Khẩu phần ăn cho bệnh nhân tay-chân-miệng


4,226
1
1
Xu
53
Một khẩu phần ăn đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp bệnh nhân phần nào có khả năng chống chọi với bệnh . Một vài chia sẻ sau của các bác sĩ gia sẽ giúp bệnh nhân có một chế độ ăn hiệu quả khi mắc tay-chân-miệng.

Cho trẻ bị tay chân miệng ăn gì?


Câu hỏi bởi: Lãng Du

Thưa bác sĩ.

Trường hợp trẻ bị tay chân miệng thì nên cho cháu ăn uống như thế nào ạ?

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Bệnh tay chân miệng là căn bệnh thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi, tỷ lệ mắc bệnh cao nhất là trẻ dưới 3 tuổi. Bệnh do siêu vi trùng đường ruột thuộc nhóm Coxasackieviruses và Enterovirus 71 gây ra. Khi mắc bệnh tay chân miệng, trẻ thường rất biếng ăn, thậm chí không chịu ăn do các vết loét trong niêm mạc miệng gây đau. Ngoài ra, khi mắc căn bệnh này, trẻ thường sốt, đau họng… nên rất mệt mỏi, rất hay quấy khóc, do đó thường sút cân.

Nếu trẻ mắc bệnh chân tay miệng, khi cho trẻ ăn uống, em cần lưu ý những điểm sau:

Rửa sạch tay trẻ trước khi cho trẻ ăn, không cho trẻ ngậm đồ chơi hay ngậm tay trong miệng. Cho trẻ ăn những món ăn trẻ thích. Không nên ép trẻ ăn khi trẻ đã từ chối ăn. Do có vết loét trong miệng nên trẻ thường đau và không muốn ăn. Vì vậy, em cần nấu thức ăn thật nhuyễn, mềm, đủ chất, làm lỏng thức ăn để trẻ dễ ăn hơn. Với rau củ quả, em cũng cần nấu nhuyễn cho trẻ. Phải làm nguội thức ăn rồi mới cho trẻ ăn. Cho trẻ ăn thành nhiều bữa nhỏ vì trẻ bị đau miệng nên mỗi bữa trẻ không ăn được nhiều. Khi cho trẻ ăn, tránh để thìa chạm vào vết loét trong miệng trẻ. Có thể cho trẻ ăn sữa chua, sữa bột, hoặc bột dinh dưỡng, cháo nấu thật nhuyễn, súp hầm kỹ, nước hoa quả tươi mát. Nếu trẻ còn bú mẹ, em cần cho trẻ bú như bình thường, có thể tăng số lần bú hàng ngày của trẻ. Sau khi trẻ ăn xong, cần cho trẻ súc miệng sạch sẽ hoặc lau sạch miệng trẻ.

Chúc sức khỏe!

Bé bị chân tay miệng phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ

Bác sĩ cho em hỏi con em được 2 tuổi cháu bị tay chân miệng thì có phải kiêng ăn đồ tanh và tắm nước lá không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn.

Bệnh tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm lây từ người sang người, dễ gây thành dịch do virus đường ruột gây ra. Hai nhóm tác nhân gây bệnh thường gặp là Coxsackie virus A16 và Enterovirus 71(EV71). Biểu hiện chính là tổn thương da, niêm mạc dưới dạng phỏng nước ở các vị trí đặc biệt như niêm mạc miệng, lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông, gối. Bệnh có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm não-màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời. Bệnh lây chủ yếu theo đường tiêu hóa. Nguồn lây chính từ nước bọt, phỏng nước và phân của trẻ nhiễm bệnh. Hầu hết trẻ mắc bệnh tay chân miệng được phân độ lâm sàng độ 1, độ 2a, độ 2b, độ 3.

Nguyên tắc chữa trị:

Hiện nay chưa có thuốc chữa trị đặc hiệu, chỉ chữa trị hỗ trợ.

Theo dõi sát, phát hiện sớm và chữa trị biến chứng.

Bảo đảm dinh dưỡng đầy đủ, nâng cao thể trạng. Hầu hết trẻ mắc bệnh tay chân miệng độ 1 đều được theo dõi và chăm sóc tại nhà theo hưỡng dẫn của bác sỹ chữa trị.

Cách ly trẻ đúng cách: để tránh lây lan, người lớn khi tiếp xúc và chăm sóc trẻ bệnh nên mang khẩu trang y tế, sau khi tiếp xúc nên rửa tay bằng xà phòng.

Giữ vệ sinh cho trẻ: tắm rửa sạch sẽ cho trẻ mỗi ngày bằng xà phòng và nước sạch (không cần dùng nước lá).

Quần áo, tã lót của trẻ nên được ngâm dung dịch sát khuẩn như dung dịch Cloramin B 2% hoặc luộc sôi trước khi giặt.

Vật dụng cá nhân ăn uống của trẻ như bình sữa, ly uống nước, chén ăn cơm nên được luộc sôi và sử dụng riêng biệt cho trẻ.

Tuyệt đối tránh quan niệm sai lầm như kiêng tắm, kiêng gió, châm chích cho mụn vỡ ra, đây chính là những lí do làm cho bệnh trẻ trầm trọng hơn và là con đường ngắn nhất của tình trạng bội nhiễm vi khuẩn rất nguy hiểm.

Dinh dưỡng cho trẻ bệnh tay chân miệng: Trẻ bị tay chân miệng rất biếng ăn, thậm chí có thể bỏ ăn do các vết loét trong niêm mạc miệng gây đau đớn. Hơn nữa cơ thể sốt, đau họng… khiến trẻ mệt mỏi, khó chịu và rất hay quấy khác nên dễ sụt cân. Vì vậy khi chăm sóc trẻ bị bệnh tay chân miệng cha mẹ nên lựa chon thức ăn lỏng, dễ tiêu, mát nhằm tạo cảm giác dễ chịu khi thức ăn ngang qua vết loét. Tăng cường vitamin C cho bé thông qua rau xanh, nước hoa quả tươi mát, không cần thiết phải ăn kiêng bất kỳ cái gì.

Theo dõi các dấu hiệu nặng như: trẻ sốt cao trên 390C, giật mình liên tục, run chi, quấy khóc, bứt rứt, co giật thì người nhà đưa trẻ vào bệnh viện ngay.

Bạn thân mến. Qua những thông tin đã cung cấp ở trên có thể giúp cho bạn phần nào cách chăm sóc trẻ bị bệnh tay chân miệng. Do đó bạn không cần tắm nước là và kiêng đồ tanh. Bạn có thể đưa trẻ đến cơ sở y tế để giải đáp cụ thể và chữa trị kịp thời và theo dõi sát.

Chúc bạn và cháu luôn khỏe.

Làm gì để ngăn ngừa bệnh tay chân miệng?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Xin bác sĩ giải đáp giúp em làm sao có thể ngăn ngừa bệnh tay chân miệng hiệu quả?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Trần Đắc Tiến


Chào bạn.

Bệnh tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây truyền theo đường tiêu hóa do vậy để phòng bệnh tay chân miệng bạn nên:

Thường xuyên rửa tay bằng nước sạch với xà phòng trước khi chuẩn bị ăn và ăn uống, trước khi cho trẻ nhỏ ăn, sau khi sử dụng nhà vệ sinh và sau khi tay tã cho trẻ. Tránh tiếp xúc gần ( ôm, hôn, dùng chung đồ dùng) với trẻ bị mắc bệnh tay chân miệng. Không cho trẻ bị bệnh đến các nơi đông người như trường học, khu vui chơi,..

Theo dõi chặt chẽ tình trạng trẻ bị bệnh và chăm sóc chữa trị kịp thời. Luôn lau dọn nhà cửa, nhà trẻ, trường học sạch sẽ.

Chúc bạn vui vẻ.

Các biện pháp phòng ngừa bệnh tay chân miệng


Câu hỏi bởi: Lãng Du

Em chào bác sĩ!

Em được biết là bệnh tay chân miệng đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là vào mùa hè. Bác sĩ cho em hỏi, bệnh này có bị lây lan không và có cách nào để chữa dứt điểm được không ạ? Bé nhà em hơn 3 tuổi, ở Hà Nội, vậy đợt này cháu có cần tiêm phòng hay chế độ dinh dưỡng cho cháu như thế nào để phòng bệnh tốt nhất? Mong được bác sĩ giải đáp giúp ạ.

Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Huệ


Chào em!

Bệnh tay, chân, miệng (TCM) là một hội chứng bệnh ở người do vi rút đường ruột họ Picornaviridae gây ra. Chủng vi rút gây bệnh tay, chân, miệng phổ biến nhất là Coxsackie A (A16) và Enterovirus 71 (EV – 71). Đây là bệnh thường gặp ở nhũ nhi và trẻ em. Bệnh được triệu chứng là sốt, đau họng và nổi ban có bọng nước. Đây là một bệnh rất dễ lây, đường lây truyền thường là từ người sang người do tiếp xúc với các dịch tiết mũi họng, nước bọt, chất dịch từ các bọng nước hoặc phân của người bệnh. Giai đoạn lây mạnh nhất là tuần đầu tiên bị bệnh tay, chân, miệng.

Bé nhà em hơn 3 tuổi, không biết cháu có đi học mẫu giáo không? Dựa vào đặc điểm dịch tễ và đường lây của vi rút thì các nhà trường với điều kiện vệ sinh kém, có trẻ bị mắc bệnh tay, chân, miệng thì nguy cơ lây bệnh là rất cao. Bệnh tay, chân, miệng hiện chưa có vắc-xin phòng bệnh nên việc giữ gìn vệ sinh cho cháu cũng như môi trường mà cháu tiếp xúc là rất cần thiết.

Đối với các nhà trường (mầm non, mẫu giáo) việc vệ sinh môi trường trong lớp học cũng như xung quanh cần phải được quan tâm hàng đầu (nhất là việc tiệt khuẩn, vệ sinh đồ chơi của các cháu vì các cháu thường xuyên đưa tay lên miệng). Nếu trường có trẻ bị mắc bệnh tay, chân, miệng thì nên cho trẻ ở nhà, cách ly với các bạn.

Để phòng chống bệnh tay, chân, miệng. Bộ Y tế đã đã đưa ra khuyến cáo như sau:

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng.

Thực hiện ăn chín, uống chín, không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi.

Thường xuyên lau rửa đồ chơi, dụng cụ học tập, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

Phân, chất thải của trẻ phải được thu gom, khắc phục và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.

Theo dõi sức khỏe của trẻ hàng ngày, khi phát hiện trẻ có triệu chứng bệnh cần cách ly và đưa ngay trẻ đến các cơ sở y tế để được khám và chữa trị.

Chế độ dinh dưỡng cho cháu cần đầy đủ các nhóm thực phẩm như: tinh bột, đạm, dầu, vitamin và khoáng chất để nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Em cần kiểm tra lại tiền sử tiêm chủng của cháu, nếu mũi tiêm nhắc lại nào đến lịch hẹn thì nên đưa con đến cơ sở y tế tiêm chủng đầy đủ.

Chúc hai mẹ con mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.