Muỗi gây sốt xuất huyết có thể mang virus Zika hay không?


4,226
1
1
Xu
53
Về cơ bản, loại muỗi lây truyền sốt xuất huyết và loại muỗi lây truyền Zika là một. Những giải đáp dưới đây của bác sĩ sẽ cho bạn thông tin vì sao cùng một loại muỗi mà số ca Zika ở Việt Nam lại ít hơn ở nước ngoài.

Chỉ bị nhiễm Zika khi muỗi cắn


Câu hỏi bởi: Trần Linh

Thưa bác sĩ,

Virus Zika chỉ bị nhiễm khi bị muỗi cắn phải không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái


Chào bạn

Có 2 phương thức lây truyền:
1/ Phương thức lây truyền chủ yếu của Zika là qua muỗi đốt, giống như bệnh sốt xuất huyết.
2/ Gần đây có phát hiện phương thức lây truyền mới là qua quan hệ tình dục. Nếu virus Zika có mặt trong tinh dịch thì nó có thể xâm nhập niêm mạc để vào cơ thể gây bệnh.

Thân ái.

Phân biệt muỗi gây bệnh Zika và muỗi thường


Câu hỏi bởi: Nguyễn Tuấn Anh

Thưa bác sĩ,

Liệu có thể phân biệt được muỗi gây bệnh Zika bằng mắt thường được ko?

Khi bị muỗi đốt, có cách nào xác định sớm là có bị muỗi gây bệnh Zika cắn hay không để kịp thời đưa đến cơ sở y tế, vì tâm lý gần Tết, mọi người thường suy nghĩ sẽ phiền khi đưa đến cơ sở y tế trong thời gian này nếu không thực sự nguy hiểm.

Thân ái.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái


Chào bạn,

Bằng mắt thường thì chúng ta không thể phân biệt được muỗi truyền hay không truyền bệnh Zika. Chúng ta có thể xem nó có phải muỗi khả nghi không (muỗi vằn). Nếu muỗi vằn đốt ban ngày thì nên kiểm tra. Nhưng không cần lo lắng đến mức thấy muỗi vằn đốt là phải đi xét nghiệm. Nếu chỉ xét về những triệu chứng lâm sàng thì còn nhẹ hơn sốt xuất huyết. Điều lo lắng nhất là di chứng gây ra ở trẻ em mới sinh. Nếu chúng ta không phải người đang mang thai, hay vừa đến các nơi có dịch, thì việc xét nghiệm ngay khi có muỗi đốt chưa thực sự cần thiết. Với những người mang thai hay thường phải đến các vùng có dịch. Có 2 cách theo dõi chính:

1/ Siêu âm định kì

2/ Xét nghiệm xem đã nhiễm virus Zika hay chưa.

Hiện tại ở VN nguy cơ nhiễm zika vẫn thấp. Chúng ta chưa có trường hợp bị bệnh nào. Chúng tôi khuyên các bà mẹ mang thai và cộng đồng dân cư nên bình tĩnh. Dù là chưa có cách chữa trị thì vẫn nên cảnh giác. Nếu chúng ta không đến các vùng có bệnh thì chưa có yếu tố gì cần lo lắng.

Thân ái.

Sự khác biệt giữa muỗi gáy bệnh sốt xuất huyết và muỗi gây bệnh Zika


Câu hỏi bởi: Kim Dung

Thưa bác sĩ,

Virus Zika cũng chính là muỗi gây sốt xuất huyết gây lên,ở Hà nội bị sốt xuất huyết rất nhiều,nhưng chưa có trường hợp nào mắc Zika,vậy muỗi sốt xuất huyết ở mình khác muỗi gây bệnh Zika ở điểm nào ạ?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái


Chào bạn,

Bản thân muỗi aedes aegypti truyền bệnh sốt xuất huyết chính là loài muỗi truyền Zika, tức là không có sự khác biệt về loại muỗi truyền. Ngoài ra thì muỗi eades albopictus, cũng là nguồn truyền sốt xuất huyết, cũng có thể truyền virus Zika. Sự khác biệt nằm ở nguồn virus. Ví dụ nguồn sốt xuất huyết rất phổ biến ở VN, tuy nhiên hiện nay chưa có trường hợp Zika nào được thông báo ở Việt Nam, vì thế chưa có nguồn virus Zika ở Việt Nam. Zika có nguồn từ Uganda, sau đó phát hiện dịch ở khu vực Trung Nam Mỹ, về mặt địa lý khá xa với Việt Nam. Tuy vậy, hiện nay giao thương thuận lợi khiến việc muỗi mang virus cũng có thể du nhập vào Việt Nam. Người mang virus Zika cũng có thể vào Việt Nam theo nhiều con đường khác nhau. Đó có thể là nguyên nhân khiến virus ZIka phát tán ở Việt Nam.

Thân ái.

Vi-rút Zika có lây qua đường máu không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Bác sĩ có thể cho cháu biết làm thế nào để phòng tránh vi rút Zika ạ? Liệu vi-rút Zi-ka có lây qua đường máu không ạ? Nếu mẹ mắc vi rút Zika thì khi cho con bú có tác động gì không thưa bác sĩ?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn.

Đường lây truyền vi rút Zika:

Con đường lây truyền chủ yếu là do bị muỗi Aedes nhiễm vi rút Zika đốt, loại muỗi lây truyền bệnh sốt xuất huyết và hoạt động chủ yếu vào ban ngày.

Vi rút Zika được cho là lây truyền từ mẹ sang con qua nhau thai trong thời kỳ mang thai và được cho là lí do gây nên tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. Một số đường lây truyền hiếm gặp hơn là lây truyền từ mẹ sang con khi sinh. Người mẹ nhiễm vi rút Zika gần ngày sinh có thể lây truyền vi rút cho con khi sinh nở, tuy nhiên đường lây này là ít gặp.

Cho đến nay, chưa có một tình huống nào trẻ em nhiễm vi rút Zika khi bú mẹ, vì lợi ích của sữa mẹ, mà ngay ở cả những vùng đang có dịch xảy ra, khuyến khích các bà mẹ tiếp tục cho con bú.

Theo CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ), lây truyền Vi rút Zika thông qua truyền máu và qua quan hệ tình dục đã được ghi nhận.

Hiện nay Việt Nam chưa ghi nhận tình huống nào nhiễm vi rút Zika, để phòng tránh lây nhiễm vi rút Zika, cần chú ý phòng tránh muỗi đốt, mặc quần dài, áo dài tay, chú ý phòng tránh muỗi đốt vào ban ngày do muỗi Aedes hoạt động vào ban ngày là chủ yếu. Có thể sử dụng các loại hóa chất xua muỗi để tránh muỗi đốt, khi ngủ cần nằm màn phòng tránh muỗi đốt. Hạn chế sự sinh sản và phát triển của muỗi Aedes bằng các biện pháp diệt loăng quang, diệt bọ gậy, loại bỏ hoặc che đậy các vật dụng chứa nước tự nhiên như chum, vại, chai lọ….v.v. Những người mẹ đang mang thai trong bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ nên trì hoãn các chuyến công tác tới các quốc gia đang có dịch lưu hành.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Virus Zika có liên quan đến muỗi biến đổi gen không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ,

Zika có phải một loại virus gây bệnh mới không?

Có thông tin trên Internet cho rằng virus Zika có liên quan đến muỗi biến đổi gen, liệu thông tin này có chính xác hay không?

Cảm ơn bác sĩ

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái


Chào bạn,

Chúng tôi cũng đọc trên báo những thông tin lí giải tại sao bệnh virus Zika trước đây thì ko được báo cáo liên quan chứng sọ nhỏ mà gần đây lại bùng lên. Cùng loại muỗi chuyên truyền bệnh sốt xuất huyết mà giờ lại có thể truyền virus Zika, vậy liệu có âm mưu nào sử dụng việc này như là 1 vũ khí sinh học hay không? Về mặt khoa học thì chưa có nghiên cứu nào đưa ra mối quan hệ chính thức giữa 2 việc này. Khi con muỗi biến đổi gen được thả vào môi trường muôi có thể khiến muỗi trong môi trường không sinh sản đc và mất đi. Tuy nhiên việc dùng muỗi biến đổi gen đó có gây ra sự gia tăng của virus Zika hay ko thì chưa có kết luận chính thức. Các vấn đề khoa học hiện nay vẫn đc nhìn nhận dưới khía cạnh sự tiến hóa của mầm bệnh. Vậy là càng ngày ta sẽ có càng nhiều mầm bệnh hơn. Sự phát triển công nghệ sẽ giúp ta phát triển được cách phát hiện mầm bệnh. Sự phát triển giao thông đi lại cũng làm mầm bệnh giao thoa và xuất hiện các chủng loài mầm bệnh mới mà sức đề kháng của chúng ta chưa thay đổi kịp để chống bệnh.

Thân ái.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl