Những loại thuốc nào chữa mất trí nhớ ở người già?


4,226
1
1
Xu
53
Một số loại thuốc có thể cải thiện chức năng hàng ngày của bệnh nhân mất trí nhớ, bao gồm: Donepezil (Aricept), Rivastigmine (Exelon), Galantamine (Reminyl) và Memantine (Namenda). Để rõ hơn về công dụng của từng loại thuốc, hãy tham khảo những ý kiến dưới đây từ bác sĩ.

Bệnh mất trí nhớ không rõ nguyên nhân chữa thế nào?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Mẹ con năm nay 59 tuổi bị mất trí nhớ hơn 1 năm. Có đi khám tại Bệnh viện Hòa Hảo Đà Nẵng và bệnh viện tư tại thành phố Hồ Chí Minh nhưng không phát hiện ra bệnh. Má con được các bác sĩ cho biết là bình thường không bị bệnh gì cả. Mong bác sĩ giải đáp giúp để đi khám lại một lần nữa.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Triệu chứng mất trí nhớ thường gặp ở người cao tuổi. Mất trí nhớ là biểu hiện phổ biến gặp ở một số bệnh sau đây:

Bệnh Alzheimer: là lí do phổ biến nhất của chứng mất trí nhớ ở người trên 65 tuổi, mặc dù vậy cũng có thể xảy ra ở người trẻ hơn. Trên 50% những người trên 85 tuổi bị bệnh Alzheimer.

Suy giảm trí tuệ mạch: Là chứng mất trí thứ hai, triệu chứng đột ngột mất khả năng thực hiện hoặc suy giảm khả năng nhận thức. Khi bệnh xảy ra đột ngột bệnh nhân thường trải qua bị tai biến bệnh mạch máu não. Với tình huống khác thì khả năng thực hiện hoặc tư duy sẽ dần dần mất đi.

Sa sút trí tuệ thể (DLB): Mất nhớ với cơ quan Lewy là một bệnh thoái hoá tiến bộ mà cùng với các biểu hiện Alzheimer và Parkinson. Người bệnh có biểu hiện rối loạn hành vi và bộ nhớ có thể thay đổi bất thường.

Sa sút trí tuệ thái dương: Là tình trạng thoái hoá ở phía trước một phần của não bộ, có thể nhìn thấy bằng chụp cắt lớp não.

Bệnh mất trí nhớ Parkinson: Bao gồm run, di chuyển chậm, dáng đi không vững, mất trí nhớ.

Trên đây là một số bệnh có biểu hiện mất hoặc suy giảm trí nhớ. Ngoài ra còn rất nhiều bệnh lý khác có biểu hiện tác động đến trí nhớ. Các bệnh có biểu hiện mất hoặc tác động đến trí nhớ đều xuất phát từ não bộ, đây là cơ quan trung ương có nhiều chức năng chức năng trong đó có trí nhớ. Các bệnh có liên qua đến trí nhớ thuộc chuyên khoa Thần kinh khám và chữa trị. Để tìm ra bệnh và chữa trị chứng mất nhớ của mẹ cháu, cháu hãy đưa mẹ đến khoa Thần kinh của Bệnh viện tỉnh, tốt nhất là Bệnh viện Trung ương để khám và chữa trị.

Chúc mẹ cháu sớm tìm ra bệnh và mau khoẻ bệnh.

54 tuổi đột nhiên quên nhưng một chút thì nhớ lại là triệu chứng của bệnh gì?


Câu hỏi bởi: hồng anh

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi người khoảng 54 tuổi đột nhiên quên gì nữa nhưng một chút thì nhớ lại là triệu chứng của bệnh gì? Tại sao lại bị như vậy ạ? Với trường hợp này thì phải chữa trị ra sao ạ?

Xin cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Người thân của bạn đang có triệu chứng của bệnh mất trí nhớ ở người già, đây là một dạng bệnh thoái hóa của các tế bào thần kinh thuộc não bộ gây hiện tượng suy giảm trí nhớ, khả năng phán đoán, nhận thức và các rối loạn về tác phong. Dấu hiệu đầu tiên của bệnh mất trí nhớ của người già đó là suy giảm trí nhớ dần và sau đó dẫn đến việc mất trí nhớ tạm thời. Và nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời thì có thể khiến cho người cao tuổi mất trí nhớ hoàn toàn.

Bệnh mất trí nhớ ở người già theo chuẩn đoán thì do nhiều lí do tạo nên, có thể là do sự lão hóa nhanh của các tế bào thần kinh, do môi trường sống, stress, rối loạn giấc ngủ,… tất cả ảnh hưởng vào não bộ của người già và khi bị ảnh hưởng mạnh thì sẽ dẫn đến khả năng lãng quên một phần hay tất cả những thứ thuộc về bản thân mình.

Ở giai đoạn đầu của bệnh mất trí nhớ ở người già thì thường trục trặc về trí nhớ ngắn hạn, ban đầu không gây quá nhiều phiền phức. Nhưng sau một thời gian khi bệnh phát triển bệnh mất trí nhớ sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể biểu lộ một loạt những lú lẫn như quên mình đang ở đâu, ăn rồi mà lúc sau lại quên, quên cả tên người thân trong nhà, thì các biện pháp điều trị mới gặp nhiều khó khăn.

Đây là căn bệnh không thể chữa khỏi nên việc chữa trị chủ yếu là dùng các thuốc bổ não và áp dụng các bài tập trí não để làm chậm sự tiến triển của bệnh. Bạn nên đưa người thân đến chuyên khoa Thần kinh để bác sĩ thăm khám và có chỉ định chữa trị cụ thể.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Lấy lại trí nhớ sau tai nạn bằng cách nào?


Câu hỏi bởi: Thao

Chào bác sĩ!

Chồng tôi năm nay 41 tuổi, bị tại nạn và bị tụ máu trong đầu, hôn mê 6 ngày thì tỉnh lại. Anh bị gãy xương hàm và xương đòn bên trái. GIờ đã 2 tháng trôi qua, sức khỏe anh đã dần hồi phục nhưng trí nhớ lại bị tác động, lúc nhớ lúc không nhớ. Vậy tôi có thể giúp anh lấy lại trí nhớ bằng cách nào?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào bạn!

Tai nạn gây chấn thương sọ não có máu tụ nội sọ là một chấn thương nặng. Do đứt mạch máu bên trong não hoặc giữa sọ và não, máu tụ gây chèn ép và nén mô não và gây ra các biểu hiện sau:

Tăng nhức đầu

Nôn

Buồn ngủ và mất dần ý thức

Chóng mặt

Lú lẫn

Liệt một bên cơ thể

Tăng huyết áp

Đồng tử hai bên không đều

Hôn mê

Động kinh

Mất ý thức.

Các di chứng của chấn thương sọ não.

Hội chứng đau đầu sau chấn thương sọ não: Có thể xuất hiện sớm và muộn, đau đầu dai dẳng kéo dài, khó chữa trị –
Động kinh: Gặp 40% bệnh nhân chấn thương sọ não bị động kinh, có thể động kinh có rối loạn tâm thần kèm theo rất khó chữa trị phải dùng thuốc kéo dài
Bệnh lý cột sống cổ: Do lực chấn động từ não xuống cột sống cổ. Chấn thương sọ não làm thoái hoá đĩa đệm, thoát vị đĩa đệm gây chèn ép tuỷ cổ dẫn đến liệt tứ chi
Liệt hoặc yếu nửa người
Giảm hoặc mất trí nhớ: Giảm sút trí tuệ, tình huống nặng có thể mất ngôn ngữ, đòi hỏi chữa trị phục hồi chức năng rất phức tạp và lâu dài.
Chồng bạn bị tai nạn có máu tụ dưới màng cứng, có hôn mê. Chắc chắn là có phẫu thuật lấy máu tụ đúng không và hiện tại sau một tháng sức khoẻ đã dần hồi phục. Tuy nhiên trí nhớ bị tác động, lúc nhớ lúc không nhớ. Như phần trên tôi đã nói để bạn rõ các di chứng sau trấn thương sọ não có thể xảy ra, trong đó có giảm hoặc mất trí nhớ, nếu nặng có thể mất ngôn ngữ tức là không nói được.

Việc tác động trí nhớ nặng hay nhẹ tuỳ theo mức độ nặng hay nhẹ của trấn thương sọ não. Chồng bạn hiện tại lúc nhớ lúc không nhớ, vấn đề này bạn phải bình tĩnh chờ đợi trí nhớ sẽ hồi phục dần thôi. Tôi đã nói là trí nhớ hồi phục tốt hay xấu là tuỳ mức độ của chấn thương nặng hay nhẹ. Bạn có thể sử dụng hỗ trợ các thuốc bổ não để giúp sự hồi phục trí nhớ tốt hơn, như loại thuốc tiêm Cerebroricin chẳng hạn.

Chúc chồng bạn nhanh hồi phục trí nhớ!

Mất trí nhớ do chấn thương tâm lý bao lâu mới khỏi?


Câu hỏi bởi: mèo

Thưa bác sĩ!

Bạn cháu bị mất trí nhớ do chấn thương tâm lý, vậy phải mất bao lâu mới có thể hồi phục ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Mất trí nhớ là sự giảm hụt đột ngột trí nhớ gây ra bởi tổn thương não, bệnh tật hoặc chấn thương tâm lý. Mất trí nhớ cũng có thể bị gây tạm thời do sử dụng các loại thuốc an thần và thuốc thôi miên. Trí nhớ có thể bị mất toàn bộ hay một phần tùy theo mức độ thương tổn.

Bạn cháu bị mất trí nhớ do chấn thương tâm lý, không biết triệu chứng mất trí nhớ của bạn cháu như thế nào, mất trí nhớ một phần hay hoàn toàn. Ngoài mất trí bạn cháu có triệu chứng khác như lên cơn co giật không. Bạn cháu có tự ăn, mặc và tự thực hiện được các hoạt động chăm sóc bản thân không. Bạn cháu có được chữa trị ở đâu không.

Về thời gian hồi phục, chúng tôi không thể khẳng định là bao lâu vì còn phụ thuộc vào mức độ bệnh của bạn cháu và nhiều yếu tố khác. Bạn cháu cần được chữa trị tích cực, kết hợp với sự quan tâm, chăm sóc của người thân thì bệnh tình sẽ nhanh khỏi hơn.

Chúc các cháu mạnh khỏe!

Mất trí nhớ có thể do nguyên nhân nào?


Câu hỏi bởi: aaaaa

Thưa bác sĩ.

Bác sĩ cho cháu hỏi, lí do của bệnh mất trí nhớ do đâu? Cháu xem phim thấy một số người bệnh bị mất trí nhớ do có sự ảnh hưởng mạnh vào não bộ như tai nạn. Điều này có thực không ạ? Có khi nào có hiện tượng mất trí nhớ chọn lọc không ạ? Rất mong nhận được hồi đáp của bác sĩ.

Cháu cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Nguyên nhân của mất trí nhớ ở người trẻ tuổi có nhiều lí do khác nhau:

Do căng thẳng mệt mỏi: Do học tập quá tải và những áp lực trong cuộc sống được tích tụ lâu ngày ảnh hưởng đến bộ não dẫn đến tình trạng mất trí nhớ xuất hiện. Càng lâu dài tình trạng mất trí nhớ sẽ trở lên trầm trọng.

Thiếu ngủ: Cũng do áp lực học tập và công việc làm cho không có thời gian để nghỉ ngơi, làm tăng ca và làm thêm ngoài giờ dẫn đến cơ thể mệt mỏi và mất ngủ. Chính mất ngủ là thủ phạm tiêu cực dần dần là suy giảm tiến tới mất trí nhớ.

Thiếu dinh dưỡng: Thiếu chất trong khẩu phần ăn dẫn tới gầy yếu và mất cân bằng cơ thể. Nữ hay ăn kiêng để giữ eo, nam hay uống rượu bia ít ăn, dẫn đến rối loạn chức năng của não trong đó có trí nhớ bị suy giảm.

Tổn thương tình cảm: Những trấn thương tâm lý hoặc là nạn nhân của lạm dụng tình dục nguy cơ dẫn đến đãng trí rất cao.

Mất trí do bệnh tâm thần: Bệnh Alzheimer phần lớn gặp ở người cao tuổi trên 60, bệnh Pick do teo não, sa sút trí tuệ mạch máu thường do cao huyết áp gây đột quỵ làm suy giảm hoặc mất trí nhớ, chứng mất trí Frontomporal do thoái hoá tế bào thần kinh ở thuỳ trán của não…..

Trấn thương sọ não: Đây là lí do gây tác động nặng nề tới các chức năng của não trong đó có chức năng lưu trữ, tái hiện của trí nhớ. Trấn thương sọ não gặp ở tất cả mọi lứa tuổi, tuỳ theo mức độ trấn thương sọ não mà tác động đến trí nhớ ở mức độ khác nhau. Nếu va đập nhẹ gây trấn động não thì trí nhớ chỉ suy giảm, còn trấn động mạnh gây chảy máu não hay dập não hoặc vỡ xương sọ gây trấn thương não hở thì hậu qủa rất nặng nề với tất cả các chức năng của não trong đó có trí nhớ. Có thể gây mất trí nhớ hoàn toàn hoặc quên ngược chiều tức là tất cả những gì của quá khứ từ lúc bị trấn thương sọ não trở về trước là bệnh nhân quên toàn bộ quên gì hết, kể cả mình là ai tên gì cũng quên.

Trên đây là một số lí do gây mất trí nhớ mà trong đó có lí do mất trí nhớ do trấn thương sọ não do tai nạn điều đó là có thật. Cháu hỏi là có hiện tượng mất trí nhớ chọn lọc không? Tức là chỉ mất trí nhớ về một lĩnh vực nào đó đúng không? Hiện tượng đó rất khó xảy ra. Như bác đã nói trong chấn thương sọ não có hiện tượng mất trí nhớ ngược chiều, đã mất trí nhớ là mất toàn bộ vì trí nhớ có 3 quá trình: Ghi nhận thông tin, lưu trữ thông tin, tìm kiếm và tái hiện thông tin. Khi bị tác động một khâu nào đó thì sẽ tác động tới trí nhớ không thể chọn lọc thông tin khi tác động một trong 3 quá trình của trí nhớ được.

Chúc cháu luôn khoẻ mạnh.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl