Hiểu thêm về các loại thuốc chữa đau mắt đỏ


4,226
1
1
Xu
53
Chữa đau mắt đỏ cần được sự tư vấn và hướng dẫn sử dụng thuốc của bác sĩ. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng nên hiểu thêm về công dụng của các loại thuốc. Dưới đây là những lời khuyên cho việc lựa chọn thuốc trị đau mắt đỏ.

đau mắt đỏ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ cháu nhà em 2 tuổi mắt bị đỏ, nhiều nhử mắt. đi khám ở viện mắt thì được bs chuẩn đoán: viêm kết mạc trong, có lớp giả mạc mỏng –> đi bóc giả mạc. kê 3 thuốc:
1. cravit 0,5%: nhỏ 6lần/ngày
2. sanlein 0.1%: nhỏ 3 lần/ngày
3. maxitrol 3.5g: 2 lần/ngày

nhưng tờ HDSD trong hộp thuốc lại ghi thuốc 1 nhỏ 3 lần/ngày; thuốc 2 nhỏ 6 lần/ngày. Gia đình cũng lo lo khi 2 thuốc lại có liều lượng trái ngược nhau so với HDSD.
Bác sĩ tư vấn giúp gia đình với ạ.

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân


Chào bạn,

Trường hợp của cháu, bạn hãy sử dụng thuốc theo tờ hướng dẫn sử dụng trong hộp thuốc.
Có thể sẽ phải sử dụng thêm kháng sinh theo đường uống nhé.

Chúc cháu sớm khỏi bệnh!

Đau mắt đỏ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.cháu bị đau mắt đỏ đã một tháng rồi.khám hai lần ở viện mắt tw nhưng k khỏi.cứ đỡ được vài hôm lại đau.cháu lại đang mang bầu tháng đầu nên việc sử dụng thuốc bị hạn chế.vậy bác sĩ cho cháu hỏi trường hợp của cháu có phải bị bệnh mãn tính rồi k a.
Cảm ơn BS a.

Bác sĩ Trịnh Thị Bích Ngọc


Chào cháu.

Với những gì cháu miêu tả thì không phải là bệnh mãn tĩnh. Mang thai dưới 2 tháng thì mới sử dụng thuốc dè dặt hạn chế, riêng tháng đầu tiên liên quan đến việc hình thành tổ chức phôi thai, việm kế mạc phải cẩn trọng. Tốt nhất cháu nên đi khám tại các cơ sở y tế liên quan để được tư vấn cụ thể nhé.

Chúc cháu sức khỏe!

Bé bị đau mắt đỏ dai dẳng điều trị thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con tôi bị đau mắt đỏ, tôi đã uống thuốc nhỏ mắt Natriclorid, nhưng vẫn không đỡ, mong bác sĩ chỉ giúp.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào bạn.

Bạn không nói trẻ bao nhiêu tháng tuổi hay trẻ bao nhiêu tuổi? Biểu hiện đau mắt đỏ của trẻ như thế nào? Khi mới bị đau mắt đỏ, trẻ bị đau một bên hay đau 2 bên cùng một lúc? Mắt trẻ có sưng, có nhiều ghèn mắt? Có kèm theo sốt, viêm họng không? Bạn không nói rõ bạn uống thuốc nhỏ mắt Natriclorid được bao nhiêu ngày mà trẻ vẫn không đỡ. Theo tôi, bạn nên đưa trẻ đi khám chuyên khoa Mắt ở viện Nhi để được chữa trị tốt nhất cho trẻ, tránh các biến chứng nặng về mắt. Bạn có thể tham khảo bệnh đau mắt đỏ ở trẻ dưới đây: Đau mắt đỏ (viêm kết mạc) do nhiều lí do gây nên: vi khuẩn, virus, Chlamydia và viêm dị ứng.

Viêm kết mạc do vi khuẩn thông thường: hay gặp nhất là tụ cầu, liên cầu, phế cầu, bạch hầu; Haemophilus influenzae… Bệnh thường xuất hiện đột ngột, lúc đầu ở một mắt, sau lan sang mắt kia. Bệnh diễn biến cấp tính, cộm mắt như có dị vật, bỏng rát mắt, chảy nước mắt nhiều, hay dụi mắt. Mắt có nhiều dử kèm nhèm rất khó mở mắt vào buổi sáng. Mi mắt sưng nề, đóng vảy khô do dử mắt, dử mắt dạng mủ nhày. Kết mạc mắt đỏ, có thể có những chấm xuất huyết ở kết mạc. Điều trị:

Dội, rửa mắt thường xuyên bằng dung dịch NaCl 0,9% để loại bỏ tối đa dử mắt và vi khuẩn.

Đưa cháu đến các cơ sở y tế chuyên khoa khám và làm xét nghiệm để xác định tác nhân gây bệnh.

Thuốc: chủ yếu là dùng kháng sinh tra tại mắt, tra thuốc nước ban ngày, tra nhiều lần trong ngày (10 đến trên 15 lần/ngày), thuốc mỡ tra buổi tối trước khi ngủ, thời gian chữa trị thường kéo dài 10- 15 ngày. Các loại kháng sinh tra mắt: Tobramicin, Tobrex, Neomycin, Cebemyxin, Erythromycin, Polymyxin B… Cho cháu dùng thêm các vitamin nâng cao thể trạng.

Viêm kết mạc do virut. Hay gặp là Adenovirus, Herpesvirus, ít gặp hơn là Enterovirus, Coxsakievirus, Molluscum contagiosum, Varicella zoster… Viêm kết mạc do Adenovirus: Có 2 loại:

Viêm kết mạc kèm theo sốt, viêm họng và nổi hạch trước tai: mi sưng, cộm mắt, dử trong dính, kết mạc đỏ, phù, xuất huyết, màng giả và hột trên kết mạc. Trẻ sốt nhẹ, đau họng, người mệt mỏi, hạch trước tai.

Viêm kết mạc- giác mạc dịch: bệnh không kèm các biểu hiện toàn thân, kèm theo tổn thương giác mạc gây nhìn mờ.

Điều trị: chưa có thuốc chống Adenovirus đặc hiệu, chữa trị biểu hiện và nâng cao thể trạng là chủ yếu, bệnh có thể thoái lui trong khoảng 2 tuần, uống thuốc kháng sinh tránh bội nhiễm. Khi dùng các chế phẩm Corticoid cần thận trọng và dùng liều thấp.

Viêm kết mạc do lậu cầu: Do lậu cầu gây nên, hay gặp ở trẻ sơ sinh, tiến triển nặng, đặc biệt nguy hiểm với giác mạc. Bệnh cấp tính, triệu chứng bệnh vào ngày thứ 2 – 3 sau sinh, do bị nhiễm từ đường sinh dục của mẹ khi sinh qua đường dưới. Mắt trẻ bị sưng húp, mi và kết mạc phù nề đỏ mọng, dử mắt dạng mủ, vàng bẩn, dính chặt hai mi, mủ nhiều trào qua khe mi, càng lau mủ càng chảy, nếu không có biện pháp chữa trị kịp thời bệnh sẽ lan vào giác mạc gây viêm giác mạc dẫn đến mù lòa. Điều trị:

Cần tra dung dịch Argyrol 3% cho trẻ ngay sau khi sinh để phòng bệnh; cần lấy mủ làm xét nghiệm để xác định chính xác bệnh.

Rửa mắt liên tục bằng nước muối sinh lý 0,9%.

Tra dung dịch kháng sinh nhạy cảm với lậu cầu như các kháng sinh nhóm Quinolone, Cephalosporin… Tra liên tục 10-15 phút/lần, sau đó giảm liều dần.

Toàn thân: cần thận trọng khi chỉ định uống thuốc và liều lượng thuốc sử dụng. Phối hợp chữa trị lậu cho bố và mẹ trẻ.

Viêm kết mạc do Herpes virus: da mi và vùng da quanh mi xuất hiện những nốt mụn phỏng kèm theo phù đỏ. Dử mắt loãng như nước. Kết mạc đỏ, có hột trên kết mạc. Điều trị: Uống thuốc chống virus Herpes, kháng sinh chống bội nhiễm, uống thêm vitamin nâng cao thể trạng.

Viêm kết mạc do dị ứng. Viêm kết mạc mũi dị ứng: Bệnh khá phổ biến, tác nhân gây dị ứng có thể gặp như phấn hoa, bụi nhà, nấm mốc, lông côn trùng, súc vật… Bệnh cấp tính, trẻ ngứa mắt nhiều, chảy nước mắt, đỏ mắt phối hợp ngứa mũi, hắt hơi sổ mũi, chảy nước mũi trong. Mi mắt phù nề, kết mạc phù, nhợt màu, nhú viêm trên kết mạc. Điều trị: dùng các thuốc dị ứng không có Corticoid (Cromoglycat, Lodoxamin, Levocabasfin, Patanol…), phối hợp với các thuốc tra có Corticoid.

Viêm kết mạc mùa xuân: là một thể bệnh dị ứng theo mùa với triệu chứng lâm sàng và tiến triển riêng biệt. Thường khởi phát bệnh ở độ 5 tuổi, hay gặp ở nam giới. Ngoài các biểu hiện của viêm dị ứng, trên kết mạc xuất hiện nhú viêm điển hình có hình dạng như đá lá đường (hình đa giác) xếp cạnh nhau. Trường hợp nặng các nhú phì đại dạng nhú khổng lồ. Điều trị: Dùng các thuốc tra Corticoid như Dexamethason 0,1%, hoặc các chế phẩm kháng sinh phối hợp Corticoid như dung dịch Maxitrol, Tobradex, Decodex… Cần chú ý, nếu uống thuốc kéo dài có thể gây các biến chứng nguy hiểm như: tăng nhãn áp, đục thể thủy tinh do vậy chỉ nên sử dụng thời gian ngắn, trong đợt cấp. Các thuốc này chỉ dùng khi có chỉ định và sự theo dõi của thầy thuốc. Ngoài ra có thể dùng các thuốc làm ổn định dưỡng bào: Cromal, Cromolyn, Alomid… Những thuốc này có thể dùng kéo dài.

Chúc gia đình mạnh khỏe.

Mắt bị sưng, đỏ gắt, nhiều ghèn là bệnh gì, điều trị ra sao?


Câu hỏi bởi: Bùi Thị Đăng Phương

Thưa bác sĩ.

Em năm nay 19 tuổi. Gần tháng nay em hay bị nhức mắt, đỏ mắt, có cảm giác ngứa cộm, dụi vào thì rát, ngủ dậy có ghèn nhiều. Đi khám ở Bệnh viện Mắt quận 3 thì được các bác sĩ cho biết là em bị viêm kết mạc, Bác sĩ có cho thuốc nhỏ, thuốc uống. Lúc đầu nhỏ thuốc thấy đỡ, nhưng khi gần hết thuốc thì bị lại, lặp lại 2 lần. Em tới khám lần 3 cũng cho thuốc, nhưng nhỏ vào vẫn không đỡ. Mắt em sưng rồi đỏ gắt, có cảm giác nhức mắt hơn. Xin hỏi bác sĩ, em bị bệnh gì, cách chữa trị như thế nào, và em cần chăm sóc mắt mình thế nào?

Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Theo các triệu chứng bạn mô tả thì đúng là bạn bị đau mắt đỏ hay còn gọi là viêm kết mạc. Nguyên nhân của đau mắt đỏ thường là nhiễm vi khuẩn, vi-rút hoặc phản ứng dị ứng… Triệu chứng của đau mắt đỏ thường là: đỏ một hoặc cả hai mắt, ngứa một hoặc cả hai mắt, cảm giác có sạn ở trong mắt, rỉ dịch ở một hoặc hai mắt; chảy nước mắt. Đau mắt đỏ làm cho bạn có cảm giác như có một vật gì ở trong mắt mà không thể lấy ra được. Khi thức dậy mắt bị dính chặt lại do màng dử mắt.

Hiện chưa có thuốc diệt vi-rút gây đau mắt đỏ. Các thuốc đang có hiện nay như Acyclovir, Zovirax… chỉ có tác dụng hạn chế sự sinh sôi của vi-rút. Nếu dùng thì cũng không làm bệnh nhanh khỏi hơn mà chỉ hỗ trợ quá trình diễn biến của bệnh diễn ra thuận lợi. Đối với kháng sinh chỉ nên dùng kháng sinh tra, nhỏ tại chỗ, kháng sinh phổ rộng để phòng ngừa nhiễm trùng cơ hội trên bệnh nhân đau mắt đỏ. Cũng chỉ nên dùng một trong các loại kháng sinh sau đây: Tobramycine 0.3% (Tobrex, Toeycine), Quinolone (Oflovid, Okacin, Vigamox), Neomycine và Polymycine B (Cebemycine). Bên cạnh việc chữa trị bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, trong thời gian bị bệnh bạn cũng cần nghỉ ngơi tại nhà, không làm việc bằng mắt nhiều, như đọc sách báo, xem tivi, nên để mắt được thư giãn. Như vậy mới chóng khỏi bệnh.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Mắt bị đỏ, sưng đau và chảy nhiều nước mắt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 18 tuổi. Vào mấy hôm trước mắt phải của cháu bị đỏ và chảy nước mắt nhiều, mắt còn thường xuyên đau nhức. Cháu có mua thuốc uống và thuốc nhỏ mắt nhưng không hết. Cháu còn thấy ở lòng đen của mắt có xuất hiện một chấm nhỏ tròn màu trắng, có buổi sáng lúc ngủ dậy mắt cháu sưng, đỏ đến không thể mở mắt được, cháu còn thấy nhạy cảm với ánh sáng, gió. Vậy xin hỏi bác sĩ cháu như vậy có phải bị viêm giác mạc hay không ạ?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào cháu!

Qua thông tin cháu cung cấp, mắt phải của cháu đỏ, chảy nước mắt nhiều, sưng mắt, có dấu hiệu bất thường, giảm thị lực,… nhưng không rõ cháu đã đi khám ở đâu chưa, việc cháu tự ý mua thuốc uống và nhỏ mắt là khắc phục không thích hợp vì việc chữa trị như vậy có thể không giúp giảm bệnh mà khiến tổn thương mắt diễn biến kéo dài, có thể dẫn tới biến chứng mắt,… Tình trạng triệu chứng chấm nhỏ tròn màu trắn ở lòng đen mắt cũng là một dấu hiệu đáng quan tâm. Do vậy, cháu nên sớm tới khám tại cơ sở y tế chuyên khoa Mắt để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

Chúc cháu mau khỏe, thân mến!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl