Điều trị bằng chích áp xe vú như thế nào?


4,226
1
1
Xu
53
Ngoài phẫu thuật, chính áp xe vú cũng là một phương pháp điểu trị căn bệnh này, tuy nhiên chích có thể không an toàn đối với người bệnh. Dưới đây là những lời khuyên từ bác sĩ cho việc nên hay không nên chích áp xe vú.

Điều trị áp-xe vú


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi em đang có bầu được 8 tháng. Em bị áp-xe vú liệu có cách nào điều trị ngoài phẫu thuật không ạ? Và bị áp-xe có tác động gì đến thai nhi không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Áp-xe vú là ổ viêm ở sâu trong tuyến vú do vi khuẩn gây ra, thường gặp ở phụ nữ, đặc biệt là trong thời kỳ sinh đẻ, nuôi con. Bệnh gây sưng đau, chảy mủ ra núm vú. Mùa hè nắng nóng, ra nhiều mồ hôi dễ bị viêm da do tụ cầu, liên cầu và áp-xe vú do 2 loại vi khuẩn này. Khi đã tạo thành áp-xe tuyến vú thì cần phải chích rạch, tháo mủ. Những ổ áp-xe ở nông dưới da, xung quanh vùng quầng vú thì chích nặn mủ. Nếu ổ áp-xe thể tuyến cần gây mê hoặc gây tê tại chỗ để chích áp-xe theo đường nan hoa ở chỗ thấp nhất trên vùng áp-xe.

Nếu áp-xe vú mà không được chữa trị hoặc chữa trị không đúng có thể gây biến chứng viêm xơ tuyến vú mãn tính. Lúc này, các biểu hiện đã đỡ: không sốt hay chỉ sốt nhẹ. Có thể sờ thấy một vùng thâm nhiễm rắn như sụn, bề mặt lổn nhổn, không rõ ranh giới, không dính da, ít đau.

Viêm tấy tuyến vú xảy ra gây mủ tuyến vú khi dịch tiết lẫn mủ nằm giữa các lớp da, mô lỏng lẻo dưới da, mô liên kết và mô tuyến vú. Ổ viêm lan rộng và thấm vào các mô. Biểu hiện bằng hội chứng nhiễm khuẩn, nhiễm độc nặng. Biến chứng nặng nhất là hoại tử vú do vi khuẩn có độc tính cao hoặc do trực khuẩn hoại thư gây ra. Biểu hiện là hội chứng nhiễm khuẩn, nhiễm độc nặng, tụt huyết áp, toàn thân suy sụp. Vú sưng căng to, phù nề, da trên ổ áp-xe có màu vàng nhạt hay bị hoại tử. Hạch bạch huyết sưng đau.

Trường hợp của bạn, bạn đã đi khám ở đâu chưa, liệu có chắc bạn bị áp-xe vú hay chỉ bị viêm tuyến vú thông thường. Nói chung, bạn nên đi khám và giải đáp bác sĩ chuyên khoa. Bạn đang mang thai nên các bác sĩ sẽ có cách chữa trị phù hợp cho bạn. Dù là viêm tuyến vú hay áp-xe vú thì bạn cũng cần được chữa trị để tránh tác động tới sức khỏe của bạn và thai nhi.

Chúc bạn mạnh khỏe, mẹ tròn con vuông!

Vú trái xuất hiện vùng da viền xung quanh hơi sưng và đỏ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Năm nay cháu 19 tuổi, cháu phát hiện bên vú trái xuất hiện 1 vùng da viền xung quanh hơi sưng và đỏ, còn ở giữa vùng da đó khi sờ vào lại như bị rỗng, nhìn thì như có mủ bên trong. Cháu lo mình bị ung thư vú. Bác sĩ có thể giải đáp giúp cháu được không ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Theo như bạn mô tả thì có thể bạn bị áp xe vú hoặc u bã đậu. Nếu là áp xe thì cần trích rạch dẫn lưu mủ và dùng kháng sinh theo đơn của bác sĩ. Nếu là u bã đậu cách tốt nhất là phẫu thuật cắt bỏ u ngay cả khi u còn nhỏ và chữa trị tránh bội nhiễm. Đây đều là những bệnh lành tính và có thể chữa trị triệt để. Bạn nên đi khám Phụ khoa để chẩn đoán chính xác bệnh và can thiệp sớm, ngoài ra để loại trừ bệnh lý ác tính của tuyến vú.

Chúc bạn sống khỏe!

Bị cứng vú và đau khi cai sữa cho bé có phải bị áp xe vú không?


Câu hỏi bởi: mẹ quân quân

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 28 tuổi, con tôi được 20 tháng tuổi và tôi đã cai sữa cháu được 1 tuần. 3 ngày sau cai bên vú trái có hơi căng sữa và đau, tôi đã chườm nóng và vắt sữa 2 lần, thấy đỡ nên ngừng vắt. Nhưng 2 hôm nay tôi thấy vú nổi cục cứng đau, tôi đã chườm nóng để vắt nhưng không ra sữa nữa vì cũng không có căng sữa và không cứng toàn bộ vú. Bác sĩ cho tôi hỏi như thế có phải tôi bị áp xe vú rồi không? Có cách nào để khỏi bị cứng và đau không?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Trong trường hợp cai sữa cho bé nếu bà mẹ vẫn còn sữa nhưng không chó bé bú thì trong thời kỳ đầu sẽ có hiện tượng căng tức ngực có thể đau thậm chí hơi sốt nữa. Trường hợp đau quá bạn có thể dùng thuốc giảm đau (ví dụ Paracetamon) hoặc có thể uống thuốc cắt sữa.

Còn áp xe vú: Nếu bạn thấy khối sưng, nóng, đỏ, đau ở vú thì khả năng đó là khối áp xe. Tuy nhiên chẩn đoán chính xác cần đi khám trực tiếp, siêu âm vú, vì thế nếu có thời gian bạn hãy đi khám trực tiếp xem nhé.

Chúc bạn sức khỏe.

Núm vú hai bên không đều, sờ vào đau và cứng là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Thời gian gần đây cháu bị đau núm vú phải và bỗng dưng núm vú phải to hơn núm vú trái rất rõ rệt. Khi sờ vào còn bị đau và cứng. Xin hỏi bác sĩ là cháu bị bênh gì vậy ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Theo như cháu mô tả thì tình trạng đau và sưng đầu núm vú có thể là dấu hiệu của viêm đầu vú. Viêm đầu vú có thể gặp ở cả nam và nữ, do vi khuẩn gây ra, trong đó hay gặp nhất là tụ cầu và liên cầu, ít gặp hơn là phế cầu, lậu cầu, trực khuẩn thương hàn, vi khuẩn kỵ khí… Nếu không được chữa trị viêm đầu vú có thể tiến triển thành áp-xe vú. Để chữa trị viêm cần kết hợp thuốc kháng sinh bôi tại chỗ và thuốc kháng sinh uống. Nếu đã tạo thành ổ áp xe có thể cần phải chích rạch, tháo mủ. Tốt nhất cháu nên đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa phụ sản để được các bác sĩ xác định chính xác lí do cũng như mức độ bệnh, từ đó có thuốc chữa trị thích hợp.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Nhũ hoa sưng, đỏ và đau rát chữa trị ra sao?


Câu hỏi bởi: Minhtrang

Xin chào bác sĩ.

Em năm nay 23 tuổi, mới sinh em bé được hơn 3 tháng. Mấy hôm nay tự nhiên nhũ hoa của em bị sưng, đỏ, đau rát. Khi em bé bú thì sữa ra ít và đau hơn, sưng hơn. Em có chữa bằng các bài thuốc dân gian mà vẫn không đỡ. Bác sĩ có thể tư vấn giúp em được không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em.

Với triệu chứng như em mô tả rất có thể em đang bị viêm vú. Đây là loại nhiễm trùng vú thường gặp nhất xảy ra khi phụ nữ đang cho con bú. Vú chứa đầy sữa là một môi trường vi khuẩn dễ phát triển. Đứa bé thường cắn và ngậm vú gây nứt nẻ dưới da và mở đường cho vi khuẩn xâm nhập, hay vệ sinh kém. Trong một số tình huống tuyến vú bị tắc nghẽn, sữa đặc lại dẫn đến lưu thông tuyến sữa không tốt.

Triệu chứng: Vú sưng đỏ và rất đau khi chạm vào vú, có thể kèm theo sốt. Tùy vào tình trạng bệnh mà có thể hoặc không cần kết hợp dùng kháng sinh. Với tình trạng hiện tại tốt nhất em nên đến gặp bác sĩ thăm khám trực tiếp, xác định tình trạng bệnh và chữa trị, tránh để lâu ngày có thể tiến triển thành áp-xe vú.

Chúc em mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl