Đau đầu có phải triệu chứng của thiếu máu não hay không?


4,226
1
1
Xu
53
Đau đầu là một trong những triệu chứng của thiếu máu não mà nhiều bệnh nhân thường thắc mắc. Bằng một số lý giải sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn cho bạn về hiện tượng này.

Đau đỉnh đầu, hoa mắt, chóng mặt, tóc bạc lốm đốm có phải thiếu máu não?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Cháu tên là Huyền, năm nay 33 tuổi, đã có 2 con. Từ khi có con đến giờ cháu thường xuyên bị đau đầu (khi thì đau ở đỉnh đầu, khi thì đau ở đằng sau gáy, trán) nhất là khi bị mất ngủ. Thỉnh thoảng thay đổi tư thế thì cháu bị hoa mắt, chóng mặt, ngủ không sâu giấc, tóc bạc lốm đốm trên đầu, cháu càng nhổ thì càng ra nhiều. Vậy xin hỏi bác sĩ có phải cháu bị thiếu máu não không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Rối loạn tuần hoàn não hay còn gọi là thiểu năng tuần hoàn não hoặc thiếu máu não. Thiểu năng tuần hoàn não thường xảy ra ở độ tuổi trung niên trở lên. Tuy nhiên trong cuộc sống căng thẳng với nhiều áp lực như hiện nay thì thiểu năng tuần hoàn não gặp ở cả những người trẻ. Thiểu năng tuần hoàn não có các biểu hiện sau đây:

Đau đầu, có cảm giác bó chặt lấy đầu.

Hoa mắt, chóng mặt khi thay đổi tư thế.

Đi lại loạng choạng mất thăng bằng.

Ù tai.

Giảm tập trung chú ý dẫn tới hay quên.

Rối loạn giấc ngủ như ít ngủ, mất ngủ, hay thức giấc giữa đêm hoặc thức giấc sớm không ngủ lại được.

Mỏi tay chân hoặc tê bì tay chân.

Nguyên nhân:

Do xơ vữa mạch làm hẹp lòng mạch vận chuyển máu.

Do dị dạng bẩm sinh hay u sùi, bóc tách thành mạch làm hẹp lòng mạch hạn chế dòng chảy.

Do các cục máu đông gây cản trở tuần hoàn máu.

Do thoái hoá, vôi hoá đốt sống cổ làm đè ép vào mạch máu đi lên nuôi não.

Do các chèn ép khác từ bên ngoài vào thành mạch máu nuôi não.

Bệnh thiểu năng tuần hoàn não hay gặp ở nữ nhiều hơn nam và cũng hay gặp ở người lao động trí óc nhiều hơn lao động chân tay. Với các biểu hiện triệu chứng ở cháu, bác nghĩ cháu có thể bị đau đầu do thiểu năng tuần hoàn não. Để chữa trị chứng đau đầu do thiểu năng tuần hoàn não, vấn đề quan trọng là tìm được lí do gây lên thiểu năng tuần hoàn não và chữa trị lí do đó là hiệu quả nhất.

Cháu hãy đến khám tại khoa Thần kinh, các bác sĩ sẽ khám, chụp phim đốt sống cổ, làm Doppler mạch máu não, xét nghiệm sinh hoá máu… để tìm lí do và có hướng chữa trị tốt cho cháu.

Chúc cháu mau khỏi bệnh.

Hay đau đầu, hoa mắt, mệt mỏi có phải bị thiếu máu não không?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ làm sao biết mình có thiếu máu não hay không ạ? Em đi thử máu, bác sĩ nói là hạ canxi. Mặc dù em hay đau đầu, hoa mắt, mệt mỏi và có các biểu hiện giống thiếu máu não.

Xin cám ơn!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào bạn!

Thiểu năng tuần hoàn não hay gặp ở những người trung tuổi, những người lao động trí óc, nam mắc nhiều hơn nữ. Triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn não:

– Nhức đầu: là biểu hiện phổ biến của bệnh thiểu năng tuần hoàn não, cũng là biểu hiện xuất hiện sớm.

– Hoa mắt, chóng mặt: đôi khi có cảm giác xây xẩm mặt mày.

– Mệt mỏi.

– Rối loạn giấc ngủ: ít ngủ, mất ngủ, thức giấc sớm khó ngủ trở lại.

Để xác định bạn có đúng là bị thiểu năng tuần hoàn não không, bạn hãy đến khám tại khoa Thần kinh bệnh viện Tỉnh hoặc bệnh viện Trung ương. Bạn phải khám bệnh và bạn phải làm các cận lâm sàng sau đây:

– Chụp phim đốt sống cổ xem có phải bị thiểu năng tuần hoàn não do thoái hoá đốt sống cổ gây lên không.

– Làm Doppler mạch máu não xem có phải thiểu năng tuần hoàn não do sơ vữa mạch máu não không.

– Chụp phim sọ não xem có phải do dị dạng mạch máu não không.

Qua kết quả xét nghiệm, các bác sĩ khám xét và đưa ra chẩn đoán và hướng chữa trị hợp lý nhất đối với bạn.

Chúc bạn nhanh khỏi bệnh.

Hoa mắt chóng mặt, đau đầu có phải thiếu máu não?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt. Hai mi mắt sụp xuống như buồn ngủ, đau đầu. Xin hỏi bác sĩ đó có phải là thiếu máu não không?

Tôi xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Thiếu máu não là một trạng thái bệnh lý, có rất nhiều triệu chứng lâm sàng khác nhau nhưng cùng chung một cơ chế sinh bệnh là thiếu máu lên não, dẫn tới giảm cung cấp oxy và chất dinh dưỡng nuôi não khiến các tế bào thần kinh thiếu năng lượng để hoạt động, ảnh hưởng tới cấu trúc, tồn tại và phát triển của hệ thần kinh trung ương. Não là một trong những cơ quan trọng yếu của cơ thể và nhu cầu oxy của tổ chức não rất cao, thậm chí gấp 5 lần so với tim. Vì vậy não rất nhạy cảm với việc thiếu oxy của cơ thể.

Khi não bị thiếu máu thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe nói chung và hệ thần kinh trung ương nói riêng. Nếu ngừng tuần hoàn não từ 6-7 giây cơ thể có thể sẽ bị ngất, ngừng 40-110 giây sẽ bị mất các phản xạ, ngừng 5 phút thì tế bào não sẽ chết, không hồi phục được (tùy theo thể trạng từng người).

Nguyên nhân dẫn đến bệnh thiếu máu não rất đa dạng: có thể do làm việc căng thẳng, ăn uống sinh hoạt không hợp lý, bệnh lý mạch máu não hoặc bệnh lý toàn thân. Bệnh không chỉ gặp ở người già, trung niên, mà còn gặp ở những người trẻ tuổi. Đặc biệt với những người phải làm việc trí óc căng thẳng trong một thời gian dài. Khi bị thiếu máu não thường có các triệu chứng như: đau đầu kéo dài, hoa mắt chóng mặt, ù tai, suy giảm trí nhớ, vắng ý thức nhất thời, nhức mỏi chân tay, da xanh, sợ lạnh, mất ngủ… Biểu hiện này có thể thoáng qua, nhưng cũng có khi lại lặp đi lặp lại hoặc kéo dài.

Vậy với các triệu chứng của bạn, rất có khả năng bạn đã bị thiếu máu não. Nếu các triệu chứng của bạn chỉ thoáng qua hoặc hết ngay sau khi nghỉ ngơi thì bạn không cần đi khám mà chỉ cần điều chỉnh chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý. Nhưng nếu các triệu chứng trên xảy ra kéo dài hoặc lặp đi lặp lại, bạn cần đi tới cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời.

Chúc bạn chóng khỏi bệnh!

Đau đầu do thiếu máu lên não


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em là nam, tên Linh ở Thanh Hóa, em dã bị bệnh đau đầu nhiều năm, đi khám bác sĩ bảo em bị thiếu máu lên não, cứ trời nắng là em thấy đau inh ỏi phần trán, mong bác sĩ giúp em với?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Thiếu máu não là tình trạng rất phổ biến, tập trung ở độ tuổi trung niên và ngày càng trẻ hóa. Các biểu hiện thiếu máu não rất đa dạng, tùy vào vị trí vùng não bị thiếu máu mà bệnh nhân có thể gặp phải nhiều biểu hiện khác nhau như: đau đầu, chóng mặt, rối loạn giấc ngủ, ù tai, nghe kém, rối loạn cảm giác như tê mỏi chân tay, suy giảm trí nhớ. Đau đầu là biểu hiện hay gặp và xuất hiện sớm trong bệnh thiếu máu não. Bệnh nhân bị nhức đầu lan tỏa khắp đầu và có cảm giác căng nặng trong đầu. Đau tăng khi thay đổi thời tiết, khi căng thẳng. Nếu không được chữa trị, cơn đau có thể kéo dài và gây nhiều nguy hại khác cho sức khoẻ, như trầm cảm, đột quỵ, suy thoái võng mạc, mất thị lực và mù vĩnh viễn.

Bạn bị đau đầu vùng trán nhiều năm, khi trời nắng nóng bệnh đau tăng lên khiến cho bạn rất khó chịu. Vì khi nắng nóng làm cho cơ thể bạn bị mệt mỏi cộng với tình trạng mất nước và điện giải làm cho lưu lượng máu trong cơ thể nói chung bị giảm sút, dẫn đến thiếu máu não. Bạn có thể các thuốc chống co thắt mạch máu não và tăng cường tuần hoàn não như: Sibelium 5mg, ngày từ 1-2 viên, Nootropin 800mg, ngày 2 viên khoảng 2-4 tuần.

Ngoài ra, bạn nên có thói quen ăn uống thật khoa học để cung cấp đầy đủ các nguyên liệu tạo máu như ưu tiên bổ sung các nguyên tố vi lượng Protein, Vitamin, Sắt. Nên ăn một lượng thích hợp các loại thịt, gan, trứng, sữa, vừng…, ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi. Tăng cường hoạt động thể lực, luyện tập yoga, dưỡng sinh giúp tăng cường điều hoà và góp phần giảm bớt sự hẹp lòng mạch do xơ mỡ hay cục vón tắc. Hạn chế cảm xúc mạnh, tránh căng thẳng thần kinh, nên duy trì giấc ngủ đảm bảo 7 – 8 giờ/ ngày. Nếu tình trạng này kéo dài không đỡ, bạn cần đi khám bác sĩ để loại trừ các lí do gây bệnh khác như viêm xoang trán hoặc bất thường về mạch máu não bẩm sinh.

Chúc bạn chóng khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl