Dấu hiệu phục hồi sau chấn thương sọ não


4,226
1
1
Xu
53
Chấn thương sọ não là một trong những chấn thương nghiêm trọng nhất trên cơ thể con người đòi hỏi sự hồi phục lâu và kiên trì. Bài viết sau tổng hợp những câu hỏi liên quan đến biểu hiện sau phẫu thuật và dấu hiện phục hồi sau chấn thương sọ não.

Bị chết não sau đó bị sốt, có lúc co giật có phải là dấu hiệu phục hồi không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Cháu em bị tai nạn giao thông va chạm phần đầu trước và ra máu rất nhiều, bác sĩ chẩn đoán là bị chết não và trả về gia đình. Hiện tại gia đình vẫn sử dụng máy thở và truyền dịch cho cháu. Khi về nhà, cháu ấm người lên và bị sốt, có lúc giật. Vậy não cháu có phải có dấu hiệu phục hồi không ạ.

Em xin cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Qua thông tin em cung cấp, cháu em bị tai nạn giao thông, chấn thương vùng đầu, đã vào khám tại cơ sở y tế, có chẩn đoán chết não…. Như vậy có thể nghĩ tới tình trạng tổn thương não, tổ chức não nặng và việc tổn thương não nặng khiến các tế bào não không thể hồi phục, khi đó cơ thể rơi vào trạng thái sống thực vật (chỉ có tim, phổi còn hoạt động). Tình trạng có sốt, co giật,… có thể do các rối loạn của hệ thần kinh thực vật. Việc xác định tình trạng có hồi phục hay không thì phải dựa vào khám kiểm tra cụ thể (khám lâm sàng và các xét nghiệm).

Chúc cháu em sức khoẻ!

Khả năng phục hồi khi bị chấn thương sọ não, liệt nửa người bên trái


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu bị chấn thương sọ não đã được 7 tháng rồi ạ. Cháu bị liệt nửa người bên trái nhưng nay đã đi lại và cử động được, tuy nhiên còn chậm. Khi có đông người thì cháu bị cứng người rất khó đi lại, nhưng khi 1 mình cháu thì cháu có thể đi bình thường, chạy chậm chậm cũng được. Bác cho cháu hỏi khả năng phục hồi của cháu là bao lâu ạ? Năm nay cháu 22 tuổi, từ khi bị tai nạn cháu vẫn ăn uống, đại tiện bình thường. Tay chân không teo do cháu tập sớm ạ.

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu!

Đối với phục hồi di chứng liệt nửa người sau chấn thương sọ não phụ thuộc vào mức độ tổn thương, quá trình tập phục hồi chức năng và độ tuổi của bệnh nhân, ở bệnh nhân trẻ tuổi khả năng phục hồi nhanh hơn. Thứ tự phục hồi thường là phục hồi chân trước, tay sau. Ở tay thì bao giờ bàn tay cũng phục hồi cuối cùng. Thời gian phục hồi tốt nhất là trong 6 tháng đầu, về sau khả năng hồi phục sẽ chậm hơn.

Sau nửa năm cháu đã đi lại được bình thường, chạy được chậm, như vậy là tiến triển khá tốt, tuy nhiên để phục hồi hoàn toàn cần phải tích cực tập vật lí trị liệu, kiên trì trong thời gian dài. Nhiều bệnh nhân đáp ứng tốt đã có thể phục hồi, sinh hoạt bình thường trong khoảng từ 1- 2 năm, cố gắng kiên trì tập luyện cháu nhé.

Chúc cháu sớm hồi phục!

Khi nào phục hồi trí nhớ sau chấn thương sọ não?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Chồng cháu năm nay 34 tuổi, bị chấn thương sọ não: chảy máu khoang dưới nhện, liềm tiểu não, liềm đại não, không có chỉ định phẫu thuật cách đây đã 4 tháng. Hiện tại sức khỏe chồng cháu đã ổn định, nhưng trí nhớ chưa hồi phục hoàn toàn, vẫn còn quên nhiều, phản ứng chậm chạp, dễ nổi cáu. Xin hỏi bác sĩ khi nào chồng cháu có thể phục hồi được trí nhớ. Có khả năng trở lại như cũ được không ạ? Người nhà nên làm gì để hỗ trợ bệnh nhận ạ ? Cháu xin bác sĩ giải đáp giúp cháu ạ.

Cháu cảm ơn bác sĩ nhiều

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Chấn thương sọ não có chảy máu não là một tình trạng nặng, bệnh nhân tuy được cứu sống nhưng vẫn có nguy cơ chịu nhiều di chứng. Tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của chấn thương sọ não có thể xuất hiện sau một thời gian tạm ổn định.

Hội chứng đau đầu sau chấn thương sọ não có hai thể: thể xuất hiện sớm và thể muộn, với diễn biến dai dẳng kéo dài, khó khăn trong chữa trị.

Động kinh: Thường gặp trong 40-50% tình huống do chấn thương sọ não. Đây là thể động kinh có ổ khu trú. Hình thái lâm sàng rất đa dạng, phức tạp tùy theo ổ khu trú đó ở vùng nào của não. Lại có những vùng có ổ khu trú xuất hiện không chỉ là những cơn động kinh mà còn phối hợp cả những rối loạn tâm thần rất khó chữa trị.

Bệnh lý cột sống cổ: Thường xuất hiện sớm và nặng do lực chấn động từ sọ não dội xuống cột sống cổ. Chấn thương sọ não còn đẩy mạnh tốc độ tiến triển thoái hóa đĩa đệm – cột sống, gây thoát vị đĩa đệm và nguy hại nhất là thoát vị đĩa đệm chèn ép tủy sống cổ, hẹp ống sống cổ dẫn đến liệt tứ chi.

Giảm hoặc mất trí nhớ, đau đầu dai dẳng:

Giảm sút trí tuệ, tình huống nặng dẫn đến mất ngôn ngữ, đòi hỏi quá trình chữa trị phục hồi chức năng rất phức tạp và lâu dài.
Hiện tại chồng bạn nên được nghỉ ngơi, ăn uống đủ chất, uống thuốc theo đơn của bác sĩ, tái khám theo hẹn để có hướng can thiệp kịp thời.

Chúc gia đình bạn sống khỏe!

Mất trí nhớ sau khi bị tai nạn giao thông cần bao nhiêu thời gian để phục hồi?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bạn trai em sinh năm 1990, bị té xe chấn thương sọ não có máu tụ nhưng không phải phẫu thuật đến nay đã gần 4 tháng. Bạn em chỉ có biểu hiện nhức đầu, chóng mặt và bị mất trí nhớ không nhận ra ai. Tới giờ chỉ nhớ được tên vài người thân chứ không hề nhớ được gì thêm. Vậy bác sĩ cho em hỏi bạn trai em có thể phục hồi trí nhớ hoàn toàn được không? Và nếu được thì cần thời gian bao lâu mới nhớ lại hoàn toàn và có cần thêm yếu tố gì để trí nhớ nhanh hồi phục không? Mong bác sĩ giải đáp giúp em.

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của chấn thương sọ não mà các di chứng có thể xuất hiện sau một thời gian tạm ổn định gồm:

– Hội chứng đau đầu sau chấn thương sọ não có hai thể: thể xuất hiện sớm và thể muộn, với diễn biến dai dẳng kéo dài, khó khăn trong chữa trị.

– Động kinh: Thường gặp trong 40-50% tình huống do chấn thương sọ não. Đây là thể động kinh có ổ khu trú. Hình thái lâm sàng rất đa dạng, phức tạp tùy theo ổ khu trú đó ở vùng nào của não. Lại có những vùng có ổ khu trú xuất hiện không chỉ là những cơn động kinh mà còn phối hợp cả những rối loạn tâm thần rất khó chữa trị.

– Bệnh lý cột sống cổ: Thường xuất hiện sớm và nặng do lực chấn động từ sọ não dội xuống cột sống cổ. Chấn thương sọ não còn đẩy mạnh tốc độ tiến triển thoái hóa đĩa đệm – cột sống, gây thoát vị đĩa đệm và nguy hại nhất là thoát vị đĩa đệm chèn ép tủy sống cổ, hẹp ống sống cổ dẫn đến liệt tứ chi.

– Giảm hoặc mất trí nhớ, đau đầu dai dẳng: Giảm sút trí tuệ, tình huống nặng dẫn đến mất ngôn ngữ, đòi hỏi quá trình chữa trị phục hồi chức năng rất phức tạp và lâu dài. Gia đình cần đưa bạn ấy đến Trung tâm Phục hồi chức năng để có hướng can thiệp hiệu quả nhất nhé.

Chúc bạn ấy sớm hồi phục!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl