Giải pháp chống khô mắt ai cũng nên biết


4,226
1
1
Xu
53
Điều trị hội chứng này có thể dễ dàng, tuy nhiên vẫn cần sự cẩn trọng trong tất cả các khâu. Dưới đây là những lời khuyên của bác sĩ về điều trị hội chứng khô mắt.

Cách trị khô, mỏi mắt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa Bác sĩ! Cháu hay bị mỏi mắt và có cảm giác khô mắt vậy cháu nên làm gì? Uống thuốc thế nào?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Trước tiên ta hãy tìm hiểu về những lí do gây khô mắt và mỏi mắt.

1. Nguyên nhân gây khô mắt:

– Mắt quá tập trung vào màn hình tivi, máy tính, sách báo… mà không nhớ việc chớp mắt khiến nước mắt không được tiết ra và bao phủ lên toàn bộ mắt

– Môi trường sinh hoạt có máy điều hòa không khí nên độ ẩm rất thấp, nước mắt dễ bay hơi dẫn đến chứng khô mắt.

– Ăn uống thiếu chất, nhất là vitamin A.

– Do mới có phẫu thuật ở mắt nên ít chớp mắt.

– Môi trường nhiều nắng và nhất là gió bụi trong mùa hè.

2. Nguyên nhân gây mỏi mắt:

– Mắt điều tiết quá độ, căng ra hết mức khi sử dụng máy tính, tivi…

– Đọc sách, học bài trong điều kiện ánh sáng không đủ.

– Dễ xảy ra ở người bị cận, loạn hoặc viễn thị nhưng học hành, giải trí mà không mang kính phù hợp.

– Do yếu tố tâm lý: cơ thể đang mệt mỏi nhưng vẫn cố gắng làm việc, học tập.

– Thói quen ăn uống thiếu chất, hoặc đang trong thời kỳ ăn kiêng, không cung cấp cho cơ thể đủ chất để nuôi thần kinh thị giác.

3. Để phòng tránh tình trạng mỏi mắt, khô mắt, em cần chú ý những điều sau:

– Đeo kính râm khi đi đường cả khi trời không nắng, vì gió bụi môi trường sẽ làm khô mắt.

– Không để không khí thổi vào mắt (quạt gió, máy lạnh…).

– Tránh các động tác gây kích thích mắt, cọ xát mắt như dụi mắt.

– Khoảng cách thích hợp để đọc sách báo, truyện là từ 30- 50 cm.

– Thường xuyên uống trà xanh, uống sữa, ăn các thức ăn có nhiều vitamin A như cà rốt, rau cải xanh, thịt bò, gan cá…

– Giữ nhà cửa luôn sạch sẽ, thoáng mát, nếu có điều kiện nên trồng nhiều cây xanh để không khí không bị khô.

– Nếu bắt buộc phải ngồi làm việc hoặc học hành quá lâu, nên tranh thủ nghỉ ngơi 1 tiếng 1 lần (khoảng 5 phút) để mắt được thoải mái, thư giãn.

Về việc uống thuốc thì tốt nhất cháu nên đi khám chuyên khoa mắt để các bác sĩ xác định chính xác lí do cũng như mức độ khô mắt và mỏi mắt, từ đó có thể chỉ định những loại thuốc phù hợp.

Chúc cháu luôn khỏe!

Mắt bị khô và thâm đen phải làm sao?


Câu hỏi bởi: stephanie duong

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ, mắt của cháu bị quầng đen xung quanh, nước mắt hay chảy ra, mắt lại khô nữa? Mong bác sĩ cho cháu lời khuyên.

Cháu cảm ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Huyền


Chào cháu!

Với biểu hiện mà cháu nêu “nước mắt hay chảy ra, mắt lại khô thường là triệu chứng của bệnh khô mắt. Đây là là một trong những chứng bệnh rất phổ biến của mắt, đặc biệt là ở những người tiếp xúc nhiều với máy tính. Triệu chứng quầng đen xung quanh mắt kèm theo có thể do triệu chứng của một trong các tình trạng như cháu bị mất ngủ hoặc cơ thể suy nhược, mệt mỏi, chế độ ăn thiếu chất dinh dưỡng hoặc do cháu thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Khô mắt do nhiều lí do gây ra. Một trong những lí do thường gặp là quá trình lão hóa mắt diễn ra một cách bình thường.

Các lí do khác như: khí hậu nắng nóng, khô hoặc có gió, ở vùng núi cao, khi sử dụng máy điều hòa không khí hoặc khói thuốc lá, chơi game, sử dụng máy tính và xem ti vi nhiều,.. tất cả các lí do trên đều có thể làm trầm trọng thêm biểu hiện khô mắt. Để xử lý bớt chứng khô mắt, quầng đen mắt, trước hết cháu cần thực hiện một phong cách sống đúng chuẩn mực, hàng ngày cháu nên uống 8-10 cốc nước lọc để giúp cơ thể luôn trong trạng thái hyđro hóa và luôn đào thải các chất cặn bã, bổ sung đầy đủ chất và các thực phẩm nhiều vitamin A, C, E, lutein… có lợi cho mắt.

Cháu tập cho mình thói quen chớp mắt thường xuyên, đặc biệt khi đọc báo, xem tivi, làm việc với máy tính. Hạn chế sử dụng máy tính, không nên chơi game, xem phim qua máy tính, không nên để mắt làm việc quá sức, cường độ làm việc quá lớn trên máy tính. Cứ 20-30 phút, cháu nên ngừng làm việc trên máy tính. Hãy nhìn xa với khoảng cách 10m, để giúp mắt thư giãn. Trong giờ nghỉ, cháu nên đi dạo và quan sát các sự vật xung quanh. Lựa chọn vị trí khoa học và hợp lý để đặt máy tính. Khoảng cách từ màn hình tới mắt thích hợp là từ 16-24cm. Khi xem tivi cháu không nên tắt điện. Cháu nên sử dụng loại đèn có chao chiếu sáng trực tiếp vào trang sách khi đọc. Ra đường nên có kính bảo vệ. Ngoài ra cháu cần nghỉ ngơi thư giãn mắt sau sau những giờ làm việc căng thẳng, ngủ đủ 7-8 giờ/đêm chính là cách giúp mắt hồi phục sau một ngày học tập và làm việc.

Chúc cháu vui khỏe!

Mắt bị khô do sử dụng máy tính nhiều, có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt Osla không?


Câu hỏi bởi: Thắng Nguyễn

Chào bác sĩ!

Hiện nay cháu có biểu hiện khô mắt do sử dụng máy tính trong thời gian dài. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi cháu có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt Osla được không và sử dụng với liều lượng như thế nào? Mong bác sĩ giải đáp giúp cháu.

Cháu cám ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Sử dụng máy tính trong thời gian dài là lí do dẫn đến khô mắt, mỏi mắt. Do khi làm việc với máy tính, ta thường ít chớp mắt, điều này dẫn đến hiện tượng khô mắt và mỏi mắt. Cháu có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt như là một chế phẩm hỗ trợ, chăm sóc mắt hàng ngày bằng cách mỗi ngày nhỏ thuốc 2 – 4 lần, mỗi lần 3 – 5 giọt vào mỗi bên mắt, tuy nhiên đây chỉ là biện pháp hỗ trợ. Biện pháp quan trọng hơn trong phòng bệnh là tránh ngồi làm việc với máy tính quá lâu, khi thấy mỏi mắt cần đứng dậy, rời màn hình máy tính và để mắt nghỉ ngơi trong khoảng 5 – 10 phút sau đó mới tiếp tục.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Bệnh khô mat nóng rát về chiều và vẫn duc dịch kính có điều trị được không ạ


Câu hỏi bởi: Nguyễn Đức tuấn

Thua bác sĩ cháu 23 tuổi làm nghề điện cháu đi khám mắt thì bị vẫn duc dịch kính và bệnh khô mat nóng rát về chiều cháu có the dùng avixan được không ạ

Bác sĩ Nguyễn Vinh Quang


Chào bạn,
Bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa mắt để được chẩn đoán và kê đơn thích hợp nhé. Bạn không nên tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa nhé.
Chúc bạn sức khỏe!

Khô mắt, bắn laser thoái hóa võng mạc


Câu hỏi bởi: Huỳnh Minh Thư

Em vừa bắn laser và bị khô mắt. Sau một tuần Em vừa tái khám ở bệnh viện ( 15/8) ,nhưng mắt còn bị khô và hết thuốc nhỏ mắt. Bs dặn 2 tháng tái khám. Em không biết là có tái khám liền không hay không ? Mong bs trả lời sớm.

Bác sĩ Nguyễn Vinh Quang


Chào em,
Tốt nhất nếu mắt em có cảm giác khó chịu, kích thích thì nên đi khám lại sớm để được bác sĩ kiểm tra và kê thêm đơn thuốc nếu cần thiết e nhé.
Chúc em sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl