Cứng khớp sau khi đóng đinh nội tủy


4,226
1
1
Xu
53
Mổ đóng đinh nội tủy sau một thời gian vẫn không co gối được có phải là dấu hiệu của cứng khớp không? Dưới đây là tổng hợp giải đáp của bác sĩ về vấn đề này.

Gãy xương đùi, đã đóng đinh cách đây 2 tuần mà vẫn chưa gập gối được


Câu hỏi bởi: Vinh

Chào bác sĩ!

Em mới bị tai nạn gãy xương đùi cách đây 3 tuần các bác sĩ có nẹp và đóng đinh ở chân em. Sao em vẫn chưa gập gối được 90 độ ạ? Em phải tập luyện như thế nào mới có giãn gân ra được ạ và nếu như thế sau này em có bị tật gì không ạ? Mong bác sĩ giúp em.

Em cám ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Bị gãy xương đùi không thấy tổn thương khớp gối, không bó bột cố định mà nẹp hoặc đóng đinh nội tủy thì không thấy biến chứng cứng khớp gối. Bạn cần rất hay luyện tập nhẹ nhàng co duỗi khớp gối, việc luyện tập tốt nhất là có chuyên gia vật lý trị liệu hướng dẫn. Nếu không thấy thì bạn tập co duỗi khớp gối với tư thế nằm ngửa, tập gấp gối tối đa có sự hỗ trợ của chân kia, đến khi đau già thì dừng lại, và tập duỗi gối đến khi mặt dưới khớp gối chạm giường, phấn đấu mỗi ngày một tiến bộ dần.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Gãy xương đùi 3 tháng đã đóng đinh mà không co được gối


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em bị tai nạn gãy xương đùi phải đóng đinh được ba tháng rồi mà đầu gối không co lại được. Bác sĩ tư vấn giúp em với.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Phẫu thuật đóng đinh nội tủy là phương pháp chữa trị hữu hiệu tích cực nhất hiện nay. Áp dụng cho các tình huống gãy thân xương đùi, tốt nhất đoạn 2/4 giữa, áp dụng trong tất cả cáctình huống gãy ngang, chéo, nhiều mảnh, gãy 2 ổ. Nhờ màn tăng sáng, người ta đóng đinh không mở ổ gãy và có khoan rộng ống tủy. Để chống xoay của đoạn gãy xa người ta tăng cường chốt ngang qua xương. Trong tình huống đường gãy thấp ở đoạn 1/3 giữa và dưới, có thể tiến hành đóng đinh nội tủy có chốt ngang ngược dòng từ đầu dưới xương đùi.

Bạn bị tai nạn gãy xương đùi phải đóng đinh được ba tháng rồi mà đầu gối không co lại được. Như vậy có thể là do đoạn gãy trên dễ bị co kéo mạnh và đâm thọc vào khối cơ đùi, trong khi đó đoạn dưới bị kéo ra sau bởi khối cơ sinh đôi, do vậy dễ gây thương tổn bó mạch – thần kinh ở phía sau chi phối cơ gấp làm cho đầu gối không co lại được. Gấp cẳng chân vào đùi là do 3 cơ ngồi cùng ở đùi sau: cơ bán mạc, cơ bán gân, cơ nhị đầu đùi. Ba cơ này đi từ ụ ngồi tới xương mác ở phía ngoài hoặc tới xương chày. Khi dây thần kinh chi phối các cơ này bị tổn thương sẽ làm cho khớp gối không gấp được. Mặt khác có thể do không vận động lâu ngày khớp gối bị cứng nên không gấp được. Do vậy vấn đề tập vận động sau khi xương liền là vô cùng quan trọng. Bạn có thể đến chữa trị tại các trung tâm vật lý trị liệu, chườm nóng, mát xoa khớp gối, tập vận động khớp gối.

Chúc bạn chóng bình phục!

Bị gãy xương chày và xương mác được đóng đinh đã được gần 8 tháng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em bị gãy xương chày và xương mác được đóng đinh, đã được gần 8 tháng. Xương can tốt nhưng phần lòng bàn chân bây giờ vẫn đau khi nhắm xuống đất. Ngón chân không co được hẳn chỉ hơi co được ngửa lên thì được không sao cả, vỗ vào phần dưới con khoai thì thấy lòng bàn chân tê… Mong bác sĩ giải đáp giúp đỡ em.

Em cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn bị gãy cả hai xương chày và xương mác cẳng chân thì sẽ di lệch nhiều (mặc dù có thể không bị gãy hở), sự di lệch này dẫn đến tổn thương dây thần kinh nên có biểu hiện tê lòng bàn chân, hiện tượng này xẽ giảm dần. Ngón chân co lại khó khăn nhưng duỗi ngửa lên lại dễ dàng là do lòng bàn chân vẫn đau, vẫn còn tổn thương hệ thống dây chằng gan bàn chân làm cản trở sự co của các cơ gấp ngón chân. Bạn có thể dùng cả lá, thân và rễ cây lá lốt băm nhỏ đun sôi 15-20 phút để nguội còn chừng 30-35 độ thì dùng để ngâm bàn chân mỗi ngày.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị gãy xương đùi, đã đóng đinh nội tủy có đinh chốt hai đầu được 4 tuần


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em bị gãy xương đùi, đã đóng đinh nội tủy có đinh chốt hai đầu được 4 tuần. Nay em chỉ mới nhấc khớp gối lên được một gang tay khi nằm thẳng. Khi nhấc lên như thế em lắc qua lắc lại. Xương chân dưới và xương đùi chỗ gãy không đồng thuận, cảm giác như xương rời ra. Không biết em có sao không bác sĩ? Khi tập đi bằng nạng chân em không thẳng được, nó cứ co lên. Bên chân gãy đó dưới bàn chân em có thêm vết thương do bị đứt gân mu bàn chân. Nên khi đứng như thế máu dồn xuống bàn chân làm tím cả bàn chân, rất đau. Như thế em có thể tập đi nạng tiếp được không bác sĩ? Vì điều kiện khó khăn em không thể đi tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ được nên hiện tại em đang rất lo lắng cho tình trạng của em.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Duyên


Chào em.

Em mới phẫu thuật kết xương đùi bằng đinh nội tủy có chốt được 4 tuần. Vì vậy, hiện nay xương chưa liền, do đó em làm động tác lắc qua lắc lại như thế sẽ gây đau và làm cho xương không liền tốt. Em tập đi lại bằng nạng, chân đau chịu lực một phần, đến khi đỡ đau hơn thì có thể dồn nhiều lực sang chân tổn thương. Đến khoảng 3 tháng tình trạng đi lại sẽ được cải thiện rõ rệt, vì lúc này xương đã liền tốt.

Vì em bị cả tổn thương phối hợp là đứt gân mu chân, cho nên khi đi lại như vậy máu bị dồn xuống làm chân sưng nề. Vì vậy hiện nay em tập đi lại ở mức vừa phải, không quá cố gắng, đặc biệt khi chân bị sưng tím nhiều thì nghỉ đi lại; khi nằm nên kê bàn chân cao hơn mặt giường một chút để giảm phù nề.

Chúc em mạnh khỏe!

Bị tai nạn gãy 1/3 xương đùi giữa, mổ đóng đinh được 1 tháng nhưng vẫn sưng, đau, co được ít, phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em bị tai nạn gãy 1/3 xương đùi giữa. Em mổ đóng đinh mở ngược dòng. Và hôm nay được 1 tháng rồi mà vẫn còn sưng trên vùng khớp gối và co khớp gối được rất ít. Em tập đi nạng thì hơi đau ở vùng gối. Mong bác sĩ giải đáp giúp em ạ.

Em cảm ơn nhiều ạ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Biểu hiện như bạn mô tả là diễn biến bình thường của mổ đóng đinh nội tủy gãy xương đùi. Nếu khớp gối vẫn còn sưng bạn nên tiếp tục chườm đá lạnh hàng ngày, mỗi ngày 2 – 3 lần mỗi lần 20 – 30 phút để làm giảm sưng và đau.

Trong vòng dưới 2 tháng sau mổ bạn chỉ cần tập trung tập co duỗi khớp gối trên giường để tránh cứng khớp gối, sau khi mổ được 2 tháng thì bạn mới lên tập đi lại có nạng hỗ trợ, sau 3 tháng thì mới bỏ nạng đi lại bình thường.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl