Những lưu ý cần biết về nổi mề đay ở trẻ em


4,226
1
1
Xu
53
Trẻ em với sức đề kháng yếu vì vậy để giúp bé phòng tránh mề đay, bố mẹ cần phải quan tâm đặc biệt. Bác sĩ sẽ giải đáp một số thắc mắc thường gặp về nổi mề đay ở trẻ giúp bạn hiểu hơn về căn bệnh này.

Bé 4 tuổi bị mề đay chữa không khỏi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con em năm nay 4 tuổi bị mề đay cấp dùng thuốc và tiêm 4 mũi 2 tháng nay nhưng ngừng thuốc là lại nổi nốt. Mới đây đi khám ở bệnh viện Phong và Da liễu Bắc Ninh bác sĩ chỉ nhìn và kê đơn thuốc không có cho đi làm xét nghiệm gì và kết luận là mề đay mãn. Em muốn hỏi liệu dùng thuốc như thế có thể khỏi hẳn không. Và uống kéo dài thuốc tây thì có tác động gì đến bé không đã hai tháng rồi!

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Theo thông tin bạn mô tả, bé nhà bạn đã bị mề đay cấp 2 tháng nay đã chữa trị tiêm thuốc, sau khi hết thuốc thì lại xuất hiện nốt và đi khám lại có chẩn đoán là mề đay mãn tính. Qua thông tin này cho thấy, trước hết bạn đưa bé đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu là hoàn toàn đúng hướng. Việc chữa trị lần đầu tiên trong vòng 2 tháng, đó là giai đoạn mề đay cấp tính, nhưng sau đó tiếp tục tái phát và giai đoạn sau này bác sĩ chuyên khoa kết luận mề đay mãn tính là hợp lý. Mề đay mãn tính được xác định khi tình trạng nổi mề đay kéo dài trên 8 tuần, tổn thương có thể nhiều hay ít, có thể liên tục hoặc ngắt quãng, gồm một số dạng tổn thương như: thành vệt dài, thành vòng; sần, mụn nước, phỏng nước; mảng đỏ, to phù nề mặt hoặc bộ phận sinh dục, thường kéo dài vài giờ nhưng có thể gây nguy hiểm như gây chèn ép đường hô hấp trên, dẫn tới khó thở cấp,…

Nguyên nhân gây mề đay có thể do: thời tiết, thực phẩm, thuốc, hoá chất, vi khuẩn, ký sinh trùng, các bệnh hệ thống, bệnh nội tiết, do di truyền,… Trong đó với tình huống mề đay do thời tiết thì thời tiết lạnh hoặc thời tiết nóng đều có thể gây ra mề đay.

Như vậy, trong tình huống này, bé nhà bạn đã đi khám ở cơ sở y tế chuyên khoa thì nên yên tâm, kiên trì chữa trị và theo chỉ dẫn chặt chẽ của bác sĩ. Mặc dù việc sử dụng thuốc kéo dài cũng có ít nhiều tác dụng phụ, nhưng bác sĩ sẽ cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ để chỉ định thuốc chữa trị cho bé sao cho ít bị tác động bởi tác dụng phụ nhất mà vẫn có thể khỏi bệnh.

Chúc bé nhà bạn sớm khỏi bệnh!

Bé thường xuyên nổi mề đay dùng thuốc mà không khỏi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi có câu hỏi mong bác sĩ trả lời. Con tôi 10 tuổi mà ngày nào cháu cũng bị nổi mề đay ở người, đã đi khám ở bệnh viện Hà Nội mà dùng thuốc vẫn không khỏi. Vậy mong bác sĩ trả lời giúp cháu bị làm sao ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Theo thông tin bạn mô tả, con bạn 10 tuổi thường xuyên bị nổi mề đay, đã đi khám và dùng thuốc mà không đỡ, nhưng chưa rõ tình trạng mề đay này xuất hiện lâu chưa, bé có bị bệnh gì trước khi xuất hiện mề đay hay không và hiện tại sức khoẻ của bé thế nào,…

Mề đay, hay còn gọi là mày đay, là bệnh ngoài da khá phổ biến, có thể do rất nhiều lí do gây ra như thời tiết (thời tiết thay đổi, thời tiết nóng, lạnh), thực phẩm, thuốc, hoá chất, vi khuẩn, ký sinh trùng, các bệnh hệ thống, bệnh nội tiết, do di truyền,… Trường hợp mề đay cấp tính có thể bao gồm các sần, phù nề, ngứa dữ dội, có thể kèm theo sốt cao, nôn mửa, đau quặn bụng, khó thở…. Tổn thương có thể xuất hiện trong vài phút tới vài giờ rồi lặn, hoặc liên tiếp kéo dài nhiều đợt nhưng thường dưới 8 tuần. Trường hợp mề đay mãn tính cũng triệu chứng tương tự như mề đay cấp tính, nhưng tính chất dai dẳng hơn, tổn thương thường kéo dài trên 8 tuần và có thể diễn biến thành nhiều đợt, đôi khi bùng phát dữ dội và có thể gây nguy hiểm tới tính mạng.

Như vậy, trước hết bạn nên tìm hiểu kỹ xem các yếu tố nguy cơ gây nên mề đay ở bé. Việc chữa trị mề đay cần kiên trì, đặc biệt là mề đay mãn tính, khi đó chữa trị biểu hiện là chính và điều cần lưu ý là cố gắng tránh các tác nhân gây khởi phát tình trạng bệnh. Các đợt bệnh bùng phát thì nên cho bé tới khám tại cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu, hoặc miễn dịch lâm sàng và cần theo dõi, dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, đi khám lại theo hẹn. Trong một số tình huống, ngoài thuốc chữa trị biểu hiện (chống ngứa, chống viêm, thải độc,…), Bác sĩ có thể cho dùng thêm phương pháp giải mẫn cảm.

Chúc bạn vui vẻ.

Bé 4 tuổi bị mề đay cấp nhưng mãi không khỏi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con em năm nay 4 tuổi, bị mẩn ngứa đi khám bác sĩ chẩn đoán “mề đay cấp” đã tiêm 4 mũi ở bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh mà mua thuốc uống, đã gần 2 tháng chưa khỏi (khi tiêm và dùng thuốc thì không nổi nốt, hết thuốc là lại nổi nốt). Mong bác sĩ giải đáp.

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Theo thông tin bạn mô tả thì con bạn đã bị bệnh mề đay, nhưng không rõ đã diễn biến lâu chưa, toàn trạng cơ thể ra sao. Mề đay được gọi là cấp tính khi xuất hiện trong thời gian ngắn hoặc liên tiếp nhiều đợt nhưng dưới 8 tuần. Biểu hiện thường đột ngột ở bất kỳ vùng nào trên cơ thể với sẩn đỏ, phù nề, ngứa ngứa dữ dội, có thể kèm theo sốt cao, nôn mửa, đau quặn bụng, khó thở….

Trường hợp của con bạn đã đi khám và được chữa trị bằng thuốc uống và thuốc tiêm trong vòng hai tháng mà vẫn chưa khỏi, chỉ đỡ khi uống thuốc và dừng thuốc thì tổn thương lại tái phát. Như vậy chưa rõ bé đã được dùng loại thuốc gì. Thông thường khi có triệu chứng tổn thương cấp và cần khắc phục biểu hiện thì thường dùng các thuốc chống ngứa, chống viêm (kháng histamin, corticoid,…). Với tình huống sử dụng corticoid thì sau đó cần giảm liều từ từ để tránh suy thượng thận cấp.

Nhìn chung để việc chữa trị mề đay được hiệu quả cần phải tìm hiểu rất kỹ về lí do gây ra mề đay để từ đó loại trừ hoặc tránh tiếp xúc với các tác nhân gây khởi phát. Việc chữa trị biểu hiện chỉ giúp giảm tổn thương hoặc mất tổn thương tạm thời, nhưng khi ngừng uống thuốc thì tổn thương lại bùng phát, khi diễn biễn dai dẳng sẽ trở thành mề đay mãn tính. Do vậy, điều quan trọng là bạn nên cho bé kiên trì chữa trị theo chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa Da liễu, hoặc Dị ứng miễn dịch lâm sàng. Giữ gìn cho bé tránh các yếu tố nguy cơ gây khởi phát mề đay. Trong một số tình huống có thể bác sĩ sẽ chỉ định dùng thêm biện pháp giải mẫn cảm.

Chúc bé nhà bạn sớm khỏi bệnh!

Bé 4 tuổi bị mề đay đã dùng thuốc 3 tháng chưa khỏi phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con em gần bốn tuổi bị mề đay gần ba tháng rồi vẫn dùng thuốc ở bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh và bây giờ đã uống hết hai đợt, mỗi đợt 10 ngày ở viện Da liễu Bắc Ninh nhưng cứ hết thuốc vài ba ngày là lại nổi nốt. Em muốn hỏi bệnh này nếu không khỏi hẳn được chẳng nhẽ lại phải uống mãi thuốc sao hay còn cách nào khác? Đây là đơn thuốc cháu vừa uống hết: Lopefort 5mg, Babygrow, Vitamin C 100mg, Clopheniramin 4mg, Sanbesanexon 4mg.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Qua thông tin bạn mô tả, con bạn gần bốn tuổi đã bị mề đay gần 3 tháng, như vậy là bé đã bị mề đay mãn tính (trên 8 tuần). Việc bạn đã đưa bé đi khám tại cơ sở chuyên khoa Da liễu là đúng hướng. Đối với bệnh mề đay, việc chữa trị cần kiên trì và cố gắng tìm ra tác nhân gây khởi phát mề đay để phòng tránh nhằm hạn chế tái phát bệnh.

Việc chữa trị mề đay chủ yếu là chữa trị biểu hiện, kết hợp với loại trừ nguyên nhân và phòng ngừa yếu tố nguy cơ gây khởi phát bệnh. Trong quá trình chữa trị, theo dõi diễn biến bệnh cũng rất quan trọng. Đồng thời, vì đây là bệnh mãn tính, nên việc khám kiểm tra định kỳ là cần thiết, cũng như việc sử dụng thuốc cần theo chỉ định chặt chẽ của bác sĩ chuyên khoa để hạn chế tối đa các tác dụng phụ do thuốc gây ra. Trường hợp con bạn, tốt nhất là đi khám lại khi hết thuốc, bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng hiện tại của bé và có hướng khắc phục thích hợp, trong trường hợp tái diễn nhiều lần, bác sĩ có thể thay đổi thuốc chữa trị cho phù hợp.

Chúc bé nhà bạn sớm ổn định bệnh!

Cách nào chữa trị dứt điểm bệnh mề đay không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con gái con bị mề đây, đi da liễu dùng thuốc xét nghiệm máu làm đủ mọi cách mà vẫn không dứt điểm được, dùng thuốc thì bớt mà không uống lại nổi trở lại. Có cách nào chữa hết không bác sĩ, nhìn con ngứa ngáy gãi suốt con cũng xót lắm bác sĩ ơi.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu!

Theo thông tin cháu cung cấp, bé nhà cháu bị mề đay mãn tính. Bệnh này có 50% không tìm ra lí do. Điều trị rất khó khăn, cháu nên kiên trì theo một bác sĩ Da liễu chữa trị để theo dõi tìm hiểu lí do, tăng giảm liều kháng Histamine và phối hợp thuốc một cách hợp lý thì bệnh mới khỏi. Bệnh bé sẽ khỏi nếu cháu thực hiện như lời giải đáp. Có gì không rõ cháu có thể tham khảo ở trang: www.dalieu.com.vn

Chúc cháu và bé mạnh khoẻ!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl