Khô họng – một trong những dấu hiệu thường gặp nhất cần lưu ý


4,226
1
1
Xu
53
Khô họng là một dấu hiệu thông thường rất dễ gặp phải. Tuy nhiên, chúng ta không nên vì thế mà chỉ quan và ngó lơ nó.

Ngạt 1 bên mũi, hít vào khô họng


Câu hỏi bởi: Đăng Phát

Chào bác sĩ!

Năm nay cháu 16 tuổi. Cháu đang bị biểu hiện là bị ngạt nhẹ 1 bên mũi, và khi cháu hít vào thì cảm giác bị lạnh họng, khô họng rất khó chịu. Cháu bị biểu hiện này đã khoảng 2 năm. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi đó là bệnh gì ạ?

Cám ơn bác sĩ.

Chào bạn.

Chỉ với một biểu hiện ngạt mũi thì bác sĩ chưa thể biết bạn bị bệnh gì. Nghẹt mũi thường gặp ở người bị viêm xoang. Nhưng viêm xoang cần phải có thêm chảy mũi, đau đầu. Cháu nói gia đình nên đưa đến khám bác sĩ tai mũi họng, nội soi mũi xoang vòm xem có viêm xoang không? Chụp phim CT scan xoang để khẳng định chắc chắn có viêm xoang không? Khi rõ bệnh rồi sẽ có phương pháp giải quyết.

Chúc cháu nhanh khỏi bệnh.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Nghẹn cổ họng và ngực, khô họng và khó thở khi ngồi xuống


Câu hỏi bởi: Nhi Nhi

Xin thưa bác sĩ!

Em năm nay 20 tuổi. Vài ngày gần đây em tự nhiên có cảm giác nghẹn ngay cổ họng và ngực, em còn hay bị khô họng và khó thở khi ngồi xuống. Em vẫn ăn uống như bình thường, em bị viêm họng mãn. Cho em hỏi là với biểu hiện của em thì em đang bị bệnh gì ạ?

Cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào em!

Theo như em kể, em đang có triệu chứng ban đầu của hội chứng trào ngược dạ dày thực quản. Bệnh có những biểu hiện điển hình là ợ chua, ợ hơi, buồn nôn, đau tức ngực, khó thở, nuốt khó, khàn giọng, đau họng, ho hen… Em cần theo dõi. Khi những triệu chứng này không hết đi mà thậm chí còn nặng hơn thì cần đi khám. Nếu được xác định đúng là bị trào ngược dạ dày thì ngoài việc uống thuốc theo đơn của bác sĩ, em cần thay đổi chế độ ăn và một vài thói quen không đúng trong lối sống.

Cụ thể, nên chủ động không ăn quá nhiều, quá no, không rất hay ăn no và ăn trễ về đêm (sau 20 giờ), quá gần lúc đi ngủ (nên ăn 3-4 giờ trước khi đi ngủ). Tránh dùng những đồ uống có thể gây kích thích như nước chanh, cà phê, rượu bia, nước có gas. Tránh dùng những đồ ăn có thể làm giảm trương lực cơ thắt tâm vị như mỡ và những đồ ăn có chất mỡ, sôcôla hoặc kẹo bạc hà… Cần rất hay kiểm tra cân nặng. Nằm đầu cao khi ngủ, không nên mặc đồ quá chật (đặc biệt ở vùng thắt lưng) khi đi ngủ. Nếu thực hiện tốt những điều này, biểu hiện bệnh có thể giảm nhiều chỉ sau một thời gian ngắn và ổn định.

Chúc em mạnh khỏe!

Ho kéo dài, khô họng, rát họng có phải lao phổi?


Câu hỏi bởi: Duy

Chào bác sĩ!

Em năm nay 25 tuổi, là nam. Em bị ho kéo dài từ giữa năm 2014, chia thành 2 đợt, mỗi đợt bị 2 tháng, đợt đầu em uống kháng sinh thì khỏi. Đợt sau uống kháng sinh mãi không khỏi, ho kèm theo đờm và như có gì mắc ở họng, mỗi lần ho xong là không thở được mất mấy giây, có đợt còn không thở được khoảng gần phút, lúc đó em có cảm giác như sắp chết vậy. Mỗi lần ngủ dậy cảm thấy khô họng và hơi rát họng. Bác sĩ cho em hỏi em có phải bị lao phổi không?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Chưa đủ cơ sở nói rằng em bị lao phổi. Lao phổi thường có biểu hiện ho kéo dài, sốt nhẹ về chiều, người gầy sút, ngủ hay ra mồ hôi trộm… Mô tả của em về tình trạng ho kéo dài có vẻ như không phù hợp với bệnh lý lao phổi, có thể là biểu hiện viêm họng mãn tính. Tuy nhiên biểu hiện không thở được vài giây sau khi ho thường không gặp trong viêm họng mãn tính, có thể rằng em có viêm phế quản và có dính tắc đờm ở nhánh phế quản gây nên biểu hiện khó thở. Gặp tình trạng này em cần đi khám bác sĩ.

Chúc em mạnh khỏe.

Bị khô họng, nổi hạch ở cổ có phải ung thư vòm họng?


Câu hỏi bởi: Khanh

Chào bác sĩ!

Em tên là Khanh, 29 tuổi, là nam giới. Em bị khô họng, thỉnh thoảng lại có đờm ở cổ, gây ra khạc đờm, đờm màu trắng, có lúc màu vàng. Cổ họng em hay bị khô gây khó chịu. Dưới cổ có 2 hạch ở 2 bên (hạch ở cổ xuất hiện cách đây 7 năm rồi mà không bớt, giống như bị mãn tính rồi vậy) có cảm giác như mang vật nặng ở cổ, rất mệt mỏi. Đi khám nhiều nơi nhưng bác sĩ khám bảo bị viêm họng và bị viêm tuyến nước bọt ở hàm dưới, dùng thuốc nhiều lần mà không hết. Xin hỏi bác sĩ em bị làm sao, có phải là biểu hiện của bệnh ung thư vòng họng không? Hiện tại em đang chuẩn bị lập gia đình, nhưng rất hoang mang về bệnh của mình, mong bác sĩ giải đáp giúp em.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Các biểu hiện như bạn mô tả là dấu hiệu của bệnh viêm họng mãn tính. Đối với bệnh viêm họng mãn tính, phòng bệnh là chủ yếu bằng cách vệ sinh răng miệng sạch sẽ hàng ngày (đánh răng sau khi ăn và trước khi đi ngủ; súc miệng bằng dung dịch sát khuẩn 3 lần/ngày), chữa trị triệt để các viêm nhiễm của răng miệng và mũi xoang. Chỉ chữa trị khi có các đợt viêm cấp triệu chứng: đau rát họng nhiều, sốt, ho khạc đờm. Còn hiện tượng nổi hạch ở vùng cổ là khá phổ biến và gặp ở nhiều người. Đây phần lớn là các hạch viêm, lành tính, có tính chất di động tốt, không dính vào các tổ chức xung quanh. Khi hết viêm, các hạch này sẽ nhỏ lại. Tuy nhiên, nếu quá trình viêm tái phát nhiều lần, các hạch bị xơ hóa, không nhỏ lại được nữa nên sẽ tồn tại lâu dài và bạn có thể dễ dàng sờ thấy trong nhiều năm mà không mất đi.

Hạch vùng cổ xuất hiện thường là do các viêm nhiễm của vùng đầu mặt như: mụn trứng cá, viêm họng, viêm amidan, viêm lợi, viêm mũi, viêm xoang,… Nếu là hạch ác tính thì thường có tính chất là dính vào tổ chức xung quanh do đó di động kém, to lên nhanh và mọc thêm nhiều hạch và khối u ở nhiều vị trí khác, có thể kèm theo sút cân, mệt mỏi, có thể có sốt,…

Các biểu hiện như bạn mô tả chưa nghĩ tới bệnh ung thư vòm họng vì vòm họng là cấu trúc ở cao hơn họng miệng, được giới hạn phía trước bởi 2 lỗ mũi sau, ở 2 bên có 2 lỗ ống tai trong và ở dưới thông với họng miệng. Nếu ung thư vòm họng, bệnh nhân sẽ có thể có các dấu hiệu gợi ý như: ngạt mũi, chảy máu mũi, ù tai, đau đầu, giảm hoặc mất thính lực,… Để yên tâm về tình trạng sức khỏe của mình, bạn nên đi khám và kiểm tra sức khỏe tổng thể trước khi lập gia đình.

Chúc bạn khỏe!

Tức bàng quang, đau lưng, khô họng, tiểu nhiều, hơi tức ngực là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Đỗ Dũng

Chào bác sĩ!

Em 24 tuổi, là nam giới, cao 1m58, nặng 47kg. Em hay đi tiểu nhiều, nước tiểu màu vàng nhạt, có cảm giác tức bàng quang, đau thắt lưng, khô họng, đêm đi ngủ có cảm giác như có gì nghẹn ở cổ họng, hơi tức ngực. 2 tháng trước đi xét nghiệm máu cho kết quả: Glucose(4.8 mmol/l), Ure(4.36 mmol/l), Creatinin(109 umol/l) và xét nghiệm nước tiểu bình thường. Những biểu hiện này xảy ra lặp đi lặp lại 3 đợt, cứ mỗi lần bị lại cảm thấy chán ăn, mỗi đợt đỡ vài ngày lại bị. Có đợt kèm theo cả buồn nôn. Trong năm nay, em có bị viêm họng chữa 2 tháng mới khỏi, từ lúc khỏi viêm họng được vài tuần thì có đờm nhưng không ho. Bác sĩ cho em hỏi là bệnh gì?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Xét nghiệm của em các chỉ số như vậy là trong giới hạn bình thường (em cho biết có xét nghiệm đường máu, nước tiểu, và chức năng thận). Thể trạng của em hơi gầy, công việc của em là gì, có áp lực nhiều hay không? Hiện tại em đang làm gì? Với những điều em mô tả tôi nghĩ nhiều đến khả năng em có biểu hiện của tình trạng stress. Tuy nhiên tôi không chắc chắn vì em không rõ em có chấn thương tâm lý hay không? Do không khám bệnh cho em nên tôi khó nói chính xác là em có vấn đề gì về sức khỏe như tiêu hóa, tiết niệu, tim mạch, hô hấp … hay không? Khuyên em khám bác sĩ để được giải đáp cụ thể.

Chúc em mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl