Điều trị khô rát mũi như thế nào?


4,226
1
1
Xu
53
Dùng máy tạo độ ẩm vào ban đêm hoặc chất bôi trơn mũi như dầu bôi trơn mũi và nước muối sinh lí là những cách điều trị bạn cần lưu ý.

Khi ngủ cổ họng, mũi khô, hơi nhức đầu chữa như thế nào?


Câu hỏi bởi: Hoàng Thanh

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 22 tuổi, mỗi khi cháu ngủ cổ họng, mũi của cháu khô (hít thở không khí như bình thường là bị, giống như là thở bằng miệng vậy) và hơi nhức đầu. Ban ngày thì lại đỡ hơn. Trước cháu có thói quen đi ngủ phải bật quạt đến sáng do quá nóng, đây có phải lý do chính không? Cháu nên chữa như nào?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Trước tiên bạn nên lưu ý thở bằng mũi, tránh thở bằng miệng. Ngoài ra không nên ngủ điều hòa suốt đêm, nhất là việc để nhiệt độ quá thấp. Nếu bạn dùng quạt máy thì không để quạt chiếu thẳng vào mặt. Đeo khẩu trang khi đi đường và tránh các nơi nhiều khói bụi. Tất cả các yếu tố trên sẽ làm niêm mạc mũi họng bị khô và dễ tổn thương và viêm nhiễm. Khi có các dấu hiệu của viêm đường mũi họng như ngạt mũi, chảy mũi, đau rát họng, nuốt khó thì bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng, không nên tự mua thuốc chữa trị tại nhà nhé.

Chúc bạn sống khỏe!

Cách chữa mũi khó thở, hay hắt xì, mũi màu xanh chảy ra như thế nào?


Câu hỏi bởi: Nguyenngoc

Chào bác sĩ!

Bé nhà cháu được 2,5 tháng tuổi. Mấy ngày gần đây cháu bị ho kèm theo sổ mũi khó thở, hay hắt xì, nhiều lúc có cả mũi màu xanh chảy ra. Cháu ăn vẫn bình thường, đi ngoài ngày 1 – 2 lần, ăn sữa mẹ hoàn toàn nhưng hay quấy khóc. Bác sĩ cho cháu hỏi đối với trẻ sơ sinh thì cho dùng thuốc gì và cách điều trị như thế nào? Ngay khi cháu khỏi liệu có thể đi tiêm phòng mũi 5 trong 1 được không ạ? Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Thời tiết thay đổi tạo điều kiện cho nhiều loại vi khuẩn, vi-rút gây bệnh phát triển và gây ra những căn bệnh nguy hiểm đối với sức khỏe con người.

Bệnh thường gặp ở trẻ em là do sức đề kháng của trẻ còn non nớt, trẻ rất nhạy cảm với thời tiết. Vì thế, trẻ rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, bệnh Tai Mũi Họng mà tiêu biểu là viêm mũi họng cấp.

Khi trẻ bị Viêm mũi họng, cha mẹ thường thấy trẻ có các triệu chứng như: ngứa mũi, hắt hơi, đau họng, mỏi tay chân, ăn ngủ kém và có thể kèm theo sốt cao. Bệnh Viêm mũi họng cấp do thời tiết thường diễn ra trong vòng 3 – 4 ngày, nếu sức đề kháng của trẻ tốt bệnh sẽ lui dần, các biểu hiện trên sẽ mất đi rất nhanh. Nhưng nếu trẻ có sức đề kháng yếu thì bệnh dễ diễn tiến phức tạp hơn, nặng hơn và có thể gây biến chứng như: viêm tai, viêm mũi, viêm phế quản và trở thành viêm mũi họng mạn tính hoặc thấp tim tiến triển, viêm cầu thận cấp nếu tác nhân gây bệnh là vi khuẩn liên cầu nhóm A.

Trường hợp con bạn được 2,5 tháng tuổi. Mấy ngày gần đây cháu bị ho kèm theo sổ mũi khó thở, hay hắt xì, nhiều lúc có cả mũi màu xanh, cháu hay quấy khóc. Đây là những triệu chứng của Viêm mũi họng cấp tính. Trước hết cháu nên nhỏ nước muối 0,9% ngày nhiều lần. Nếu không đỡ bạn cần đưa cháu đi khám. Bạn tuyệt đối không tự ý mua thuốc nhỏ hay kháng sinh chữa trị cho trẻ khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để tránh biến chứng nguy hiểm và tránh tình trạng trẻ nhờn thuốc, khó cho việc chữa trị sau này.

Bạn cần chú ý cho bé được nghỉ ngơi, giữ ấm cơ thể, nhất là cổ, ngực, gan bàn chân. Nên cho trẻ tắm bằng nước ấm trong phòng kín gió, tắm xong phải lau người thật khô rồi mặc quần áo sạch. Nên cho trẻ xúc họng bằng nước muối nhạt hàng ngày để phòng và trị bệnh. Ngay khi cháu khỏi bạn có thể tiêm phòng mũi 5 trong 1.

Chúc bạn và cháu mạnh khỏe!

Bị sốt kéo dài kèm theo đau họng, đau đầu, sổ mũi, ngẹt mũi, khó ngủ, phải làm sao?


Câu hỏi bởi: linhhoang

Chào bác sĩ.

Em bị sốt tới nay đã hơn 1 tháng. Cứ về tối là em lại sốt kèm theo đau họng, đau đầu, sổ mũi, ngẹt mũi, khó ngủ, giấc ngủ chập chờn. Sáng dậy thì thấy người mệt nhoài, không muốn dậy. Em đã đi khám thì bác sĩ nói không sao rồi cho thuốc về uống. Uống rồi nhưng không bớt. Bác sĩ có thể giúp em chữa trị không ạ!

Em cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Sốt kéo dài 1 tháng, rõ ràng là có vấn đề, chỉ có điều chưa tìm được lí do. Tôi không khám, không biết kết quả xét nghiệm, chỉ có một số biểu hiện của bạn thì không thể xác định được bạn sốt do lí do gì, bởi có rất nhiều lí do gây nên sốt kéo dài, sốt về chiều tối. Tôi đề nghị bạn chụp phổi để loại trừ lao phổi. Kiểm tra sức khỏe toàn diện để tìm lí do. Khám bác sĩ, nếu không tìm ra được lí do cần nhập viện. Nên nằm ở khoa Truyền nhiễm, hội chẩn trong những ca bệnh khó để tìm lí do gây bệnh từ đó mới có hướng chữa trị.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Rát hay khô mũi giống như kiến bò trong mũi.


Câu hỏi bởi: hoàng tiến dũng

Xin chào bác sĩ!

Bác sĩ cho cháu hỏi là: Cháu luôn có cảm giác rát mũi, hay triệu chứng khô mũi giống như kiến bò trong mũi, cổ họng luôn có đờm. Cứ như bị mắc một vật gì đó ở cổ họng làm cho cháu cứ muốn khạc đờm. Mong bác sĩ cho cháu biết triệu chứng đó là của bệnh gì được không?

Cháu xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Hiện tượng như bạn mô tả là biểu hiện của bệnh viêm họng mãn. Bạn nên đi khám chuyên khoa tai mũi họng để có được liều chữa trị thích hợp. Có thể bạn nên mua máy khí dung cá nhân về để thực hiện phác đồ xông họng của các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng. Vì khi bị viêm họng mãn việc điều trị rất nan giải và kéo dài.

Chúc bạn mau mạnh khỏe!

Đau và khô mũi, hắt hơi khi thức dậy là bệnh gi?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Năm nay tôi 21 tuổi. Tôi mắc một số biểu hiện sau đây: sáng dậy đau mũi, khô mũi, 5 phút sau hắt hơi liên tục khoảng 15 cái, sau đó xì hết dịch mũi ra, chảy nhiều nước mắt và rất mệt. Hiện tại sáng dậy có đau mũi nhẹ, tạo ít rỉ mũi, không bị hắt hơi và xì mũi. Thỉnh thoảng chảy nước mũi nhẹ, đau mũi, ảnh hưởng vât lý nhẹ vào mũi là hắt xì hơi và hiện tượng như lúc bị bệnh. Mong bác sĩ cho đơn thuốc và biện phát chữa trị xử lý hẳn.

Xin cảm ơn!

Chào bạn.

Bạn bị viêm mũi dị ứng. Thật không may là bệnh này không có cách điều trị triệt để. Chỉ có thuốc giảm ngứa mũi chảy mũi thôi. Thuốc không làm giảm hết hẳn biểu hiện nhưng làm bệnh ở mức độ thấp nhất và không gây biến chứng nặng như viêm xoang hay polyp mũi phải mổ phiền phức. Bạn cần tránh hít phải mùi hương kể cả hương hoa tự nhiên, tránh bụi nhất là bụi nhà (nên lau khăn ướt tránh quét bụi), tránh phòng điều hòa quá lạnh (nhiệt độ phải trên 27 độ C), tập thể dục thể thao thường xuyên (tăng cường khả năng thích nghi cơ thể), tránh ăn uống các thức ăn nước uống gây dị ứng, sổ giun 6 tháng 1 lần, giặt phơi chăn màn ga gối thường xuyên. Bạn cũng nên đến khám tại Trung tâm Miễn dịch Dị ứng Lâm sàng – Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội để thử phản ứng dị ứng hoặc giải mẫn cảm nếu được nhé. Bạn có thể dùng các thuốc sau 1 đợt 1 tháng, ngưng một thời gian, sau đó dùng lại thuốc nếu bị bệnh trở lại:

Loratadin 10mg, 1 viên/ ngày, tối.

Montelukast 10mg, ngày 1 viên, tối.

Avamys 37,5mg, 1 lọ, xịt ngày 1 lần, 2 nhất/ 1 mũi.

Chúc bạn có thể kiểm soát tốt và sống chung với bệnh dị ứng mũi của mình.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl