Bị lupus ban đỏ chữa như thế nào?


4,226
1
1
Xu
53
Mắc bệnh lupus ban đỏ đồng nghĩa với việc hệ miễn dịch đã tấn công các tế bào và mô của cơ thể, gây viêm và hủy hoại mô. Vậy, làm cách nào để chữa bệnh này một cách hiệu quả và an toàn?

Bệnh lupus ban đỏ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Bác sĩ cho em hỏi. Bệnh lupus ban đỏ ở Việt nam có ca nào cấy ghép tế bào gốc chưa. Xin bác sĩ cho em biết ah. E xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào em:
Hiện nay tại Việt Nam đã điều trị Bệnh lupus ban đỏ bằng phương pháp cấy ghép tế báo gốc thành công. Bệnh viện huyết học và truyền máu trung ương đã thực hiện phương pháp này.

Chúc em mạnh khỏe.

bệnh viêm cầu thận lupus


Câu hỏi bởi: Đỗ thị thúy hiệp

thưa bác sĩ, bệnh viêm cầu thận lupus nên khám và điều trị như thế nào?

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào bạn.

Khi bạn bị bệnh Luput có nghĩa là hệ miễn dịch của bạn đã chống lại các bộ phận trong cơ thể bạn. Và đây chính là nguyên nhân gây ra viêm thận mà bạn đã được xác định.

Việc điều trị bệnh này tương đối là phức tạp vì nó liên quan tới rất nhiều các chuyên nghành của y học . Bạn phải tới gặp các BS chuyên khoa tiết niệu. miễn dịch- dị ứng và từ đó mới có sự phối hợp giữa các chuyện nghành để điều trị . Bạn nên đi khám tại BV Bach mai – Hà nội là tốt nhất.



Chúc bạn sức khỏe.

Chữa bệnh lupus ban đỏ như thế nào?


Câu hỏi bởi: Hungdongnguyen

Thưa Bác sĩ!

Tôi bị bệnh lupus ban đỏ đã 10 năm, con trai tôi 7 tuổi, cháu khoẻ mạnh song cháu thường xuyên bị ngứa nhat là lòng bàn tay, chân. Cháu có nhiều mụn nhỏ và có nước trông như mủ. Tôi đã bôi thuốc lotusalic loại túyp 15g nhưng chỉ đỡ được thời gian ngắn lại bị lại. Xin Bác sĩ chỉ giúp cho tôi thuốc chữa cho cháu.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Có thể con bạn bị bệnh Eczema, không phải là bệnh lupus ban đỏ như mẹ, thuốc Lotusalic có thể được dùng để chữa bệnh eczema nhưng phải kết hợp thêm nhiều thuốc khác nữa.

Bạn nên đưa bé đi khám bác sĩ da liễu để có đơn thuốc hoàn chỉnh cả thuốc bôi lẫn thuốc uống.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Điều trị hội chứng kháng đông lupus như nào


Câu hỏi bởi: Phan xuân thành

Thưa bác sĩ, vợ tôi năm nay 27 tuổi, mang thai 3 lần nhưng đều bị lưu thai. Trong lần mang thai thứ 3, vợ tôi có xét nghiệm ở bệnh viện phụ sản trung ương và tìm được nguyên nhân là do hội chứng kháng đông lupus (LAC/LA confirm: lupus anticoagulant confirm), dùng thuốc được 10ngày thì không còn tim thai.
Vợ tôi được giới thiệu đến trung tâm miễn dịch bệnh viện Bạch Mai để điều trị hội chứng đó trước khi mang thai lần tiếp. Xin bác sĩ cho ý kiến.
Cảm ơn bác sĩ

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào các bạn.

Kháng đông lupus (LA) là một loại kháng thể kháng phospholipid can thiệp vào quá trình đông máu trong ống nghiệm (được gọi là thuốc chống đông máu), nhưng có liên quan đến đông máu quá mức (huyết khối tĩnh mạch hoặc động mạch) trong cơ thể.

Dưới đây là những thông tin về kháng thể kháng phospholipid để bạn có thể hiểu thêm:

Kháng thể kháng phospholipid là các protein miễn dịch mà cơ thể nhầm lẫn sản xuất chống lại chính nó trong đáp ứng tự miễn dịch với phospholipid. Các xét nghiệm phát hiện các kháng thể tự miễn ràng buộc với phospholipid và trong con đường chưa được hiểu rõ, làm tăng nguy cơ máu đông quá mức. Gồm:

Kháng thể Cardiolipin (cardiolipin antibodies);

Kháng đông lupus;

Kháng thể Beta-2 glycoprotein 1;

Kháng phosphatidylserine.

Phospholipid là một phần bình thường của cơ thể, là các phân tử lipid được tìm thấy trong các lớp ngoài cùng của các tế bào (màng tế bào), tiểu cầu và đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình đông máu. Khi kháng thể kháng phospholipid được sản xuất và can thiệp vào quá trình đông máu. Chúng làm tăng nguy cơ phát triển cục máu đông không thích hợp (huyết khối) trong động mạch và tĩnh mạch, có thể dẫn đến đột quỵ và đau tim. Kháng thể kháng phospholipid cũng liên quan với số lượng tiểu cầu thấp (giảm tiểu cầu) và có nguy cơ sẩy thai (đặc biệt là trong ba tháng thứ hai và thứ ba của thai kỳ), sinh non và tiền sản giật.

Một hoặc nhiều kháng thể kháng phospholipid thường thấy ở các rối loạn tự miễn như lupus đỏ hệ thống (SLE), còn được gọi là bệnh lupus, cũng có thể được nhìn thấy ở HIV, một số bệnh ung thư, ở người già và nhất thời với nhiễm trùng và với một số thuốc điều trị (ví dụ như các phenothiazin và procainamide). Hội chứng kháng phospholipid (APS), còn gọi là hội chứng Hughes, là một nhóm các dấu hiệu và triệu chứng bao gồm sự hình thành huyết khối, sẩy thai, giảm tiểu cầu, và sự hiện diện của một hoặc nhiều kháng thể kháng phospholipid. APS có thể là nguyên phát không có rối loạn tự miễn dịch hoặc thứ phát.

Xét nghiệm này được chỉ định:

Xét nghiệm này có thể được chỉ định khi một người có các dấu hiệu và triệu chứng gợi ý của một huyết khối, chẳng hạn như đau và sưng ở các chi, khó thở và đau đầu. Nó cũng có thể được cho làm khi người phụ nữ đã có sảy thai và/hoặc theo dõi PTT kéo dài.

Khi một trong các xét nghiệm dương tính, thử nghiệm có thể được lặp đi lặp lại vài tuần sau đó để xác định xem các kháng thể là nhất thời hay thường xuyên. Thử nghiệm phospholipid có thể được thực hiện khi có dấu hiệu lâm sàng cho thấy sự hiện diện của hội chứng kháng phospholipid. Ví dụ: nếu các xét nghiệm cho thấy sự hiện diện của kháng đông lupus và nó vẫn tồn tại khi kiểm tra lại, thì có khả năng người đó dương tính với kháng đông lupus. Những người có một hoặc nhiều kháng thể kháng phospholipid và những người được chẩn đoán mắc hội chứng kháng phospholipid có nguy cơ gia tăng huyết khối tái phát, sẩy thai tái phát và giảm tiểu cầu.

Kháng thể kháng phospholipid thoáng qua có thể được nhìn thấy ở những người có viêm nhiễm, rối loạn tự miễn dịch, nhiễm trùng hoặc ung thư.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn chưa có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, xét nghiệm lần đầu có dương tính với kháng đông lupus chưa đủ để kết luận bạn bị lupus ban đỏ (giống như ví dụ ở trên). Bạn nên lặp lại xét nghiệm lại một vài lần để có chẩn đoán cụ thể.
Các bạn được giới thiệu điều trị cho ổn định rồi lại tiếp tục mang thai có nghĩa là các bạn đã xác định được nguyên nhân thai lưu của những lần trước. Các bạn nên điều trị sớm nhé.
Chào các bạn.

Bệnh Lupus ban đỏ phải chữa như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Má em năm nay 42 tuổi, là nữ giới. Má em bị bệnh Lupus ban đỏ cách đây 3 năm, hiện tại đã bị tổn thương thận. Em muốn hỏi bác sĩ, bệnh có làm giảm thị lực và tuổi thọ không? Chế độ dinh dưỡng như thế nào, có cần phải kiêng thực phẩm nào không? Cách để làm giảm tác hại của bệnh sau này đối với sức khỏe của má em.

Em xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào em!

Bệnh lupus ban đỏ là bệnh tự miễn, thường gặp ở nữ giới. Các biểu hiện tự miễn có thể khiến cơ thể tự tấn công các tế bào và mô khỏe mạnh dẫn đến viêm nhiễm. Bệnh có thể gây sưng viêm ở mắt, mắt đỏ, ngứa, làm người bệnh nhìn mờ, thị lực bị giảm. Bệnh này, nếu chữa trị không đúng, gây ra các biến chứng như thận, tim, khớp…làm giảm tuổi thọ của người bệnh. Theo tôi, bệnh này không phải kiêng gì cả mà chế độ ăn rất quan trọng đối với bệnh nhân lupus ban đỏ, nhất là đợt cấp của bệnh.

Trường hợp bệnh nhân đang sốt, cần ăn nhiều protein và các thực phẩm nhiều năng lượng để bù đắp tình trạng mất protein: thịt, cá, trứng sữa… Người bệnh nên uống các loại thuốc trong bữa ăn, tránh kích ứng dạ dày (viêm dạ dầy do tác dụng phụ của thuốc). Uống thuốc trong bữa ăn còn giúp kéo dài sự hấp thu thuốc và kéo dài thời gian tác dụng. Chế độ ăn nhiều chất kali: các loại trái cây khô, trái cây như chuối, dưa, nho, cam, mận, cơm gạo; các loại rau củ như măng tây, măng, cà chua, các loại đậu khô, sữa… Ăn nhiều thực phẩm có canxi, nên dùng kèm với vitamin C để tăng hấp thu. Thực phẩm nhiều canxi : sữa; đậu, kem, bắp cải, đậu nành, cá hồi, các loại đậu khô. Ăn ít chất carbohydrate, tăng cường ăn các carbohydrate dạng phức hợp để duy trì cân nặng và tránh thừa nước. Ăn các loại thức ăn nhiều kẽm: sò, thịt, hải sản, gà vịt, trứng. Ăn các thực phẩm giàu chất sắt: gan, thịt bò, thịt lợn, gà, vịt, trứng, cá, trái cây, rau đậu, ngũ cốc. Tăng cường ăn các thực phẩm giàu vitamin C: cam, dâu tây, cải bắp, tiêu xanh. Tăng cường các thực phẩm nhiều Vitamin B6 có trong ngũ cốc, bánh mì, gan, trái bơ, đậu xanh, chuối, cá, gia cầm, thịt, các loại hạt, khoai tây, rau xanh. Tăng cường các thực phẩm nhiều vitamin D: trứng, bơ, sữa, dầu cá, ngũ cốc và bánh mì. Ăn chế độ ăn chứa ít các chất béo no và cholesterol.

Hiện nay, chưa có thuốc chữa trị đặc hiệu bệnh lupus ban đỏ, chỉ chữa trị biểu hiện bệnh, nên cần tăng cường hệ miễn dịch, sức khỏe ổn định, tinh thần thoải mái không quá lo lắng về bệnh, thì tình trạng bệnh sẽ thuyên giảm. Việc chữa trị bệnh của mẹ em nên theo phác đồ của bác sĩ, và thực hiện thăm khám định kỳ.

Chúc sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl