Chữa trị suy thận cấp độ 4 cấp thiết như thế nào?


4,226
1
1
Xu
53
Suy thận cấp 4 có thể gây nhiều biến chứng khó lường và đòi hỏi phải điều trị chuyên sâu. Những câu hỏi sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề chữa trị suy thận cấp độ 4.

Suy thận cấp độ 4, ngứa toàn thân, nhất là gan bàn chân và các ngón chân chữa trị như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Má em năm nay 57 tuổi, bị suy thận cấp độ 4, chạy thận nhân tạo gần 7 năm rồi. Ngoài các biểu hiện như là kém ăn, mất ngủ, khó ngủ, huyết áp tăng giảm không ổn định như bao bệnh nhân khác. 2 chân má em bứt rứt rất khó chịu, thấy rất ngứa (theo em thì có thể là ngứa máu bên trong do thận không đào thải được các chất độc hại). Má em ngứa toàn thân, nhất là gan bàn chân và các ngón chân, ngứa không chịu nổi nên đã gãi rất mạnh, gãi đến mức rách da, hở da, chảy máu. Một chỗ khác nữa là gần ở hậu môn, phần khe mông và xung quanh bờ mông. Em gãi cho má thì mới đỡ ngứa hơn là tự gãi, vì tự gãi má sẽ càng gãi mạnh hơn. Em rất lo lắng và hoang mang, gần đây má má em cũng hay ăn gạo sống, vì má em không ăn uống được nhiều, thấy ăn gạo sống dễ nuốt hơn, em có khuyên và nhắc nhở má rồi nhưng không được. Mong bác sĩ tư vấn và đưa ra lời khuyên giúp em với ạ. Nên làm gì để giảm biểu hiện hơn, thấy má uống các loại thuốc rồi không đỡ, và có nên uống thuốc Đông Y điều trị không ạ?

Em cảm ơn bác sĩ ạ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Thận có chức năng chính là lọc máu, giúp đào thải các chất độc bên trong cơ thể ra ngoài qua đường nước tiểu. Ở bệnh nhân suy thận, khi chức năng thận suy giảm nhiều, các chất độc không được đưa ra khỏi cơ thể mà tích tụ lại trong cơ thể, đặc biệt khi các chất độc tích tụ dưới da gây tình trạng ngứa toàn thân. Các triệu chứng trên da của bệnh nhân suy thận như biểu hiện: ngứa, xuất huyết, da xanh xao,…Ngứa là biểu hiện triệu chứng trên da hay gặp ở người có chức năng thận suy giảm.

Nguyên nhân của tình trạng này là do lắng đọng canxi, các chất độc trong da gây nên. Để xử lý biểu hiện này nên tắm nhanh và tắm với nước lạnh hoặc ấm với rất ít hoặc không cần xà bông. Lau người nhẹ nhàng chứ không nên chà xát mạnh. Nhiều người bị ngứa có thể cảm thấy thích thú với một số loại kem dưỡng ẩm bôi ngay sau khi tắm. Những loại kem này nên không thấy mùi và không màu do những chất thêm vào để tạo mùi hoặc màu có thể gây kích ứng da và cuối cùng là gây ngứa. Ngón tay nên được cắt ngắn để làm giảm nguy cơ trầy da do gãi. Bao phủ vùng da bị tác động bởi những chất dịu, chẳng hạn như bạc hà, khuynh diệp, calamin. Uống thuốc kháng histamine tuy nhiên cần phải có chỉ định cụ thể của bác sĩ chữa trị. Bạn có thể cho mẹ sử dụng thuốc đông y để làm biểu hiện này, nên đưa mẹ đến những bệnh viện, phòng khám y học cổ truyền uy tín để chữa trị, tránh gây những biến chứng, tác động đến chức năng thận.

Chúc mẹ bạn sức khỏe!

Ghép thận của người cao tuổi có được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Gửi bác sĩ.

Em nay 34 tuổi giới tính nam, bị suy thận độ 4 và phải chạy thận nhân tạo từ giữa năm 2012. Hiện nay, bố em sinh năm 1950, đã bị chết não từ cuối năm ngoái nên gia đình muốn ghép thận của bố em cho em. Bác sĩ cho hỏi ở độ tuổi của bố em thì còn phù hợp cho thận nữa ko ạ? Và thủ tục như thế nào? Xin bác sĩ vui lòng giải đáp giúp.

Cảm ơn bác sĩ !

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào em.

Ghép tạng là giải pháp chữa trị tuyệt vời cho những tình huống bị suy chức năng các phủ tạng do nhiều bệnh và nhiều lí do khác nhau. Tại Việt Nam, các tình huống hiến, ghép thận trước khi làm thủ tục lấy, ghép thận đều phải chứng minh với bệnh viện có quan hệ huyết thống với người bệnh hoặc việc cho thận là tự nguyện, nhân đạo, không vì tiền. Trong số khá đông bệnh nhân có nhu cầu ghép thận thì chỉ có rất ít bệnh nhân được ghép thận thành công vì người cho thận hợp pháp, các chỉ số sinh học phù hợp. Những người cho thận thường là bố, mẹ hoặc anh chị em ruột của bệnh nhân.

Trước một tình huống cần ghép thận:

Bác sĩ đầu ngành về thận tiết niệu sẽ kiểm tra để xem người nhận có bất kỳ nhiễm trùng trong cơ thể không. Thuốc ức chế miễn dịch cần dùng sau khi cấy ghép để ngăn chặn cơ thể của người nhận từ chối quả thận mới, có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng nếu cơ thể người nhận có sự nhiễm trùng. Nên xét nghiệm về AIDS, bệnh viêm gan. Cơ thể người nhận cần phải chắc chắn rằng không thấy những bệnh này, vì nó có thể làm cho cơ thể người nhận từ chối hoặc làm hỏng quả thận mới. Xác định máu và các loại mô. Bác sĩ sẽ thực hiện những xét nghiệm để đảm bảo rằng quả thận mới sẽ tương thích với phần còn lại của cơ thể của người nhận. Tiêm phòng viêm phổi, viêm gan và các bệnh khác. Chụp X-quang ngực và kiểm tra cho các vấn đề về phổi. Người nhận cần phải chắc chắn rằng cơ thể đủ khỏe mạnh.

Ngoài ra, còn có các quy định:

Nhóm máu ABO: nhóm kháng nguyên A và B của nhóm máu cũng là dạng kháng nguyên ghép, gây ra thải ghép. Vì vậy, tiêu chuẩn đầu tiên là phải tương hợp nhóm máu cho và nhận. Tiền mẫn cảm của người nhận âm tính: Đo lượng kháng thể kháng bạch cầu (tiền mẫn cảm) trong giới hạn bình thường. Phản ứng chéo âm tính: thực hiện dưới 3 tuần trước ghép. Bệnh truyền nhiễm: không thấy hoặc nếu có phải được chữa trị hết bệnh trước mổ. Do vi trùng: các lí do nhiễm trùng cấp và mạn (viêm phổi, viêm vùng tai mũi họng, viêm đường tiết niệu…; lao các dạng). Do virus: siêu vi viêm gan B, C; Cytomegalovirus (CMV), siêu vi Epstein-Barr (EBV), siêu vi Herpes simplex. Bệnh kèm theo: bệnh tim mạch, bệnh đái tháo đường, tình trạng tâm lý và tuân thủ chữa trị… Ngoài ra còn có các nguyên tắc đạo đức và xã hội: Người cho sống: phải tôn trọng nguyên tắc tự nguyện, cho thận vì mục đích kinh tế có thể gặp nhiều vấn đề rắc rối như nhân bản, pháp luật, đạo đức, tôn giáo. Lấy tạng phi pháp là tội hình sự. Người cho chết não: phải tôn trọng nguyên tắc tự nguyện, cần phải có luật cho phép lấy tạng và chú trọng truyền thống và đạo đức xã hội. Người cho bị bệnh nan y: người cho bị bệnh nan y có thể lấy tạng để ghép là bướu não giai đoạn nặng không hy vọng sống còn. Nhưng phải tự nguyện. Tuổi cho thận là những người có chức năng thận còn tốt và thường dưới 70 tuổi.

Vậy, nếu chức năng thận của bố em còn tốt thì vẫn đủ điều kiện cho thận.

Chúc em thành công!

Bị suy thận mãn sau sinh con vậy việc truyền máu trước lúc sinh có tác động đến sức khỏe không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi 30 tuổi, cách đây 4 năm sau khi đẻ con được 7 tháng tôi phát hiện mình bị suy thận mãn giai đoạn đầu, từ đó hàng tháng tôi vẫn đi tái khám và dùng thuốc đầy đủ nhưng bệnh ngày một nặng đi và hiện giờ là giai đoạn 4. Bác sĩ cho tôi hỏi một số thắc mắc sau:

1/Trước lúc sanh do bác sĩ bảo tôi thiếu máu nên chỉ định tôi cần phải truyền 3 đơn vị máu, sau khi sanh xong khi xuất viện về nhà cơ thể tôi bị phù nhưng 2 ngày sau thì khỏi. (Tôi sanh thường, bé nặng 3,250kg hiện tại rất khỏe mạnh, trong thời kì có bầu tôi rất khỏe, không hề bị phù nề hay cao huyết áp). Như vậy việc truyền máu trước lúc sinh có tác động đến sức khỏe tôi không?

2/ Hiện tại bác sĩ bảo tôi sắp đến giai đoạn lọc máu. Cho tôi hỏi chi phí và thuốc men mỗi tháng trung bình là bao nhiêu? Và chữa trị như thế này sống được bao nhiêu năm? 3/ Nếu có thể ghép thận thì chi phí tốn bao nhiêu khi ghép, và sau khi ghép xong hàng tháng phải dùng thuốc bao nhiêu tiền? Phương pháp này có thể sống bao lâu?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Tôi trả lời các thắc mắc của bạn như sau:

1, Các tai biến muộn của việc truyền máu có tán huyết muộn và các bệnh lây truyền qua đường máu. Tuy nhiên, suy thận không phải là bệnh lây truyền bạn nhé. Nguyên nhân phổ biến của suy thận mãn bao gồm:

Tăng huyết áp,đái tháo đường

Viêm bể thận (nhiễm trùng thận)

Bệnh thận đa nang (nhiều u nang trong thận)

Rối loạn tự miễn như hệ thống lupus đỏ

Xơ cứng động mạch, có thể gây tổn hại các mạch máu trong thận

Tắc nghẽn đường tiết niệu và trào ngược, do nhiễm trùng rất hay, hoặc có bất thường về mặt giải phẫu xảy ra khi sinh

Sử dụng quá nhiều thuốc được chuyển hóa qua thận

2, Chí phí chữa trị cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo là 7,5-8 triệu đồng/tháng, nếu lọc màng bụng là 9,5 triệu đồng/tháng. Theo nguyên tắc đồng chi trả, người nghèo có bảo hiểm y tế phải trả 300 – 400.000 đồng/tháng. 3, Chi phí cho một ca ghép thận ở Việt Nam nói chung khoảng 50 triệu đến 100 triệu đồng, tùy theo mức độ tương thích giữa cơ thể người nhận thận với thận được ghép. Chi phí thuốc sau phẫu thuật trong nước khoảng 3 triệu đến 8 triệu đồng/tháng.

Chúc bạn sống khỏe!

Ghép thận xong sau bao lâu có thể sinh con được?


Câu hỏi bởi: Cunxinh

Chào bác sĩ!

Em năm nay 21 tuổi, được chẩn đoán suy thận mãn cấp độ 4. Em đang chữa trị bằng phương pháp lọc màng bụng. Gia đình đang có hướng ghép thận cho em. Bác sĩ cho em hỏi nếu được ghép thận thành công thì em có thể đẻ con được hay không, thời gian nào là thích hợp nhất để có bầu? Liệu uống thuốc chống đào thải có tác động gì khi có bầu không?

Em cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Theo các chuyên gia về ghép thận, từ trước đến nay, bệnh nhân nữ sau ghép thận mà muốn đẻ con là điều gây rất nhiều băn khoăn, lo ngại không chỉ với bản thân họ mà còn cả thầy thuốc. Tuy nhiên, với trình độ chuyên môn cộng thêm kỹ thuật y khoa hiện nay thì người bệnh hoàn toàn tự tin để thực hiện ước muốn đó. Những thay đổi ở người bệnh sau ghép như giải tỏa được tâm lý bệnh tật, khả năng sống năng động… và còn cải thiện khả năng sinh sản cho cả người nam và người nữ.

Ở người bệnh nữ, việc có thai sẽ tác động trực tiếp đến thai nhi và chức năng thận ghép phải làm việc nhiều hơn. Vì vậy, họ phải được theo dõi đặc biệt bởi ê-kíp gồm nhiều lĩnh vực, đồng thời phải có chế độ quản lý nghiêm ngặt và chỉ định chữa trị đúng lúc nhằm hạn chế những biến chứng có thể xảy ra. Bệnh nhân nữ ghép thận muốn có thai thì thời gian cho phép phải tối thiểu từ hai năm trở lên sau ghép, đạt chức năng thận trước khi mang thai, nồng độ thuốc ức chế miễn dịch ổn định, khống chế tốt huyết áp, các chỉ số sinh học trong giới hạn bình thường, đạm niệu âm tính…

Trong 6 tháng đầu mang thai, thai phụ sẽ được theo dõi bình thường. Từ tháng thứ 7 trở đi bắt buộc thai phụ phải nhập viện theo dõi, nếu có triệu chứng không tốt thì chủ động mổ lấy thai ngay. Với những giải đáp trên thì sau khi ghép thận bạn có thể vẫn có con bình thường. Trong các thuốc thải loại mảnh ghép tạng thì Ciclosporin hay được phối hợp với Corticoid. Hiện chưa có công trình nghiên cứu đầy đủ và có kiểm chứng tốt về dùng Ciclosporin cho phụ nữ mang thai. Chỉ dùng Ciclosporin trong thời kỳ mang thai khi lợi ích dự kiến trội hơn nguy cơ có thể xảy ra với thai nhi. Thời kỳ cho con bú: Ciclosporin được phân bố trong sữa. Vì có thể có tác dụng bất lợi nghiêm trọng với trẻ bú sữa mẹ, tránh không cho con bú khi người mẹ đang dùng Ciclosporin. Vì vậy nếu bạn chỉ nên có thai sau khi ghép thận đã ổn định và không nên cho con bú.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Ghép thận tại Việt Nam cho người nước ngoài


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Chồng em là người nước ngoài bị suy thận cấp 4. Hiện nay có người hiến thận cho gia đình em. Vậy chồng em có thể về Việt Nam ghép thận được không ạ? Em muốn chồng em được ghép bên này vì có nguồn hiến tự nguyện và tài chính cũng thấp hơn so với nước ngoài. Em cũng không muốn sang bên nước ngoài sinh sống với hoàn cảnh khó khăn như vậy. Xin các bác sĩ giải đáp giúp em. Và cần những thủ tục gì để hợp pháp lý ạ?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Chồng em hoàn toàn có thể phẫu thuật ghép thận ở trong nước. Về thủ tục pháp lý em nên liên hệ trực tiếp với bệnh viện mà chồng em dự định sẽ tiến hành ghép thận để được hướng dẫn cụ thể. Chồng em và người hiến thận cũng cần đến bệnh viện đó để được khám, kiểm tra và làm các xét nghiệm cần thiết để xem hai người có phù hợp cho việc ghép tạng hay không.

Chúc gia đình em luôn khỏe mạnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl