Tắc động mạch phổi và những triệu chứng thường gặp


4,226
1
1
Xu
53
Ho, khó thở, đau ở xương sườn trong quá trình thở (đau ngực màng phổi), đau ngực, thở nhanh, nhịp tim nhanh, da xanh tím tái, mạch yếu là những triệu chứng phổ biến của tắc động mạch phổi. Cùng tham khảo một số giải đáp dưới đây từ chuyên gia, giúp bạn nhận diện đúng những triệu chứng của bệnh.

Đau ngực lan ra sau lưng, lan xuống vai và ngón tay có kèm theo sốt nhẹ là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Trương Xuân Dũng

Chào bác sĩ.

Em vừa đi xét nghiệm máu. Tỉ số EOS của em là 9.9% trong khi đó giới hạn cho phép là (0.00 – 7.00). Như vậy là hơi cao. Em bị đau ngực lan ra sau lưng, lan xuống vai, tay và ngón tay có kèm theo sốt nhẹ nữa. Em nhờ bác sĩ giải đáp giúp em bị bệnh gì ạ?

Em cảm ơn nhiều ạ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Tỉ số EOS là tỷ lệ % bạch cầu ái toan. Chỉ số bình thường: 0.1-7%, tăng trong các tình huống ưhản ứng dị ứng như sốt, hen hoặc tăng nhạy cảm thuốc, giảm trong các tình huống: sử dụng các thuốc Corticosteroid. Bạn đang có sốt nhẹ nên tỉ lệ phần trăm bạch cầu ái toan tăng, đây là hiện tượng sinh lí bình thường. Bạn bị đau ngực ở bên trái hay bên phải, đau như thế nào, đau dữ dội, đau thắt ngực hay đau tức âm ỉ. Nếu đau ngực dữ dội, đột ngột kèm theo sốt có thể do các lí do sau:

Nhiễm khuẩn phổi hoặc màng phổi.

Tắc động mạch phổi.

Nhồi máu cơ tim.

Viêm màng ngoài tim.

Nhiễm khuẩn ổ bụng có đau lạc chỗ, ap-xe dưới cơ hoành.

Với tình trạng hiện tại bạn nên đi khám chuyên khoa Nội để bác sĩ thăm khám trực tiếp, làm một số xét nghiệm, hình ảnh chẩn đoán cần thiết như: X-quang tim phổi, điện tim, siêu âm tim để loại trừ các bệnh lí nguy hiểm, tìm lí do và chữa trị.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Tự nhiên bị tức lồng ngực như ai đó đè vào là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Le Thao Vy

Vào một buổi sáng khi trên đường đi xe đưa đón từ nhà đến chổ làm thì em tự dưng có cảm giác bị tức ở lồng ngực như có ai đè vào. Em không thấy cảm giác khó thở mà chỉ thấy tức tức và nhói ở lồng ngực. Quay sang phải, sang trái, cuối xuống em bị nhói và tức lồng ngực, cảm giác rất khó chịu . Em thỉnh thoảng cũng bị nhói nhói bên tim và thỉnh thoảng, lâu lâu cũng có trường hợp tức lồng ngực như vậy. Bác sĩ có thể cho em biết em đang bị gì được không ạ? Tư vấn giúp em là mình nên làm gì khi gặp trường hợp như vậy tiếp diễn. Em chân thành cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Đau tức ngực là biểu hiện phổ biến, hay gặp ở người trưởng thành, đặc biệt lưu ý khi bệnh xuất hiện ở người cao tuổi. Đau tức ngực có thể gặp trong nhiều tình huống. Đây có thể là triệu chứng của tình huống bệnh lý tim mạch hoặc bệnh lý ngoài tim mạch không nguy hiểm. Nguyên nhân liên quan tới tim mạch: bệnh lý mạch vành, tràn khí màng phổi, thuyên tắc động mạch phổi… Nguyên nhân ngoài tim mạch: đau cơ thành ngực, trào ngược dạ dày-thực quản, Herpes vùng thành ngực, do thần kinh liên sườn…

Ở người trẻ tuổi, lí do phần nhiều hay gặp là do nhóm lí do ngoài tim mạch. Trong tình huống của em ít nghĩ tới khả năng bệnh lý về tim mạch. Nếu tình trạng đau tức ngực, chỉ xảy ra thoáng qua và tự hết, không kèm theo mệt mỏi, khó thở em không cần lo lắng nhiều. Khi xảy ra đau, em nên ngồi ở nơi có chỗ dựa lưng, thả lỏng vai và hai tay, hít thở nhẹ nhàng, sau vài phút cơn đau sẽ hết. Tuy nhiên, để được chẩn đoán chính xác và loại trừ lí do bệnh lý, em nên tới các cơ sở chuyên khoa tim mạch để được khám và làm các xét nghiệm cần thiết.

Chúc em luôn khỏe!

Đau ngực trái nhưng không khó thở là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Nhiên

Chào bác sĩ. Em tên Nhiên 26 tuổi, mấy bữa nay em hay bị đau tức ngực bên trái vào lúc sáng sớm (3h – 4h sáng) và chỉ bị đau tức vào khoảng thời gian nay. Có những lúc đau tức ngực trái, có khi đau phần lưng trái em bị đau khoảng 4 ngày nay, mỗi khi đau em ngồi giậy thì không còn đau nữa. Ngoài khoảng thời gian trên thì cả ngày em làm việc, ăn uống bình thường người không cảm thấy mệt mỏi hay khó thở. Bác sĩ giải đáp giúp em có bị bệnh về tim không, em nên làm gì khi có triệu trứng này. Em cảm ơn Bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Đau tức ngực trái là dấu hiệu của nhiều bệnh, gặp ở nhiều lứa tuổi. Đây có thể là triệu chứng của những tình trạng không nguy hiểm nhưng cũng có thể là dấu hiệu chỉ điểm cho các bệnh lý tim mạch tiềm ẩn, có khả năng tác động đến cuộc sống của người bệnh.

Đau ngực trái có thể do lí do ở tim mạch như bệnh lý mạch vành, thuyên tắc động mạch phổi, tràn khí màng phổi…hoặc các lí do ngoài tim mạch như: Đau cơ thành ngực, Herpes vùng thành ngực (tình trạng nhiễm virus Varicella-zoster, dân gian gọi là dời leo), trào ngược dạ dày- thực quản…

Trường hợp những người trẻ tuổi như em hay gặp đau ngực trái ngoài bệnh lý tim mạch, em cũng không bị khó thở, vẫn làm việc và sinh hoạt bình thường, vì thế không nghĩ nhiều đến khả năng mắc bệnh về tim. Tuy nhiên, em cũng không nên chủ quan mà bỏ qua dấu hiệu đau ngực trái này. Hãy đi kiểm tra xem mình có bị bệnh về tim mạch không (đặc biệt là bệnh lý mạch vành) ở một trung tâm tim mạch. Bác sỹ chuyên khoa sẽ giúp em làm các xét nghiệm máu và một số thử nghiệm thích hợp để chẩn đoán và loại trừ các bệnh lý (điện tâm đồ, nghiệm pháp gắng sức, chụp động mạch vành…). Ngoài ra em nên tập thể dục điều độ, giảm cân nếu có béo phì, không hút thuốc lá, hạn chế sử dụng rượu bia và các chất kích thích…

Chúc em khỏe mạnh!

Bệnh tim mạch


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sỹ, tôi năm nay 35 tuổi, thường xuyên có biểu hiện ngực bên trái cảm thấy tức ngực, bị đè nén, khi vận động thể thao dù ko nhiều nhưng mặt đỏ gay gắt ( thậm chí có khi nói chuyện cũng đỏ mặt), luôn có cảm giác khó thở, đôi khi khó nói ( khám về phổi thì không có bệnh gì). Xin hỏi bác sỹ đó là biểu hiện của bệnh gì ạ?

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào bạn:

Với triệu chứng bạn kể tôi thông tin về một số bệnh liên quan đến triệu chứng tức ngực, khó thở
Nguy hiểm lớn nhất của bệnh khó thở, tức ngực chính là bệnh tim mạch vành. Bệnh mạch vành làm giảm lưu lượng máu đến nuôi tim, nếu không điều trị, lâu ngày sẽ dẫn đến suy tim, nhồi máu cơ tim.
Những nguy hiểm đối với bệnh tim: tức ngực khó thở là nguyên nhân gây tử vong bởi những biến cố đối với tim, có các yếu tố gây nguy hiểm là do viêm cơ tim: viêm cơ tim do vi rút, viêm cơ tim do rượu, viêm cơ tim do nhiễm độc và viêm cơ tim cấp). Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ tử vong của các bệnh nhân bị bệnh tim sau khi có các dấu hiệu của tức ngực khó thở sau 5 năm là 35% và lên đến 70% sau 10 năm theo dõi. Ngoài việc tử vong vì biến chứng suy tim bởi tức ngực khó thở, bệnh nhân có thể chết vì thuyên tắc động mạch phổi và thuyên tắc động mạch ngoại vi. Sự tiến triển của bệnh tim do tức ngực khó thở rất đa dạng, một số bệnh nhân ít thay đổi tình trạng bệnh, số khác thì xấu dần theo thời gian, nặng lên nhanh chóng.
Theo thống kê của Viện Tim mạch Quốc gia những năm gần đây, số người dưới 40 tuổi bị nhồi máu cơ tim phải nhập viện đang tăng lên hàng năm. Trường hợp trẻ tuổi nhất được bệnh viện ghi nhận phải nhập viện vì nhồi máu cơ tim mới chỉ 27 tuổi . Tỷ lệ người béo phì, tiểu đường, hút thuốc lá, rượu bia…gia tăng, đã và đang làm trẻ hóa độ tuổi mắc bệnh tim mạch.
Khi đã lên cơn nhồi máu thì tính mạng chỉ được tính bằng phút nếu không được cấp cứu kịp thời. Chỉ 10 % có khả năng sống sót nhưng phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm (suy tim, trụy tim…) và chi phí điều trị cũng vô cùng tốn kém (80-100 triệu cho 1 lần phẫu thuật) mà khả năng tái phát là thường trực.
Tức ngực khó thở là nguyên nhân hình thành rối loạn mỡ máu gây cao huyết áp: tức ngực khó thở, hoa mắt, chóng mặt…được cho là những biểu hiện của bệnh cao huyết áp. ..Tức ngực khó thở làm thúc đẩy nhanh sự hình thành mảng xơ vữa, làm hẹp mạch máu. Để cung cấp đầy đủ nhu cầu máu cho toàn bộ cơ thể, tim phải tăng nhịp đập, tăng sức co bóp cơ tim… dẫn đến cao huyết áp. Rối loạn mỡ máu và cao huyết áp là hai căn bệnh rất nguy hiểm nhưng trên thực tế tại Việt Nam, rối loạn mỡ máu và cao huyết áp đều chưa được quan tâm đúng mức. Ở Việt Nam, có đến hơn 70% bệnh nhân không kiểm soát tốt về huyết áp.

Vậy bạn nên đi khám tim mạch để kiểm tra và có phương pháp điều trị phù hợp.

Chúc bạn sức khỏe.

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào bạn:

Với triệu chứng bạn kể tôi thông tin về nguyên nhân gây nên tức ngực, khó thở bạn hãy tìm hiểu.

Khó thở tức ngực do nguyên nhân thần kinh

Yếu tố tâm lý: Một số người hay lo âu, hồi hộp có kèm với khó thở. Thật ra đó chỉ là những cảm giác khó chịu xuất hiện trong thời gian ngắn mỗi khi hít vào sâu. Cũng có khi tình trạng khó thở này gặp ở những người phụ nữ có rối loạn thần kinh chức năng. Nên nghĩ đến tình trạng khó thở tâm căn này khi không tìm thấy tổn thương nào ở phổi cũng như không có tìm thấy khó thở do nguyên nhân chuyển hóa

Khó thở do nguyên nhân thực thể ở thần kinh như: bệnh bại liệt, bệnh nhược cơ: Lúc đầu là khó thở do gắng sức sau khó thở cả khi nghỉ ngơi và khó thở liên tục.

Khó thở tức ngực do biến đổi hóa học

Đứng đầu là do thiếu máu: Khó thở thường nhẹ, ít khi dẫn đến khó thở khi nằm nhưng thường xuất hiện khi gắng sức.

Khó thở trong các bệnh mạn tính gây tăng ure máu và đường máu trong bệnh suy thận, suy gan, đái tháo đường.

Nguyên nhân tức ngực khó thở có nguồn gốc phổi

Do hẹp đường hô hấp: Nếu khó thở thì hít vào thường nghĩ đến nguyên nhân do hẹp phế quản, dị vật trong phế quản, chèn ép trung thất hoặc khó thở khi thở ra thì có thể do hen phế quản, giãn phế nang. Thông thường các loại khó thở này thường kèm theo tiếng thở rít, ồn ào.

Khó thở do tổn thương nhu mô phổi: Loại này thường kèm theo tăng tần số thở, lúc nghỉ ngơi ít xuất hiện, nhưng khi gắng sức thường khó thở hơn đó là các bệnh như viêm phế quản co thắt, viêm phổi cấp, lao phổi, hoặc ứ huyết phổi trong các bệnh tim mạch như hẹp hở hai lá, suy tim…

Tức ngực khó thở có nguyên nhân bệnh tim mạch
– Khó thở do tắc máu cơ tim: căn bệnh này xuất hiện khi có nguyên nhân tắc một hoặc nhiều nhánh mạch vành, khiến máu không thể lưu thông và làm tim bị thiếu máu nặng nề. Đau tim cũng giống như đau ngực nhưng tính chất nặng nề và dữ dội hơn, nếu cơn tức ngực kéo dài trên 15 phút bạn hãy nghĩ đến nhồi máu cơ tim, cần phải đến cơ sở y tế ngay lập tức. Đau ngực do đau tim khiến người bệnh cảm thấy đau dữ dội hơn đến mức không chịu nổi và có cảm giác sợ hãi, hoảng loạn, tim như đánh trống.

Nguyên nhân tức ngực khó thở do rối loạn mỡ máu: trên thực tế, rối loạn mỡ máu không chỉ xuất hiện ở những người béo phì mà ngay cả ở những người gầy cũng xuất hiện tình trạng này. Rối loạn mỡ máu là nguyên nhân gây nên nhồi máu cơ tim, gây tức ngực khó thở. Các dấu hiệu của tức ngực ngực khó thở do rối loạn mỡ máu chủ yếu là: đau tức ngực, đau kiểu đè nén, thắt chặt ở vùng ngực, khó thở, thở hụt hơi…Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan bỏ qua những dấu hiệu trên, từ đó dẫn đến nguy cơ tử vong do nhồi máu cơ tim cao.

-Nhiều người bị tức ngực hay khó thở thường lạc quan nghĩ rằng không sao nên không chịu đi khám cũng không tìm mua thuốc trị bệnh mà để như thế lâu ngày nên sẽ gây các biến chứng vô cùng nghiêm trọng.

Vậy bạn nên đi khám nội khoa sớm để biết tình trạng bệnh của mình và có phương pháp điều trị phù hợp.

Chúc bạn sức khỏe.

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào bạn:

Tức ngực khó thở được miêu tả là cảm giác khó chịu như bị ép, thắt chặt trong lồng ngực kèm theo tình trạng khó khăn khi thở. Đây có thể là biểu hiện của một hoặc một vài bệnh lý ở phổi hay tim mạch, thần kinh. Vậy tức ngực khó thở là biểu hiện của một số nguyên nhân sau:
Nguy hiểm lớn nhất của bệnh khó thở, tức ngực chính là bệnh tim mạch vành. Bệnh mạch vành làm giảm lưu lượng máu đến nuôi tim, nếu không điều trị, lâu ngày sẽ dẫn đến suy tim, nhồi máu cơ tim.

Những nguy hiểm đối với bệnh tim: tức ngực khó thở là nguyên nhân gây tử vong bởi những biến cố đối với tim, có các yếu tố gây nguy hiểm là do viêm cơ tim: viêm cơ tim do vi rút, viêm cơ tim do rượu, viêm cơ tim do nhiễm độc và viêm cơ tim cấp). Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ tử vong của các bệnh nhân bị bệnh tim sau khi có các dấu hiệu của tức ngực khó thở sau 5 năm là 35% và lên đến 70% sau 10 năm theo dõi. Ngoài việc tử vong vì biến chứng suy tim bởi tức ngực khó thở, bệnh nhân có thể chết vì thuyên tắc động mạch phổi và thuyên tắc động mạch ngoại vi. Sự tiến triển của bệnh tim do tức ngực khó thở rất đa dạng, một số bệnh nhân ít thay đổi tình trạng bệnh, số khác thì xấu dần theo thời gian, nặng lên nhanh chóng.

Theo thống kê của Viện Tim mạch Quốc gia những năm gần đây, số người dưới 40 tuổi bị nhồi máu cơ tim phải nhập viện đang tăng lên hàng năm. Trường hợp trẻ tuổi nhất được bệnh viện ghi nhận phải nhập viện vì nhồi máu cơ tim mới chỉ 27 tuổi . Tỷ lệ người béo phì, tiểu đường, hút thuốc lá, rượu bia…gia tăng, đã và đang làm trẻ hóa độ tuổi mắc bệnh tim mạch.

Khi đã lên cơn nhồi máu thì tính mạng chỉ được tính bằng phút nếu không được cấp cứu kịp thời. Chỉ 10 % có khả năng sống sót nhưng phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm (suy tim, trụy tim…) và chi phí điều trị cũng vô cùng tốn kém (80-100 triệu cho 1 lần phẫu thuật) mà khả năng tái phát là thường trực

Hẹp đường hô hấp: bệnh nhân cảm thấy tức ngực khó thở do dị vật rơi vào đường thở, khó thở đột ngột kèm theo ho dữ dội, mặt tím tái, phải lập tức loại bỏ dị vật ra ngoài, người bệnh mới trở lại trạng thái bình thường.

Tổn thương nhu mô phổi: bệnh nhân viêm phổi, ứ máu phổi cũng gặp tình trạng khó thở.

Yếu tố tâm lý: người bệnh thường xuyên bị lo âu, hồi hộp hoặc những người rối loạn chức năng thần kinh cũng gặp triệu chứng tức ngực khó thở.

Người bị thiếu máu: cũng gặp tình trạng khó thở do máu không cung cấp đủ oxy cho cơ thể

Rối loạn mỡ máu: đây là bệnh không chỉ gặp ở người béo phì mà còn xuất hiện cả ở những người gầy. Đây là nguyên nhân chính gây nên nhồi máu cơ tim và gây ra triệu chứng tức ngực khó thở. Nếu gặp tình trạng đau ngực nặng nề, dữ dội; cơn tức ngực kéo dài hơn 15 phút thì người bệnh cần đến cơ sở y tế ngay lập tức để được chẩn đoán nguyên nhân, phòng trường hợp bị nhồi máu cơ tim.

Các bệnh nhân suy gan, suy thận, đái tháo đường cũng gặp triệu chứng tức ngực khó thở

Vậy bạn nên đi khám nội khoa để biết tình trạng bệnh của mình , có phương pháp điều trị phù hợp.

Chúc bạn sức khỏe.

Đau tức ngực vào sáng sớm là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 24 tuổi, là nam giới. Gần đây tôi hay bị tức ngực và cảm thấy nặng ở phía lồng ngực vào buổi sáng sớm khi thức dậy, cơn tức ngực thường kéo dài khoảng 10 phút thì hết. Vậy xin bác sĩ cho biết tôi bị bệnh gì?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn.

Đau tức ngực là biểu hiện của nhiều bệnh. Tuy nhiên khi bị đau tức ngực thì cần nghĩ ngay đến lí do do tim mạch vì đây là những bệnh lý nguy hiểm nhất có thể tác động đến tính mạng.

– Đau ngực do lí do mạch vành (mạch máu nuôi tim) có đặc điểm sau: Đau ngực sau xương ức (ở vùng giữa ngực), đau lan lên phía cằm và tay trái, khó thở, vã mồ hôi, buồn nôn hoặc nôn ói, ngất, tim đập chậm hoặc nhanh hơn bình thường (rối loạn nhịp tim).

– Đau ngực do những bệnh lý tim mạch khác:

Bóc tách động mạch chủ ngực: Là tình trạng rách thành mạch máu do nhiều lí do, trong đó phổ biến nhất là do tăng huyết áp. Thuyên tắc động mạch phổi: Do cục máu đông hoặc các lí do khác làm tắc động mạch đưa máu lên phổi. Tràn khí màng phổi: Đau một bên ngực phải hoặc trái kèm khó thở nhiều, do không khí xuất hiện trong khoang màng phổi làm xẹp phổi.

Trong các lí do trên, đau ngực do mạch vành hoặc do bóc tách động mạch chủ thường xuất hiện ở những bệnh nhân có yếu tố nguy cơ tim mạch: Lớn tuổi, tăng huyết áp, đái tháo đường, trong gia đình có người bị bệnh lý tim mạch… Ở người trẻ hơn 40 tuổi, đau ngực thường do các bệnh lý không phải tim mạch như: Đau cơ thành ngực, Herpes vùng thành ngực (tình trạng nhiễm virus Varicella – Zoster, còn gọi là bệnh Zona, dân gian gọi là dời leo), trào ngược dạ dày – thực quản. Vì đau tức ngực là một biểu hiện thường xuyên gặp với những lí do rất đa dạng. Đây có thể là triệu chứng của rất nhiều bệnh. Chính vì vậy, nếu có triệu chứng đau tức ngực thường xuyên, bạn nên đi khám để tìm ra được lí do và phát hiện bệnh sớm.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl