Lưu ý cần biết về kinh nguyệt không đều ở nữ giới dưới 21


4,226
1
1
Xu
53
Với phụ nữ dưới 21, kinh nguyệt không đều nếu xảy đển thì được xem là nỗi ám ảnh lớn tới khả năng sinh con. Vậy, tại sao chúng ta không chủ động trang bị cho mình kiến thức khoa học về vấn đề này để bớt lúng túng hơn khi gặp phải?

Rối loạn kinh nguyệt 4-5 tháng mới thấy 1 lần có làm sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 20 tuổi, có kinh nguyệt từ hồi lớp 7. Thời gian đầu thì kinh nguyệt của em cũng đều. Nhưng từ khi học lớp 10 tới bây giờ, kinh nguyệt của em không đều. Có khi 4-5 tháng mới thấy 1 lần. Ngoài ra, ngực của em gần như không phát triển. Hôm nay, em có tới bệnh viện phụ sản kiểm tra, các bác sĩ kết luận là em bị nấm. Bác sĩ cho em hỏi, bị nấm như thế tác động đến chu kì kinh nguyệt hay sao ạ? Và có loại thuốc nào giúp điều hòa kinh nguyệt hay tăng hoắc môn không ạ? Nhờ bác sĩ giải đáp giúp em.

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Kinh nguyệt là hiện tượng máu chảy ra từ buồng tử cung có tính chất chu kỳ hàng tháng. Chu kỳ kinh bình thường từ 28 đến 32 ngày, số ngày hành kinh từ 3 đến 5 ngày, số lượng máu kinh khoảng 100 – 200ml. Máu kinh có màu nâu đen, có lẫn mảnh vụn, máu cục, nhầy. Nếu chu kỳ kinh hơn 35 ngày gọi là chu kỳ dài, dưới 22 ngày gọi là chu kỳ ngắn. Số ngày hành kinh trên 7 ngày thì gọi là rong kinh. Số lượng máu kinh trên 200ml gọi là băng kinh. Nếu Rong kinh hoặc băng kinh thì phải chữa trị. Huyết trắng là theo cách gọi dân gian còn trong y học gọi là dịch tiết âm đạo.

Bình thường dịch âm đạo ở phụ nữ trưởng thành ai cũng có, dịch thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt ở đầu chu kỳ kinh thường ít, đến giữa kỳ kinh (xung quanh thời điểm rụng trứng) dịch nhiều hoặc khi có ham muốn tình dục hoặc quan hệ tình dục dịch cũng có nhiều. Bình thường dịch có màu hơi đục hoặc trong, nếu dịch lẫn mủ xanh, vàng, máu có mùi tanh hôi thì đó là dấu hiệu viêm nhiễm ( tuy nhiên phải có quan hệ tình dục hoặc thủ dâm đưa dụng cụ vào âm đạo…) khi đó cần đi khám xét nghiệm soi dịch âm đạo để tìm vi khuẩn rồi mới có thuốc chữa trị phù hợp. Không rõ bạn đã quan hệ tình dục chưa? Đã khám phụ khoa không? Có làm xét nghiệm dịch âm đạo để chẩn đoán là nấm không? (Nấm là bệnh lây qua đường tình dục). Bạn hãy cung cấp lại thông tin rõ hơn nhé.

Chúc bạn khỏe!

Kinh nguyệt hơn 1 tuần có phải rong kinh?


Câu hỏi bởi: gitrl96

Chào bác sĩ!

Năm nay cháu 19 tuổi là nữ giới. Cháu muốn hỏi bác những tháng gần đây kinh hàng tháng của cháu không đều và thường kéo dài hơn một tuần. Liệu cháu có bị rong kinh không ạ?

Cháu cảm ơn ạ!

Bác sĩ Đặng Phương Liên


Chào cháu!

Trong thư, cháu không cho biết rõ cháu có kinh từ năm nào, tình trạng kinh nguyệt gần đây không đều ra sao (chu kỳ kéo dài hay rút ngắn) và lượng máu kinh ra nhiều hay bình thường. Thông thường, một chu kỳ kinh nguyệt kéo dài từ 28-35 ngày, có thể ngắn hơn hoặc dài hơn tùy vào cơ địa của mỗi người. Thời gian hành kinh thường là 3-7 ngày. Lượng máu kinh trung bình cho mỗi lần hành kinh khoảng 40-80ml. Vào những ngày đầu và ngày cuối kinh nguyệt thường ra ít hơn. Khi chu kỳ kinh ít hơn 21 ngày hoặc nhiều hơn 35 ngày, lượng máu kinh mất đi quá ít hoặc quá nhiều, màu sắc thay đổi… đó là triệu chứng cho thấy bị rối loạn kinh nguyệt. Rong kinh là hiện tượng hành kinh đúng chu kỳ nhưng kéo dài trên 7 ngày và lượng máu mất đi vượt quá 80ml/chu kỳ kinh nguyệt. Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng thường hay gặp ở nữ giới, không những tác động tới sinh hoạt mà còn là mối lo ngại đối với sức khỏe sinh sản.

Một số lí do thường gặp gây rối loạn kinh nguyệt ở lứa tuổi của cháu có thể là do: mới có kinh nguyệt, các cô gái đang ở tuổi dậy thì thường bị rối loạn kinh nguyệt là do cơ thể đang có sự thay đổi về tâm sinh lý. Lo âu, căng thẳng, nhất là trong kỳ thi hoặc do thay đổi môi trường sống (ví dụ như đi học xa nhà…). Lao động nặng, luyện tập thể thao quá sức, sức khỏe suy giảm. Cháu nên chủ động loại bỏ những lí do có thể gây nên rối loạn kinh nguyệt như tránh lo âu, căng thẳng, tránh lao động nặng, có chế độ dinh dưỡng hợp lý, cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Nếu chu kỳ kinh quá dài hoặc quá ngắn, lượng máu kinh nhiều, khiến cơ thể mệt mỏi thì cháu nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa Phụ Sản để được phát hiện lí do gây rối loạn kinh nguyệt, từ đó có hướng xử lý kịp thời.

Chúc cháu sức khỏe!

Nữ 14 tuổi kinh nguyệt chỉ có 2 ngày


Câu hỏi bởi: Sumi

Chào bác sĩ!

Cháu tên Thư năm nay cháu 14 tuổi. Cháu bị đèn đỏ được 2 ngày rồi hết. Xin hỏi bác sĩ vậy có quá ít không? Cháu có bị sao không?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu!

Cháu 14 tuổi và chắc là mới có kinh nguyệt. Kinh nguyệt của cháu kéo dài trong 2 ngày là hoàn toàn bình thường. Vì vậy cháu không phải lo lắng nhé. Trong 2-3 năm đầu mới có kinh nguyệt, các thiếu nữ có thể gặp tình trạng rối loạn kinh nguyệt do sự thay đổi nội tiết. Tình trạng rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì không tác động tới sức khỏe sinh sản về sau và không cần chữa trị.

Chúc sức khỏe cháu!

Hành kinh có chu kỳ không ổn định, phải làm sao?


Câu hỏi bởi: kute

Chào bác sĩ!

Năm nay cháu 18 tuổi, là nữ giới. Hàng tháng cháu đều có kinh, nhưng đều bị nhảy ngày, lúc đầu tháng, lúc giữa tháng, lúc lại cuối tháng. Vậy cháu bị làm sao ạ? Bác sĩ giải đáp giúp cháu với.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào cháu!

Qua mô tả biểu hiện của cháu, năm nay cháu 18 tuổi, thì hiện tượng hành kinh không theo ngày, tháng là cháu bị rối loạn kinh nguyệt sinh lý của tuổi dậy thì. Cháu không phải lo lắng gì. Tuy nhiên, nếu sau 1 năm, cháu vẫn bị rối loạn kinh nguyệt thì cháu nên đi khám bác sĩ chuyên khoa Sản, để tìm lí do, và các bác sĩ sẽ giải đáp và chữa trị cho cháu.

Ngoài hiện tượng kinh nguyệt không đều do tuổi dậy thì, chế độ sinh hoạt (thức quá khuya, thiếu ngủ, stress, gây căng thẳng, lo âu), ăn uống không hợp lý (ăn không đủ chất, ăn kiêng…) cũng là lí do gây rối loạn kinh nguyệt.

Để hạn chế tình trạng rối loạn kinh nguyệt hiện nay của cháu, cháu nên có chế độ ăn uống hợp lý, ăn đủ chất, đủ đạm, ăn thịt, cá, rau tươi, các vitamin có liên quan trực tiếp đến hoạt động nội tiết sinh dục như vitamin A, C, E, sắt. Ngủ đủ 8 giờ/ngày, tập thể dục đều đặn mỗi ngày, tinh thần thoải mái, uống đủ nước, 2-2,5 lít/ngày.

Chúc sức khỏe!

Nữ 16 tuổi 5 tháng mới có kinh 1 lần có ảnh hưởng đến sinh sản không?


Câu hỏi bởi: hà nội, em yêu anh

Chào bác sĩ!

Em là nữ giới, năm nay 16 tuổi. Em bắt đầu hành kinh cách đây một năm. 3 tháng đầu tiên có đều đặn và bình thường nhưng sau đó cứ 3-4 tháng, thậm chí có lúc 5 tháng em mới có kinh lại. Thưa bác sĩ không biết như vậy em có bị gì không ạ và nó có tác động gì đến việc sinh sản của em sau này không?

Em cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu!

Cháu mới có kinh nguyệt 1 năm nên hiện tượng kinh nguyệt không đều (rối loạn kinh nguyệt) là điều dễ hiểu. Ở tuổi dậy thì, nội tiết của cháu chưa ổn định, cơ quan sinh dục đang dần hoàn thiện nên bị rối loạn kinh nguyệt. Thường thì sau khi có kinh nguyệt 2-3 năm, nội tiết tố ổn định thì kinh nguyệt sẽ đều trở lại. Rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì không tác động tới khả năng sinh sản sau này của cháu và cũng không cần chữa trị. Vì vậy, cháu không nên quá lo lắng nhé!

Chúc cháu vui, khỏe!


Theo ViCare​
 

E

em xin giấu tên

Khách
Dạ em 17 tuổi (đang học 12), bắt đầy có kinh nguyệt từ năm 2017. Từ 2019 trở đi kinh nguyệt em không được đều (hình như kinh nhảy ngày lúc đầu, lúc giữa, lúc cuối tháng), và gần đây nhất thì em bị trễ kinh tầm 1 tháng rưỡi rồi ạ, với lại khoảng 2-3 tuần trước đột nhiên em ra một chút máu rồi hết (không kéo dài).

Cho em hỏi vậy thì có sao không ạ?

- Em có đôi lúc thức khuya (nhất là lúc hè)
- Uống nước không được nhiều (hôm nhiều hôm ít).
- Lúc đến tháng, kinh em thường kéo dài hơn 1 tuần (tầm 9-10ngày)

Em đang bắt đầu ôn thi nên hơi lo, còn gặp vấn đề này nên khá sợ, mong bác sĩ hỗ trợ em với ạ. Em cảm ơn nhiều!
 
E

em xin giấu tên

Khách
Dạ em 17 tuổi (đang học 12), bắt đầy có kinh nguyệt từ năm 2017. Từ 2019 trở đi kinh nguyệt em không được đều (hình như kinh nhảy ngày lúc đầu, lúc giữa, lúc cuối tháng), và gần đây nhất thì em bị trễ kinh tầm 1 tháng rưỡi rồi ạ, với lại khoảng 2-3 tuần trước đột nhiên em ra một chút máu rồi hết (không kéo dài).

Cho em hỏi vậy thì có sao không ạ?

- Em có đôi lúc thức khuya (nhất là lúc hè)
- Uống nước không được nhiều (hôm nhiều hôm ít).
- Lúc đến tháng, kinh em thường kéo dài hơn 1 tuần (tầm 9-10ngày)
- Đi học mà em hay nhịn ăn sáng nữa, không biết liên quan không nhưng em cứ nêu ra luôn

Em đang bắt đầu ôn thi nên hơi lo, còn gặp vấn đề này nên khá sợ, mong bác sĩ hỗ trợ em với ạ. Em cảm ơn nhiều!
 


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.