Người đã từng mắc viêm cầu thận liệu có tái phát?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Tình trạng viêm cầu thận cấp có thể chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, viêm cầu thận cấp có thể tái phát nếu những ổ nhiễm khuẩn không được điều trị triệt để như viêm mũi họng, viêm da liên cầu. Vậy người bị viêm cầu thận cấp cần lưu ý gì để tránh tái phát?

Viêm cầu thận tái phát khi mới có bầu, có ảnh hưởng gì không?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Thưa bác sĩ. Em gái em bị viêm cầu thận. Khi có bầu thì thấy người cứ bị béo lên, rồi thấy tăng cân nhanh quá phù toàn thân mới đi khám thì chuẩn đoán là viêm cầu thận. Gia đình em quyết định bỏ cái thai đi để chữa cho khỏi bệnh rồi mới quyết định có con sau. Điều trị được hơn nửa năm và đi khám định kỳ thấy đã trở về bình thường rồi. Bây giờ lại mang bầu lần nữa, nhưng mới mang bầu thì lại thấy bị phát bệnh lại. Cho em hỏi nếu giữ lại cái thai này thì có tác động gì đến người mẹ và đứa bé sau này không.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Em gái bạn đã bị viêm cầu thận trong lần mang thai đầu, phải bỏ thai và lại bị tái phát trong lần mang thai thứ 2. Trường hợp của em bạn có thai là nguy cơ cao. Em bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa thận và sản để phối hợp chữa trị và có những giải đáp cần thiết. Viêm cầu thận mãn nếu chỉ có albumin niệu, huyết áp không cao, urê máu vẫn bình thường thì bệnh vẫn ở mức độ nhẹ. Trường hợp này, nếu mang thai, bệnh vẫn ổn định, trẻ ra đời có thể không bị tác động gì.

Nếu trong thời gian mang thai có đủ các biểu hiện: albumin trong nước tiểu, tăng huyết áp, urê máu tăng cao là bệnh ở giai đoạn cuối, đã nặng. Việc mang thai ở giai đoạn này là quá nguy hiểm, tiên lượng rất nặng.

Nói chung, em bạn cần khám thai định kỳ, theo dõi cân nặng, huyết áp, protein niệu và siêu âm thường xuyên để đánh giá sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của mẹ để có can thiệp kịp thời. Bệnh này có thể dẫn đến các tai biến sản khoa như đẻ non, thai bé, thai chết lưu… do nhiễm khuẩn máu. Bệnh cũng có thể gây ra biến chứng tiền sản giật khi đẻ, nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.

Chúc các bạn mạnh khỏe!

Viêm cầu thận có tái phát không?


Câu hỏi bởi: Phương nguyên

Thưa bác sĩ.

Em có người bạn thân lúc 8 tuổi bị viên cầu thận, bạn ấy bị sau khi bị viêm mũi đã chữa khỏi. Nhưng năm 21 tuổi, bạn ấy lại có triệu chứng viêm mũi mãi mới tự hết. Sau đó khoảng 2 tháng thì bị đau lưng, mệt mỏi, nhưng chưa nghĩ ra là vì sao. Phải gần 6 tháng sau mới thấy rõ mệt mỏi, người béo lên, da nhợt nhạt. Bạn cháu đi khám bác sĩ thì kết luận viêm cầu thận. Như vậy là bệnh mãn tính hay cấp tính ạ? Liệu nó sẽ còn tái phát phải không thưa bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu.

Viêm cầu thận cấp có thể chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên viêm cầu thận cấp có thể tái phát do có những ổ nhiễm khuẩn không được chữa trị triệt để như viêm mũi họng, viêm da liên cầu. Bạn cháu bị viêm cầu thận năm 8 tuổi, khỏi bệnh và tái phát lại viêm cầu thận năm 21 tuổi. Biểu hiện lúc đầu là đau lưng mệt mỏi, sau gần sáu tháng có triệu chứng rõ hơn như mệt mỏi, da nhợt nhạt, béo lên (có khả năng là do phù giữ nước) thì có khả năng là viêm cầu thận mãn. Tiến triển của viêm cầu thận mãn tính sẽ dẫn tới suy thận mãn. Vì vậy bạn cháu cần được khám và chữa trị chuyên khoa.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Viêm cầu thận hư tái phát điều trị bao lâu thì khỏi?


Câu hỏi bởi: nikihoa123

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 20 tuổi cháu bị viêm cầu thận có hội chứng thận hư tái phát lần 2 điều trị tới nay được 3 tháng. Cho cháu hỏi kết quả xét nghiệm của cháu hôm 4/5/1015 có sao không ạ? Xét nghiệm nước tiểu:

S.G: 1.025.

PH: 6.

Leukocytes : 25.

Nitrite, Ketones, Ery: Neg.

Glucose, Urobilinogen: Norm.

Bilirubin:17.

Protein: 0.25.

Cháu đang uống 1 viên Medrol16mg, 2 viên Equoral. Cháu điều trị đã được 3 tháng vậy nếu kết quả như vậy thì bệnh của cháu bao lâu là khỏi hẳn.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Hội chứng thận hư thường triệu chứng tổn thương tối thiểu ở cầu thận hoặc những tổn thương dày và thoái hóa màng đáy của mao mạch cầu thận. Bệnh gặp chủ yếu ở trẻ em, 90% tình huống xảy ra ở tuổi dưới 16. Hội chứng thận hư có dạng nguyên phát (vô căn) và thứ phát (sau các bệnh lý). Trường hợp có hội chứng thận hư do viêm cầu thận cũng có nhiều căn nguyên: do viêm cầu thận màng, viêm cầu thận tăng sinh màng, viêm cầu thận thoái hóa từng ổ, đoạn, viêm cầu thận tăng sinh lan tỏa, viêm cầu thận tăng sinh ngoài thành mạch.

Trường hợp của em đã có chẩn đoán là hội chứng hư và đã được chữa trị. Với kết quả xét nghiệm như em cung cấp là có đáp ứng khá tốt với chữa trị. Vì tiên lượng bệnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố (tuổi, thể bệnh, tổn thương giải phẫu bệnh, phác đồ chữa trị, khả năng đáp ứng với chữa trị, chế độ sinh hoạt,…). Do vậy, điều quan trọng là em cần tuân thủ theo đúng chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa và khám lại theo hẹn. Về chế độ ăn, em nên lưu ý hạn chế ăn muối (đặc biệt nếu có phù), tăng cường protein (trừ tình huống có tăng ure máu hoặc suy thận).

Chúc em mau khỏi bệnh.

Tái phát viêm cầu thận cấp cần xử lý thế nào?


Câu hỏi bởi: Nguyễn Thị Thanh Hòa

Thưa bác sĩ.

Cháu bị viêm cầu thận cấp năm 2012 và bị đi tiểu ra máu. Sau 1 thời gian điều trị thì đã khỏi nhưng mấy hôm qua cháu ngủ dậy bị phù ở mặt cháu đi xét nghiệm máu và nước tiểu thì glu: 100ng/dl, bác sĩ bảo là có dấu vết và cấp cháu 2 vỉ kháng sinh Amo và 10 viên Dehatacil, bảo cháu mua trà râu ngô lợi tiểu về uống. Cháu lo lắm, không biết uống thế có khỏi được không cần uống thêm thuốc gì không? Cháu sợ bị nặng sẽ thành suy thận. Mong bác sĩ giải đáp.

Cháu xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Trần Thị Bích Lan


Chào cháu!

Cháu hỏi tái phát viêm cầu thận cấp cần khắc phục thế nào? Bác trả lời cháu như sau: Viêm cầu thận cấp thường xẩy ra sau viên họng cấp do liên cầu khuẩn tan huyết nhóm β gây nên. Triệu chứng thường gặp: Sốt, đau rát vùng họng, tiểu ít, nước tiểu đỏ, đau đầu, phù hai mí mắt. Nếu được xét nghiệm máu thì sẽ thấy bạch cầu tăng cao. Nước tiểu có hồng cầu, bạch cầu, protein… Nếu được chẩn đoán đúng và kịp thời thì chữa trị bệnh sẽ ổn định. Nếu không bệnh sẽ chuyển sang thể mãn tính với triệu chứng phù nhẹ ở mặt, tiểu đỏ, tiểu ít, mệt mỏi, chán ăn da xanh.

Bệnh diễn biến âm thầm kéo dài làm tổn thương ở cầu thận. Khi xuất hiện đợt cấp tính thường kèm theo có sốt, đau họng, đau hông lưng, tiểu đỏ là triệu chứng của một đợt cấp trên viêm cầu thận mãn. Như vậy, hiện tại cháu ngủ dậy có phù mặt, nước tiểu có đường và protein dạng vết, cháu nên làm thêm xét nghiệm máu: đường, chức năng thận, công thức máu để kiểm tra xem có thiếu máu không.

Khi các chỉ số xét nghiệm thể hiện đầy đủ triệu chứng của một đợt cấp viêm cầu thận thì nên khắc phục như sau:

Dùng Penixilin tiêm hoặc uống

Hạ huyết áp (nếu có tăng huyết áp)

Lợi tiểu (dùng dòng Furosemid không có hại cho thận)

Chống thiếu máu (vd: tiêm Epokin dưới da 2.000 đơn vị với liều 1 tuần 1 lần)

Tăng cường dinh dưỡng cho cơ thể (vd: truyền đạm thận như Kidmin, Nephosteril).

Để đề phòng bệnh tái phát những đợt cấp, cháu nên vệ sinh răng miệng, họng hàng ngày vì nếu không thì khả năng bội nhiễm sẽ tăng cao dẫn đến tổn thương ở cầu thận sẽ ngày càng nhiều và dễ dẫn đến suy thận.

Ngoài ra cháu nên thường xuyên phải theo dõi các chỉ số của nước tiểu, máu, huyết áp.

Chú ý chế độ dinh dưỡng hợp lý, bệnh sẽ ổn định.

Chúc cháu mau khỏe.

Bệnh viêm cầu thận có tái phát không?


Câu hỏi bởi: phương nguyên

Thưa bác sĩ!

Bạn em từng bị viêm cầu thận lúc nhỏ 1 lần. Sau đó năm 21 tuổi, bạn ấy bị tái phát. Biểu hiện đau lưng, mệt mỏi, chán ăn, da xanh xao, người phù. Không biết như thế thì sau này có còn phát nữa không. Bạn ấy đã đi khám, giờ đã ổn định ạ

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Viêm cầu thận lúc nhỏ, đã khỏi thường là viêm cầu thận cấp. Viêm cầu thận cấp lí do thường do liên cầu khuẩn tan huyết beta nhóm A, ngoài do các chủng vi khuẩn khác cũng gây viêm cầu thận như tụ cầu, phế cầu… Bởi vậy nên viêm cầu thận cấp thường xảy ra thứ phát sau viêm mũi họng, nhiễm trùng da và mô mềm…v.v.

Viêm cầu thận cấp nếu không chữa trị khỏi có thể tiến triển thành viêm cầu thận mãn tính. Bệnh viêm cầu thận mãn tính sẽ có những giai đoạn ổn định và những đợt bùng phát, tiến triển dần dần dẫn đến suy thận mãn tính. Bệnh viêm cầu thận cấp có thể tái phát do có nhiều chủng vi khuẩn khác nhau gây nên bệnh, để dự phòng tái phát cần tránh bị nhiễm trùng mũi họng, nhiễm khuẩn da và mô mềm; giữ ấm cổ khi trời lạnh.

Thân mến.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.