Dậy thì sớm ở trẻ em và những điều cha mẹ nhất định phải biết


4,226
1
1
Xu
53
Ngày nay, số trẻ em dậy thì sớm càng gia tăng, kèm theo đó là các vấn đề phát sinh. Khi phát hiện dấu hiệu này các bố mẹ không nên bỏ qua, cùng tìm hiểu tư vấn của các bác sĩ giúp các bậc phụ huynh không băn khoăn khi đối mặt vấn đề này.

trẻ dậy thì sớm


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa Bác sỹ, tôi có cháu gái năm nay học lớp 3, khoảng 1 tháng gần đây tôi thấy cháu có biểu hiện 2 núm vú bắt đầu lớn dần rất nhanh. vậy nhờ BS tư vấn giúp cần kiểm tra và điều trị cho cháu nhà tôi như thế nào? gia đình tôi chân thành cảm ơn BS.

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chàobạn :
Bạn tìm hiểu vể dậy thì sớm:

Những biểu hiện của dậy thì sớm:
Những bé gái dậy thì sớm biểu hiện đầu tiên là tuyến vú phát triển bất thường, có thể là một bên phát triển to hơn, hoặc cũng có thể là một bên phát triển sau đó mới đến bên kia.
Trước 8 tuổi cơ quan sinh dục của các bé chưa phát triển, không có bất kì sự tiết dịch nào, nếu như trong lúc tắm các mẹ nhìn thấy âm đạo tăng tiết nhầy đồng thời cơ thể bé cũng phát triển nhanh hơn thì nên lưu ý.
Nếu không có biện pháp điều trị kịp thời và thích hợp, tương lai sẽ xuất hiện thêm lông nách, lông mu và chảy máu âm đạo. Ban đầu chủ yếu là chảy máu âm đạo bất thường, dần dần qua một quá trình thay đổi mới ổn định theo chu kì kinh hàng tháng.

Đơn thuốc của bác sĩ

Có một số trường hợp các bé dậy thì sớm không cần điều trị nhưng cần phải loại bỏ những yếu tố gây dậy thì sớm, hơn nữa cần phải theo dõi trong một thời gian dài và khám định kì 3 đến 6 tháng một lần, khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động như nhảy dây, leo cầu thang, chơi bóng rổ, cầu lông… để thúc đẩy phát triển chiều cao của bé trong một thời gian ngắn.

Hiện nay ngoài sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ cũng có thể sử dụng hóc môn kích thích tăng trưởng để phát triển chiều cao.Thuốc chỉ sử dụng cho cá nhân và phải đề phòng tác dụng phụ, khi sử dụng cần có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa và phải thường xuyên đi khám định kì.

Hơn một nửa trẻ em mắc phải các bệnh dậy thì sớm, tuyến thận trên tăng dịch sản, thận trên có khối u, các trung khu thần kinh dậy thì sớm, ngoại sinh( thuốc) gây ra dậy thì sớm cần phải có thuốc điều trị thích hợp, xạ trị, điều trị hóa học và điều trị bằng phẫu thuật.
Bạn nên cho con bạn đến viện nội tiết hoặc viện nhi trung ương để khám và điều trị.
Chúc bạn mạnh khỏe.

.

Trẻ 12 tuổi dậy thì có sớm không?


Câu hỏi bởi: Choie Jonson

Chào bác sĩ.

Xin hỏi bác sĩ trẻ em tuổi 12 dậy thì sớm thì có bị sao không? Mong bác sĩ trả lời giúp em.

Em cảm ơn.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Trẻ em dậy thì 12 tuổi là hoàn toàn bình thường, không phải là sớm. Theo Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO) ở lứa tuổi 11 đến 19 tuổi là tuổi vị thành niên, đặc điểm rõ nét nhất trong giai đoạn này là sự thay đổi và phát triển cơ thể hay còn gọi là dậy thì. Chính vì vậy 12 tuổi dậy thì là hoàn toàn bình thường .

Chúc bạn khoẻ.

Tuổi dậy thì


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, cháu năm nay 13 tuổi lên lớp 8 ngực cháu khi ấn vào đau nhức và có những lúc đau người. Cháu là nam. Bác sĩ có thể giúp cháu xem cháu có hiện tượng gì k?

Bác sĩ Phạm Văn Tâm


Chào cháu,

Cháu nên xem lại khi nhấn vào ngực thì cháu bị đau như thế nào. Nếu bị đau tại chỗ, chỉ riêng vùng ngực thì có thể là do cơ co cứng. Còn nếu bị đau cả điểm trên ngực và nhói dần theo các dây thần kinh bên sườn, ức ( có thể chỉ 1 đoạn ngắn) thì cháu bị đau dây thần kinh liên sườn. Mỗi trường hợp có cách chữa trị riêng. Tốt nhất cháu nên đi khám lâm sàng để có chuẩn đoán và cách chữa trị chính xác.

Chúc bạn sức khỏe!

Bé 8 tuổi ngực nổi u dạng hạch, lăn qua lăn lại được, sờ vào thấy đau có phải dấu hiệu của dậy thì sớm không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con gái tôi năm nay 8 tuổi. Cách đây khoảng 2 tháng tôi phát hiện 1 bên ngực cháu có u dạng như hạch, lăn qua lăn lại được và sờ vào thấy đau. Vậy bác sĩ cho tôi hỏi đó là dấu hiệu của dậy thì sớm hay là con tôi bị sao vậy ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Dấu hiệu như bạn mô tả là biểu hiện ban đầu của hiện tượng dậy thì, chưa phải là hiện tượng dậy thì. Đây là dấu hiệu các tuyến vú bắt đầu phát triển, chúng thường xuất hiện một bên trước hàng nửa năm mới xuất hiện ở bên kia. Bạn cũng cần xem xét kỹ: Nếu u cục cân đối đều xung quanh núm vú, có hình tròn, trung tâm ở đúng vào tâm núm vú, không sưng đỏ, bóp hơi đau thì là bình thường. Nếu cục u này nằm lệch hẳn sang một bên quầng vú thì bạn nên đưa cháu đi khám bác sĩ.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Phát triển ngực ở tuổi dậy thì


Câu hỏi bởi: bé cò

Chào bác sĩ.

Năm nay con 17 tuổi con mới bắt đầu có kinh nguyệt lúc học lớp 9. Đến bây giờ con học 12 rồi nhưng ngực con rất nhỏ, nó vẫn cứ nhú lên như lúc con mới có kinh, không thấy phát triển to lên. Cho con hỏi giờ con phải làm sao ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Hình dạng cấu tạo của vú cũng khác nhau ở mỗi người, có người ngực lớn, có người ngực nhỏ. Có người núm vú chĩa thẳng về phía trước, có người núm vú hướng sang hai bên, bạn vú tròn, bạn vú ngang… bao nhiêu phụ nữ là bấy nhiêu bộ ngực khác nhau. Độ tuổi dậy thì của bạn gái thường từ 9 tới 13 tuổi.

Bạn học lớp 9 mới có kinh, như vậy là dậy thì hơi muộn. Ngực của bạn có thể vẫn còn phát triển tiếp. Tuy nhiên, bạn có thể ảnh hưởng để khiến ngực phát triển nhanh hơn. Yếu tố cấu thành nên ngực chủ yếu là cơ nâng ngực và các mô mỡ. Vì vậy, để ngực nở và săn chắc hơn, bạn cần ảnh hưởng vào các yếu tố này. Có thể thông qua chế độ ăn uống, các bài tập thể dục hay mát-xa ngực giúp kích thích ngực phát triển.

Cụ thể như sau:

Chế độ ăn uống: Tăng cường lượng calo hàng ngày cho cơ thể, đặc biệt là các chất béo có lợi. Những chất béo tốt sẽ làm tăng khối lượng, thể tích mô mỡ ở vùng ngực, theo đó, ngực bạn cũng trở nên nở nang, đầy đặn hơn. Mát xa ngực: Làm nóng bàn tay bằng cách xoa mạnh hai bàn tay với nhau. Sau đó áp lên bầu ngực và bắt đầu mát xa. Bạn nhẹ nhàng xoa hay bàn tay lên ngực theo đường xoáy tròn, trong khi tay phải xoay theo chiều kim đồng hồ thì tay trái xoay ngược lại. Thực hiện 100-300 lần xoáy tròn như vậy, mỗi lần khoảng 2 giây. Tập luyện: Bạn có thể tập các động tác thể dục tay không hoặc với tạ: Tập tay không: Đứng thẳng, chân mở rộng bằng vai, gập vuông góc, hai khuỷu tay trước mặt. Từ từ mở rộng tay sang ngang. Hóp bụng. Làm nhịp nhàng 30 lần, thả lỏng vài phút rồi làm tiếp đợt khác. Tập tạ tay: sử dụng các loại tạ tay loại nhỏ (tầm từ 0,5 tới 1,5kg). Đứng thẳng chân, hai chân mở rộng bằng vai, nắm chắc tạ theo chiều ngang ở hai bên tay, buông song song theo thân người. Đầu và mắt nhìn thẳng phía trước, đưa tạ ra thẳng phía trước, nắm tạ theo chiều thẳng. Sau đó mở rộng tay kéo hết cỡ sang ngang, đồng thời ưỡn ngực, cong mông. Duy trì nhịp thở đều đặn theo nhịp nâng tạ và kéo sang bên.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl