Ghép thận ở người suy thận mãn tính: Nên hay không?


4,226
1
1
Xu
53
Ghép thận là phương pháp tối ưu nhất với bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối, tuy nhiên, để ghép thận thành công, người bệnh cần đáp ứng yêu cầu là không mắc các bệnh truyền nhiễm cấp tính hoặc mạn tính.

Ghép thận xong sau bao lâu có thể sinh con được?


Câu hỏi bởi: Cunxinh

Chào bác sĩ!

Em năm nay 21 tuổi, được chẩn đoán suy thận mãn cấp độ 4. Em đang chữa trị bằng phương pháp lọc màng bụng. Gia đình đang có hướng ghép thận cho em. Bác sĩ cho em hỏi nếu được ghép thận thành công thì em có thể đẻ con được hay không, thời gian nào là thích hợp nhất để có bầu? Liệu uống thuốc chống đào thải có tác động gì khi có bầu không?

Em cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Theo các chuyên gia về ghép thận, từ trước đến nay, bệnh nhân nữ sau ghép thận mà muốn đẻ con là điều gây rất nhiều băn khoăn, lo ngại không chỉ với bản thân họ mà còn cả thầy thuốc. Tuy nhiên, với trình độ chuyên môn cộng thêm kỹ thuật y khoa hiện nay thì người bệnh hoàn toàn tự tin để thực hiện ước muốn đó. Những thay đổi ở người bệnh sau ghép như giải tỏa được tâm lý bệnh tật, khả năng sống năng động… và còn cải thiện khả năng sinh sản cho cả người nam và người nữ.

Ở người bệnh nữ, việc có thai sẽ tác động trực tiếp đến thai nhi và chức năng thận ghép phải làm việc nhiều hơn. Vì vậy, họ phải được theo dõi đặc biệt bởi ê-kíp gồm nhiều lĩnh vực, đồng thời phải có chế độ quản lý nghiêm ngặt và chỉ định chữa trị đúng lúc nhằm hạn chế những biến chứng có thể xảy ra. Bệnh nhân nữ ghép thận muốn có thai thì thời gian cho phép phải tối thiểu từ hai năm trở lên sau ghép, đạt chức năng thận trước khi mang thai, nồng độ thuốc ức chế miễn dịch ổn định, khống chế tốt huyết áp, các chỉ số sinh học trong giới hạn bình thường, đạm niệu âm tính…

Trong 6 tháng đầu mang thai, thai phụ sẽ được theo dõi bình thường. Từ tháng thứ 7 trở đi bắt buộc thai phụ phải nhập viện theo dõi, nếu có triệu chứng không tốt thì chủ động mổ lấy thai ngay. Với những giải đáp trên thì sau khi ghép thận bạn có thể vẫn có con bình thường. Trong các thuốc thải loại mảnh ghép tạng thì Ciclosporin hay được phối hợp với Corticoid. Hiện chưa có công trình nghiên cứu đầy đủ và có kiểm chứng tốt về dùng Ciclosporin cho phụ nữ mang thai. Chỉ dùng Ciclosporin trong thời kỳ mang thai khi lợi ích dự kiến trội hơn nguy cơ có thể xảy ra với thai nhi. Thời kỳ cho con bú: Ciclosporin được phân bố trong sữa. Vì có thể có tác dụng bất lợi nghiêm trọng với trẻ bú sữa mẹ, tránh không cho con bú khi người mẹ đang dùng Ciclosporin. Vì vậy nếu bạn chỉ nên có thai sau khi ghép thận đã ổn định và không nên cho con bú.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Lọc máu và ghép thận thì chi phí nào tốn kém hơn?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ trả lời giúp cho em ạ: Chú em bị suy thận và giờ giữa lọc máu và ghép thận thì chi phí nào tốn kém hơn? Cái nào thì sống được lâu hơn ạ? Trong trường hợp ghép thận có người hiến tặng.

Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Chức năng bình thường của thận là lọc máu, đào thải các sản phẩm chuyển hóa cuối cùng ra khỏi cơ thể, giúp cơ thể duy trì cân bằng hằng định nội môi. Khi thận bị suy, chức năng này không còn được đảm bảo sẽ làm tăng nồng độ ure và creatinin trong máu, gây độc cho cơ thể do đó cần phải tiến hành lọc máu. Đây là phương pháp chữa trị thay thế thận suy. Nếu thận suy không được thay thế thì phương pháp lọc máu này sẽ phải duy trì đến suốt đời.

Ghép thận đòi hỏi chi phí rất tốn kém nhưng nếu phẫu thuật thành công thì bệnh nhân hoàn toàn có khỏe mạnh trở lại. Vì việc lọc máu phải duy trì trong suốt thời gian còn lại của cuộc sống nên tổng chi phí chữa trị cũng không phải là nhỏ. Rất khó để có thể so sánh về chi phí chữa trị của 2 phương pháp này. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân tìm được thận ghép phù hợp và có đủ điều kiện kinh tế để ghép thì nên tiến hành ghép thận cho bệnh nhân vì sau phẫu thuật, chất lượng cuộc sống của bệnh nhân sẽ được cải thiện rất nhiều.

Chúc bạn khỏe!

Người được ghép thận có được khỏe mạnh như xưa không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ ạ! Mẹ cháu năm nay 45 tuổi, bà bị suy thận mãn tính. Mới phát hiện từ 4 tháng trước. Lúc phát hiện mẹ cháu đã ở giai đoạn 2 nhưng sau thời gian điều trị, bệnh mẹ cháu lại nặng hơn. Mẹ cháu đã nhập viện lại một tháng nay và hiện đang phải chạy thận. Cháu năm nay 18 tuổi, cháu muốn hỏi bác sĩ xem liệu có thể lấy thận cháu thay cho mẹ được không ạ? Nếu thay vậy có tác động gì nhiều tới sức khỏe và công việc của cháu sau này không? Và mẹ cháu sau khi được thay thận có phải là sẽ khỏe mạnh như bình thường không ạ? Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Ghép thận là phương pháp chữa trị mang lại hiệu quả chữa trị tích cực trong bệnh suy thận mạn. Hiện nay thận ghép được lấy từ hai nguồn: từ người sống và từ những người chết não. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là sự tương thích giữa thận của người cho và cơ thể người nhận.

Trong tình huống của gia đình cháu, nếu cháu muốn hiến thận cho mẹ, cháu cần trao đổi với bác sĩ chữa trị của mẹ cháu và tiến hành làm các xét nghiệm cần thiết để kiểm tra xem sức khỏe của cháu có thích hợp để hiến thận hay không và thận của cháu có thích hợp để ghép cho mẹ cháu hay không.

Hai quả thận luôn hoạt động song song cùng hỗ trợ cho nhau. Khi không còn một quả thận thì quả thận còn lại sẽ phải tăng năng suất gấp đôi. Sau khi cơ thể cháu bị thiếu đi một quả thận, thì các hoạt động sinh hoạt bình thường, khả năng tình dục, sinh đẻ sẽ không bị tác động, tuy nhiên cháu cần cân nhắc khi làm những công việc nặng, chơi thể thao… Còn mẹ cháu, sức khỏe sau khi được ghép thận, nếu tuân thủ đúng chữa trị của bác sĩ sẽ hồi phục nhanh chóng, tuy nhiên mức độ hồi phục thế nào còn tùy vào thể trạng người bệnh, và mẹ cháu cũng sẽ phải uống thuốc chống thải ghép kéo dài.

Chúc cháu và gia đình mạnh khỏe!

Tư vấn ghép thận an toàn


Câu hỏi bởi: Haopl

Chào bác sĩ.

Xinn bác sĩ cho biết, hiện nay, tổng chi phí cho ghép thận là bao nhiêu trong trường hợp nguồn thận do người thân hiến tặng và có bảo hiểm 80%? Nên ghép thận ở bệnh viện nào ở Hà Nội là tốt nhất?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào bạn.

Khi đã có người thân cho thận thì người này phải có giấy tờ chứng minh người nhà, có quan hệ họ hàng với bệnh nhân. Trên cơ sở đó, bệnh viện sẽ tiến hành các xét nghiệm cơ bản xem quả thận có hòa hợp, nếu hợp thì hoàn toàn có thể ghép thận. Trước khi lấy thận để ghép, bác sĩ sẽ phải tiến hành các xét nghiệm về chức năng thận để xác định sức khỏe của người hiến thận, cụ thể là nếu lấy đi một quả thận, người cho có bị tác động gì không…

Kinh phí ghép thận khoảng 200 triệu đồng, nhưng gia đình phải có sẵn từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng để phòng khi biến chứng, thải ghép… Dưới đây là địa chỉ các bệnh viện ở Hà Nội có thể tiến hành ghép thận:

– Bệnh viện Bạch Mai – 78 Giải Phóng, quận Đống Đa, Hà Nội

– Bệnh viện Việt Đức – 8 Phủ Doãn, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

– Bệnh viện 103 (Học viện quân y) – 261 Phùng Hưng, Hà Đông, Hà Nội.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe.

Chúc bạn sức khỏe.

Những điều kiện để được ghép thận?


Câu hỏi bởi: Quỳnh

Chào bác sĩ!

Chồng mình bị suy thận. Trong giấy xét nghiệm ghi là suy thận phải. Còn không nói gì về thận bên trái. Như vậy nghĩa là sao bác sĩ. Mình có tìm hiểu nhưng không rõ là sẽ có trường hợp suy thận như thế nào. Như thế nào thì có thể ghép thận. Và thận đủ tiêu chí nào là tương thích với bệnh nhân. Chi phí như thế nào?

Cám ơn bác sĩ ạ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Thận là cơ quan đảm nhiệm nhiều chức năng quan trọng như: bài tiết các chất độc hại sau khi cơ thể đã chuyển hóa thông qua sự bài tiết nước tiểu, điều hòa huyết áp, điều chỉnh cân bằng kiềm – toan, cân bằng nước – điện giải, điều hòa chuyển hóa canxi – phốt pho… Khi các chức năng này bị suy giảm và không thấy khả năng phục hồi thì đó là tình trạng suy thận.

Ghép thận là phương pháp chữa trị thay thế thận, một quả thận ghép có thể đảm đương hoàn toàn chức năng của hai thận đã bị tổn thương. Nguồn thận để ghép: người hiến thận khỏe mạnh có cùng huyết thống (bố, mẹ đẻ, anh chị em ruột, quan hệ huyết thống xa hơn: anh em nội tộc), không cùng huyết thống (hoàn toàn không thấy quan hệ họ hàng) hoặc từ người đã bị chết não. Nguồn thận ghép từ những tình huống không cùng huyết thống, phải chứng minh được sự “tự nguyện hiến thận vì mục đích nhân đạo” chữa bệnh, chứ không được mua bán (vì luật pháp cấm mua bán tạng). Ghép thận được chỉ định cho những người bị bệnh suy thận mạn giai đoạn IIIb-IV có nguyện vọng được ghép thận.

Những bệnh nhân này phải có tình trạng toàn thân tương đối tốt, huyết áp được kiểm soát ổn định, tình trạng mạch máu vùng chậu bình thường để có thể tiến hành phẫu thuật ghép thận. Khi đã đủ điều kiện nhận thận và hiến thận, cả người nhận và hiến thận sẽ được làm các xét nghiệm, nhằm xác định sự phù hợp giữa người nhận và hiến như: nhóm máu, HLA, đo chéo huyết thanh, tiền mẫn cảm của người nhận.

Tình trạng sức khỏe chung của cả 2 người (các xét nghiệm sinh hóa, huyết học, đông máu, vi khuẩn, virus, ký sinh trùng …), tình trạng giải phẫu chức năng mạch máu thận của người hiến và mạch máu vùng chậu của người nhận. Nếu tất cả các xét nghiệm đảm bảo yêu cầu, thì phẫu thuật lấy thận để ghép và phẫu thuật ghép thận sẽ được tiến hành. Chi phí ghép thận dao động từ khoảng 200 – 300 triệu đồng (có thể hơn, tùy từng tình huống phức tạp).

Ngoài ra, sau phẫu thuật, người được ghép thận phải dùng thêm thuốc chống thải thận ghép hàng tháng khoảng 4 triệu đồng và thuốc này phải sử dụng suốt đời. Chồng của bạn được chẩn đoán suy thận phải nghĩa là chức năng của thận trái vẫn bình thường. Một người hoàn toàn có thể phát triển bình thường với một quả thận khỏe mạnh, vì vậy trong tình huống của chồng bạn chưa cần thiết tiến hành ghép thận. Chồng bạn nên đến chuyên khoa Thận tiết niệu ở các bệnh viện uy tín để bác sĩ thăm khám và có phương pháp chữa trị phù hợp.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl