Bệnh lupus ban đỏ ở nữ giới và những thắc mắc liên quan


4,226
1
1
Xu
53
Lupus ban đỏ hệ thống gây nguy hiểm nhiều nhất cho tim, các khớp, da, phổi, các mạch máu, gan, thận và hệ thần kinh. Phần lớn các trường hợp mắc bệnh này đều là nữ giới. Vì vậy, những thông tin sau đây là điều mà chị em không nên bỏ qua.

Điều trị hội chứng kháng đông lupus như nào


Câu hỏi bởi: Phan xuân thành

Thưa bác sĩ, vợ tôi năm nay 27 tuổi, mang thai 3 lần nhưng đều bị lưu thai. Trong lần mang thai thứ 3, vợ tôi có xét nghiệm ở bệnh viện phụ sản trung ương và tìm được nguyên nhân là do hội chứng kháng đông lupus (LAC/LA confirm: lupus anticoagulant confirm), dùng thuốc được 10ngày thì không còn tim thai.
Vợ tôi được giới thiệu đến trung tâm miễn dịch bệnh viện Bạch Mai để điều trị hội chứng đó trước khi mang thai lần tiếp. Xin bác sĩ cho ý kiến.
Cảm ơn bác sĩ

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào các bạn.

Kháng đông lupus (LA) là một loại kháng thể kháng phospholipid can thiệp vào quá trình đông máu trong ống nghiệm (được gọi là thuốc chống đông máu), nhưng có liên quan đến đông máu quá mức (huyết khối tĩnh mạch hoặc động mạch) trong cơ thể.

Dưới đây là những thông tin về kháng thể kháng phospholipid để bạn có thể hiểu thêm:

Kháng thể kháng phospholipid là các protein miễn dịch mà cơ thể nhầm lẫn sản xuất chống lại chính nó trong đáp ứng tự miễn dịch với phospholipid. Các xét nghiệm phát hiện các kháng thể tự miễn ràng buộc với phospholipid và trong con đường chưa được hiểu rõ, làm tăng nguy cơ máu đông quá mức. Gồm:

Kháng thể Cardiolipin (cardiolipin antibodies);

Kháng đông lupus;

Kháng thể Beta-2 glycoprotein 1;

Kháng phosphatidylserine.

Phospholipid là một phần bình thường của cơ thể, là các phân tử lipid được tìm thấy trong các lớp ngoài cùng của các tế bào (màng tế bào), tiểu cầu và đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình đông máu. Khi kháng thể kháng phospholipid được sản xuất và can thiệp vào quá trình đông máu. Chúng làm tăng nguy cơ phát triển cục máu đông không thích hợp (huyết khối) trong động mạch và tĩnh mạch, có thể dẫn đến đột quỵ và đau tim. Kháng thể kháng phospholipid cũng liên quan với số lượng tiểu cầu thấp (giảm tiểu cầu) và có nguy cơ sẩy thai (đặc biệt là trong ba tháng thứ hai và thứ ba của thai kỳ), sinh non và tiền sản giật.

Một hoặc nhiều kháng thể kháng phospholipid thường thấy ở các rối loạn tự miễn như lupus đỏ hệ thống (SLE), còn được gọi là bệnh lupus, cũng có thể được nhìn thấy ở HIV, một số bệnh ung thư, ở người già và nhất thời với nhiễm trùng và với một số thuốc điều trị (ví dụ như các phenothiazin và procainamide). Hội chứng kháng phospholipid (APS), còn gọi là hội chứng Hughes, là một nhóm các dấu hiệu và triệu chứng bao gồm sự hình thành huyết khối, sẩy thai, giảm tiểu cầu, và sự hiện diện của một hoặc nhiều kháng thể kháng phospholipid. APS có thể là nguyên phát không có rối loạn tự miễn dịch hoặc thứ phát.

Xét nghiệm này được chỉ định:

Xét nghiệm này có thể được chỉ định khi một người có các dấu hiệu và triệu chứng gợi ý của một huyết khối, chẳng hạn như đau và sưng ở các chi, khó thở và đau đầu. Nó cũng có thể được cho làm khi người phụ nữ đã có sảy thai và/hoặc theo dõi PTT kéo dài.

Khi một trong các xét nghiệm dương tính, thử nghiệm có thể được lặp đi lặp lại vài tuần sau đó để xác định xem các kháng thể là nhất thời hay thường xuyên. Thử nghiệm phospholipid có thể được thực hiện khi có dấu hiệu lâm sàng cho thấy sự hiện diện của hội chứng kháng phospholipid. Ví dụ: nếu các xét nghiệm cho thấy sự hiện diện của kháng đông lupus và nó vẫn tồn tại khi kiểm tra lại, thì có khả năng người đó dương tính với kháng đông lupus. Những người có một hoặc nhiều kháng thể kháng phospholipid và những người được chẩn đoán mắc hội chứng kháng phospholipid có nguy cơ gia tăng huyết khối tái phát, sẩy thai tái phát và giảm tiểu cầu.

Kháng thể kháng phospholipid thoáng qua có thể được nhìn thấy ở những người có viêm nhiễm, rối loạn tự miễn dịch, nhiễm trùng hoặc ung thư.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn chưa có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, xét nghiệm lần đầu có dương tính với kháng đông lupus chưa đủ để kết luận bạn bị lupus ban đỏ (giống như ví dụ ở trên). Bạn nên lặp lại xét nghiệm lại một vài lần để có chẩn đoán cụ thể.
Các bạn được giới thiệu điều trị cho ổn định rồi lại tiếp tục mang thai có nghĩa là các bạn đã xác định được nguyên nhân thai lưu của những lần trước. Các bạn nên điều trị sớm nhé.
Chào các bạn.

Bệnh Lupus ban đỏ phải chữa như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Má em năm nay 42 tuổi, là nữ giới. Má em bị bệnh Lupus ban đỏ cách đây 3 năm, hiện tại đã bị tổn thương thận. Em muốn hỏi bác sĩ, bệnh có làm giảm thị lực và tuổi thọ không? Chế độ dinh dưỡng như thế nào, có cần phải kiêng thực phẩm nào không? Cách để làm giảm tác hại của bệnh sau này đối với sức khỏe của má em.

Em xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào em!

Bệnh lupus ban đỏ là bệnh tự miễn, thường gặp ở nữ giới. Các biểu hiện tự miễn có thể khiến cơ thể tự tấn công các tế bào và mô khỏe mạnh dẫn đến viêm nhiễm. Bệnh có thể gây sưng viêm ở mắt, mắt đỏ, ngứa, làm người bệnh nhìn mờ, thị lực bị giảm. Bệnh này, nếu chữa trị không đúng, gây ra các biến chứng như thận, tim, khớp…làm giảm tuổi thọ của người bệnh. Theo tôi, bệnh này không phải kiêng gì cả mà chế độ ăn rất quan trọng đối với bệnh nhân lupus ban đỏ, nhất là đợt cấp của bệnh.

Trường hợp bệnh nhân đang sốt, cần ăn nhiều protein và các thực phẩm nhiều năng lượng để bù đắp tình trạng mất protein: thịt, cá, trứng sữa… Người bệnh nên uống các loại thuốc trong bữa ăn, tránh kích ứng dạ dày (viêm dạ dầy do tác dụng phụ của thuốc). Uống thuốc trong bữa ăn còn giúp kéo dài sự hấp thu thuốc và kéo dài thời gian tác dụng. Chế độ ăn nhiều chất kali: các loại trái cây khô, trái cây như chuối, dưa, nho, cam, mận, cơm gạo; các loại rau củ như măng tây, măng, cà chua, các loại đậu khô, sữa… Ăn nhiều thực phẩm có canxi, nên dùng kèm với vitamin C để tăng hấp thu. Thực phẩm nhiều canxi : sữa; đậu, kem, bắp cải, đậu nành, cá hồi, các loại đậu khô. Ăn ít chất carbohydrate, tăng cường ăn các carbohydrate dạng phức hợp để duy trì cân nặng và tránh thừa nước. Ăn các loại thức ăn nhiều kẽm: sò, thịt, hải sản, gà vịt, trứng. Ăn các thực phẩm giàu chất sắt: gan, thịt bò, thịt lợn, gà, vịt, trứng, cá, trái cây, rau đậu, ngũ cốc. Tăng cường ăn các thực phẩm giàu vitamin C: cam, dâu tây, cải bắp, tiêu xanh. Tăng cường các thực phẩm nhiều Vitamin B6 có trong ngũ cốc, bánh mì, gan, trái bơ, đậu xanh, chuối, cá, gia cầm, thịt, các loại hạt, khoai tây, rau xanh. Tăng cường các thực phẩm nhiều vitamin D: trứng, bơ, sữa, dầu cá, ngũ cốc và bánh mì. Ăn chế độ ăn chứa ít các chất béo no và cholesterol.

Hiện nay, chưa có thuốc chữa trị đặc hiệu bệnh lupus ban đỏ, chỉ chữa trị biểu hiện bệnh, nên cần tăng cường hệ miễn dịch, sức khỏe ổn định, tinh thần thoải mái không quá lo lắng về bệnh, thì tình trạng bệnh sẽ thuyên giảm. Việc chữa trị bệnh của mẹ em nên theo phác đồ của bác sĩ, và thực hiện thăm khám định kỳ.

Chúc sức khỏe!

Bệnh nhân nhi nghi vẫn Lupus ban đỏ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, con gái tôi 6 tuổi rưỡi, cách đây 10 ngày cháu nổi một số mụn ở khủy tay và đầu gối chân (mụn khá to, cứng, trắng sau đó có chuyển hồng) và mụn ở 2 bên đùi phía dưới mông (mụn to, hồng đỏ – ảnh kèm theo)

Cháu kêu đau khớp đầu gối và khủy tay, cổ tay, sau đó gia đình cho cháu đi khám, theo yêu cầu của bác sĩ cháu đã tiến hành siêu âm tim, điện tâm đồ, siêu âm ổ bụng, siêu âm khớp, thử nước tiểu kết quả bình thường. Riêng xét nghiệm máu có 1 số vấn đề như sau:
– Độ lắng máu cao
– Thời gian đông máu kéo dài (79,5 giây)
– Kháng đông lupus dương tính
– ANA định tính âm tính
– anti dsdna định tính, định lượng dương tính
– các xét nghiệm kháng phospholipid âm tính

Trước đó khoảng 3 tháng cháu có bị viêm dạ dày do virus HP, trong vòng 3 tháng trở lại đây có 2 đợt sốt cao, chuẩn đoán do viêm họng, khoảng 4-5 ngày. Trong ngày phát hiện cháu nổi mụn ở khủy tay cháu có kêu lạnh và sờ trán hơi sốt.

Vậy bác sĩ cho hỏi trường hợp của cháu có phải mắc lupus ban đỏ hệ thống không? kết quả dsdna dương tính có xuất hiện ở bệnh nào khác? Gia đình muốn tìm một phòng khám chuyên về bệnh này thì có thể đến đâu?

Cám ơn bác sĩ

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào bạn:
Với câu hỏi của bạn tôi trả lời như sau:
1 -Kết quả Anti-dsDNA dương tinh xuất hiện bệnh nào khác

Xét nghiệm này đo lượng kháng thể deoxyribonucleic acid sợi kép (anti-dsDNA) có thể xuất hiện trong máu. Anti-dsDNA là một tự kháng thể, tạo ra khi hệ thống miễn dịch của một người không phân biệt được thành phần tế bào của”chính mình “hay “không của chính mình”. Nó nhầm lẫn mục tiêu và tấn công hệ di truyềnđặc hiệu của cơ thể, gây viêm, tổn thương mô, và các dấu hiệu và triệu chứng có liên quan với một rối loạn tự miễn dịch.

Anti-dsDNA là một kháng thể kháng nhân (ANA), một nhóm các kháng thể trực tiếp chống lại các chất được tìm thấy trong nhân của các tế bào. Các kháng thể có thể có mặt ở mức thấp với một số rối loạn, anti-dsDNA chủ yếu liên quan đến lupus ban đỏ rối loạn tự miễn dịch hệ thống (SLE Lupus). SLE có thể ảnh hưởng đến thận, khớp, mạch máu, da, tim, phổi, và não. Các triệu chứng có thể bao gồm đau khớp, phát ban, mệt mỏi, và rối loạn chức năng thận. SLE thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 40 và phổ biến hơn trong những người da màu. Không có nguyên nhân trực tiếp được biết đến, có thể có một số yếu tố di truyền. Một số loại thuốc, hóa chất, ánh sáng mặt trời, hoặc nhiễm virus có thể gây rối loạn.

Một trong những biến chứng đặc biệt nghiêm trọng của SLE là viêm thận lupus, một tình cảnh đặc trưng là viêm thận, có thể dẫn đến protein trong nước tiểu, huyết áp cao, và suy thận. Nó xảy ra khi các tự kháng thể liên kết với các kháng nguyên và lắng đọng trong thận. Việc đánh giá một người nào đó viêm thận lupus, một chuẩn độ caocủa Anti dsDNA thường gắn liền với viêm liên tục và tổn thương thận.
Xét nghiệm được sử dụng như thế nào?

Các thử nghiệm Anti-dsDNA được sử dụng trong hỗ trợ chẩn đoán lupus ban đỏ hệ thống (SLE) và phân biệt nó với các rối loạn tự miễn khác. Xét nghiệm này thường được chỉ định, sau thử nghiệm ANA dương tínhở những người có dấu hiệu lâm sàng cho thấy SLE. Nó có thể được chỉ định cùng với một tự kháng thể liên kết với SLE là xét nghiệm Anti Sm (Smith antibody) , thường được thực hiện như là một phần của một bộ kháng nguyên nhân bổ sung(Extractable Nuclear Antigen Antibodies, ENA) . Tùy thuộc vào các dấu hiệu lâm sàng và nghi ngờ của bác sĩ, tự kháng thể bổ sung có thể được chỉ định để giúp phân biệt giữa, và loại trừ, rối loạn tự miễn khác.

Các thử nghiệm Anti dsDNA có thể được sử dụng để theo dõi hoạt động bệnh ở một người đã được chẩn đoán SLE. Những người có SLE thường có bùng phát triệu chứng xấu đi và sau đó lặn xuống. Mức độ kháng dsDNA tăng có thể được nhìn thấy trước và trong đợt bùng phát.

Khi nào được chỉ định?

Một thử nghiệm Anti dsDNA chỉ định khi một người có dấu hiệu và triệu chứng đó có thể là do SLE và đã có một thử nghiệm ANA dương tính, đặc biệt là khi ANA trình bày một mô hình huỳnh quang “thuần nhất” hoặc “lốm đốm”. ( SLE liên quan chặt chẽ với một ANA dương tính, được nhìn thấy trong khoảng 95% các trường hợp SLE. Tuy nhiên, ANA dương tínhcũng được nhìn thấy trong nhiều điều kiện khác, trong khi Anti dsDNA dương tính là khá đặc hiệu cho SLE. Mặc dù anti-dsDNA đặc hiệu hơn ANA, nhưng thử nghiệm này cũng không thường được chỉ định khi ANA âm tính.

Một số dấu hiệu và triệu chứng của SLE bao gồm:

Đau cơ Viêm khớp như đau ở một hoặc nhiều khớp (nhưng không có hoặcíttổn thương khớp) Phát ban đỏ thường xuyên giống như một con bướm trên mũi và khu vực má (Malar phát ban) Sốt Mệt mỏi dai dẳng Nhạy cảm với ánh sáng cực tím Tóc rụng và giảm cân Viêm nhiễm và tổn thương các cơ quan và mô, bao gồm thận, phổi, tim, niêm mạc tim, hệ thống thần kinh trung ương, và các mạch máu

Các thử nghiệm Anti dsDNA có thể được chỉ định định kỳ để theo dõi tiến triển của bệnh bùng phát ở một người đã được chẩn đoán SLE. Nó có thể được lặp đi lặp lại khi một kết quả thử nghiệm ban đầu là âm tính nhưng lâm sàng và triệu chứng không giảm.

Kết quả xét nghiệm có ý nghĩa là gì?

Kết quả của thử nghiệm Anti dsDNA thường được xem xét cùng với tiền sử bệnh của một người, các dấu hiệu, triệu chứng, và kết quả các xét nghiệm tự kháng thể khác.

Một mức độ cao của anti-dsDNA liên quan chặt chẽ với SLE và thường tăng lên đáng kể trong hoặc ngay trước khi một đợt SLE bùng phát. Nếu Anti dsDNA dương tính và người được kiểm tra có dấu hiệu lâm sàng liên quan với SLE, về sau người ấy có khả năng bị SLE. Điều này chắc chắn đúng nếu thử nghiệm Anti Sm cũng dương tính.

Một mức rất thấp của anti-dsDNA được coi là âm tính nhưng không loại trừ một chẩn đoán SLE. Chỉ có khoảng 50-60% những người có SLE sẽ có anti-dsDNA. Thấp đên mức độ vừa phải của tự kháng thể có thể được nhìn thấy với các rối loạn tự miễn khác, chẳng hạn như hội chứng Sjogren và bệnh mô liên kết hỗn hợp (MCTD = Mixed Connective Tissue Disease )

Xét nghiệm Anti-dsDNA là bán định lượng và có thể được thực hiện bằng cách sử dụng các phương pháp xét nghiệm khác nhau. Nhiều phòng thí nghiệm sử dụng thử nghiệm anti-dsDNA bằng phương pháp ELISA (enzyme-linked immunoabsorbent khảo nghiệm), một thử nghiệm rất đáng tin cậy và nhạy cảm.

Điều gì khác cần biết?

Anti-dsDNA đôi khi được tìm thấy ở các bệnh như viêm gan mạn tính, xơ gan mật nguyên phát và bệnh truyền nhiễm. Nó cũng có thể được nhìn thấy trong những loại thuốc như procainamide và hydralazine. Nó không phải là thử nghiệm chẩn đoán hoặc theo dõi những nguyên nhân này.

2-Để chẩn đoán xác định bệnh lupus ban đỏ

Áp dụng tiêu chuẩn ACR (American College of Rheumatology) 1997 (đạt 96% độ nhậy và 96% độ đặc hiệu) như sau:
Ban đỏ hình cánh bướm ở mặt
Ban đỏ dạng đĩa ở mặt và thân
Nhạy cảm với ánh nắng
Loét miệng hoặc mũi họng
Viêm đa khớp không có hình bào mòn
Viêm màng tim hoặc màng phổi
Tổn thương thận: protein niệu > 500mg/24h hoặc tế bào niệu (có thể là hồng cầu, hemoglobin, trụ hạt, tế bào ống thận hoặc hỗn hợp).
Tổn thương thần kinh – tâm thần không do các nguyên nhân khác.
Rối loạn về máu:
– Thiếu máu huyết tán có tăng hồng cầu lưới
– Hoặc giảm bạch cầu < 4.000/mm3
– Hoặc giảm lympho bào < 1.500/1mm3
– Hoặc giảm tiểu cầu < 100.000/mm3

Rối loạn miễn dịch:
– Kháng thể kháng ADN
– Hoặc kháng Sm
– Hoặc tìm thấy kháng thể antiphospholipid dựa trên:
kháng thể anticardiolipin loại IgG hoặc IgM

Yếu tố chống đông lupus

Test huyết thanh giang mai dương tính giả kéo dài trên 6 tháng, được xác nhận bằng test cố định xuắn khuẩn hoặc hấp thụ kháng thể xoắn khuẩn bằng phương pháp miễn dịch huỳng quang.

Kháng thể kháng nhân: tỉ giá bất thường của kháng thể kháng nhân bằng phương pháp miễn dịch huỳnh quang hoặc các thử nghiệm tương đương, không có các thuốc kết hợp có thể gây “lupus do thuốc”. Chẩn đoán xác định khi có 4 tiêu chuẩn.

Dựa theo tiêu chuẩn trên con bạn chưa thể chẩn đoán bệnh lupus ban đỏ.
Bạn có thể tìm đến phòng khám của BS Nguyễn Văn Khái giảng viên khoa da liễu đại học y Thái Bình.
Địa chỉ 274 Phan Bá Vành thành phố Thái Bình.
SĐT: 0936241539

Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe.

Nữ 41 tuổi bị bệnh lupus ban đỏ.


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Má em năm nay 42 tuổi mắc bệnh lupus ban đỏ hệ thống đã hai năm nay và đang sử dụng thuốc tây thì có thể uống thêm thực phẩm chức năng Kim Viễn Khang được hay không ạ, và nếu uống được thì uông vào khoảng thời gian nào thì được ạ?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Lupus ban đỏ hệ thống là bệnh có tỷ lệ cao nhất trong nhóm bệnh tạo keo (60%) triệu chứng viêm lan tỏa hay rải rác ở tổ chức liên kết, lí do do tự miễn. Bệnh gặp chủ yếu ở phụ nữ trẻ, tỷ lệ nữ/nam: 8/1. Tỷ lệ mắc bệnh cao nhất ở lứa tuổi 20-40. Ngày nay được xem là bệnh tự miễn trên 1 cơ địa đặc biệt.

Nguyên nhân trực tiếp gây bệnh chưa biết rõ. Tuy nhiên có một số yếu tố sau:

Một số thuốc có thể gây bệnh Lupus: Hydralazine, dihydralazine, procainamide, Acébutolol, D pénicillamine, quinidine, Isoniazide, chlorpromazine, sulfasalazine, minocycline, carbamazépine, interfenon α và γ. Các chất cytokine như interfon, yếu tố kích thích sinh bạch cầu hạt, các kháng thể dùng trong lâm sàng như anti TNF. Tác nhân nhiễm trùng: như parvovirus B19. Do gen. Do bất thường trong tế bào T hoặc TCR. Điều trị: Nói chung bệnh nhân Lupus cần tránh những tác nhân gây hại như thuốc lá, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp hoặc gián tiếp, kế hoạch hóa gia đình, tránh lạm dụng thuốc.

Chỉ định chữa trị phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh:

Thể nhẹ: Tổn thương da – khớp. Loại thuốc dùng: Aspirine và kháng viêm nonstéroid, thuốc chống sốt rét tổng hợp. Aspirine và AINS. Với chữa trị như trên, các biểu hiện khớp vẫn tồn tại, có thể hỗ trợ thêm prednisone < 0,3 mg/kg/ ngày. Thể nặng:Tổn thương các nội tạng. Liệu pháp corticoide: Hydroxychloroquine được dùng khi liều prednisone < 0,5mg/kg. Liệu pháp corticoide duy trì (0,15-0,25mg/kg/ngày) thường được chỉ định lâu dài, phụ thuộc vào độ trầm trọng ban đầu hoặc các tái phát trước đây. Thuốc ức chế miễn dịch: Cyclophosphamide: Hiện nay ít dùng bằng đường uống vì có nhiều tác dụng phụ, mà thường dùng bằng đường tĩnh mạch gián đoạn với liều 0,5-0,8g/m2 phụ thuộc chức năng thận và lượng bạch cầu. Azathioprine: 2-4mg/kg/ngày bằng đường uống. Khác với cyclophospharnide là không đe dọa chức năng sinh dục và không chống chỉ định trong lúc có thai.

Mẹ bạn năm nay 41 tuổi mắc bệnh lupus ban đỏ hệ thống đã hai năm nay và đang sử dụng thuốc tây thì có thể uống thêm thực phẩm chức năng Kim Viễn Khang được vì Kim Viễn Khang có các thành phần sau:

Cao sói rừng (Sarcandra glabra) 150mg L-carnitine fumarate 50mg Cao thổ phục linh (Smilax glabra) 100mg Cao hoàng bá (Cortex phellodendri) 100mg Cao nhàu (Morinda citrifolia) 200mg Cao nhũ hương (Boswella) 20mg Cao bạch thược (Paeonia albiflora) 100mg L-carnitine fumarate: Là 1 acid amin có trong cơ thể con người, đóng vai trò giúp cơ thể đạt được cân bằng năng lượng, tăng cường khả năng miễn dịch… nên rất có hiệu quả đối với các tình huống mệt mỏi, giúp bệnh nhân có tâm trạng vui vẻ và có giấc ngủ tốt. Sói rừng (Sarcandra glabra (thunb.) Nakai): có vị đắng, cay, tính hơi ấm, có tác dụng hoạt huyết giảm đau, khu phong trừ thấp, tiêu viêm giải độc. Hoa sói rừng được dùng chữa tổn thương do ngã, gãy xương, đau lưng, thấp khớp. Ngoài ra, sói rừng còn có tác dụng chống tự miễn. Thổ phục linh (Smilax glabra): có tác dụng tiêu độc, tán uất kết, thanh nhiệt, lợi thấp… thường được dùng để chữa trị các bệnh viêm, giải độc kim loại nặng và một số bệnh ung thư. Hoàng bá (Phellodendron amurense): chứa các chất hóa thực vật như Berberine có tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm, kháng viêm. Nhàu (Morinda citrifolia): là một vị thuốc bổ, có tác dụng tốt đối với viêm khớp dạng thấp (bệnh tự miễn). Nhũ Hương (Boswella): Thuốc có tác dụng hoạt huyết giảm đau, đau phong tê thấp, té ngã chấn thương, trường ung. Ngoài ra thuốc có tác dụng tiêu phù sinh cơ trị các chứng nhọt lở lâu ngày khó lành miệng, có tác dụng tiêu độc. Bạch thược (Paeony albiflora): Có tác dụng bổ huyết, giảm đau, làm mát tiêu viêm. Các nghiên cứu dược lý cho thấy, bạch thược có tác dụng kháng khuẩn, kháng cholin. Công dụng của thuốc: Tăng cường năng lượng cho tế bào, hỗ trợ phục hồi và điều hoà hệ miễn dịch của cơ thể. Hỗ trợ chữa trị và ngăn ngừa các bệnh tự miễn và viêm mạn tính như: lupus ban đỏ hệ thống, bệnh vẩy nến, xơ cứng bì rải rác…

Vì là thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng hỗ trợ nên mẹ bạn tuyệt đối không được bỏ thuốc tây. Mẹ bạn có thể dùng thêm Kim Viễn Khang với liều 4 viên một ngày chia 2 lần trước ăn 30 phút. Mẹ bạn nên dùng thuốc trước ăn 30 phút. Còn thuốc tây chắc là mẹ bạn đang dùng medron, mẹ bạn nên uống sau ăn vào 8 giờ sáng.

Chúc bác chóng khỏi bệnh!

Mẹ cháu vị bệnh Lupus ban đỏ chữa trị thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Mẹ cháu năm nay 50 tuổi đi khám ở Bệnh viện Da liễu Thanh Hoá chẩn đoán là bị Lupus ban đỏ nhưng của mẹ cháu chỉ bị trên đầu, không lan sang các bộ phận khác. Tuy nhiên mẹ cháu lại bị viêm khớp dạng thấp. Bác sĩ có kê đơn thuốc bôi là Emuvote và thuốc uống trong vòng 2 tháng. Cháu rất lo lắng cho mẹ. Thưa bác sĩ, ngoài những loại thuốc tây ra thì bệnh này còn có loại thuốc nào hỗ trợ tốt nhất cho bệnh này không ạ (ví dụ như thực phẩm chức năng chẳng hạn)? Cháu rất mong sự tư vấn của bác sĩ ạ.

Cháu cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu.

Bệnh Lupus ban đỏ là bệnh của toàn hệ thống, nhưng có thể chỉ thể hiện rõ ở một số vùng ngoài da hay một số cơ quan nhất định, có thể bệnh viêm khớp dạng thấp chỉ là một biểu hiện của bệnh. Lupus ban đỏ là một bệnh tự miễn của mô liên kết, có thể tác động đến mọi bộ phận cơ thể. Cũng như trong các bệnh tự miễn khác, hệ miễn dịch tấn công các tế bào và mô của cơ thể, gây viêm và hủy hoại mô. Lupus ban đỏ hệ thống gây nguy hiểm nhiều nhất cho tim, các khớp, da, phổi, các mạch máu, gan, thận, và hệ thần kinh. Quá trình phát triển bệnh rất khó đoán trước, có những giai đoạn bị ốm xen kẽ với những giai đoạn phục hồi.

Lupus ban đỏ hệ thống có thể chữa trị được:

Bằng cách chữa trị các biểu hiện của bệnh, chủ yếu bằng các Corticosteroid và các chất ức chế miễn dịch; chưa có biện pháp điều trị để đi đến khỏi bệnh.

Không có chế độ ăn uống hay sử dụng thực phẩm chức năng để làm bệnh nhẹ đi.

Người bệnh bị Lupus ban đỏ cần tránh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời vì ánh sáng măt trời làm bệnh nặng hơn.

Lupus ban đỏ hệ thống có thể nguy hiểm chết người, nhưng với những tiến bộ trong y học hiện nay, tử vong đang trở nên hiếm hơn. Tỉ lệ sống sau 20 năm là 70-80%.

Chúc bạn mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl