Vì sao sỏi thận lại biến chuyển thành ứ thận?


4,226
1
1
Xu
53
Thận ứ nước là tổn thương làm cho thận bị giãn và sưng to. Ứ nước có thể chỉ ở một bên hoặc ở cả hai bên thận gây suy giảm chức năng, tổn thương cấu trúc tế bào thận. Sỏi thận là một trong các nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng ứ thận.

Thận ứ nước do sỏi kẹt niệu quản có nguy hiểm?


Câu hỏi bởi: trân trân

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 26 tuổi, sau một cơn đau quặn vùng bụng dưới cháu có đi khám và siêu âm. Thì kết quả là thận trái ứ nước độ 1 do sỏi kẹt niệu quản đoạn thành bàng quang, vậy bác sĩ cho cháu hỏi tình trạng trên có nguy hiểm không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Trần Thị Bích Lan


Chào cháu!

Thận ứ nước hay còn gọi là đài bể thận giãn do bị tắc ở đường dẫn nước tiểu (niệu quản), nước tiểu không chảy được vào bàng quang và tích đọng lại ở thận làm cho thận ngày một giãn to tạo nên cơn đau quặn thận ở vùng hông lưng lan xuống vùng bụng dưới. Thận ứ nước được phân làm 4 độ: từ độ 1 đến độ 4 tuỳ theo mức độ giãn của đài bể thận. Khi thận bị ứ nước rất dễ bị nhiễm khuẩn gây viêm thận bể thận, làm giảm chức năng của thận, có tình huống gây suy thận cấp làm tác động rất nhiều đến sức khoẻ toàn thân.

Nguyên nhân gây giãn đài bể thận:

Do sỏi: đây là lí do chính hay gặp, tuỳ theo kích thước của sỏi to hay nhỏ, nằm ở vị trí nào của thận và niệu quản mà nó gây tắc hoàn toàn hoặc chỉ là bán tắc.

Do viêm đường tiết niệu gây phù nề đường dẫn nước tiểu nên gây bán tắc làm thận ứ nước.

Trường hợp của cháu thận bị ứ nước độ 1 do sỏi kẹt ở đoạn niệu quản sát thành bàng quang, nếu kích thước của sỏi nhỏ dưới 10mm, cháu có thể dùng thuốc dãn niệu quản, uống nhiều nước, tập thể dục và dặn mạnh lúc đi tiểu thì sỏi có khả năng bật vào bàng quang, lúc đó thận được giải phóng sẽ hết ứ nước. Nếu sỏi to từ 10mm trở lên thì cháu phải đến bệnh viện để các bác sĩ can thiệp lấy sỏi cho cháu theo phương pháp nội soi. Cháu nên đi khám để được chữa trị sớm tránh các biến chứng đáng tiếc xảy ra.

Chúc cháu mau khỏi bệnh.

Bị thận ứ nước do sỏi và hẹp khúc nối, đã mổ và tạo hình nhưng vẫn bị ứ nước độ 2


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháo bác sĩ.

Em bị thận ứ nước do sỏi và hẹp khúc nối cách đây 3 năm, đã mổ và tạo hình nhưng sau khi tạo hình đến giờ thận em vẫn bị ứ nước độ 2. Em phải chữa như thế nào? Em chỉ còn 1 thận nên rất lo. Mong bác sĩ giải đáp cho em!

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Hẹp khúc nối bể thận – niệu quản là sự cản trở dòng nước tiểu từ bể thận xuống niệu quản đoạn gần. Hẹp khúc nối niệu quản có thể nguyên phát hoặc thứ phát. Bạn bị thận ứ nước do sỏi và hẹp khúc nối cách đây 3 năm, đã mổ và tạo hình rồi nhưng sau khi tạo hình vẫn bị ứ nước độ 2. Như vậy, bạn đã bị hẹp miệng nối thứ phát.

Bạn có thể đến khám tại khoa Thận Bệnh viện Việt Đức để được giải đáp và chữa trị kịp thời vì bạn chỉ có một thận. Có nhiều phương pháp chữa trị hẹp khúc nối bể thận – niệu quản. Các bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp chữa trị thích hợp trong tình huống của bạn.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Thận ứ nước cấp độ I và sỏi ở niệu quản 1/3 có cần phẫu thuật không?


Câu hỏi bởi: trần vĩnh an

Chào bác sĩ!

Em năm nay 21 tuổi, là nam giới. Sau khi đi khám và siêu âm thì bác sĩ chẩn đoán là thận ứ nước cấp độ I và có sỏi ở niệu quản 1/3. Như vậy cho em hỏi bác sĩ bệnh em có nguy hiểm không và có nhất thiết phải phẫu thuật chữa trị không? Nếu chữa trị bằng thuốc được thì mong bác sĩ chỉ cho một số loại thuốc để em chữa trị bệnh?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Sỏi thận khi rơi xuống niệu quản, làm tắc nghẽn niệu quản và gây ứ nước thận. Nếu sỏi nhỏ thì có di chuyển xuống và ra ngoài theo nước tiểu. Nếu sỏi kích thước lớn không tự xuống được thì sẽ phải chữa trị để lấy sỏi nếu không, tình trạng ứ nước thận kéo dài sẽ gây suy thận. Hiện nay có một số phương pháp lấy sỏi như: mổ mở, mổ nội soi, tán sỏi ngoài cơ thể, tán sỏi qua nội soi ngược dòng. Vì vậy, bạn cần khám chuyên khoa Ngoại Thận – Tiết niệu để bác sĩ khám và giải đáp chữa trị cho bạn. Bạn nên khám càng sớm càng tốt.

Chúc bạn khỏe!

Thận bị ứa nước cấp độ 1


Câu hỏi bởi: Tiến

Thưa bác sĩ, em là nam 27 tuổi em đi khám bác sĩ chuẩn đoán em bị thận ưa nước cấp độ 1, bác sĩ không cho thuốc chỉ bảo vận động nhiều và theo dõi diễn biến bệnh tình, em lâu lâu hay bị đau mạn sườn phải và xuống lưng, và em có mua kim tiền thảo uống. Uống được 1 lọ em không có bị đau nhưng em uống lọ thứ 2 thì bị đau lại và bị tiểu hơi buốt, vậy có nguy hiểm gì không bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Thận ứ nước có thể có biểu hiện đau khởi phát vùng hạ sườn hoặc hông lưng, sau đó lan xuống phía dưới hoặc ra sau. Có thể xuất hiện tình trạng tăng huyết áp nên làm người bệnh thấy đau đầu, do thận tăng tiết renin, khi loại bỏ được lí do ứ nước ở thận thì huyết áp trở lại bình thường. Bên cạnh đó, nếu bị thận ứ nước lâu ngày còn có triệu chứng rối loạn khả năng cô đặc nước tiểu, tỷ trọng nước tiểu thấp.

Trong siêu âm người ta phân loại thận ứ nước độ 1,2… không mang ý nghĩa bệnh nặng hay nhẹ mà chỉ xem có biến chứng nhiễm trùng hay không và tắc nghẽn bao lâu. Điều cần đặc biệt quan tâm là tình trạng tắc nghẽn của nước tiểu từ thận xuống bàng quang và nhất là biến chứng nhiễm trùng.

Với những tình huống thận ứ nước độ 1 như của cháu, nếu không thấy những lí do thực thế như sỏi, khối u… gây cản trở đường niệu, thì không cần chữa trị. Cháu cần uống nhiều nước mỗi ngày (2-3 lít), giảm ăn mặn, ăn nhiều rau và hoa quả. Mỗi khi mắc tiểu nên đi tiểu ngay, không nhịn tiểu vì nước tiểu ứ lâu là nhân tố nhiễm trùng tiểu và hóa sỏi. Mỗi năm cần đi khám ít nhất một lần để xem tình trạng thận của mình.

Chúc cháu sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl