Lắng nghe lời khuyên bác sĩ để phát hiện chính xác chửa trứng


4,226
1
1
Xu
53
Chửa trứng không khó để phát hiện nhưng không phải ai cũng biết. Tuy nhiên, tư vấn của bác sĩ sản khoa về thắc mắc thường gặp khi chửa trứng sẽ giúp nhận ra các dấu hiệu một cách chính xác, tránh nhầm lẫn với các bệnh liên quan và có phương án điều trị phù hợp.

Tụ dịch màng nuôi, nồng độ beta hCG cao, bụng đau âm ỉ có phải chửa trứng không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cách đây 1 tuần em có đi khám thai. Lúc đó siêu âm là được 6 tuần 1 ngày. Nhưng tính theo từ lúc kỳ kinh cuối là 28/8 thì ít nhất phải được 7 tuần rồi. Có bị 1 chút tụ dịch màng nuôi. Xét ngiệm máu nồng độ beta hCG sau khi được pha loãng vẫn cao: 54000. Vùng bụng cũng bị đau âm ỉ lúc có lúc không. Em không bị ra máu, chỉ ra khí hư thôi. Điều này em rất để ý kĩ. Bác sĩ kết luận: Doạ sảy, tụ dịch màng nuôi. Cho uống các loại thuốc: Utrogestan 400mg/ngày, Transamin 500mg/2 viên/ngày, và Spasmaverine 40mg/4viên/ngày. Vậy với thông tin như trên liệu em có nguy cơ cao bị chửa trứng không ạ?

Chân thành cảm ơn bác sĩ .

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Chửa trứng là một hiện tượng thai nghén bất thường, trong đó một phần hay toàn bộ tổ chức gai rau bị thoái hóa tạo thành các túi chứa dịch dính với nhau thành từng chùm giống như chùm nho. Những chùm nang dịch này thường chiếm toàn bộ diện tích buồng tử cung và vẫn tiếp tục phát triển do được máu mẹ nuôi dưỡng, dù trứng đã bị hỏng. Với kết quả khám của bạn thì chưa thể gọi là chửa trứng được (mặc dù hCG hơi cao). Bạn đang chữa trị theo hướng dọa sảy thai là phù hợp với triệu chứng lâm sàng rồi, bạn hãy tuân thủ chữa trị nhé và tiếp tục theo dõi, bạn nên khám kiểm tra sau 5 ngày/lần nhé, nếu bất thường phải khám lại ngay.

Chúc bạn khỏe.

Cách điều trị khi chửa trứng bán phần


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 31 tuổi. Cháu mang thai hơn 6 tuần và thai bị chết lưu. Cháu đi bệnh viện được bác sĩ chữa trị và làm thủ thuật để nạo thai. Kết quả giải phẫu bệnh phẩm bác sĩ kết luận thai chết lưu, chửa trứng bán phần, kết quả xét nghiệm Beta hCG của cháu là 84.848, sau đó cháu tiếp tục làm lại xét nghiệm Beta hCG lần 2 là 19.761. Bác sĩ có giải thích cho cháu rằng chửa trứng là 1 trong những lí do của tiền ung thư gây nên. Hiện cháu rất hoang mang và lo lắng. Cháu rất mong bác sĩ giải đáp cho cháu cách chữa trị và theo dõi.

Xin cám ơn!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Chửa trứng là do sự phát triển bất thường của các gai rau, nguyên bào nuôi phát triển quá nhanh nên tổ chức liên kết bên trong gai rau cùng với các mạch máu không phát triển theo kịp, các gai rau không còn tổ chức liên kết và không còn các mạch máu, trở thành các bọc nước. Trong chửa trứng, nồng độ Beta hCG tăng rất cao, thường là trên 500.000 đơn vị quốc tế trong 24 giờ nhưng không phải là dấu hiệu đặc hiệu để chẩn đoán.

Nguyên nhân chửa trứng hiện nay vẫn chưa được biết rõ, nhưng một số ý kiến cho rằng rối loạn này có thể liên quan tới thiếu dinh dưỡng, đẻ nhiều, tuổi cao, yếu tố miễn dịch, bất thường nhiễm sắc thể,… Khi hCG tăng cao, kích thích hoàng thể thai nghén ở buồng trứng phát triển thành nang hoàng tuyến. Nang hoàng tuyến có thể có hoặc không có, nếu có thì thường có cả hai bên buồng trứng. Nang có thể to hoặc nhỏ, trong nang có chứa nước màu vàng chanh. Sau khi nạo hoặc sảy, nang sẽ tự mất dần nếu không thấy biến chứng. Do có tỷ lệ nhất định chửa trứng biến chứng thành ung thư nguyên bào nuôi, đặc biệt ở người trên 35 tuổi và đẻ nhiều lần nên ngay sau khi nạo trứng phải xét nghiệm giải phẫu bệnh để xác định lành tính hay có biến chứng ác tính.

Trường hợp của bạn, đã bị thai chết lưu và đã đi khám có kết luận chửa trứng bán phần, do đó cần theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe và cần khám kiểm tra, theo dõi theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Bạn cũng không nên lo lắng quá mức vì có thể gây tác động tới sức khỏe, làm suy giảm miễn dịch cơ thể. Nên sắp xếp lịch làm việc, nghỉ ngơi và ăn uống đảm bảo đủ chất dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe.

Chúc bạn khoẻ!

Chửa trứng có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: phương

Chào bác sĩ.

Em bị thai trứng nhưng đến nay đã gần 3 tháng mà em chưa đi bệnh viện. Vậy có tác động nhiều đến sức khỏe và tính mạng của em không? Em đã có 1 đứa con trai 4 tuổi.

Em cảm ơn.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Chửa trứng là một hiện tượng thai nghén bất thường, trong đó một phần hay toàn bộ tổ chức gai rau bị thoái hóa tạo thành các túi chứa dịch dính với nhau thành từng chùm giống như chùm nho. Những chùm nang dịch này thường chiếm toàn bộ diện tích buồng tử cung và vẫn tiếp tục phát triển do được máu mẹ nuôi dưỡng, dù trứng đã bị hỏng.

Chửa trứng có 2 loại: Chửa trứng hoàn toàn và chửa trứng không hoàn toàn. Chửa trứng hoàn toàn là tình huống không có tổ chức thai với các gai nhau phình to, mạch máu lông nhau biến mất và lớp tế bào nuôi tăng sinh mạnh. Chửa trứng không hoàn toàn còn gọi là chửa trứng bán phần, là tình huống không hoàn toàn có tổ chức thai hoặc một phần thai và mang ối, thai có thể còn sống hoặc đã chết, các gai nhau phù nề. Nếu chửa trứng lành tính thì chữa trị bệnh này đó là hút hết trứng ra,nếu ác tính thì phải cắt tử cung sau đó chữa trị hóa chất. Với bệnh của bạn cần khám trực tiếp mới cụ thể được, bạn hãy đi khám ngay nhé.

Chúc bạn khỏe.

Nữ 22 tuổi bị nang buồng trứng chữa trị thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ!

Em là nữ năm nay 22 tuổi. Em bị nang buồng trứng có nguy hiểm không và cách điều trị thế nào? Có khỏi hoàn toàn không?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Đặng Phương Liên


Chào bạn!

U nang buồng trứng là một khối phát triển bất thường trên buồng trứng, có thể xuất phát từ mô của buồng trứng hay từ mô của các cơ quan khác trong cơ thể. U nang buồng trứng có thể gặp ở mọi lứa tuổi, kể cả trẻ dậy thì và phụ nữ trên 60 tuổi, song thường gặp ở phụ nữ dưới 30 tuổi, chưa có con. Phần lớn các khối u ở buồng trứng là lành tính, chủ yếu là u nang, không gây nguy hiểm, nhưng nếu xảy ra biến chứng như xoắn, vỡ u nang…thì phải mổ cắp cứu. Lứa tuổi dưới 20 tuổi và trên 45 tuổi dễ bị u buồng trứng ác tính. Tuy chiếm tỷ lệ thấp, nhưng u nang buồng trứng ác tính (ung thư) lại nguy hiểm hơn ung thư tử cung.

Khi chưa có biến chứng, khối u buồng trứng thường có các biểu hiện rất mơ hồ (đau bụng, rối loạn kinh nguyệt, đại tiện hay tiểu tiện….) dễ nhầm với các bệnh lý khác. Đa số tình huống chỉ phát hiện được khối u buồng trứng một cách tình cờ khi siêu âm bụng kiểm tra hay khi khám phụ khoa định kỳ. Một số dạng u nang buồng trứng thường gặp bao gồm:

– U nang cơ năng: u phát sinh do rối loạn hoạt động nội tiết của buồng trứng. Nang bọc noãn là nang trứng chín không vỡ, không rụng trứng, tiếp tục tiết estrogen và có thể to trên 10cm.

– Nang hoàng tuyến: hay gặp ở những bệnh nhân chửa trứng, ung thư nguyên bào nuôi, đa thai, bệnh nhân chữa trị vô sinh.

– U nang thực thể: u nang nước, u nang nhầy, u nang bì buồng trứng.

– Lạc nội mạc tử cung dạng u nang.

Việc chữa trị u nang buồng trứng còn tùy thuộc vào từng loại u nang. Khi bạn có chẩn đoán, cần tuân thủ chỉ định của Bác sĩ, tái khám đúng lịch hẹn để việc chữa trị được kịp thời và hiệu quả.

Chúc bạn sức khỏe!

Thai trứng, sau hút thai nồng độ beta hCG giảm rồi tăng là làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Xin hỏi bác sĩ: Em năm nay 25 tuổi, em có bầu lần đầu tiên được 2 tháng thì được chẩn đoán là thai trứng. Em đi xét nghiệm thì Beta hCG là 200000 em có hút lần 1 sau 1 tuần thì xuống 2000, sau gần 1 tuần em ra máu ồ ạt em được hút lần 2 thì hCG là 700, 1 tuần sau là 100 rồi tuần nữa là 22, niêm mạc tử cung dày 10 mm. Sau 2 tuần tiếp thì hCG lại lên 26 niêm mạc tử cung 12mm. Em xin hỏi bác sĩ tiên lượng tình trạng của em ra sao và hướng chữa trị như thế nào ạ?

Em xin cảm ơn.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Chửa trứng là một hiện tượng thai nghén bất thường, trong đó một phần hay toàn bộ tổ chức gai rau bị thoái hóa tạo thành các túi chứa dịch dính với nhau thành từng chùm giống như chùm nho. Những chùm nang dịch này thường chiếm toàn bộ diện tích buồng tử cung và vẫn tiếp tục phát triển do được máu mẹ nuôi dưỡng, dù trứng đã bị hỏng.

Chửa trứng có 2 loại: Chửa trứng hoàn toàn và chửa trứng không hoàn toàn. Chửa trứng hoàn toàn là tình huống không có tổ chức thai với các gai nhau phình to, mạch máu lông nhau biến mất và lớp tế bào nuôi tăng sinh mạnh. Chửa trứng không hoàn toàn còn gọi là chửa trứng bán phần, là tình huống không hoàn toàn có tổ chức thai hoặc một phần thai và mang ối, thai có thể còn sống hoặc đã chết, các gai nhau phù nề. Nếu chửa trứng lành tính thì chữa trị bệnh này đó là hút hết trứng ra, nếu ác tính thì phải cắt tử cung sau đó chữa trị hóa chất. Với bệnh của bạn cần khám trực tiếp mới cụ thể được, bạn hãy trao đổi với bác sĩ đang chữa trị cho bạn nhé.

Chúc bạn khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.