Thuốc giảm cân và tác dụng phụ thường gặp của nó


4,226
1
1
Xu
53
Thuốc giảm cân thông thường có hiệu quả rất nhanh và phát huy tác dụng tối đa khi sử dụng. Tuy nhiên, nó cũng chứa những tác dụng phụ mà chúng ta không thể nào lường trước được.

Uống thuốc giảm cân khiến cơ thể mệt mỏi, đầu óc nhẹ tênh là bệnh gì?


Câu hỏi bởi:

Thưa bác sĩ!

Cháu năm nay 22 tuổi, là nữ. Cháu muốn hỏi bác sĩ vấn đề như sau. Khoảng 3 tháng trước đây cháu có uống môt loại thuốc giảm cân, liệu trình gồm 20 viên. Cháu uống được 5 viên, trong 5 ngày. Trong khoảng thời gian 5 ngày đó cháu thấy rất khó chịu, cơ thể mệt mỏi, đầu óc nhẹ tênh, lơ lửng như ở trên mây và cháu không có cảm giác đói cũng không có cảm giác buồn ngủ. Lúc ép cho cơ thể ngủ cháu thấy nhịp thở rất khó chịu. Sau đó cháu sợ không dám uống nữa và bỏ. Tình trạng sức khỏe như lúc dùng thuốc đó kéo dài thêm 4 – 5 ngày nữa là hết. Cơ thể cháu trở lại trạng thái bình thường. Kể từ đó đến nay cũng được hơn ba tháng cháu lại có triệu trứng như trên, đầu nhẹ tênh, không có cảm giác đói hay buồn ngủ, nhịp thở mỗi lúc nằm ngủ rất khó chịu. Cháu nghĩ là do tác dụng phụ của thuốc giảm cân từ đó. Tình trạng này của cháu diễn ra được một tuần rồi. Cháu mong bác sĩ tư vấn giúp cháu.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Nguyên tắc hoạt động của thuốc giảm cân là: Các loại thuốc giảm cân ảnh hưởng trực tiếp vào hệ tiêu hoá và những bộ phận có liên quan nhằm làm giảm hấp thu và gây cảm giác chán ăn, từ đó làm giảm lượng dinh dưỡng trong cơ thể và làm giảm cân. Có 3 loại thuốc giảm cân chính, đó là thuốc làm no ống tiêu hoá, thuốc tăng cường chuyển hoá các chất giây béo trong cơ thể và thuốc gây chán ăn. Tất cả 3 loại thuốc nói trên đều gây ra tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm đối với sức khoẻ người sử dụng.

Thuốc gây chán ăn: Có chứa Amphetamin hoặc các dẫn chất Benzedrine, Phenamin, Anorex… khi uống nó ảnh hưởng vào hệ thống thần kinh trung ương làm mất cảm giác đói, ăn mất ngon, mất ngủ. Nó gây ra tác dụng phụ rất nguy hiểm, nếu lạm dụng sẽ gây nghiện, khi ngừng sử dụng sẽ rơi vào trạng thái rối loạn tâm lý, chán nản, muốn tự tử. Với người bị bệnh tim mạch, cao huyết áp, tăng nhãn áp thì nguy cơ bị suy tin, mù mắt.

Thuốc làm no ống tiêu hoá: Khi dùng thuốc, thuốc nằm ở ruột hút nước, trương mỡ và tạo nên cảm giác đầy bụng làm không có cảm giác đói. Thuốc này gây tác dụng phụ như trướng bụng, đầy hơi, dễ làm tắc ruột.

Thuốc tăng cường chuyển hoá các chất béo: Chúng chứa nội tiết tố Thyroxin làm tăng chuyển hoá chất béo, làm giảm lượng mỡ trong cơ thể. Tác dụng phụ làm nguy hại cho tim, làm ức chế chức năng tuyến giáp, gây bướu cổ….

Như vậy phần trên bác đã nói tác dụng phụ của thuốc giảm cân là rất nguy hiểm với sức khoẻ con người. Cháu sử dụng thuốc giảm cân và đã có hiện tượng mệt mỏi, đầu óc nhẹ tênh như lơ lửng trên mây, không có cảm giác đói, buồn ngủ, khó thở lúc nằm ngủ. Tất cả hiện tượng đang có ở cháu đó chính là tác dụng phụ của thuốc giảm cân mà thôi. Có thể cháu đã sử dụng loại thuốc gây chán ăn, nên cháu không có cảm giác đói. Thuốc đã tác dụng vào hệ thống thần kinh trung ương gây mệt mỏi, buồn ngủ, càm giác đầu nhẹ tênh… Nếu hiện tượng trên tiếp diễn và nặng hơn cháu phải tới ngay khoa Chống độc để khám, định lượng nồng độ thuốc trong máu và xử trí, chữa trị ngay nhé.

Chúc cháu mau khoẻ mạnh!

Bị khó ngủ ,đau đầu,mệt mỏi không tỉnh táo khi uống thuốc giảm cân


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 22 tuổi cách đây 3 tháng cháu có sử dụng thuốc giảm cân Lishow 3 viên, uống được 3 viên thì cháu bị cảm giác như mắc cái gì đó ở cổ họng, khó ngủ nên cháu dừng không uống nữa. nhưng cho tới bây giờ thì cháu vẫn bị khó ngủ, có khi thì buồn ngủ cả ngày, mệt mỏi chỉ muốn nằm cả ngày thôi, đầu thì đau ở trên, cảm giác không được tỉnh táo cho lắm. Xin bác sĩ tư vân giúp cháu.

Cháu cảm ơn ạ.

Dược sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Theo như bạn mô tả thì tình trạng hiện tại của bạn có thể do tác dụng của thuốc giảm cân gây ra cũng có thể là báo động của cơ thể cho một bệnh lý khác.

Thông thường, có một số lí do hay gây mệt mỏi bất thường:

– Bị mất nước.

Theo một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Dinh dưỡng Mỹ năm 2012, ngay cả phụ nữ khỏe mạnh cũng có thể bị mất nước khi bị rối loạn tâm trạng hay hoạt động thể chất quá sức. Các nhà nghiên cứu cho rằng khi tâm trạng thay đổi, tế bào thần kinh trong vùng dưới đồi – khu vực não có nhiệm vụ kiểm soát độ ẩm và nhiệt độ cơ thể – sẽ gửi một tín hiệu tới các phần còn lại của cơ thể để “nhắc” bạn uống nước. Ngoài ra bác sĩ dinh dưỡng Gina Sirchio tại Viện y tế LaGrange ở Chicago cũng cho biết, bạn cần chú ý tới màu nước tiểu. Khi thấy nước tiểu sậm màu, điều đó có nghĩa bạn đang thiếu nước.

– Thiếu vitamin B12.

Cơ thể cần vitamin B12 để sản sinh các tế bào máu đỏ và giữ cho các tế bào thần kinh hoạt động tốt. Thiếu hụt vitamin này sẽ làm giảm lượng ôxy trong máu, khiến cho cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi ủ rũ, các bộ phận hoạt động không linh hoạt. Mỗi độ tuổi, cơ thể sẽ sản xuất ít đi một loại protein được gọi là yếu tố nội tại có nhiệm vụ giúp bạn khắc phục các chất dinh dưỡng. Chính vì vậy, càng có tuổi, sức khỏe của bạn càng giảm sút do lượng protein này bị ít đi. Vì thế nếu thường xuyên cảm thấy mệt mỏi kèm theo các biểu hiện như mau không nhớ, chân tay bủn rủn, tê hoặc ngứa… thì có thể bạn bị thiếu vitamin B12.

– Stress quá mức.

Thông thường, mức độ của hormone cortisol – loại hormone gây căng thẳng cao nhất vào buổi sáng và giảm xuống vào ban đêm giúp duy trì một nhịp hàng ngày của cơ thể. Nhưng khi cơ thể bị stress quá mức, nhịp điệu này sẽ bị xáo trộn, thậm chí mức độ cortisol không giảm xuống vào ban đêm, tác động đến giấc ngủ của bạn. Hoặc tuyến thượng thận vẫn tiếp tục sản xuất cortisol trong lúc ngủ gây ra mệt mỏi, uể oải vào buổi sáng.

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Heart & Lung, một nửa số bệnh nhân nữ bị bệnh đau tim cho biết họ đã bị khó ngủ và mệt mỏi bất thường trong những tuần trước khi biết mình bị bệnh. Cảm giác mệt mỏi và khó thở xuất hiện khi bạn tập thể dục, leo lên cầu thang… cũng là những dấu hiệu mắc bệnh tim do động mạch bị chặn hoặc cơ tim yếu sẽ làm giảm lưu lượng máu, cản trở ôxy cung cấp cho cơ bắp và các mô của cơ thể khiến chúng không thể hoạt động đúng chức năng.

– Thiếu sắt dẫn đến thiếu máu.

Hầu hết những người bị thiếu máu đều dẫn đến mệt mỏi.

Nguyên nhân chính gây ra thiếu máu là do thiếu sắt. Mức độ sắt trong cơ thể thấp sẽ làm cho quá trình hình thành các tế bào máu đỏ bị suy giảm, lượng ôxy mới cung cấp cho cơ thể không đủ khiến cơ thể uể oải, mất năng lượng. Nhóm có nguy cơ bị thiếu sắt cao là những người ăn chay, ăn uống thiếu chất hoặc những bệnh nhân bị bệnh về tiêu hóa hoặc các bệnh về tuyến giáp, phụ nữ có kinh nguyệt kéo dài, chị em ngừa thai bằng biện pháp nội tiết tố…

– Nhiễm trùng đường tiết niệu.

Khi mắc bệnh này bạn sẽ có cảm giác nóng rát khi đi tiểu và hệ lụy của nó là khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi. Tình trạng này càng rõ ràng hơn nếu ở nhóm phụ nữ trên 40 tuổi, Tiến sĩ Ashley Carroll ở khoa Tiết niệu tại Đại học Virginia Commonwealth, Mỹ cho biết. Vì thế khi bị nhiễm trùng đường tiết niệu, nên tranh thủ nghỉ ngơi, uống nhiều nước và có chế độ ăn lành mạnh, nếu bị lâu và nặng bạn cần đến bác sĩ để giải đáp uống thuốc kháng sinh phòng bệnh.

– Không tập thể dục.

Một ngày làm việc căng thẳng sẽ làm tăng hormone cortisol và glucose trong máu khiến các khớp gối thiếu linh hoạt. Cả ngày ngồi trước máy tính, bạn sẽ không thể giải phóng năng lượng và áp lực công việc. Đây là lí do chính khiến nhiều nhân viên văn phòng hiện nay mắc phải, gây mệt mỏi, kết hợp lười tập thể dục khiến tình trạng càng xấu đi. Vì thế hãy tranh thủ dạo bộ 30 phút sẽ cải thiện tình hình và cân bằng năng lượng hàng ngày.

Trước tiên bạn hãy ngừng dùng thuốc và cải thiện những yếu tố có thể thay đổi được. Nếu tình trạng mệt mỏi không cải thiện bạn cần đến bệnh viện để xác định bệnh lý và chữa trị nhé.

Chúc bạn sống khỏe!

Uống thuốc tránh thai cấp tốc và thuốc giảm cân khi đang mang thai có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 24 tuổi, cháu mới mang thai được gần 4 tuần, do không biết nên cháu có dùng thuốc tránh thai cấp tốc và cả thuốc giảm cân Phục linh nữa ạ. Cháu rất lo lắng nhưng không dám tâm sự với ai. Rất mong bác sĩ có thể giúp cháu, chỉ cho cháu nên làm gì ạ?

Cháu cám ơn!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Như vậy bạn phải đi khám thai, siêu âm kiểm tra xem cụ thể thế nào nhé, không rõ thuốc tránh thai khẩn cấp bạn uống là loại nào do vậy khó xác định được có tác động hay không, bạn hãy cung cấp lại thông tin nhé. Cần có kết quả khám mới có hướng chẩn đoán và xử trí phù hợp được.

Chúc bạn khỏe.

Bị bệnh Basedow có dùng thuốc giảm cân được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ.

Cháu năm nay 22 tuổi. Cháu bị bệnh Basedow cũng đã khoảng 5 năm. Vừa rồi cháu đi khám tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương. Kết quả là. FT3: 26,5, FT4: 53,4, TSH: 0,03. Cháu vẫn đang chữa trị tại đây. Và cháu muốn dùng thuốc giảm cân liệu có được không ạ. Và cháu có nghe tới sản phẩm Lic. Cháu có thể uống được không ạ.

Cháu xin cảm ơn ạ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Cháu bị bệnh Basedow đã 5 năm. Thông thường khi bị bệnh này, người bệnh thường bị giảm cân. Tăng cân hiếm gặp hơn và có thể giải thích bởi vài lý do sau:

+ Bệnh tiến triển tốt, trước kia bị Basedow thì gầy sút do tăng chuyển hóa cơ bản, nay chữa trị làm cho chuyển hóa cơ bản giảm xuống => tăng cân.

+ Trong bệnh Basedow, một số phụ nữ trẻ lại tăng cân do ăn nhiều, năng lượng hấp thu nhiều hơn năng lượng chuyển hóa => tăng cân (ít gặp).

+ Do suy chức năng tuyến giáp do uống thuốc: gây phù niêm, tăng cân…

Kết quả xét nghiệm của cháu là bị cường giáp. Cháu hỏi thuốc giảm cân thì có thể là cháu bị tăng cân. Đây là tình huống ít gặp. Cháu có thể sử dụng thuốc Lic để giảm cân. Tuy nhiên, trước khi sử dụng nên cân nhắc một số điểm sau: Cháu chỉ có thể sử dụng trong thời gian ngắn để có được số cân như mong muốn, sau khi ngừng sử dụng thuốc khả năng tăng cân trở lại là rất cao. Ngoài ra nếu cháu chỉ sử dụng thuốc không kết hợp các bài thể dục sẽ khiến cơ thể chỉ giảm đi lượng mỡ thừa hay nước trong cơ thể dẫn đến cơ thể không săn chắc. Tốt nhất là cháu cần có chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Uống thuốc giảm cân, khi ăn có cảm giác buồn nôn và hay nổi da gà


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em chào bác sĩ ạ.

Em dùng thuốc giảm cân Slim Fucoxathin của Thái Lan được 10 viên. Khi em dùng thuốc thì cảm giác không thèm ăn. Nhưng mỗi khi ăn đều cảm thấy buồn nôn ói và thường hay nổi da gà! Thưa bác sĩ biểu hiện đó là gì vậy?

Em cảm ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào em!

Tùy theo từng loại thuốc giảm cân mà có công dụng giảm cân khác nhau. Nhưng công dụng chính của các loại thuôc giảm cân là giảm cảm giác thèm ăn, làm cho người dùng rất khát nước, vì vậy cần nạp rất nhiều nước vào cơ thể.

Nhờ khả năng hạn chế cảm giác thèm ăn nên người dùng sẽ kiểm soát được khẩu phần ăn, giảm cân nhanh chóng hơn. Bên cạnh hạn chế cảm giác thèm ăn, thuốc giảm cân còn có khả năng ảnh hưởng lên các tế bào mỡ và thải mỡ thừa ra ngoài theo đường nước. Em uống thuốc giảm cân sẽ có cảm giác gây no giả và chán ăn dẫn đến giảm cân, nhưng lại có cảm giác buồn nôn và hay nổi da gà, đây là các tác dụng không mong muốn của thuốc vì là thuốc có ảnh hưởng lên trung tâm thần kinh. Ngoài ra, thuốc giảm cân còn có một số tác dụng phụ khác như: tiêu chảy, phân lỏng nhiều mỡ, ra mồ hôi trộm, mất ngủ,…

Cách tốt nhất em nên giảm cân bằng cách là điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt và đặc biệt là tích cực vận động. So với việc sử dụng các loại thuốc giảm cân nhanh thì phương pháp này giảm cân ít và chậm hơn nhưng lại là cách giảm cân khoa học và hiệu quả, đảm bảo sức khỏe của em.

Đây là những lời khuyên cho em muốn giảm cân, nhưng cần phải kiên trì đấy nhé.

Không nên nhịn bất cứ bữa nào, vì bữa sau sẽ cảm thấy đói và ăn bù lại có khi còn quá bữa ăn đã nhịn.

Đừng bao giờ để bụng rỗng, nhưng cũng đừng bao giờ ăn quá no. Ăn làm các bữa nhỏ, 4-5 bữa/ngày. Muốn ăn nhiều thì nên tập trung vào bữa điểm tâm, vì sẽ có dịp tiêu hao, trưa ăn vừa phải, cuối ngày thì ăn ít đi. Về chiều, cũng không nên ăn nhiều chất béo, vì không được tiêu hao, ắt sẽ được tích lũy.

Ăn nhiều chất xơ như gạo lức (thay vì gạo trắng), ăn mỗi ngày chừng 1/2kg rau các loại, trong đó một nửa là rau lá xanh (càng xanh đậm chừng nào càng tốt chừng nấy), nửa còn lại là các loại củ, quả, hoa, giá, nhiều màu sắc đỏ vàng càng tốt. Không ăn cùng trong một bữa, một thức ăn giàu đạm, đi kèm với một thức ăn giàu chất bột và nhiều chất.

Hết sức tránh: uống nước ngọt, ăn sôcôla, bánh, kẹo ngọt làm bằng đường cát và bột mì trắng tinh luyện.

Hạn chế ăn đường.

Ngoài chế độ ăn cần phải tăng mức hoạt động chân tay, em có thể chọn bộ môn phù hợp cho mình như bách bộ, đạp xe đạp, tập thể dục nhịp điệu, bơi lội,… chừng 30 phút đến 1 giờ mỗi ngày. Em cần sắp xếp sao cho những sinh hoạt này trở nên đương nhiên trong nếp sống hàng ngày như một thói quen thì sẽ không ngại. Cố gắng lên em nhé.

Chúc em thành công!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.