Những lưu ý khi nạo phá thai nhiều lần


4,226
1
1
Xu
53
Nều nạo thai nguy hiểm một thì làm đi làm lại hành động đó lại có ảnh hưởng tới gấp 10 lần. Không hiểu và nắm rõ những lưu ý cần thiết thì người phá thai sẽ gặp phải rất nhiều biến chứng xấu và không mong muốn.

Phá thai nhiều lần bằng thuốc có ảnh hưởng gì không?


Câu hỏi bởi: LELE

Thưa bác sĩ!

Em năm nay 24 tuổi, gần đây em mang thai và phải phá thai bằng cách dùng thuốc được sự chỉ dẫn của bác sĩ bệnh viện. Xin hỏi bác sĩ em bỏ thai nhiều lần như thế có tác động đến sinh sản sau này không?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Phá thai bằng thuốc nghe có vẻ “nhẹ nhàng” nhưng phá thai như vậy nhiều lần là không nên, nhất là ở người trẻ tuổi như em. Theo thống kê thì khoảng 5-10% số phụ nữ phá thai bằng thuốc bị băng kinh vào lần kinh nguyệt sau đó. Cũng có nhiều tình huống phải truyền máu, nạo buồng tử cung hoặc uống thuốc co tử cung thì mới cầm máu thành công.

Phá thai bằng thuốc có thể gây ra những tác động tới sức khỏe, như:

Có thể đau bụng kéo dài, buồn nôn, sốt, ớn lạnh, băng huyết, rong huyết… trong quá trình sảy thai. Có thể sót thai, sót nhau, nhiễm trùng, chảy máu tử cung, thủng tử cung, thậm chí gây vô sinh sớm. Thai chết lưu: khiến người mẹ có nguy cơ bị rối loạn đông máu gây băng huyết nặng, nguy hiểm đến tính mạng. Thai dị tật: nếu phá thai bằng thuốc không thành công thì thai sẽ vẫn phát triển trong bụng người mẹ và có thể bị khuyết tật, dị dạng.

Do đó, để bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình, em nên trang bị thêm kiến thức về cách phòng tránh mang thai ngoài ý muốn, cách phòng ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục,… Khi quan hệ tình dục mà không muốn có thai, em phải áp dụng một biện pháp tránh thai cần thiết.

Chúc em vui khỏe!

Hỏi về nạo phá thai?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Người thân cháu năm nay 23 tuổi, do quan hệ không sử dụng biện pháp tránh thai nên đã mang thai ngoài ý muốn (thai tầm một tuần tuổi). Cháu muốn xin bác sĩ giải đáp: Ngoài biện pháp nạo phá thai còn biện pháp nào để giúp cô ấy bỏ cái thai đó mà an toàn hơn? Nếu có bác sĩ cho cháu địa chỉ? Nếu không có mà phải sử dụng biện pháp nạo phá thai thì bác sĩ có thể cho cháu tên một số cơ sở y tế có uy tín? Và thai tầm mấy tuần tuổi thì phá được? Cháu nghe nói việc nạo phá thai có thể đem lại hệ quả là vô sinh thì lí do từ đâu? Bạn cháu mới làm lần đầu tiên không biết có sao không ạ? Làm cách nào để phòng tránh ạ? Bạn cháu công việc của cô ấy lại hay phải đi bộ không biết sau khi nạo xong có tác động gì không ạ?

Cháu xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào cháu!

Xác định tuổi thai trước hết phải dựa vào các yếu tố chu kì kinh nguyệt của bạn ấy có đều hay không, đã chậm kinh được bao lâu, và tốt hơn bạn ấy phải đi khám và siêu âm để xác định xem thai đã vào buồng tử cung chưa. Tùy từng tuổi thai mà có các hương pháp chấm dứt thai nghén cho phù hợp. Đối với thai từ 6 tuần đến hết 12 tuần, có thể lựa chọn 2 phương pháp sau:

Phá thai bằng thuốc: Là phương pháp dùng phối hợp hai loại thuốc là Mifepristone và Misoprotol để chấm dứt thai nghén. Chỉ được thực hiện đối với thai 7 tuần tuổi trở xuống, tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng. Thuốc phá thai sẽ làm cho thai ngừng phát triển và gây co bóp dạ con để đẩy thai ra ngoài như bị sảy thai. Có hiệu quả chấm dứt thai nghén tới 96-98%. Phương pháp phá thai bằng thuốc phải do bác sĩ đã được đào tạo thực hiện và chỉ được thực hiện ở bệnh viện tuyến tỉnh. Bạn không được tự ý mua thuốc và sử dụng.

Hút thai: Là một thủ thuật sử dụng dụng cụ hút chân không để chấm dứt thai nghén. Được thực hiện đối với thai từ 6 tuần đến hết 12 tuần, tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng. Thai trong buồng tử cung được hút ra ngoài qua ống hút vào một bơm hút. Có hiệu quả chấm dứt thai nghén đến 98%.

Những tai biến và biến chứng có thể gặp sau khi nạo phá thai như: thất bại của thuốc phá thai nên vẫn phải hút lại buồng tử cung; sảy thai không hoàn toàn cũng bắt buộc phải hút lại buồng tử cung tránh băng huyết và nhiễm khuẩn; băng huyết; nhiễm khuẩn tử cung; rách cổ tử cung, thủng tử cung; còn thai; sót rau thai; băng huyết do sót rau. Các tai biến xuất hiện muộn như nhiễm trùng bộ phận sinh dục dễ gây tắc vòi trứng, dính buồng tử cung và có thể dẫn đến vô sinh… Đó là chưa kể các biến chứng liên quan đến phương pháp vô cảm như gây mê và gây tê nhằm giúp bệnh nhân giảm đau đớn khi thực hiện thủ thuật. Tốt nhất bạn cháu nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa Sản để chấm dứt thai an toàn như các trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản hoặc bệnh viện phụ sản để tránh được các tai biến khó lường. Sau khi chấm dứt thai, bạn cháu nên dùng các biện pháp tránh thai (uống thuốc tránh thai, bao cao su,…), không nên để đến lúc có thai rồi đi phá sẽ làm tác động xấu đến sức khỏe của mình.

Thân ái!

Có kinh từ năm 6 tuổi, từng phá thai 5 lần, hết kinh năm 12 tuổi có sao không?


Câu hỏi bởi: diễn viên Hoàng Yến

Cháu chào bác sĩ!

Cháu có kinh từ năm 6 tuổi và đã từng phá thai lúc 8 tuổi do má cháu ép cháu làm chuyện đó với đạo diễn để có được vai diễn, cháu dậy thì lúc 6 tuổi lúc đó cháu như các bạn khác nhưng lên 7 tuổi thân hình cháu nở nang, lúc lên 8 cháu như một cô thiếu nữ tuổi 18, tuy làm diễn viên nhưng cháu mặc đồ rộng để che giấu điều đó. Cháu bị má bắt làm chuyện đó với ông ấy lúc cháu mới 8 tuổi cháu nhớ rất rõ lần đó ông ấy hôn hít vào môi, cổ, cởi cả áo và hôn nhiều vào ngực cháu ông ấy cởi cả quần lót của cháu, sờ và đưa tay vào vùng kín của cháu nữa. Ông ấy dùng ngón tay đưa rất sâu vào trong vùng kín của cháu, lúc đó cháu đau và rát lắm, sau hơn 4 tiếng làm chuyện đó, cháu thấy càng đau và rát sau khi mặc lại quần áo (chiếc váy ngắn và áo tai chéo hơi hở ngực) ông ta liền bế cháu lên giường và tiếp tục làm chuyện đó, hơn 2 tiếng sau thì thôi, tất cả cháu phải ở với ông ấy hơn 6 tiếng, vùng kín của cháu lúc đó đau rát nhiều lắm, lúc về cháu thấy trên giường có máu. Hôm đó là ngày 6 thường cháu có kinh vào 19 nhưng đến 27 cháu vẫn chưa có kinh nên mua que thử thì biết mang thai, má dẫn cháu đi phá thai từ đó đến giờ cháu đã phá thai hơn 5 lần (nhưng tháng nào cũng phải làm chuyện đó uống thuốc ngừa thai), nay cháu 12 tuổi lại hết kinh như vậy có sao không bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu!

Cháu chậm kinh bao nhiêu ngày rồi? Lần phá thai gần nhất là cách đây bao lâu? Trước đó cháu có quan hệ không? Thông thường sau khi phá thai, chu kỳ kinh nguyệt sẽ trở lại sau 4 – 8 tuần (tính từ ngày phá thai). Đây là thời gian vừa đủ để hoạt động nội tiết của cơ thể ổn định trở lại, khi đó niêm mạc tử cung sẽ được tái tạo lại và trứng có thể phóng noãn (chín và rụng) để tạo ra kinh nguyệt nếu trứng không được thụ tinh. Tình trạng của cháu có thể do các tình huống sau:

Có thai trở lại.

Dính buồng tử cung gây vô kinh do tiền sử nạo thai nhiều lần.

Thay đổi nội tiết: Do nạo thai nhiều lần và sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên gây rồi loạn nồng độ hoocmon sinh dục làm rối loạn chu kì kinh nguyệt.

Cháu nên đi khám Phụ khoa sớm để tìm lí do và có hướng chữa trị hiệu quả đồng thời kiểm tra tình trạng âm đạo và tử cung, với tiền sử nạo phá thai nhiều lần gây nhiều nguy cơ như: nhiễm trùng, tổn thương tử cung âm đạo, có thể gây vô sinh. Hãy trân trọng bản thân và cuộc sống của mình nhé!

Chúc cháu mạnh khỏe.

Đã phá thai 2 lần và uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều có bị vô sinh?


Câu hỏi bởi: ruby

Chào bác sĩ!

Em năm nay 28 tuổi, trước đây em đã phá thai 2 lần, vì không biết hậu quả của việc uống nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp và vì sợ có bầu ngoài ý muốn nên em đã uống rất dài ngày, có khi chỉ cách 2 ngày. Giờ biết được hậu quả em rất lo. Em và bạn trai quan hệ nhiều tháng qua chỉ dùng biện pháp xuất tinh ngoài đến giờ em vẫn không mang thai. Vậy em còn có con nữa được không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Nhiều tháng qua em và bạn trai đã dùng biện pháp xuất tinh ngoài âm đạo khi quan hệ tình dục, nếu bạn trai em kiểm soát việc xuất tinh tốt thì chắc chắn em không có thai và như vậy thì cách này hai em đã áp dụng rất tốt trong phòng tránh mang thai ngoài ý muốn. Chỉ có điều bác sĩ không hiểu tại sao các em đang dùng biện pháp xuất tinh ngoài âm đạo để tránh thai thì em lại “mong chờ” có thai??? Nếu ở thời điểm này em muốn có thai thì các em không nên áp dụng biện pháp tránh thai nào. Nhưng nếu em vẫn chưa muốn đẻ con ở thời điểm này thì các em có thể tiếp tục áp dụng cách tránh thai đang sử dụng.

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp cũng là một trong những biện pháp tránh thai thường được giới trẻ áp dụng. Tuy nhiên, thuốc tránh thai có chứa hormon nên chỉ được dùng tối đa 2 liều mỗi tháng. Như em mô tả thì em đã dùng quá nhiều, như vậy không tốt cho sức khỏe của em. Hiện tại em đã ngừng sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp được mấy tháng rồi nên em không nên quá lo lắng như vậy. Thuốc tránh thai khẩn cấp có một số tác dụng phụ như cảm giác buồn nôn hoặc nôn, đau ngực, nhức đầu, chóng mặt, ra máu bất thường giữa chu kỳ kinh, rối loạn kinh nguyệt. Việc có thụ thai được hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Em đã phá thai 2 lần nên đây cũng là một trong những nguy cơ.

Để bảo vệ sức khỏe sinh sản sau này của em, em nên có các biện pháp phòng ngừa viêm nhiễm âm hộ – âm đạo và các bệnh lây truyền qua đường tình dục, sử dụng các biện pháp tránh thai (xuất tinh ngoài âm đạo, bao cao su, dùng thuốc tránh thai hàng ngày,…) để phòng tránh mang thai ngoài ý muốn.

Chúc em sức khỏe, hạnh phúc!

Phá thai


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ! Thưa bác sĩ e năm nay 23t e bị trễ kinh 5 ngày và thử que thì có 2 vạch . E muốn bỏ thai vậy e uống thuốc phá thai được không ? Xin hỏi bác sĩ sau khi uống thuốc thì sẽ như thế nào ? Em nghe mọi ng nói là sẽ ra máu như mình bị kinh phải ko ạ ? Nó có nhiều và kéo dài ko ạ ? Uống như vậy có nguy hiểm hay trường hợp xấu gì ko ? Mong bác sĩ xem và trả lời giúp em . Em cám ơn !!

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân


Chào em,

Em phải vào bệnh viện khám và xét nghiệm các yếu tố đông máu trước khi quyết định dùng thuốc đình chỉ thai nghén vì biện pháp này hay gây chảy máu nhiều em ạ.

Chúc em sức khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl