Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp có bị vô sinh không?


4,226
1
1
Xu
53
Thuốc tránh thai khẩn cấp có hiệu quả tức thì, ức chế khả năng thụ thai trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra thường thấy đấy chính là: dùng nhiều liệu có bị vô sinh hay không? Thắc mắc này sẽ được các bác sĩ chuyên khoa giải đáp cặn kẽ sau đây cho bạn.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có làm vô sinh không?


Câu hỏi bởi: htn

Chào bác sĩ!

Em năm nay 23 tuổi. Em có quan hệ nhưng bạn em xuất tinh ngoài âm đạo, em sợ mang thai nên đã dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, em uống khoảng 6, 7 viên. Có viên cách nhau một vài tháng, có viên cách nhau 1 năm, em đã ngưng sử dụng hơn 1 năm nay và mới uống lại 1 viên vì bạn em làm rách bao cao su. Kinh nguyệt của em vẫn đều đặn và đúng ngày, vậy em có nguy cơ bị vô sinh không? Mong bác sĩ tư vấn thắc mắc giúp, vì em nghe nói thuốc này uống nhiều gây vô sinh làm em cảm thấy hoang mang và luôn lo sợ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Thuốc tránh thai khẩn cấp bản chất là nội tiết hàm lượng cao khi uống có thể làm thay đổi và cũng có thể gây rối loạn kinh nguyệt. Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ nên uống trung bình 3 tháng 1 lần thôi, bạn nên cân nhắc và lựa chọn biện pháp phù hợp hơn nhé. Bạn cũng nên đi khám chuyên khoa Sản để kiểm tra tử cung phần phụ thế nào. Thuốc tránh thai hiệu quả khoảng 75 % do vậy bạn cần theo dõi nếu chậm kinh thì thử thai sớm xem sao nhé.

Chúc bạn sức khỏe.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp trong thời gian dài liệu có dẫn tới vô sinh?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ! Cháu là nữ 19 tuổi. Trong khoảng hơn một năm nay cháu có uống thuốc tránh thai khẩn cấp hàng tháng. Một tháng cháu dùng khoảng 1-2 lần nhưng có 3 tháng không dùng. Cháu muốn hỏi việc cháu uống thuốc tránh thai khẩn cấp liên tục trong thời gian đấy có dẫn tới vô sinh không ạ? Và nó tác động như thế nào tới sức khỏe sinh sản của cháu?

Cháu cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Có vẻ như cháu đã lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, thuốc này đúng là dùng một tháng không quá 2 lần nhưng dùng nhiều như cháu thì không nên. Thuốc chỉ dùng khi thực sự cần thiết và không có biện pháp tránh thai thay thế khác hoặc dùng trong tình huống bất khả kháng. Chưa có bằng chứng khoa học cho thấy dùng nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp gây vô sinh, nhưng dùng nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp có thể tác động tới sức khỏe sinh sản của cháu:

– Làm ức chế sự phát triển và rụng trứng.

– Làm mỏng niêm mạc tử cung dẫn đến trứng khó làm tổ, khó mang thai.

– Làm rối loạn nội tiết, rối loạn kinh nguyệt.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp 2 lần/tháng có vô sinh không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em tên Trang, 18 tuổi. Em có quan hệ với chồng em ngày 14/9, sáng hôm sau em đã dùng 2 viên thuốc tránh thai. Ngày 17/9 em lại quan hệ tình dục lần nữa và em cũng dùng 2 viên thuốc tránh thai khẩn cấp. Kinh nguyệt của em bị trễ 13 ngày, đến ngày 5/10 thì hết. Những lần sau em không uống thuốc nữa nhưng em vẫn không có thai, vậy là em bị sao thưa bác sĩ? Có phải em bị vô sinh không? Mong bác sĩ sớm hồi đáp.

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào em!

Thuốc tránh thai khẩn cấp bản chất là nội tiết hàm lượng cao khi uống có thể làm thay đổi và cũng có thể gây rối loạn kinh nguyệt. Em đã uống và đã bị ra máu như vậy coi như việc dùng thuốc tránh thai khẩn cấp đã thành công. Em hãy tính ngày ra máu đó là ngày đầu tiên của kỳ kinh mới nhé và tiếp tục theo dõi tháng tiếp theo. Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ nên uống trung bình 3 tháng 1 lần thôi, em nên cân nhắc và lựa chọn biện pháp phù hợp hơn nhé. Em hãy đi khám chuyên khoa Sản để được kết quả cụ thể hơn nhé.

Chúc em khỏe.

Đã phá thai 2 lần và uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều có bị vô sinh?


Câu hỏi bởi: ruby

Chào bác sĩ!

Em năm nay 28 tuổi, trước đây em đã phá thai 2 lần, vì không biết hậu quả của việc uống nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp và vì sợ có bầu ngoài ý muốn nên em đã uống rất dài ngày, có khi chỉ cách 2 ngày. Giờ biết được hậu quả em rất lo. Em và bạn trai quan hệ nhiều tháng qua chỉ dùng biện pháp xuất tinh ngoài đến giờ em vẫn không mang thai. Vậy em còn có con nữa được không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Nhiều tháng qua em và bạn trai đã dùng biện pháp xuất tinh ngoài âm đạo khi quan hệ tình dục, nếu bạn trai em kiểm soát việc xuất tinh tốt thì chắc chắn em không có thai và như vậy thì cách này hai em đã áp dụng rất tốt trong phòng tránh mang thai ngoài ý muốn. Chỉ có điều bác sĩ không hiểu tại sao các em đang dùng biện pháp xuất tinh ngoài âm đạo để tránh thai thì em lại “mong chờ” có thai??? Nếu ở thời điểm này em muốn có thai thì các em không nên áp dụng biện pháp tránh thai nào. Nhưng nếu em vẫn chưa muốn đẻ con ở thời điểm này thì các em có thể tiếp tục áp dụng cách tránh thai đang sử dụng.

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp cũng là một trong những biện pháp tránh thai thường được giới trẻ áp dụng. Tuy nhiên, thuốc tránh thai có chứa hormon nên chỉ được dùng tối đa 2 liều mỗi tháng. Như em mô tả thì em đã dùng quá nhiều, như vậy không tốt cho sức khỏe của em. Hiện tại em đã ngừng sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp được mấy tháng rồi nên em không nên quá lo lắng như vậy. Thuốc tránh thai khẩn cấp có một số tác dụng phụ như cảm giác buồn nôn hoặc nôn, đau ngực, nhức đầu, chóng mặt, ra máu bất thường giữa chu kỳ kinh, rối loạn kinh nguyệt. Việc có thụ thai được hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Em đã phá thai 2 lần nên đây cũng là một trong những nguy cơ.

Để bảo vệ sức khỏe sinh sản sau này của em, em nên có các biện pháp phòng ngừa viêm nhiễm âm hộ – âm đạo và các bệnh lây truyền qua đường tình dục, sử dụng các biện pháp tránh thai (xuất tinh ngoài âm đạo, bao cao su, dùng thuốc tránh thai hàng ngày,…) để phòng tránh mang thai ngoài ý muốn.

Chúc em sức khỏe, hạnh phúc!

Dùng thuốc tránh thai cấp tốc nhiều lần trong 2,4 ngày có gây vô sinh không?


Câu hỏi bởi: bap cai

Em chào bác sĩ.

Bạn em nà nữ giới, 18 tuổi. Cho em hỏi là: dùng thuốc ngừa thai cấp tốc nhiều lần trong 2, 4 ngày liền có gây vô sinh không?

Em xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Thuốc tránh thai khẩn cấp được sử dụng để giải quyết trong tình huống quan hệ tình dục nhưng không sử dụng biện pháp tránh thai, đồng thời lại không muốn có thai. Do nồng độ hoóc môn nội tiết trong thuốc tránh thai khẩn cấp cao nên có thể gây nhiều tác dụng phụ hơn thuốc tránh thai hàng ngày, vì vậy thuốc tránh thai khẩn cấp thường được sử dụng mang tính “giải pháp tình thế”. Thuốc có khá nhiều tác dụng phụ như: buồn nôn, chóng mặt, căng ngực, đau đầu, xuất huyết đột ngột, kéo dài dẫn tới mất máu. Nếu lạm dụng thuốc lâu dài sẽ gây ức chế sự phát triển và rụng trứng, teo niêm mạc tử cung,…. có thể dẫn tới vô sinh.

Ngoài ra, thuốc còn có thể gây ra hiện tượng lãnh cảm, mất hứng thú và cảm hứng tình dục. Chính vì vậy mà thuốc tránh thai khẩn cấp được cảnh báo không nên sử dụng quá 2 liều trong một tháng. Trường hợp của em, theo mô tả có sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều lần trong 2,3 ngày liền. Mặc dù không rõ liều lượng, số lần dùng thuốc ra sao nhưng đây là điều đáng quan tâm. Em nên dừng ngay cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp như vậy để tránh các tác dụng phụ của thuốc.

Em nên trao đổi cùng bạn trai để chủ động sử dụng biện pháp phòng tránh thai an toàn khác (như bao cao su, thuốc uống tránh thai hàng ngày,…) trong tình huống có quan hệ tình dục. Đặc biệt, ở độ tuổi của em còn trẻ nên việc điều độ trong sinh hoạt quan hệ tình dục, cũng như việc quan tâm tới sức khỏe sinh sản sẽ giúp tránh được những tác động lâu dài tới sức khỏe chung, cũng như sức khỏe sinh sản nói riêng.

Chúc em mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 

H

hoa

Khách
tại sao thuốc tránh thai liều cao lại có nguy cơ gây vô sinh ạ?
bác sĩ có thể giải thích kĩ không ạ? (về kích thích đến các tuyến, đến buồng trứng ạ)
 


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.