Nguyên nhân lác mắt là do đâu?


4,226
1
1
Xu
53
Mắt lác hay còn gọi là mắt lé do nhiều nguyên nhân cả khách quan lẫn chủ quan gây ra. Những lời giải đáp dưới đây sẽ cho bạn cái nhìn sơ bộ về những nguyên nhân gây nên căn bệnh này.

Bị lác do mổ Glôcôm chữa trị thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 16 tuổi là nam. Ban đầu mắt cháu bình thường nhưng năm lớp 8 cháu bị Glôcôm và phải mổ mắt phải sau khi mổ được khoảng 7 tháng, mắt phải cháu bắt đầu bị lác. Cháu bị thế thì có chữa được không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào cháu!

Theo như cháu nói cháu đã mổ Glôcôm sau 7 tháng cháu bị lác có thể nghĩ nhiều đến lí do do rối loạn cơ vận nhãn hoặc tổn thương thần kinh sau phẫu thuật. Mắt lác bị hạn chế vận động ở hoạt trường của các cơ vận nhãn bị liệt. Vì vậy, cháu nên đến các bệnh viện có chuyên khoa Mắt để bác sĩ khám và chẩn đoán chính xác lí do gây lác càng sớm càng tốt. Nếu do rối loạn cơ vận nhãn, bác sĩ có thể phẫu thuật di thực cơ vận nhãn lân cận để thay thế động tác của cơ liệt.

Chúc cháu sức khỏe!

Bị teo nhãn áp mắt phải dẫn đến lác, có thể chữa khỏi không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con năm nay 18 tuổi. Con bị teo nhãn áp mắt phải bẩm sinh từ trong bụng mẹ (tròng đen bên phải bé hơn bình thường) và thị lực mắt rất yếu (nhìn màu mờ mờ chứ không rõ nét). Con đã đi khám rất nhiều lần tại các bệnh viện lớn tại thành phố Hồ Chí Minh đến năm 7 tuổi, các bác sĩ đều bảo không điều trị được. Lâu dần, mắt con bị lác khiến con rất tự ti. Con muốn hỏi cô chú với công nghệ hiện nay thì mắt con có thể chữa khỏi hay chưa? Và nếu chưa thì chỉ phẫu thuật lác để thẩm mỹ thôi được hay không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào con!

Trước hết tôi rất thông cảm với tình trạng bệnh của con. Với trình độ y học hiện nay vẫn chưa có phương pháp chữa trị căn bệnh này. Tuy nhiên việc phẫu thuật lác để thẩm mỹ thì có thể thực hiện được. Cơ chế xuất hiện lác được lý giải như sau: mỗi mắt bình thường có 6 cơ vận nhãn bám xung quanh nhãn cầu để giúp mắt liếc các hướng khác nhau. Mỗi cơ vận nhãn đảm nhận một hướng nhìn chính yếu. Lác xảy ra khi có sự mất cân bằng giữa các cơ vận nhãn này. Con nên đến các bệnh viện chuyên khoa Mắt uy tín để bác sĩ thăm khám trực tiếp và lựa chọn phương pháp phù hợp.

Chúc con mạnh khỏe.

Bị lác mắt từ nhỏ có chữa được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Năm nay tôi 25 tuổi tôi bị lác mắt từ nhỏ nhìn vào 1 vật hay 1 điểm thì không cùng 1 hướng nhưng 2 mắt của tôi nhìn bình thường không bị mù như nhiều trường hợp. Trong quan hệ giao tiếp tôi không được tự nhiên. Bác sĩ cho tôi hỏi bệnh của tôi có chữa khỏi được không. Rất mong được bác sĩ giải đáp cho tôi.

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Quá trình chữa trị lác đòi hỏi sự kiên trì của cả thầy thuốc lẫn bệnh nhân. Kết quả phụ thuộc rất nhiều vào tuổi phát bệnh và việc bệnh có được phát hiện và chữa trị sớm hay không. Lác được chia làm 2 loại chính: Lác cơ năng và lác liệt. Trong phần này chỉ đề cập đến chứng lác cơ năng, biểu hiện ở 3 vấn đề chính là nhược thị (thị lực ở một hoặc cả hai mắt giảm dưới mức bình thường), lệch trục nhãn cầu và rối loạn thị giác 2 mắt.

Nếu lác có kèm theo dị tật khác thì nhiều khi phải khắc phục dị tật khác trước. Các ca lác đơn thuần thường chữa trị qua 3 bước: chỉnh thị, phẫu thuật chữa lệch trục nhãn cầu và chữa trị phục hồi thị giác 2 mắt. Kết quả của phức hợp chữa trị này phụ thuộc rất nhiều vào tuổi phát sinh lác, lác có được phát hiện và chữa trị sớm hay không. Bệnh lác càng được phát hiện và chữa trị sớm càng có kết quả tốt.

Điều trị chỉnh thị: Được áp dụng cho tất cả những ca có nhược thị ở 1 hoặc 2 mắt.

Bịt mắt lành hoàn toàn: Đây là phương pháp cổ điển nhất nhưng đến nay vẫn có tác dụng tốt. Bịt mắt tốt 2-4 tuần để tạo điều kiện cho mắt nhược thị tập luyện hồi phục thị lực. Cần theo dõi chặt chẽ thị lực mắt bị bịt vì dễ xảy ra nhược thị đảo ngược, gây khó chịu về thẩm mỹ cho trẻ.

Bịt mắt lành cục bộ: Là phương pháp để mắt lành không được nhìn xa hoặc không được nhìn gần.

Phương pháp phục thị: Đòi hỏi nhiều máy móc đắt tiền, quy trình chữa trị phức tạp và cần theo dõi chặt chẽ.

Phẫu thuật lệch trục nhãn cầu: Ngoại trừ hình thái lác điều tiết thuần túy (đeo kính là hết lác), còn các thể loại lác khác đều phải thông qua phẫu thuật. Vấn đề đặt ra ở đây là:

Thời gian nào nên mổ? Mổ sớm thì khả năng phục hồi chức năng thị giác sẽ cao hơn, nhưng khó đánh giá chính xác độ lác. Mổ muộn thì chẩn đoán chính xác hơn và có thể phối hợp chữa trị chỉnh quang, chỉnh thị trước và sau phẫu thuật. Nhiều chuyên gia cho rằng, khi nào đánh giá được độ lác, hình thái lác, thị lực và thị giác 2 mắt thì nên mổ. Thời điểm đó, trẻ thường ở độ tuổi 4-5.

Mổ 1 mắt hay mổ 2 mắt? Tùy thuộc vào độ lác, hình thái lác, chức năng cơ và một số yếu tố khác như khả năng quy tụ, độ rộng hẹp của khe mi… Do vậy, trên thực tế có những bệnh nhân lác 1 mắt nhưng lại mổ 2 mắt hay lác 2 mắt chỉ cần mổ 1 mắt.

Phục hồi, duy trì thị giác 2 mắt: Phẫu thuật chữa trị lệch trục nhãn cầu mới là bước giải quyết yếu tố thẩm mỹ. Nhiều người tưởng rằng đây là bước cuối cùng nên đã bỏ đi bước chữa trị phục hồi, duy trì thị giác 2 mắt. Đây là khâu đòi hỏi lòng kiên trì của cả thầy thuốc và người bệnh vì nó quyết định sự thành công của phức hợp chữa trị lác. Sau phẫu thuật, người bệnh cần được kiểm tra lại thị lực, chức năng thị giác 2 mắt và được hướng dẫn chữa trị cho phù hợp.

Bạn nên đến bệnh viện Mắt Trung ương để được giải đáp cụ thể hơn nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Điều trị rách vách ngăn mũi, điếc 1 tai, lác 1 mắt sau tai nạn


Câu hỏi bởi: gicfu

Thưa bác sĩ!

Cách đây 8 năm em bị tai nạn rách vách ngăn mũi, điếc 1 tai, lác 1 mắt và hay bị chảy nước mũi như người bị cúm mỗi khi ra nắng hoặc làm việc mệt nhọc. Vậy xin bác sĩ giải đáp cho em cách chữa trị cả về thẩm mỹ lẫn bệnh lý.

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Theo mô tả của em tôi nghĩ ngay đến 1 hậu quả do tai nạn chấn thương vào vùng đầu nhất là chấn thương vào vùng mũi-tai: Đó là dò hay rò dịch não tủy sau chấn thương. Khi bị chấn thương vào đầu vùng mũi, nền sọ trước (phía trần của mũi và xoang sàng) cũng bị chấn thương như nứt vỡ sẽ có thể làm rách lớp màng não gây chảy dịch não tủy qua xoang sàng vào mũi. Dịch não tủy cũng trong veo như nước mũi vậy.

Em nên đến khám ở bác sĩ Tai mũi họng hoặc bác sĩ Ngoại thần kinh. Nhớ trình bày rõ lý do chảy dịch mũi sau tai nạn để các bác sĩ lưu tâm tránh bỏ sót tình huống rò dịch não tủy qua mũi như em.

Rách vách ngăn mũi nếu không gây tiếng sáo thổi khi em thở thì không cần làm gì.

Điếc 1 tai: cần đo thính lực và khám tai ở bác sĩ Tai mũi họng để xem có thấy lí do nào có thể sửa chữa xử lý được không.

Lác 1 mắt sau chấn thương: em nên đến bác sĩ mắt ở bệnh viện Mắt Trung ương khám và giải đáp xem phương pháp mổ chữa trị lác có áp dụng cho em được không.

Chúc em mạnh khỏe.

Trị mắt lác do tai nạn từ nhỏ


Câu hỏi bởi: bich pham

Chào Bác sĩ! Lúc còn sơ sinh em có bị té từ trên võng xuống do võng treo quá căng và có người vô tình ngồi xuống làm bật võng rơi xuống đất. Lúc đó tưởng chết nhưng đi bệnh viện về thì em chỉ bị lác mắt. Khi lên 14 tuổi thì mẹ có chở em đi khám và chữa mắt miễn phí trong một chương trình. Hiện tại em 23 tuổi nhưng mắt vẫn chưa hết lác, em muốn phẫu thuật một lần nữa thì cho em hỏi: Có hết hẳn tật và chi phí như thế nào, bệnh viện nào trong Sài Gòn là uy tín đảm bảo nhất. Em xin cảm ơn sự giải đáp của Bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Lác mắt chia làm hai loại chính là lác liệt và lác điều tiết. Trong tình huống của em bị lác do chấn thương và bị từ nhỏ nên việc điều chỉnh chỉ còn phương pháp duy nhất là phẫu thuật. Khi mắt bị lác, hai mắt sẽ nhìn theo hai hướng khác nhau và sẽ nhìn thành hai hình. Lúc đó, não sẽ xóa bỏ hình ảnh của mắt lác, ức chế không cho mắt này nhìn và gây ra nhược thị. Vì vậy, người bệnh sẽ mất khả năng nhìn bằng hai mắt đồng thời không thấy được thị giác hai mắt.

Với những tình huống lác do sự lệch trục nhãn cầu và nhược thị, điều cần cảnh báo là yếu tố rối loạn thị giác hai mắt. Đây chính là yếu tố quan trọng giúp cho họ tiên lượng và quyết định việc chữa trị nội khoa trước và sau phẫu thuật. Phẫu thuật chữa trị lệch trục nhãn cầu là bắt buộc, song không phải chỉ phẫu thuật là có thể hết được lác.. Sau phẫu thuật, người bệnh cần được kiểm tra lại thị lực, chức năng thị giác hai mắt và được hướng dẫn chữa trị cho phù hợp với giai đoạn phục hồi. Nguy cơ lác có tái phát hay không chính là phụ thuộc vào giai đoạn sau phẫu thuật này. Vì nếu tình trạng nhược thị vẫn còn thì mắt sẽ lại “tự điều chỉnh” để nhìn bằng mắt lành và lác sẽ tái phát.

Do đó để chữa trị lác mắt thì chỉ riêng Bác sĩ chẩn đoán đúng, có hướng chữa trị đúng là chưa đủ, mà người bệnh cần phối hợp với Bác sĩ tuân thủ tốt quy trình chữa trị. Các xét nghiệm và phẫu thuật chỉnh lác có thể gói gọn trong một ngày. Bộ xét nghiệm tương đối đơn giản gồm công thức máu, thời gian máu chảy máu đông, Đường – Ure – Creatinin/ máu. Điện tâm đồ và chụp tim phổi thẳng. Các xét nghiệm thực hiện trong vòng 2 giờ.

Trong lác mắt, không phải tình huống nào cũng cho phép phẫu thuật chỉnh lại được. Một số tình huống nếu phẫu thuật sẽ gây ra song thị. Do đó chỉ khi khám mắt, Bác sĩ mới có chỉ định phẫu thuật hay không. Phẫu thuật chỉnh lác mắt tương đối không khó lắm đối với Bác sĩ nhãn khoa. Thời gian phẫu thuật trung bình mất 1 giờ, tối đa nhất cũng chỉ 2 giờ. Sau phẫu thuật lác, bệnh nhân có thể về trong ngày và được hẹn tái khám 7 ngày sau.. Thời gian chăm sóc sau mổ khoảng 7-10 ngày. Chi phí cho một ca phẫu thuật lác mắt nếu làm dịch vụ khoảng 10 triệu đồng, nếu phẫu thuật theo giá bệnh viện công khoảng 3 – 4 triệu đồng và nếu có bảo hiểm y tế thì chỉ tốn dưới 1 triệu đồng. Ở TP Hồ Chí Minh em có thể đi khám và chữa trị tại BV mắt Điện Biên Phủ, BV mắt Cao Thắng, BV Mắt Sài gòn v.v…

Chúc em sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl