Tìm hiểu về điều trị ngoại khoa thoái hóa khớp gối


4,226
1
1
Xu
53
Phương pháp này được áp dụng với các trường hợp khớp gối hạn chế chức năng nhiều, khe khớp hẹp nặng, biến dạng khớp hoặc đau khớp không đáp ứng với các phương thức điều trị nội khoa.

Sưng và đau khớp đầu gối nửa năm


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Thưa bác sĩ, tôi năm nay 40 tuổi, là nữ giới. Tôi bị đau, nhức và bị sưng ở bên phải đầu gối khớp được nửa năm rồi. Xin bác sĩ cho tôi biết tên căn bệnh và cách điều trị?

Tôi xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào bạn.

Đau khớp gối là một dấu hiệu hay gặp trên lâm sàng các bệnh khớp và là một trong những lí do khiến người bệnh phải đi khám bệnh. Đau khớp gối chỉ là biểu hiện của rất nhiều bệnh khớp khác nhau như: thoái hóa khớp gối, chấn thương khớp gối, viêm khớp gối, viêm màng hoạt dịch khớp, viêm tổ chức phần mềm quanh khớp hoặc trong các bệnh u ác tính (u nguyên phát hoặc thứ phát ở xương, tổ chức mềm gần khớp)…

Nếu hiện tượng đau khớp, nhức, xưng khớp gối xảy ra ở người từ 40-50 tuổi phải nghĩ đến lí do thoái hóa khớp và cần phải đến khám bác sĩ chuyên khoa khám, để có phương pháp chữa trị thích hợp: vận động liệu pháp, mát-xa, thuốc giảm đau, thuốc tăng cường sự bền vững của sụn khớp. Mặt khác, cần lưu ý đến tình trạng loãng xương kết hợp với thoái hóa khớp. Với các triệu chứng bệnh về khớp gối, bạn nên đi khám tại khoa Cơ Xương Khớp để được chẩn đoán và chữa trị thích hợp.

Chúc bạn sức khỏe!

Nữ 44 tuổi bị nhức đầu gối khi trở trời


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào Bác sĩ!

Tôi năm nay 45 tuổi là nữ và hay bị nhức đầu gối mỗi khi trở trời vậy tôi phải nên làm gì để hết nhức. Cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào chị!

Bị đau nhức ở đầu gối mỗi khi trở trời, nhưng không kèm theo sưng nóng đỏ đau ở vùng khớp gối thì có thể loại trừ được bệnh Gút, bệnh viêm khớp cấp. Với cách chị mô tả thì có lẽ ở chị: Đau này là không nhiều, diễn biến mãn tính và không chữa trị gì cũng tự khỏi sau vài ba ngày. Trường hợp này có 2 khả năng xảy ra:

– Một là: Thoái hóa khớp gối, bệnh diễn biến không ổn định khi đau khi không, đau tăng khi vận động nhiều, đôi khi không vận động cũng thấy cắn nhấm nhói ở rõ ràng ở trong khớp gối dưới bánh chè. Khớp và vùng khớp không có dấu hiệu sưng nóng đỏ. Chị cần phải đi chụp X quang khớp gối tìm tổn thương ổ khớp, nếu đúng là thoái hóa khớp phải chữa trị theo đúng phác đồ của thoái hóa khớp với thời gian dài.

– Hai là: Viêm khớp dạng thấp, Chụp X quang ổ khớp không có có tổn thương đặc hiệu, khớp không sưng nóng, bóp nắn vùng khớp hoặc xoa thuốc giảm đau thấy dễ chịu. Chị có thể áp dụng phương pháp sau:

+ Bôi thuốc mỡ Salonfat vào vùng khớp gối, ngày 2 lần

+ Uống thuốc giảm đau, kháng viêm: Diclofenac 50 mg ngày uống 3 lần mỗi lần 1 viên (chú ý không được nhai hoặc bẻ viên thuốc ra để uống, vì đây là viên bao phim, thuốc xuống ruột mới tan). Hoặc chị có thể uống viên PH8 ngày 4 viên chia làm 2 lần (cũng phải nuốt trọn cả viên)

Chúc chị mau mạnh khỏe!

Gối trái đau nhức uống thuốc đều không khỏi?


Câu hỏi bởi: nhantamht

Xin chào bác sĩ!

Tôi là nữ năm nay 26 tuổi, chưa lập gia đình. Do chấn thương nên tháng 9 năm 2013 tôi đã phẫu thuật cắt bán phần dây chằng chéo trước gối phải, trong quá trình tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng của gối phải, gối trái tôi thường xuyên bị đau nhức, không ngồi xổm được, cảm giác ngồi xuống, đứng lên bị cứng khớp (từ tháng 12/2013 đến nay. Tôi đã chụp X-quang, MRI 2 lần nhưng các bác sĩ kết luận không thấy tổn thương dây chằng, sụn, xương. Khi khám Nội Cơ – Xương – Khớp (16/9/2014), bác sĩ kết luận tôi bị ” Viêm lồi cầu ngoài khớp gối”, chỉ định tiêm 1ml Diprospan, nhưng cơn đau vẫn không dứt. Tôi xem phim MRI thấy có 1 khối nhỏ trong ổ khớp, đấy có phải là dịch khớp không ạ? Đến ngày 21/9/2014 tôi đã mua JEX về dùng thử, chưa thấy có bất kỳ phản ứng nào tích cực. Từ 2013 đến nay, chất lượng cuộc sống của tôi giảm mạnh, tác động rất lớn đến sinh hoạt hàng ngày cũng như trong công việc. Xin hỏi bác sĩ, biểu hiện như vậy, có phải tôi bị thoái hóa khớp không? Hướng chữa trị như thế nào? Nên ăn gì và không nên ăn gì ? Xin hỏi thêm là nếu bị viêm gân bánh chè thì biểu hiện như thế nào ạ? Rất mong đợi câu trả lời từ bác sĩ.

Trân trọng cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hoạt


Chào bạn!

Vì không phải là người trực tiếp khám bệnh và phẫu thuật cho bạn nên tôi không thể biết chính xác bạn bị bệnh gì và đã được chữa trị như thế nào. Tuy nhiên để trả lời câu hỏi của bạn tôi có một số gợi ý như sau:

Nếu trước khi bạn bị chấn thương mà sức khỏe và vận động gối của bạn bình thường thì lí do đau gối của bạn rất có thể là do chấn thương. Có rất nhiều lí do dẫn đến đau và hạn chế vận động khớp gối như: chấn thương gối làm tổn thương dây chằng (chéo trước, chéo sau, bên trong hoặc bên ngoài khớp gối), tổn thương sụn chêm, cơ khoeo, tổn thương sụn khớp, gẫy xương vùng gối… Tuy nhiên cũng chưa thể loại trừ bạn có thể mắc một số bệnh lý nội khoa khác như: thoái hóa khớp gối, viêm màng hoạt dịch khớp gối, bệnh gút, u máu hoạt dịch gối,… Nói tóm lại là có rất nhiều bệnh có thể dẫn đến đau khớp gối, vì vậy việc đầu tiên cần làm là xác định xem lí do dẫn đến đau khớp gối của bạn là gì.

Dù gì thì bạn cũng không nên tự chữa trị ở nhà, JEX không phải là thuốc mà là một loại thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng hỗ trợ việc tiết dịch khớp làm trơn khớp, không có tác dụng chữa trị bệnh.

Ở độ tuổi của bạn thì khả năng bị thoái hóa khớp gối sớm là rất ít. Bạn nên đi khám và xin thêm ý kiến chuyên khoa của bác sĩ Ngoại Cơ Xương Khớp (lưu ý là nên khám bác sĩ chuyên khoa sâu về Khớp gối). Bác sĩ sẽ khám và xác định lí do gây đau khớp gối của bạn và sẽ cho bạn lời khuyên phù hợp.

Chúc bạn mau khỏi bệnh!

Vôi gai và thoái hóa xương khớp


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Má em năm nay 57 tuổi thường bị đau đầu gối, ngồi lâu thường khó đứng dậy được. Má em đã đi khám và được chẩn đoán bị vôi gai và thoái hoá xương khớp. Dùng thuốc có đỡ nhưng ngưng thuốc là phát bệnh trở lại. Hiện tại má em đang uống thuốc Glucosamin nhưng không có hiệu quả và gây đau. Xin Bác sĩ giải đáp giúp má em. Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Các triệu chứng của mẹ mà em kể trong thư, như đau đầu gối, vôi gai là những biểu hiện của thoái hóa khớp gối. Khớp gối là khớp rất quan trọng, gánh toàn bộ cơ thể và là khớp vận động nhiều nhất chính vì thế nó rất dễ bị thoái hóa, đặc biệt là ở người già. Thoái hóa khớp gối là bệnh do quá trình già đi của khớp, nên hiện nay không thấy thuốc nào có thể làm hết được tình trạng thoái hóa khớp. Các biện pháp chữa trị chỉ nhằm làm giảm đau, giảm biểu hiện, qua đó giúp người bệnh có cuộc sống bình thường.

Các phương pháp chữa trị chủ yếu bao gồm:

– Điều trị vật lý trị liệu: giúp giảm đau, giảm phù nề, tăng lực cơ, tăng tầm vận động khớp gối, qua đó phục hồi các chức năng sinh hoạt hằng ngày của người bệnh.

Giảm đau, tăng tuần hoàn: chiếu đèn hồng ngoại, chườm nóng, chiếu thấu nhiệt vi sóng, chữa trị bằng các dòng điện giảm đau, sóng siêu âm giảm đau, kháng viêm, làm mềm tổ chức tổn thương xơ sẹo trong sâu, hướng dẫn sử dụng băng thun hoặc bó gối để cố định khớp gối khi đi lại, lên xuống cầu thang. Huấn luyện cơ, tập các nhóm cơ gấp duỗi khớp gối và các nhóm cơ gấp duỗi khớp háng để hỗ trợ khớp gối tùy vào lực cơ của người bệnh, gia tăng tầm vận động khớp gối, độ di động xương bánh chè.

– Thuốc chống viêm giảm đau trong những đợt bệnh cấp gây đau, việc uống thuốc cần theo đúng chỉ định của bác sĩ.

– Phẫu thuật thay khớp gối cho những tình huống bị thoái hóa khớp gối nặng.

Ngoài ra, với người bị thoái hóa khớp gối thì việc giảm cân, thay đổi lối sống như tránh ngồi xổm, tránh ngồi xếp bằng, hạn chế leo cầu thang hay leo dốc, hạn chế khiêng vác nặng là chuyện cần làm suốt đời. Có thể mang nẹp gối trong giai đoạn đang bị đau, nhưng sau đó cần phải tập cơ tứ đầu để có một khớp gối vững khi đi đứng, vì khi bị đau gối bao giờ cơ tứ đầu đùi cũng bị teo nhỏ.

Thuốc Glucosamin mà mẹ em đang dùng là một chất chiết xuất từ sụn vi cá mập, chứa hoạt chất có độ nhớt gần giống chất dịch trong bao khớp và có tác dụng tăng cường bôi trơn cho khớp, giúp khớp đỡ đau. Tuy nhiên đây chỉ là chế phẩm hỗ trợ chữa trị chứ không phải là thuốc chữa trị bệnh. Và nghiên cứu gần đây cho thấy Glucosamin có tác dụng rất hạn chế ở người bệnh thoái hóa khớp. Với tình huống của mẹ em cần được khám và chữa trị tại cơ sở chuyên khoa xương khớp và chuyên khoa vật lý trị liệu. Mẹ em cũng cần kiên trì tập luyện và sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Chúc mẹ em luôn khỏe mạnh.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl