Cách thức điều trị nhức mỏi mắt


4,226
1
1
Xu
53
Chủ yếu, cách khắc phục mỏi mắt là điều tiết lại thời gian hoạt động của mắt và điều trị dưới sự tư vấn của bác sĩ. Những lời khuyên của chuyên gia dưới đây sẽ giải thích cho bạn một cách rõ ràng hơn.

Cách trị khô, mỏi mắt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa Bác sĩ! Cháu hay bị mỏi mắt và có cảm giác khô mắt vậy cháu nên làm gì? Uống thuốc thế nào?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Trước tiên ta hãy tìm hiểu về những lí do gây khô mắt và mỏi mắt.

1. Nguyên nhân gây khô mắt:

– Mắt quá tập trung vào màn hình tivi, máy tính, sách báo… mà không nhớ việc chớp mắt khiến nước mắt không được tiết ra và bao phủ lên toàn bộ mắt

– Môi trường sinh hoạt có máy điều hòa không khí nên độ ẩm rất thấp, nước mắt dễ bay hơi dẫn đến chứng khô mắt.

– Ăn uống thiếu chất, nhất là vitamin A.

– Do mới có phẫu thuật ở mắt nên ít chớp mắt.

– Môi trường nhiều nắng và nhất là gió bụi trong mùa hè.

2. Nguyên nhân gây mỏi mắt:

– Mắt điều tiết quá độ, căng ra hết mức khi sử dụng máy tính, tivi…

– Đọc sách, học bài trong điều kiện ánh sáng không đủ.

– Dễ xảy ra ở người bị cận, loạn hoặc viễn thị nhưng học hành, giải trí mà không mang kính phù hợp.

– Do yếu tố tâm lý: cơ thể đang mệt mỏi nhưng vẫn cố gắng làm việc, học tập.

– Thói quen ăn uống thiếu chất, hoặc đang trong thời kỳ ăn kiêng, không cung cấp cho cơ thể đủ chất để nuôi thần kinh thị giác.

3. Để phòng tránh tình trạng mỏi mắt, khô mắt, em cần chú ý những điều sau:

– Đeo kính râm khi đi đường cả khi trời không nắng, vì gió bụi môi trường sẽ làm khô mắt.

– Không để không khí thổi vào mắt (quạt gió, máy lạnh…).

– Tránh các động tác gây kích thích mắt, cọ xát mắt như dụi mắt.

– Khoảng cách thích hợp để đọc sách báo, truyện là từ 30- 50 cm.

– Thường xuyên uống trà xanh, uống sữa, ăn các thức ăn có nhiều vitamin A như cà rốt, rau cải xanh, thịt bò, gan cá…

– Giữ nhà cửa luôn sạch sẽ, thoáng mát, nếu có điều kiện nên trồng nhiều cây xanh để không khí không bị khô.

– Nếu bắt buộc phải ngồi làm việc hoặc học hành quá lâu, nên tranh thủ nghỉ ngơi 1 tiếng 1 lần (khoảng 5 phút) để mắt được thoải mái, thư giãn.

Về việc uống thuốc thì tốt nhất cháu nên đi khám chuyên khoa mắt để các bác sĩ xác định chính xác lí do cũng như mức độ khô mắt và mỏi mắt, từ đó có thể chỉ định những loại thuốc phù hợp.

Chúc cháu luôn khỏe!

Nhức mỏi mắt do viêm xoang điều trị thế nào?


Câu hỏi bởi: Thúy Hiền

Cháu chào bác sĩ!

Cháu tên là Thúy Hiền, năm nay cháu 17 tuổi. Cháu hiện nay đang bị viêm xoang mãn, bệnh này gây biến chứng ảnh hưởng tới đôi mắt cháu, cháu thường xuyên thấy nhức mỏi mắt, rất khó chịu. Cháu muốn hỏi bác sĩ nguyên nhân cụ thể dẫn tới biểu hiện nhức mỏi mắt do viêm xoang, những lối sống, thực phẩm cần thiết, nhưng cách chữa trị tốt nhất để thoát khỏi “nhức mỏi mắt” mà không ảnh hưởng tới viêm xoang? Cháu rất mong nhận được câu trả lời từ các bác sĩ.

Cháu xin cảm ơn!

Chào bạn.

Do các xoang có các lỗ thông với mũi, mũi lại thông với họng nên khi xoang bị viêm tiết ra nhiều dịch, đờm, mủ đục lẫn máu thì các chất dịch này sẽ di chuyển xuống họng. Khi nằm, các chất dịch này sẽ ứ đọng lại trong xoang, khi ngồi đứng dậy, các chất dịch này theo lỗ thông sẽ chảy ra. Mặt khác, các xoang nằm xung quanh mũi và rất gần hốc mắt nên khi viêm xoang nặng và không điều trị đúng, mủ chứa vi trùng gây bệnh sẽ vượt ranh giới xoang và đến gây tác động mắt. Có thể gây nhức mỏi mắt, nhìn mờ, sưng mí mắt, lồi mắt,…

Tuy nhiên, các bệnh mắt không liên quan đến xoang cũng có thể bị tương tự nên bạn cần khám bác sĩ chuyên khoa Mắt để kiểm tra xem mắt có nguyên nhân nào gây ra nhức mỏi mắt không. Nhiều khi chỉ đơn giản là bạn bị cận thị chưa phát hiện ra hay do đeo kính cận không đúng độ. Bạn nên đến khám bác sĩ Tai – Mũi – Họng, nội soi mũi xoang, chụp phim xoang CT Scan để được chẩn đoán bệnh chính xác và chữa bệnh nhé. Không nên để bệnh kéo dài nữa.

Chúc bạn nhanh khỏi bệnh.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Khắc phục chứng nhức mỏi mắt và buồn ngủ như thế nào?


Câu hỏi bởi: Thằng Lắm Bệnh

Chào bác sĩ.

Con tên là Quốc, giới tính nam, năm nay 19 tuổi. Con chuẩn bị bước vào kì thi đại học và giờ đang trong quá trình ôn luyện. Nhưng con thấy mình bị mỏi mắt giống như buồn ngủ, ngủ nhiều hay ngủ ít cũng vậy, mắt lúc nào cũng ríu lại và chẳng muốn học hay làm việc gì. Chính vì vậy mà con chẳng học được bao nhiêu trong khi thời gian không còn nhiều. Mong bác sĩ giúp con để con có thể ôn thi 1 cách tốt nhất.

Con xin cảm ơn!

Bác sĩ Đặng Phương Liên


Chào bạn!

Xin chia sẻ cùng bạn về tình cảnh càng gần đến ngày thi, càng nhiều vấn đề sức khỏe phát sinh. Vào mùa thi, đôi mắt của bạn phải hoạt động liên tục, cường độ không kém bộ não là mấy. Bạn phải đọc thêm nhiều tài liệu, sách vở… để cố “nhồi nhét” thêm kiến thức trong giai đoạn nước rút, khiến mắt phải hoạt động cật lực. Mải học tập, bạn xao nhãng chuyện ăn uống, ngủ nghỉ, làm giảm cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, kể cả đôi mắt. Bạn không nhớ mất rằng muốn đôi mắt, bộ não hoạt động hiệu quả thì cũng cần phải dành cho nó đủ thời gian nghỉ ngơi, thư giãn.

Hãy chăm sóc mắt đúng cách, cụ thể như sau:

Đảm bảo góc học tập đủ ánh sáng. Ánh sáng chói như khi đọc trên giấy bóng láng, ánh sáng mạnh ngoài trời hoặc ánh sáng tù mù đều không tốt cho mắt. Bàn ghế phù hợp với chiều cao của cơ thể để tạo thuận lợi cho việc ngồi học đúng tư thế, giữ khoảng cách từ mắt đến sách vở từ 20 – 30cm.

Cho mắt nghỉ ngơi: cứ sau 20 phút đọc sách, bạn hãy phóng tầm mắt ra xa ít nhất 6m trong 20 giây. Thỉnh thoảng nên làm dịu mắt bằng cách xoa nóng hai lòng bàn tay và áp lên mắt. Làm vài lần như vậy mắt sẽ đỡ mỏi. Thường xuyên chớp mắt cũng sẽ giúp cung cấp độ ẩm cho mắt.

Xây dựng thời gian biểu xen kẽ học tập và nghỉ ngơi một cách hợp lý. Sau 45-60 phút học tập, bạn nên dừng lại, mát xa mắt, nhìn ra xa khoảng 3-5 phút, hoặc đi lại trong phòng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là sau mỗi buổi học, nên vận động cơ thể để thư giãn, thay vì giải trí bằng cách xem ti vi, lướt net… chỉ càng khiến mắt mỏi thêm.

Đảm bảo một ngày ngủ 7-8 tiếng đồng hồ để giúp đem lại sức khỏe cho đôi mắt. Chất lượng giấc ngủ cũng rất quan trọng. Giấc ngủ dài nhưng chập chờn sẽ không làm cho cơ thể khỏe khoắn bằng giấc ngủ ngắn nhưng đủ sâu. Vì vậy, khi quá mệt mỏi, hãy chợp mắt vài phút.

Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin giúp nuôi dưỡng đôi mắt như vitamin A (có nhiều trong các loại rau củ quả màu đỏ), vitamin C, em (trong chanh, cam, bưởi…), vitamin B (có nhiều trong thịt, sữa, lòng đỏ trứng, đậu nành…).

Hy vọng những lời khuyên trên giúp bạn xử lý được tình trạng mỏi mắt.

Chúc bạn thi tốt!

Mắt hơi nhức mỏi, bị híp lại phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Bờm

Chào bác sĩ.

Cách đây ba tháng, mắt em hơi nhức mỏi nhưng ngày hôm sau lại hết. Từ khi đó, bên mắt phải của em bị híp lại, mắt to mắt bé. Tuy nhiên mắt phải em lại không có cảm giác khó chịu hay đỏ gì cả. Bác sĩ cho giải đáp giúp em đó là biểu hiện gì?

Em cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em.

Trường hợp của em có thể do mắt bị sưng hoặc bị sụp mi làm cho hai mắt không to bằng nhau. Em nên đi khám mắt, nếu sưng mắt do bệnh lý cần chữa trị căn nguyên mới khỏi. Nếu là sụp mi có thể phải cần can thiệp phẫu thuật mới làm cho hai mắt đều nhau được.

Chúc em sức khỏe!

Trẻ sinh non hay bị nhức mắt, mỏi mắt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Trước đây con em sinh non, giờ bé đã được 6 tuổi nhưng thỉnh thoảng một vài tháng bé hay bị mỏi mắt, nhức mắt. Vậy có tác động gì không? Con em bị bệnh gì không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Thông thường ở trẻ sinh non ngoài thiếu cân so với trẻ sinh đủ tháng thì trẻ thường có hệ miễn dịch yếu, dễ bị nhiễm bệnh. Bên cạnh đó trẻ cũng dễ mắc một số bệnh, trong đó có bệnh về mắt (viêm nội nhãn, bệnh võng mạc…). Theo số liệu thống kê, khoảng 80% tình huống trẻ sinh non dưới 26 tuần mắc bệnh võng mạc, và khoảng 15% trẻ sinh non trên 30 tuần mắc bệnh này.

Trường hợp con bạn, chưa rõ khi sinh bé có bị bệnh võng mạc ở trẻ sinh non hay không? Có chữa trị gì không? Thông thường, triệu chứng bệnh võng mạc xuất hiện ngay giai đoạn sớm của trẻ và cần chữa trị sớm. Trong tình huống con bạn đã 6 tuổi, nếu trước đây mắt hoàn toàn bình thường và gần đây mới có triệu chứng mỏi mắt, nhức mắt thì trước hết cần lưu ý tới các yếu tố như chế độ sinh hoạt liên quan điều tiết của mắt (xem nhiều tivi, máy tính, đọc truyện, sách trong điều kiện thiếu ánh sáng…), chế độ bổ sung vitamin A định kỳ, chế độ ăn uống không đủ chất dinh dưỡng và vitamin, thiếu ngủ, lo lắng suy nghĩ, hoặc cũng có thể bị bệnh lý tại mắt, vùng quanh mắt (viêm xoang, viêm mũi,…)…

Do có rất nhiều yếu tố liên quan tới mỏi mắt và nhức mắt, trong khi con bạn thỉnh thoảng mới bị nên trước hết bạn nên lưu ý tới chế độ sinh hoạt của con, đặc biệt hạn chế các hoạt động phải sử dụng mắt nhiều và gây tăng điều tiết của mắt. Sắp xếp lịch sinh hoạt khoa học và nghỉ ngơi hợp lý, đặc biệt phải ngủ đủ.

Đồng thời bạn cũng nên đưa con đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa Mắt để xác định xem có vấn đề gì về khúc xạ của mắt hay không, để từ đó có hướng khắc phục thích hợp, kịp thời.

Chúc gia đình bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl