Choáng não và những thông tin ai cũng nên biết


4,226
1
1
Xu
53
Choáng não xảy ra sau chấn thương não. Sau đây chúng tôi sẽ cung cấp thêm những hiểu biết cho bạn về căn bệnh này.

Đau đầu và choáng do chấn thương sọ não chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con bị chấn thương sọ não do bị tai nạn xe máy. Con chữa trị trong bệnh viện được 2 tuần, sau đó bác sĩ cho ra viện và chữa trị ở nhà với 2 thứ thuốc đó là Neurodar Citicoline Tablets và Neurobion. Cứ mỗi lần trở trời con đau đầu và đi lại rất choáng. Nhờ bác sĩ cho con lời khuyên và cách điều trị tốt với ạ.

Con xin cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Cháu bị tai nạn xe máy và bị chấn thương sọ não, cháu phải nằm viện 2 tuần sau đó ra viện. Cháu bị chấn thương sọ não là bị loại chấn thương sọ não gì? Trong chấn thương sọ não có nhiều loại chấn thương sọ não khác nhau tuỳ thuộc mức độ chấn thương năng hay nhẹ, đó là:

Chấn động não: là loại chấn thương sọ não nhẹ nhất, không để lại di chứng

Nứt xương sọ não: Là loại nặng hơn, có thể để lại di chứng sau này

Giập não: là loại chấn thương sọ não khá nặng, nếu giập thân não và kèm phù não thì rất dễ tử vong

Máu tụ các loại: là loại chấn thương sọ não rất nặng, phải phẫu thuật cấp cứu mở não tránh chèn ép, lấy máu tụ, cầm máu, nếu chậm sẽ tử vong.

Cháu không nói là cháu bị chấn thương sọ não loại gì thì sao bác có thể giải đáp cho cháu được. Cháu đã được nhập viện 2 tuần sau đó ra viện và không phải phẫu thuật, cũng không chụp phim sọ não để kết luận là bị làm sao ở não à? Vậy thì cháu nằm viện 2 tuần chữa trị về vấn đề gì? Bác đoán là cháu chỉ bị chấn động não thôi đúng không, nên cháu chỉ nằm viện 2 tuần rồi ra viện.

Các thuốc mà cháu đã điều tri ở viện đó là thuốc bổ thần kinh và tăng cường tuần hoàn não mà thôi. Chấn động não là tình trạng não bị chấn động do lực của va đập khi bị tai nạn. Chấn động não thì não không bị tổn thương nên khi khỏi hoàn toàn thì không để lại di chứng. Tuy nhiên khi bị chấn động não người bệnh cũng có các biểu hiện sau đây:

Nhức đầu

Chóng mặt, choáng váng

Mệt mỏi

Mất ngủ

Mất tập trung và suy giảm trí nhớ – lo lắng

Người bị chấn động não thường ổn định bệnh sau 1-3 tháng kể từ khi bị chấn thương sọ não, có người kéo dài đến 1 năm. Hiện tượng đau đầu và choáng khi trở trời là biểu hiện của chấn động não mà thôi, kể từ khi cháu bị chấn thương sọ não tới nay là bao lâu rồi? Như bác đã nói ở trên là chấn động não các biểu hiện kéo dài 1-3 tháng, thậm chí hàng năng sau mới ổn định. Nếu hiện tượng đau đầu và choáng tăng lên thì cháu hãy đến khoa Thần kinh bệnh viện tỉnh để khám lại, cháu nên xin chụp phim sọ não để kiểm tra tình trạng chấn thương sọ não ở mức độ thế nào và chữa trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa Thần kinh nhé.

Chúc cháu nhanh khỏi bệnh.

Mắt mờ, choáng, nhức đầu có phải triệu chứng chấn động não?


Câu hỏi bởi: trieule

Chào bác sĩ!

Khoảng 1 tháng trước, cháu có té đập đầu xuống nhà, sưng to 1 cục ở trán, sau 1 đêm thì không có biểu hiện gì. Mấy hôm sau có biểu hiện khi thì choáng, nhức đầu nhẹ, khi thì thấy mắt mờ mờ, khi thì thấy giống như tê chân nhẹ, hơi buồn nôn và cũng không nôn. Sau 2 tuần cháu có đi khám bệnh viện, bác sĩ bảo không có vấn đề gì và cho cháu dùng thuốc bổ thần kinh, B6, Pentoxiphamr, Cebraton. Đến giờ là tầm 1 tháng, nhưng những biểu hiện đó lâu lâu vẫn còn xuất hiện. Liệu những biểu hiện đó kéo dài bao lâu? Mong hồi âm của bác sĩ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Chấn thương sọ não có các nức độ khác nhau, từ nhẹ đến nặng có các loại chấn thương sọ não sau đây:

Chấn động não là loại nhẹ nhất khỏi sau vài tuần chữa trị, không để lại di chứng do không bị tổn thương não.

Nứt xương sọ là loại chấn thương sọ não nặng hơn, có thể để lại di chứng sau này.

Dập não là chấn thương sọ não nặng hơn, nếu kèm theo phù não rất dễ tử vong. Nếu chữa trị ổn định có để lại di chứng.

Máu tụ các loại là trấn thương sọ não rất nặng có máu tụ trong não, phải mổ cấp cứu lấy máu tụ và cầm máu kịp thời nếu chậm sẽ tử vong. Để lại nhiều di chứng về sau.

Trường hợp của cháu bị ngã đập đầu xuống sàn nhà. Có thể lực va đập khi cháu ngã xuống không mạnh lắm nên chỉ sưng phần mềm gây máu tụ ở dưới da đầu. Cháu không có triệu chứng ngất hoặc hôn mê sau chấn thương. Như vậy cháu có thể bị chấn động não nhẹ, nên sau một đêm không còn biểu hiện gì. Mấy hôm sau thì có đau đầu, choáng, đôi lúc thấy mắt nhìn mờ, tê chân nhẹ, hơi buồn nôn. Cháu đã đi khám kết luận là bình thường. Đã 1 tháng nhưng thỉnh thoảng vẫn có những biểu hiện như trên. Như bác đã nói ở phần trên có thể cháu chỉ bị chấn động não nhẹ mà thôi nên sau vài hôn cháu có triệu chứng choáng, đau đầu, buồn nôn, nhìn mờ và tê chân.

Cháu đã khám ở phòng khám TW hay chuyên khoa Thần kinh của bệnh viện Tỉnh. Khi khám có chụp phim sọ não không? Để yên tâm hơn theo bác cháu nên tới khoa Thần kinh bệnh viện Tỉnh để khám và nhớ đề nghị xin chụp phim sọ não để kiểm tra tình trạng chấn thương đã ổn định chưa và đề phòng tình trạng chẩy máu não thứ phát mãn tính sau chấn thương sọ não. Từ đó có hướng chữa trị tốt nhất cho cháu.

Chúc cháu bình an vô sự!

Bị choáng và đầu óc trống rỗng sau khi mổ u não nhiều năm


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ!

Cháu bị tai nạn năm cháu lên lớp 4, sau đó hai năm thì cháu có biểu hiện đầu cảm thấy trống rỗng, mọi người nói cháu nghe thấy nhưng hỏi thì lại không thể trả lời được. Rồi cháu bị choáng, giật và xoay cổ sang bên phải, cháu đi khám và dùng thuốc cũng không đỡ, cho đến năm cháu học lớp 11, khám cộng hưởng từ thì được chẩn đoán là bị u não. Cháu đã phẫu thuật tại bệnh viện Việt Đức. Sau khi ra viện một tháng cháu tiếp tục đi học, và sau hai tháng cháu tiếp tục bị như năm lớp 6 nhưng lần này bị nhiều hơn và nặng hơn một chút, tuy nhiên chỉ bị choáng và trống rỗng đầu do dùng thuốc nên không bị giật nữa và ngày nào cũng bị. Cháu đã dùng thuốc của bệnh động kinh và khám nhiều nơi nhưng triệu chứng đó không bớt. Đó có phải là di chứng của u sau phẫu thuật không ạ. Bệnh của cháu phải làm như thế nào để có thể khỏi? Cháu mong nhận được sự góp ý và giúp đỡ của bác sĩ.

Cháu xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu!

Đối với phẫu thuật u não, nếu khối u não nằm ở một nơi mà dễ tiếp cận, bác sĩ phẫu thuật sẽ làm việc để loại bỏ càng nhiều khối u não càng tốt. Trong một số tình huống, các khối u nhỏ và dễ dàng để tách biệt với xung quanh mô não, làm cho phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn có thể. Trong tình huống khác, khối u không thể tách khỏi mô xung quanh hay đang nằm gần các khu vực nhạy cảm trong não, làm cho cuộc giải phẫu nguy hiểm. Trong những tình huống đó bác sĩ có thể cố gắng loại bỏ càng nhiều của khối u càng tốt. Ngay cả khi loại bỏ một phần của khối u não có thể giúp làm giảm các dấu hiệu và biểu hiện. Giải phẫu cắt bỏ một khối u não mang những rủi ro, chẳng hạn như nhiễm trùng và chảy máu. Rủi ro khác có thể phụ thuộc vào một phần của bộ não, nơi khối u có vị trí.

Cuộc phẫu thuật u não của cháu đã cắt bỏ hoàn toàn khối u chưa? Tình trạng hiện tại của cháu có thể do di chứng sau mổ u não, hoặc do khối u não ở vị trí nguy hiểm, gần khu vực nhạy cảm không thể cắt bỏ hoàn toàn gây chèn ép và gây ra các biểu hiện trên. Các di chứng sau mổ sọ não thường rất dai dẳng và khó chữa trị. Với tình trạng hiện tại cháu nên tuân thủ đầy đủ theo chỉ định chữa trị của bác sĩ, có thể nó sẽ không giúp cháu khỏi hoàn toàn nhưng sẽ giúp kiểm soát các cơn động kinh, tránh làm cho tình trạng bệnh diễn tiến nặng gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Chúc cháu sức khỏe!

Bị ngã xe máy hơn một tháng rồi vẫn choáng váng, hơi buồn nôn và mệt mỏi là sao?


Câu hỏi bởi: Hai hung

Chào bác sĩ!

Cháu bị ngã xe máy hơn một tháng rồi, lúc bị ngã cháu ngất đến lúc nhập viện, khâu xong 1 mũi ở đầu do vào mạch máu thì cháu mới tỉnh, cháu chữa trị ở bệnh viện tỉnh và được chụp cắt lớp thì bác sĩ bảo cháu bị chấn động não. Tỉnh dậy cháu bị choáng váng, sau 1 tuần thì cháu khỏi nhưng được hơn một tuần bây giờ cháu lại bị choáng váng, hơi buồn nôn và mệt mỏi mà cháu lại bị tiền sử Bazedow. Bác sĩ cho cháu xin hỏi là cháu bị thế nào vậy?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Chấn động não là tình trạng nhẹ nhất của chấn thương sọ não, bệnh không có tổn thương thực thể tại não nên thường sau khoảng 1 tuần nghỉ ngơi và chữa trị bệnh nhân có thể trở về cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, với các biểu hiện choáng váng và buồn nôn thì bạn nên tái khám kiểm tra phòng chảy máu tái phát hoặc tìm ra lí do gây bệnh khác để chữa trị kịp thời.

Chúc bạn sống khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.