Bé mọc răng chậm, bố mẹ có nên lo lắng?


4,226
1
1
Xu
53
Bé mọc răng chậm có ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của cơ thể không? Bài viết dưới đây sẽ giúp giải đáp thắc mắc này của các bố mẹ.

Trẻ 23 tháng tuối mọc răng chậm, làm thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em muốn hỏi: con trai em năm nay 23 tháng tuổi nhưng mới mọc được 8 răng. Như vậy có chậm quá không? Em cần cho cháu uống bổ sung thuốc gì?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Trước hết bạn cần nắm rõ quá trình mọc răng của con bạn, những chiếc răng đầu tiên mọc từ lợi con bạn được gọi là răng sữa và những chiếc răng này hầu như mọc theo một trật tự nhất định như sau:

2 chiếc răng cửa dưới thường xuất hiện đầu tiên khi bé được 6-10 tháng tuổi.

Xuất hiện tiếp theo là 2 chiếc răng cửa trên thường mọc vào tháng thứ 8-12. Khi 2 chiếc răng thỏ này mọc, trông bé nhà bạn rất dễ thương.

2 chiếc răng cửa phía trên tiếp theo mọc khi bé được 9-13 tháng tuổi. Vậy là hàm trên của bé đã có 4 chiếc răng cửa.

Thứ tự tiếp theo là 2 chiếc răng cửa dưới. Hai răng này mọc khi bé được 10-16 tháng tuổi. Vào thời điểm này, bé nhà bạn đã có thể khoe khá nhiều răng khi cười.

Hai chiếc răng hàm trên đầu tiên xuất hiện khi bé 13-19 tháng tuổi. Hai chiếc răng này mọc ở vị trí lùi về phía trong, cách một vị trí so với 4 chiếc răng cửa trên đầu tiên.

Cũng như 2 răng hàm trên, 2 răng hàm dưới mọc cách một vị trí so với 4 chiếc răng cửa dưới đầu tiên. Chúng xuất hiện khi bé ở vào khoảng 14-18 tháng tuổi.

Hai chiếc răng nanh hàm trên được mọc vào khoảng 16-22 tháng tuổi sẽ lấp đầy vị trí bị bỏ trống. Có một thực tế thú vị là ngoài cái tên răng nanh, ở một số nơi, họ gọi hai chiếc răng này là răng chó.

Hai răng nanh hàm dưới xuất hiện khi bé ở khoảng 17-23 tháng tuổi. Bây giờ, bé nhà bạn đã có một nụ cười toàn răng. Nó thực sự rất đẹp vì răng sữa bao giờ cũng trắng hơn răng vĩnh viễn.

Hai chiếc răng hàm trên cuối cùng sẽ mọc khi nhóc con nhà bạn ở khoảng 25-33 tháng tuổi. Vậy là cho đến khi 3 tuổi, bé sẽ có một nụ cười vô cùng rực rỡ với đầy đủ 20 chiếc răng sữa.

Như vậy, theo trình tự trên thì có thể nói con bạn chậm mọc răng, tuy nhiên bạn cũng không nên quá lo lắng vì con mọc răng chậm. Thông thường răng sữa mọc trong thời gian từ 6 đến 30 tháng tuổi. Tuỳ từng trẻ mà bộ răng sữa mọc xong lúc 2-3 tuổi với đầy đủ 20 răng. Có bé 4 tháng đã mọc răng, có bé lại muộn hơn tới 9-10 tháng. Đây là hiện tượng bình thường, bạn không nên quá lo lắng. Nếu bạn vẫn chưa yên tâm thì có thể đưa bé đi khám, chụp phim X-quang để xác định xem có vấn đề gì bất thường không. Khi trẻ bị thiếu canxi thường chậm mọc răng hơn các bé khác, do vậy bạn nên bổ xung hàm lượng canxi cho con bạn bằng dinh dưỡng hay bằng các sản phẩm có chứa nhiều canxi trên thị trường.

Chúc bé và bạn mạnh khỏe!



Bé mọc răng chậm phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con trai tôi được 20 tháng mới có 4 chiếc răng. Xin hỏi bác sĩ như vậy có sao không và phương pháp giúp bé mọc răng nhanh như thế nào?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào em!

Thông thường, khoảng 6-8 tháng tuổi thì trẻ bắt đầu mọc răng sữa, 6-10 tháng tuổi sẽ mọc 2 chiếc răng cửa dưới, 6-14 tháng tuổi sẽ mọc 2 chiếc răng cửa trên, 2 răng áp cửa trên và 2 răng áp cửa dưới, 10-17 tháng tuổi mọc 4 chiếc răng hàm số 1, 18-24 tháng tuổi mọc 4 chiếc răng nanh; 20-30 tháng tuổi mọc 4 chiếc răng hàm số 2, khi trẻ được 2 tuổi chúng đã có khoảng 20 chiếc răng. Thường thì răng ở hàm dưới sẽ mọc sớm hơn răng tương ứng ở hàm trên. Vì bạn không nói đến bé đẻ có đủ tháng không, chiều cao và cân nặng hiện tại của bé, nên chúng tôi cũng không biết được tình trạng sức khỏe của bé như thế nào.

Với tình huống bé 20 tháng mới mọc 4 răng, có thể do nhiều lí do:

Do bé bị còi xương, suy dinh dưỡng, thiếu canxi, vitamin D… em cần cho bé đi khám để biết rõ lí do để kịp thời xử lý. Có thể việc chậm mọc răng là do di truyền từ gia đình. Do chế độ ăn của bé chưa hợp lý hoặc do chế độ ăn của mẹ quá kiêng khem. Những trẻ đẻ thiếu tháng cũng chậm mọc răng hơn trẻ đẻ đủ tháng.

Tốt nhất bạn nên cho bé đi khám bác sĩ răng hàm mặt, dinh dưỡng để biết được lí do và chữa trị kịp thời. Khi bé chậm mọc răng, nếu kết hợp thêm các dấu hiệu thiếu dinh dưỡng chung như chậm phát triển cân nặng, chiều cao và các biểu hiện của còi xương như ngủ không ngon giấc ban đêm, hay giật mình khóc thét, có những cơn khóc ngất tím cả người, đổ mồ hôi trộm ban đêm, bẹp hộp sọ, lồng ngực lép, thóp rộng… thì chậm mọc răng ở bé là do còi xương. Cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé, gia tăng khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày cho bé, nhất là sữa và các chế phẩm từ sữa, thức ăn động vật, chất béo…

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Bé 11 tháng mới mọc 1 răng có bị chậm mọc răng không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Thưa Bác sĩ! Con em hiện được 12 tháng tuổi mà mới chỉ mọc được 1 cái răng vậy cháu có bị mọc răng chậm không ạ?

Cam ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào em!

Thông thường, khoảng 6-8 tháng tuổi thì trẻ bắt đầu mọc răng sữa, 6-10 tháng tuổi sẽ mọc 2 chiếc răng cửa dưới, 6-14 tháng tuổi sẽ mọc 2 chiếc răng cửa trên, 2 răng áp cửa trên và 2 răng áp cửa dưới, 10-17 tháng tuổi mọc 4 chiếc răng hàm số 1, 18-24 tháng tuổi mọc 4 chiếc răng nanh; 20-30 tháng tuổi mọc 4 chiếc răng hàm số 2, khi trẻ được 2 tuổi chúng đã có khoảng 20 chiếc răng. Thường thì răng ở hàm dưới sẽ mọc sớm hơn răng tương ứng ở hàm trên.

Em không cung cấp thông tin chiều cao cân nặng và chế độ ăn uống hàng ngày của cháu để có thể giải đáp sâu hơn về tình trạng của bé. Với tình huống bé 11 tháng mới chỉ mọc 1 răng, phần nhiều có thể do bé bị còi xương, suy dinh dưỡng, thiếu canxi, vitamin D… Ngoài ra việc chậm mọc răng , còn do một số lí do khác như: do di truyền từ gia đình; do chế độ ăn của bé chưa hợp lý hoặc do chế độ ăn của mẹ quá kiêng khem; những trẻ đẻ thiếu tháng cũng chậm mọc răng hơn trẻ đẻ đủ tháng. Em nên cho bé đi khám để biết rõ lí do để kịp thời xử lý.

Chúc hai mẹ con em sức khỏe!

Lo lắng vì trẻ chậm mọc răng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Thưa bác sĩ con em hồi được 11 tháng, bé có bị thoát vị bẹn nên mổ. Hồi đó bé mọc được 2 cái răng, bây giờ bé 14 tháng tuổi mà vẫn 2 cái răng không mọc thêm cái nào. Em đã bổ xung thêm vitamind3 siro canxi, ngày 3 bữa cháo đầy đủ chất dinh dưỡng. Ngoài ra bé con ăn thêm váng sữa, phomai, hoa quả, sữa chua. Xin hỏi bác sĩ giờ em phải làm sao ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Thông thường trẻ sẽ mọc 2 răng cửa dưới đầu tiên khi trẻ được 6-10 tháng tuổi. Tiếp theo là 2 chiếc răng cửa trên thường mọc vào tháng thứ 8-12. Bé nhà bạn 14 tháng tuổi hiện tại mới mọc 2 răng cho thấy cháu bị chậm mọc răng. Một trong những lí do làm răng mọc chậm là do trẻ thiếu dinh dưỡng, thiếu canxi, còi xương do thiếu vitamin D. Để cải thiện tình trạng này bạn nên:

– Cho bé tắm nắng vào buổi sáng. Thời gian tắm nắng trung bình 15-30 phút mỗi ngày, trẻ có da sậm màu hơn phải tắm lâu hơn trẻ có da sáng.

– Nên cho bé bú sữa mẹ. Còn nếu ăn sữa ngoài thì không pha sữa cho trẻ bằng các loại nước cháo, nước bột, nước rau củ… và nhất là nước khoáng, lượng khoáng chất cao trong những loại nước này sẽ làm giảm hấp thu canxi.

– Chú ý cho bé ăn đủ đạm động vật và chất béo hàng ngày.

Mỗi bát thức ăn của trẻ phải thêm 1-2 thìa dầu ăn.

Việc bổ sung vitamin D và canxi là cần thiết nhưng phải được chỉ định của bác sĩ. Bạn không nên tự ý sử dụng vitamin D vì có thể làm bé bị ngộ độc khi dùng liều cao hoặc thời gian dùng quá dài. Tốt nhất bạn nên đưa bé đến gặp bác sĩ chuyên khoa Nhi để thăm khám trực tiếp và có chỉ định phù hợp.

Chúc mẹ và bé khỏe mạnh!

Bé chậm mọc răng, biếng ăn


Câu hỏi bởi: Trần Thị hiền

Thưa bác sĩ, bé nhà em được hơn 10 tháng rồi nhưng chưa có cái răng nào, gần đây bé lại không chịu ăn uống gì cả. Nếu ép bé ăn thì lại nôn ra hêtd.

Bác sĩ Trần Quang Thuyên


Chào bạn.

Lỗi của bạn là hay ép trẻ ăn, điều này không tốt. Bạn nên cố gắng tạo cho bé niềm vui khi ăn, khi bé thực sự đói bé sẽ ăn. Bạn cũng nên tạo giờ ăn hợp lý cho bé, ép ăn thường dẫn đến nôn trớ.
Ngoài ra 10 tháng chưa mọc răng thì hơi chậm phát triển, cho bé uống sữa công thức (nhiều canxi), hay uống vitamin D nhỏ giọt nhé.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl