Có máu trong phân là triệu chứng của bệnh gì?


4,226
1
1
Xu
53
Có máu trong phân có thể là biểu hiện của rất nhiều loại bệnh, bao gồm một số loại ung thư ở đường tiêu hóa, vì vậy người bệnh cần có sự chẩn đoán của bác sĩ để có cách điều trị hiệu quả.

Hay bị đau bụng quằn quại, đi ngoài ra máu, phân màu nâu là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu 16 tuổi, là nam. Cách đây 4 năm cháu bị đau bụng quằn quại rồi cháu đi khám tư nhân, ở đó người ta bơm vào hậu môn sau đó chụp X-quang. Chụp xong bác sĩ chẩn đoán là bị viêm ruột kích thích sau đó kê đơn thuốc. Uống 1 thời gian cháu cảm thấy không còn đau nữa, 1 điều khác từ sau đó khi đi ngoài có thấy 1 ít máu. Dần dần cháu đi táo bón thì ra càng nhiều hơn, cháu thấy còn có chất nhầy nhầy. Cứ đến ngày hè là cháu lại có những triệu chứng đó và phân còn có màu nâu nữa. Giờ thì thi thoảng đi ngoài vẫn còn ra ít máu nhưng không đáng kể so với ngày trước và chỉ thấy hay khát nước, đi đại tiện nhiều. Những dấu hiệu đó có phải là do đại tràng – trực tràng không ạ? Mong bác sĩ tư vấn cho cháu lời khuyên!

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào cháu.

Các dấu hiệu hội chứng ruột kích thích bao gồm đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy hoặc táo bón, đôi khi xen kẽ táo bón và tiêu chảy kèm theo có chất nhầy trong phân. Trước đây cháu đã được chẩn đoán là viêm ruột kích thích nên với các triệu chứng như hiện nay cho thấy khả năng cháu bị hội chứng ruột kích thích hơn là triệu chứng của đại tràng. Đồng thời cháu có đi ít phân máu thì có khả năng là do táo bón. Tuy nhiên nếu đi ra máu kéo dài thì cháu nên đi khám để được các bác sĩ kiểm tra và cho chữa trị thích hợp.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Bé 2 tuổi bị nhiễm trùng đường ruột, đi ị kèm nhầy có ít máu, phân cứng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bé nhà em gần được 2 tuổi. Bé bị nhiễm trùng đường ruột mấy tháng nay rồi. Đi khám nhiều bệnh viện, cả bệnh viện Nhi Đồng 2 nhưng vẫn không khỏi. Bé đi phân cứng, kèm theo nhầy và ít máu. Em nên làm gì?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Sáng


Chào bạn!

Tuy không khám bệnh trực tiếp cho cháu nhưng có thể nghĩ tới con bạn bị bệnh kiết lị. Kiết lị là tình trạng nhiễm trùng ở ruột già do Entamoeba histolyca hoặc do vi khuẩn Shigella. Vi khuẩn Shigella được tống ra cùng với phân, và nếu không rửa tay sau khi đi cầu, tay có thể trở nên nhiễm trùng. Vi khuẩn sau đó sẽ do tiếp xúc và truyền đi. Kiết lị đặc biệt nghiêm trọng đối với trẻ em, do có nguy cơ bị mất nước.

Về nguyên nhân, bệnh có thể xảy ra khi trẻ mọc răng. Trẻ bị đau, sinh ra chán ăn và có sự thay đổi hệ tiêu hóa có thể dẫn đến phân lỏng và chảy nước. Thuốc kháng sinh cũng có thể dẫn đến bệnh lỵ. Có một số thuốc kháng sinh có thể làm thay đổi các enzym tiêu hóa trong dạ dày, làm chậm tiêu hóa. Một lí do khác là do tiêu thụ nước, thức ăn không sạch, không hợp vệ sinh. Bệnh lây qua thức ăn, nước uống, nước rửa rau quả… bị ôi, thiu; thú vật mang mầm bệnh (chó, mèo); ruồi là trung gian truyền bệnh nguy hiểm; tay bẩn bốc thức ăn, đưa vi trùng vào mồm. Khi trẻ bị kiết lị thường không nôn nhiều mà đau bụng và mót rặn. Phân có nhày máu mũi. Bệnh biến chuyển nhanh, sau 24 giờ đau bụng và đi ngoài thì phân có dịch nhầy và máu. Trẻ đi ngoài nhiều lần, thậm chí không muốn rời bô vì luôn cảm thấy mót rặn. Nếu không chữa trị kịp thời sẽ có những biến chứng như: Thủng ruột, xuất huyết tiêu hóa, lồng ruột, viêm loét đại tràng sau lỵ, viêm ruột thừa do Amip…

Bạn nên đưa trẻ đi khám bác sĩ, nếu thấy có chất nhớt, máu hay mủ trong phân tiêu chảy của trẻ. Điều trị càng sớm càng tốt để tránh các biến chứng như mất nước. Trong tình huống bị kiết lị nghiêm trọng, trẻ có thể được nhập viện và cho truyền dịch để đối phó lại tình trạng mất nước. Điều trị Oresol là một kỹ thuật chăm sóc dễ dàng tại nhà để bù nước cho trẻ bị kiết lị. Giữ vệ sinh sạch sẽ mỗi khi con bạn đi ngoài. Cho trẻ uống kháng sinh theo hướng dẫn của thầy thuốc là cần thiết. Để phòng bệnh cho cháu bạn cần chú ý nguyên tắc “ăn chín, uống sôi” cho trẻ. Cho trẻ phải rửa sạch tay trước khi ăn. Thức ăn cần đậy kỹ tránh ruồi nhặng, vệ sinh phân, rác, quản lý việc dùng phân trong nông nghiệp. Ðặc biệt nơi sống tập thể và người phục vụ ăn uống, cấp dưỡng, nuôi dạy trẻ phải sạch sẽ. Trước khi cho trẻ dùng thuốc kháng sinh, hãy chắc chắn rằng con bạn đã ăn no.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Đi ngoài phân lỏng kèm máu, đau rát bụng là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em năm nay 19 tuổi, là nam giới. Em bị đi ngoài phân lỏng ra một ít máu, cứ mỗi lần đi như thế em lại cảm thấy mệt và hơi đau rát ở trong bụng. Mong bác sĩ giải đáp giúp.

Em xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào em!

Đi ngoài ra máu, phân lỏng là triệu chứng của rất nhiều bệnh lý ở đường tiêu hóa. Em không cho biết: số lượng máu, màu sắc của máu đỏ hay đen ở mỗi lần đi ngoài của em. Nếu em bị đi ngoài phân đen (tức là lẫn máu màu đen), có nghĩa là máu từ dạ dày thường thì màu đen vì máu đã đi qua nhiều giai đoạn tiêu hóa. Nếu em bị đi ngoài ra máu đỏ tươi có thể là do:

Trĩ nội: mỗi lần đi ngoài máu dính theo phân hoặc nhỏ giọt sau mỗi lần đại tiện.

Ung thư trực tràng: hay gặp ở người già, biểu hiện chủ yếu là đi ngoài máu tươi kéo dài, máu ra từng giọt hay từng tia.

Ung thư đại tràng: đi ngoài máu thường ít và dính theo phân. Có hội chứng bán tắc ruột và khám thấy khối u.

Kiết lỵ: máu thường lẫn với phân, kèm theo có mũi, đi ngoài nhiều lần trong ngày, đau bụng, mót rặn và đau hậu môn khi đi đi ngoài.

Polyp đại trực tràng: đi ngoài ra máu tươi thành giọt, đôi khi thành tia.

Viêm đại trực tràng thể chảy máu.

Ngoài ra, còn một số bệnh lý khác nhưng hiếm gặp: nhồi máu ruột non do tắc mạch mạc treo, lồng ruột,…

Vì vậy em nên đi khám chuyên khoa Tiêu hóa, nội soi đại tràng, xét nghiệm phân, xét nghiệm máu,… để biết được lí do gây bệnh và có phương pháp chữa trị phù hợp.

Chúc em mau khỏi bệnh!

Dùng thuốc lao thì nước tiểu có màu đỏ và phân có màu đỏ sẫm là vì sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ.

Em bị lao phổi AFB (-). Đã chữa trị được gần 5 tháng. Khi dùng thuốc lao thì em đi tiểu có màu đỏ và đi cầu phân có màu đỏ sẫm. Nước tiểu màu đỏ thì em đã được biết còn phân cứng màu đỏ sẫm không biết có phải do thuốc hay không hay là do bệnh gì, dạo gần đây em hay bị bón nhưng vẫn đi cầu bình thường, không đau bụng gì hết.

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Khi sử dụng thuốc chống lao Rifampicine đi ngoài phân cũng có thể có màu đỏ sậm hoặc màu cam. Triệu chứng thay đổi màu phân và nước tiểu, nước mắt, mồ hôi, thậm chí nước bọt do tác dụng của Rifampicine đã được ghi nhận.

Thân chào em.

Đau bụng, táo bón và đi phân có máu


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sỹ!
Con tôi thỉnh thoảng thường hay đau bụng, đi phân táo bón và có kèm theo máu khô ở phân và máu tươi. Theo bác sỹ, cháu bị làm sao aj, và gia đình cần làm gì ?
Xin chân thành cảm ơn bác sỹ!

Bác sĩ Hồ Anh Tuấn


có thể bé bị nứt kẽ hậu môn hoặc polyp trực tràng gây chảy máu, gia đình cần cho bé đi khám để đánh giá cụ thể


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl