn dao động từ 2 – 2,5 lít. Những ngày nắng nóng, mất nước nhiều thì cần chủ động bổ sung nước nhiều hơn.

4. Dùng các loại thực phẩm mát

Những thực phẩm có tính mát giúp cơ thể cũng như làn da của bạn cảm thấy dễ chịu hơn vào mùa hè. Với người bị viêm da cơ địa, bổ sung những thực phẩm này cũng là giải pháp rất cần thiết để tránh các đợt bùng phát viêm da cơ địa.



Người bị viêm da cơ địa nên thường xuyên dùng hoa quả tươi vào mùa hè



Có thể lựa chọn một số loại thực phẩm có tính mát, bao gồm: các loại rau như rau dền, rau má, củ cải, các loại rau có màu xanh đậm, các loại quả như mướp đắng, bí đao, một số loại quả như chanh, dừa, cà chua,…

5. Giữ da khô ráo, tránh mồ hôi

Mồ hôi là một trong những yếu tố khiến da ẩm, ướt, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn dễ phát sinh. Với bệnh nhân viêm da cơ địa, nếu ra nhiều mồ hôi có thể làm cho tình trạng kích ứng da thêm khó chịu.

Những trường hợp đổ mồ hôi gây khó chịu cần rửa sạch vùng da đổ mồ hôi bằng nước sạch, lau khô với khăn mềm. Sau đó, bạn cần chú ý thay quần áo sạch để giữ da khô ráo và thoáng mát.

6. Chọn trang phục phù hợp

Các loại trang phục phù hợp với thời tiết có tác dụng giúp cho làn da dễ chịu hơn, tránh tình trạng kích ứng da. Với người bị viêm da cơ địa trong mùa hè, tốt nhất nên sử dụng các loại trang phục mềm mại, thoáng mát, hút ẩm tốt. Nên ưu tiên các sản phẩm làm từ chất liệu cotton (sợi bông), tránh các loại vải dày, nóng, bí hơi.

7. Điều chỉnh nhiệt độ nơi ở phù hợp

Trong mùa nắng nóng, điều chỉnh nhiệt độ nơi ở phù hợp cũng là một trong những giải pháp để hạn chế tình trạng đổ mồ hôi, kích ứng da gây khó chịu. Có thể điều chỉnh nhiệt độ nơi ở trong mùa hè bằng một số cách như dùng quạt gió, điều hòa. Bạn cũng có thể mở cửa cho thoáng mát, tránh bí hơi tại nơi ở.

Viêm da cơ địa vào mùa hè là một trong những bệnh ngoài da liên quan đến yếu tố thời tiết. Người mắc bệnh viêm da cơ địa cần chủ động áp dụng các biện pháp điều trị và phòng ngừa tích cực để tránh những ảnh hưởng không mong muốn. Người bệnh cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có những hướng dẫn phù hợp và cần thiết.

Bạn nên tham khào thêm:

  • Bài thuốc điều trị viêm da cơ địa hiệu quả nhất
  • Thuốc 7 màu có tác dụng gì, có trị viêm da cơ địa được không?
  • 4 mẹo chữa viêm da cơ địa từ thiên nhiên giúp hết ngay khó chịu
Nguồn: chuyenkhoadalieu.net​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.