Tìm hiểu về phương pháp điều trị khi bị Zika


4,226
1
1
Xu
53
Virus Zika truyền qua muỗi, và hiện không có điều trị đặc hiệu cho bệnh do virus Zika. Tuy nhiên, bệnh cần phát hiện sớm xử trí thích hợp.

Vi-rút Zika nguy hiểm thế nào với bà bầu? Làm sao để phòng tránh?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em mới nghe thông tin một số nước ở khu vực Mỹ Latinh đang khuyến cáo phụ nữ nên hoãn có bầu vì vi-rút Zika có thể gây dị tật thai nhi. Mà tuần tới em có chuyến công tác sang Brazil, em lại đang mang bầu 4 tháng rưỡi. Em cảm thấy vô cùng lo lắng nhưng không thể hoãn đi công tác được. Mong bác sĩ giải đáp giúp em vi-rút này nguy hiểm thế nào với bà bầu và làm sao để phòng tránh nó?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

1. Về sự nguy hiểm của vi-rút Zika.

Ngày 28/12/2015, Bộ Y tế Brazil đã chính thức khẳng định có mối liên quan giữa chứng não nhỏ ở trẻ sơ sinh và vi-rút Zika. Vào ngày 15/1/2016, CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng chống bệnh dịch Hoa Kỳ) đã có cảnh báo đối với du khách khi tới Brazil cũng như 14 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc Trung Mỹ, Nam Mỹ và vùng Caribe nơi đó có sự lây truyền của vi-rút Zika thông qua muỗi truyền bệnh (Colombia, El Salvador, Pháp, Guiana, Guatemala, Haiti, Honduras, Martinique, Mexico, Panama, Paraguay, Suriname, Venezuela, và Puerto Rico). Theo CDC, tất cả những người phụ nữ dự định mang thai hay đang mang thai ở bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ nên cân nhắc và trì hoãn khi tới Brazil và các quốc gia nêu trên.

2. Biện pháp phòng bệnh.

Hiện nay chưa có vắc-xin phòng vi-rút Zika cũng như không có chữa trị đặc hiệu với vi-rút này, do đó để phòng tránh thì biện pháp quan trọng nhất là phòng muỗi đốt. Loại muỗi truyền vi-rút Zika là muỗi Aedes hoạt động vào ban ngày và lúc nhập nhoạng tối, do đó phụ nữ mang thai cần chú ý phòng tránh muỗi đốt bằng cách mặc quần áo dài tay, bôi thuốc xua côn trùng, đi ngủ nằm màn, loại bỏ hoặc che đậy các vật dụng chứa nước đọng trong nơi sinh sống để ngăn chặn muỗi sinh sản và phát triển.

Chúc em mạnh khỏe.

Zika lây qua đường nào, triệu chứng và cách phòng bệnh


Câu hỏi bởi: Hong To

Thưa bác sĩ,

Bệnh Zika lây bằng đường nào và triệu chứng ra sao ạ? Cách phòng bệnh tốt nhất là gì ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái


Chào bạn,

Cách phòng bệnh tốt nhất chỉ gói gọn là “không để muỗi đốt”. Tức là vệ sinh nhà cửa để trong nhà không có muỗi. Không tạo môi trường nước đọng ở môi trường ngoài. Nằm màn kể cả ban ngày khi ngủ. Khi chúng ta vận động thì muỗi cũng khó có khả năng bám vào cơ thể ta. Gần đây, có một số chương trình nằm màn tẩm hóa chất giúp ngăn ngừa muỗi tiếp cận, cũng là 1 giải pháp tốt để đẩy lùi muỗi ra xa nơi ta cư trú. Ngoài ra có thể xem xét dùng thuốc phun tiêu diệt muỗi, báo với các cơ sở y tế dự phòng để kết hợp phun diệt muỗi trong khu dân cư. Thực chất việc phòng tránh bệnh do virus Zika không khác cách phòng tránh sốt xuất huyết chúng ta đã và đang làm hiện nay.

Thân ái.

Bệnh nhân nên làm gì khi có các biểu hiện nhiễm Zika


Câu hỏi bởi: Dũng Trung

Thưa bác sĩ,

Nếu có các biểu hiện, thì bệnh nhân nên làm gì ở gia đình trước khi đến các cơ sở y tế?

Thân ái

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái


Chào bạn,

Cách lây truyền của Zika là qua muỗi đốt. Vậy thì người bị bệnh nên tránh bị muỗi đốt, để tránh muỗi đem virus Zika lây truyền cho người khác. Bệnh cũng lây qua quan hệ tình dục, nên khi chưa loại trừ được vấn đề virus Zika qua đường tình dục, việc quan hệ tình dục cần phải được kiểm soát và có quan hệ tình dục an toàn. Nếu người đàn ông nhiễm Zika quan hệ tình dục và làm người phụ nữ mang thai, thì có thể ảnh hưởng đến việc thai nghén và chứng teo não ở trẻ được sinh ra.

Thân ái.

Cách ngăn chặn sự lây lan của Zika


Câu hỏi bởi: Dam Tien Thang

Thưa bác sĩ,

Theo bác sĩ thì Việt Nam ta cần phải làm gì ngay để ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh Zika này?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái


Chào bạn,

Nhiều người nói rằng ta cần đóng cửa biên giới để ngăn người nhập cảnh từ khu vực nhiễm bệnh như Nam Mỹ. Đó là không đúng; chúng ta không có cách nào ngăn con muỗi hay con người mang Zika vào Việt Nam. Chúng ta không thể đóng cửa không tiếp xúc với thế giới chỉ vì một căn bệnh virus này. Trước đây chúng ta cũng không làm những biện pháp đó khi có các dịch với tỉ lệ tử vong cao như SARS . Hiện nay chúng ta cần tăng cường thông tin và các công tác về phòng chống muỗi đốt, sẽ có ảnh hưởng tích cực về lâu dài. Một phương án khác là cách ly người nhiễm virus Zika. Điều này cũng không thực tiễn trong bối cảnh hiện nay. Chúng ta có thể khuyến cáo để người mắc bệnh do Zika gây ra khộng bị muỗi đốt nữa. Có những trường hợp nhiệt độ cơ thể khi nhập cảnh bình thường và ủ bệnh vào lúc nhập cảnh, chỉ phát bệnh sau đó, thì chúng ta cũng không thể đảm bảo là chúng ta chặn được từ xa. Vậy cách làm hiệu quả nhất là tăng cường giám sát phát hiện về việc du nhập của Zika vào trong nước để người dân có thể tăng cường việc phòng chống muỗi đốt và phòng chống bệnh do Zika gây ra.

Thân ái.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl