Răng sữa mọc thừa ở trẻ – nỗi lo lắng của cha mẹ


4,226
1
1
Xu
53
Việc mọc răng ở trẻ vốn đã trở thành nỗi lo lắng, thấp thỏm của bố mẹ. Nếu không hiểu rõ kiến thức về tình trạng răng sữa mọc thừa, tâm lý lo lắng của bố mẹ sẽ tăng lên gấp bội.

Răng sữa mọc thừa


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, bé nhà tôi 16,5 tháng tuổi, đã mọc 8 răng sữa v đang chuẩn bị mọc răng số 3. Nay tôi phát hiện phía trên bên phải vòm miệng bé có 1 chiếc răng đã mọc, màu trắng, cứng, cách lợi trên khoảng 1cm. Tôi rất lo lắng, bác sĩ làm ơn cho tôi lời khuyên. Tôi cảm ơn. Tôi có gửi ảnh kèm theo, nó là cái đốm trắng bên phải ảnh.

Phòng Khám Bệnh Răng- Hàm- Mặt Tư Nhân Bác sĩ Mai Đình Hưng


Chào bạn,

Bộ răng sữa có 20 chiếc răng, Mỗi hàm có 10 chiếc, tính từ giữa mỗi nửa hàm có 5 răng đánh số từ 1 đến 5. Trong RHM, 4 góc hàm bộ răng sữa mang ký hiệu 5,6,7,8 theo chiều kim đồng hồ ( Thí dụ răng cửa giữa hàm trên bên phải gọi là răng 51 ). Răng sữa mọc tuần tự từ số 1 đến số 5 ,hàm dưới mọc trước, hàm trên mọc sau. Bắt đầu răng cửa dưới lúc 6-7 tháng tuổi, hết mọc răng sữa số 5 hàm trên lúc 2,5 tuổi.

Như vậy cháu đã mọc 8 răng cửa và tiếp theo là các răng nanh sữa. Bộ răng sữa thường không có lệch lạc gì trừ phi có răng thừa dị dạng. Trường hợp này cũng hiếm gặp ở bộ răng sữa. Vậy thì bạn không cần lo lắng nhiều đâu. Nếu muốn yên tâm hơn thì nên đến phòng khám Răng Hàm Mặt để bác sĩ kiểm tra kĩ và khuyến cáo cách chăm sóc răng cho đúng nhé.

Chúc gia đình sức khoẻ.

Răng mới hơi đen và mọc lệch so với răng sữa phải xử lý thế nào?


Câu hỏi bởi: Ngoc Diem

Chào bác sĩ.

Thưa bác sĩ, con trai của tôi hiện được 5 tuổi và 5 tháng. Bé vừa thay hai răng cửa dưới và hai răng mới cũng đang mọc lên thay thế. Tuy nhiên tôi nhận thấy răng mới của bé có màu hơi đen, vị trí không đều như răng sữa ban đầu mà hơi lệch vào trong. Bác sĩ có thể cho tôi biết liệu chúng tôi cần đưa bé 1 đi khám để can thiệp gì không ạ? Cũng xin nói thêm là răng mới chỉ vừa nhú lên, chưa thấy rõ hẳn.

Xin cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Con trai của bạn hiện được 5 tuổi 5 tháng. Bé vừa thay răng nhưng răng mới của bé có màu hơi đen, vị trí không đều như răng sữa ban đầu mà hơi lệch vào trong. Bạn nên cho bé đi khám và chỉnh răng sớm vì nền xương và vị trí của răng sẽ được sắp xếp lại nhờ lực chỉnh hình răng, do vậy, cần thời gian để lực chỉnh răng có tác dụng trên xương hàm và răng nhằm di chuyển chúng như mong muốn. Việc điều chỉnh ở người lớn mất nhiều thời gian hơn ở trẻ nhỏ vì xương hàm người lớn đã cứng chắc ổn định. Việc chữa trị sớm còn giúp trẻ loại bỏ và sửa chữa các thói quen xấu có hại như mút tay, đẩy lưỡi… Ngoài ra, giúp chuẩn bị nền xương hàm, mở đường, định hướng cho các răng vĩnh viễn mọc lên đúng vị trí.

Chúc mẹ con bạn mạnh khỏe!

Bé 13 tháng tuổi mọc răng sữa bị đen phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bé nhà tôi 13 tháng tuổi, mọc được 6 răng rồi nhưng tại sao càng ngày càng đen khi mới mọc ạ? Có cách nào làm răng bé hết đen không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Răng của bé khi mọc lên càng ngày càng đen có thể do bé bị sún răng. Sún răng là hiện tượng tiêu dần men răng sữa của trẻ 1-3 tuổi. Răng cửa hàm trên hay mắc hơn. Bắt đầu là một chấm nâu rồi đen ở mặt ngoài. Răng dần dần mủn và tiêu đi, không đau nhức, chỗ bị sún chỉ nông chứ không sâu, lâu dần chỉ còn những mỏm răng gần tụt xuống lợi làm chân răng nằm sát với lợi, rất cứng, đen bóng

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng “sún răng”, nhưng nguyên nhân chủ yếu là do bé ăn nhiều đồ ngọt, các loại thức ăn có hàm lượng đường cao, tính bám dính mạnh nên dễ lên men sinh axit, lớp men răng và lớp ngà răng của răng sữa tương đối mỏng, độ canxi hóa thấp nên dễ bị sâu và khi đã bị sâu qua lớp men thì tốc độ bệnh tiến triển rất nhanh vì ngà răng kém cứng hơn men răng, răng dần dần mủn và tiêu đi làm giảm thể tích thân răng, không đau nhức, hoặc do chế độ dinh dưỡng của bé bị thiếu canxi và fluor khiến cho răng bé bị tổn thương. Cũng có thể do bạn sử dụng các loại thuốc kháng sinh như: Tetracycline, Doxycycline khi mang thai, làm cho răng bé phát triển không tốt, chất lượng men răng kém, độ cứng không cao, răng dễ bị tổn thương hơn nếu cùng chịu một ảnh hưởng của yếu tố nguy cơ sâu răng, dễ bị sâu, mẻ, vỡ răng, men răng biến thành màu vàng sẫm. Một số nguyên nhân phổ biến nữa là do cha mẹ chăm sóc răng miệng cho bé không đúng cách, khiến vi khuẩn hình thành mảng bám trên bề mặt răng.

Để cải thiện hàm răng của bé, bạn nên:

Chú ý vệ sinh răng miệng cho bé. Vệ sinh bằng bàn chải đánh răng có thể khó khăn, do đó có thể thay bằng gạc sạch thấm nước nhẹ nhàng chà sạch mặt trong, ngoài của nướu và răng.

Nếu bé chưa thể bỏ việc uống sữa về đêm, hãy luôn để một bình nước lọc bên cạnh để cho bé tráng miệng lại.

Khi răng bé đã mọc tương đối đầy đủ (khoảng 2-3 tuổi) nên tập cho trẻ thói quen tự dùng bàn chải đều đặn sau mỗi lần ăn với một ít kem đánh răng loại dành cho bé.

Ngoài ra, cần đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng cho bé, tránh uống quá nhiều nước ngọt. Bổ sung thức ăn nhiều chất xơ, giàu fluor như: cá biển, trứng, sữa tươi và các chế phẩm từ sữa. Cà rốt cũng là loại thức ăn khiến răng chắc khoẻ, giúp nướu răng mau liền khi bị tổn thương và làm giảm tình trạng chảy máu chân răng.

Chúc bạn và bé khỏe!

Mọc răng sửa ở trẻ sơ sinh


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Bác sĩ cho tôi được hỏi là trong quá trình mọc răng sửa ở trẻ sơ sinh, thì có thể xảy ra trường hợp 2 chiếc răng không cùng mọc một lúc mà có chiếc mọc trước chiếc mọc sau không vậy bác sĩ.

Thanks & Best regards,

Bác sĩ Trần Quang Thuyên


Chào bạn.

Mọc răng sữa không cùng lúc là chuyện bình thường, không phải lo lắng. Việc mọc răng còn dựa vào nhiều yếu tố như di truyền hay dinh dưỡng ở trẻ.

Hi vọng thông tin trên giúp ích được cho bạn.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl