Tiêu chảy cấp có phải một triệu chứng của bệnh tả?


4,226
1
1
Xu
53
Tiêu chảy là một trong những triệu chứng của bệnh tả, tuy nhiên, cũng có thể có nhiều nguyên nhân khác gây ra tiêu chảy. Những giải đáp sau đây sẽ giúp bạn hiểu biết hơn về điều này.

Triệu chứng của bệnh tiêu chảy cấp do vi khuẩn tả


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Mùa hè tôi thường xuyên ăn bún đậu mắm tôm vào buổi trưa tại văn phòng. Nhưng được biết rau sống và mắm tôm là nơi cư trú lý tưởng của các loại vi khuẩn gây ngộ độc thức ăn, nhất là khuẩn tả. Xin hỏi, khi bị tiêu chảy cấp do vi khuẩn tả có những triệu chứng như thế nào?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Nếu bị tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả thì người bệnh thường có dấu hiệu nôn, đi ngoài… Bệnh nhân thường không đau bụng, không sốt, người mệt lả, có thể bị chuột rút, triệu chứng tình trạng mất nước nhẹ đến nặng như: khát nước, da khô, nhăn nheo, hốc hác, mắt trũng, mạch nhanh, huyết áp hạ, có khi không đo được, tiểu tiện ít hoặc vô niệu, chân tay lạnh… Nếu bị nặng có thể dẫn đến tử vong. Để phòng tránh bệnh này, bạn nên hạn chế ăn rau sống, mắm tôm sống, nếu khi trong vùng đang có dịch thì đặc biệt không ăn. Khi không thấy dịch thì cũng chỉ ăn rau sống khi biết rõ nguồn gốc là rau sạch, được rửa, khắc phục từ nguồn nước sạch, ăn mắm tôm đã nấu chín cũng là 1 biện pháp để phòng bệnh tiêu chảy.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Bé bị tiêu chảy cấp sau thành lị gần 2 tháng nay phải làm thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu nhà em bị tiêu chảy cấp sau thành lị gần 2 tháng nay. Cháu đã uống nhiều loại men như Lactozo, Lactomjn, Entrogermina và đã dùng cả liều 3 ngày Hidrasec, Derby nhưng không khỏi. Sau đó, cháu có cho uống lá cỏ sữa theo kinh nghiệm dân gian thì cháu không bị nữa. Tuy nhiên khi mẹ ăn lạ vào là cháu lại bị đi ngoài ra nước, có bọt nhầy. Em vẫn cho cháu uống men Entro. Hiện tại cháu vẫn phải ăn kiêng, chỉ ăn thịt nạc, rau ngót, rau chùm ngây. Bây giờ em phải làm thê nào? Nếu ăn mãi như vậy thì con em không đủ chất. Cháu vẫn bú mẹ hoàn toàn nhưng bị thiếu canxi. Cháu ngủ khó, hay tỉnh giấc, lười ăn, hay ra mồ hôi trộm, rụng tóc vành khăn. Vậy em nên bổ sung vitamin D và canxi loại gì cho cháu?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn nên dừng không cho bé uống các loại men vi sinh nữa. Để điều trị, các bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm phải phân định được bé thiếu loại nào thì bổ xung dứt điểm loại đó trong một thời gian ngắn. Sau đó, các bác sĩ theo dõi tác dụng của liều chữa trị sau đó mới có quyết định sử dụng tiếp hay không. Bạn hay cho bé uống liều nhỏ men Lactomin có khi lại gây mất cân bằng hệ vi sinh trong ruột gây nên hiện tượng rối loạn tiêu hóa ở trẻ.

Cùng với việc dừng uống men vi sinh, bạn nên cho bé dùng thuốc bảo vệ niêm mạc ruột Hamett, túi 3 gam, ngày uống 1 túi chia làm 2 lần, uống mỗi đợt 5-6 ngày để giúp hệ tiêu hóa tự ổn định lại và cân bằng lại hệ vi sinh vật có ích trong hệ tiêu hóa. Có rất nhiều loại canxi, tùy từng vùng lại có các chủng loại khác nhau. Khi mua thuốc, bạn nên xin giải đáp của dược sĩ bán thuốc và sử dụng theo từng loại. Bạn nên chú ý mỗi đợt uống không kéo dài quá 2 tháng.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Điều trị cho trẻ bị tiêu chảy cấp


Câu hỏi bởi: Hoang Thuan

Chào bác sĩ.

Con gái tôi được 4 tháng rưỡi, cháu bị tiêu chảy 10 ngày rồi. Tôi đã cho cháu đi khám, bác sĩ cho thuốc Smecta, thuốc Entrogimina và nước vôi nhì nhưng vẫn không khỏi, cháu vẫn đi 4-5 lần, phân có màu hơi xanh và chua. Vậy tôi phải chữa như thế nào?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn

Có rất nhiều lí do gây tiêu chảy (ngộ độc thức ăn, nhiễm vi rút, vi khuẩn…). Tốt nhất bạn nên đưa cháu đi xét nghiệm nghiệm phân để tìm lí do gây tiêu chảy, lúc đó sẽ có hướng chữa trị cụ thể.

Chúc cháu nhà bạn sớm khỏi bệnh!

Bé 7 tháng bị đi ngoài phải chữa trị như nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con trai em được 7 tháng nặng 10kg, hơn 1 tuần nay cháu đi ngoài phân lỏng có bọ, có ít nước, ngày đi 3-4 lần em đã cho cháu uống men tiêu hóa và Smecta nhưng không đỡ, xin bác sĩ giải đáp cho em cách chữa trị.

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em!

Tiêu chảy cấp là bệnh thường gặp vào mùa hè, nhất là ở trẻ em. Tiêu chảy cấp ở trẻ em là hiện tượng trẻ đi phân lỏng nhiều hơn 3 lần trong 1 ngày (trừ tình huống trẻ sơ sinh bình thường có thể đi tiêu 5-6 lần trong ngày). Như vậy con em đang bị tiêu chảy cấp. Trẻ bị tiêu chảy cấp có thể do nhiều lí do nhưng thường gặp nhất là do đường ruột trẻ bị nhiễm trùng do vi-rút, vi trùng, hoặc ký sinh trùng. Ngoài ra, trẻ bị tiêu chảy có thể do dị ứng với thức ăn, không dung nạp thức ăn, chế độ ăn không phù hợp với độ tuổi, sử dụng kháng sinh kéo dài, v.v…

Nguyên tắc chữa trị tiêu chảy cấp là bù nước và điện giải mà trẻ bị mất do tiêu chảy hoặc nôn. Như vậy con em đã bị tiêu chảy hơn 1 tuần mà em chỉ cho cháu uống men tiêu hóa và Smecta là chưa đúng cách. Khi trẻ bị tiêu chảy cấp sẽ dẫn đến cơ thể mất nước, nếu không được bù đủ nước sẽ lại gây ra tiêu chảy nhiều hơn như một vòng luẩn quẩn. Hơn nữa trẻ nhỏ bị tiêu chảy cấp thường là do vi rút. Nên nếu cho cháu sử dụng ngay Smecta có thể làm cho các tác nhân gây bệnh ở lại trong đường tiêu hóa lâu hơn khiến cho bệnh lâu khỏi.

Vậy để chữa trị cho cháu, em cần thực hiện theo các cách sau:

Cho cháu uống nhiều nước hơn bình thường. Nếu cháu còn bú mẹ cần cho bú nhiều và lâu hơn.

Cho cháu uống thêm dung dịch bù nước (Oresol-ORS) sau mỗi lần đi phân lỏng hay sau khi nôn. Hiện nay có nhiều loại gói và viên oresol khác nhau pha trong 200ml, 250ml hay trong 1.000ml, vì vậy phải chuẩn bị dụng cụ đong nước cho phù hợp với các hướng dẫn ghi trên gói ORS. Dụng cụ sạch sẽ, rửa tay trước khi pha. Dung dịch ORS đã pha chỉ dùng trong 24 giờ. Liều 50-100ml sau mỗi lần đi ngoài, 500 ml/ngày. Cho cháu uống từng thìa nhỏ cách nhau 1 – 2 phút. Nếu cháu nôn, đợi 10 phút sau đó uống chậm hơn.

Bổ sung kẽm: cho cháu uống 10 mg/ngày trong l0-14 ngày sẽ giúp giảm thời gian và độ nặng của tiêu chảy, đồng thời giúp giảm nguy cơ tiêu chảy trong những lần sau.

Chế độ dinh dưỡng: Tiếp tục cho cháu bú mẹ nếu còn bú. Nếu không được bú sữa mẹ thì nên chuyển sang loại sữa dành riêng cho trẻ tiêu chảy không có đường Lactose. Thức ăn dặm thì cho ăn như thường lệ nhưng thức ăn cần được nấu kỹ và nghiền nhỏ.

Em không nên tự ý dùng kháng sinh khi chưa được bác sĩ chỉ định và cần đưa cháu đi khám tại bệnh viện chuyên khoa nhi ngay nếu cháu có một trong các dấu hiệu sau: Cháu không ăn uống được và bỏ bú, sốt cao, cháu rất khát nước hoặc trong phân có máu.

Chúc cháu mau bình phục!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl