Những bài thuốc thường được sử dụng trong điều trị bằng đông y


4,226
1
1
Xu
53
Điều trị bằng đông y sử dụng rất nhiều bài thuốc khác nhau với công dụng và hiệu quả khác nhau. Dưới đây là tuyển tập những giải đáp của bác sĩ về một số bài thuốc trong y học cổ truyền.

Em có nên tiếp tục phương pháp điều trị ứ nước vòi trứng bằng đông y ko?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Trước đây 3 tháng em chụp TCVT và phát hiện ứ nước vòi trứng cả 2 bên. Bác sĩ khuyên em nên mổ nội soi…nhưng nghe đến mổ là em sợ lắm. Bác sĩ cũng nói trường hợp bị ứ nước lại cũng cao nên em đi chữa bằng phương pháp đông y. Tháng này em chụp lại thì cả 2 vòi trứng đều chưa thông, nhưng chỉ 1 bên bị ứ nước… Nhưng kết quả chụp vẫn là không thông? Xin bác sĩ giải đáp là em có nên tiếp tục chữa bằng phương pháp này không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đặng Phương Liên


Chào bạn!

Ứ nước vòi trứng là tình trạng vòi trứng bị nhiễm khuẩn khiến nó bị phình ra và chứa đầy dịch. Đây là một trong những lí do gây nên tình trạng vô sinh hiếm muộn ở phụ nữ vì ứ nước vòi trứng gây tắc vòi trứng, ngăn cản không cho trứng gặp tinh trùng. Ứ nước vòi trứng là biến chứng của một số loại bệnh như: viêm âm đạo, viêm vòi trứng, viêm vùng chậu do nhiễm Chlamydia, lậu cầu hay do viêm dính vòi trứng. Ngoài ra, ứ nước vòi trứng còn do phẫu thuật trước đó (nhất là phẫu thuật ống dẫn trứng) hoặc do viêm dính vùng chậu nặng.

Các dấu hiệu và biểu hiện của ứ nước vòi trứng thường không đặc hiệu và dễ nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa khác. Một số biểu hiện hay gặp gồm: đau âm ỉ (cũng có tình huống đau dữ dội) vùng bụng dưới hoặc đau khắp cả bụng, càng gần đến chu kỳ kinh nguyệt thì cảm giác đau tăng; kinh nguyệt không đều, thường thấy kinh nguyệt ra nhiều; đau khi quan hệ tình dục; lượng dịch âm đạo tiết ra nhiều; rối loạn tiêu hóa… Nhiều phụ nữ lập gia đình nhưng muộn có con, đi khám phụ khoa mới tình cờ phát hiện bị ứ nước vòi trứng. Ứ nước vòi trứng là một bệnh lý phụ khoa không dễ dàng chữa trị. Bác sĩ cần khám, khai thác tiền sử bệnh lý, siêu âm, xét nghiệm thật kỹ để có được kết quả chẩn đoán chính xác. Ứ nước vòi trứng cần phải bơm thông vòi trứng (hiệu quả thấp) và mổ nội soi hút dịch nhằm thông tắc vòi trứng. Nếu không chữa trị kịp thời thì sau vòi trứng đó sẽ tắc hoàn hoàn thậm chí phải cắt bỏ vòi trứng vì viêm nhiễm quá nặng và tác động đến vòi trứng còn lại, cũng như sẽ dễ gây ra thai chết lưu, chửa ngoài tử cung.

Ứ nước vòi trứng dễ tái phát cho dù đã mổ nội soi thông vòi trứng do những viêm nhiễm âm đạo, tử cung không bao giờ chữa dứt điểm một lần được. Bạn không nên em sợ việc mổ nội soi. Ngày nay, nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học vào chữa trị, phẫu thuật nội soi đã trở nên phổ biến, được cả bệnh nhân và thầy thuốc chấp nhận rộng rãi hơn nhờ những ưu điểm so với mổ mở: đường mổ nhỏ và ngắn dưới 5mm, ít đau, không mất máu nhiều, it bị biến chứng, phục hồi nhanh, thời gian nằm viện ngắn… Bên cạnh chữa trị nội soi, bạn cần tích cực chữa trị các viêm nhiễm phụ khoa đi kèm.

Trong thư bạn không nói rõ chữa trị đông y ở đâu, như thế nào, trong thời gian bao lâu… nên rất khó có thể giải đáp cụ thể. Về mặt chẩn bệnh và biện chứng luận trị của đông y có nhiều điểm khác biệt so với tây y. Có những bài phuốc cổ phương chữa trị bệnh hiệu quả, tuy chưa có điều kiện đánh giá đầy đủ về mặt khoa học. Dù chữa trị theo phương pháp nào, đông y hay tây y, bạn cũng cần đến các phòng khám hoặc cơ sở khám chữa bệnh được cấp phép, do người có trình độ chuyên môn kê đơn, tuân thủ liệu trình chữa trị và theo dõi, tái khám theo đúng lịch hẹn.

Chúc bạn mau khỏi!

Bệnh ung thư trực tràng nên dùng thuốc đông y gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 24 tuổi, là nam giới. Hôm qua ngày 24/7/2015 cháu có đi khám và bị bác sĩ chẩn đoán có u sần sùi chiếm hết lòng trực tràng, cách rìa hậu môn 5 cm không đưa ống soi qua được. Chẩn đoán lâm sàng là không trực tràng, đã lấy sinh thiết và chờ 1 tuần sau 31/7/2015 đến lấy kết quả.

Cháu có đọc qua bài viết “Bài thuốc dân gian chữa ung thư trực tràng”. Bác sĩ cho cháu hỏi hiện giờ cháu nên làm gì ạ? Nếu cần dùng thuốc đông y để ngăn chặn sự phát triển của u thì dùng thuốc (hoặc khám) đông y thì ra đâu ạ. Hay ăn uống kiêng khem, nên ăn những loại hoa quả rau gì (mong bác sĩ kể rõ tên các loại ạ), vì cháu có xem trên mạng thì hầu hết các bài viết đều nói chung chung không nói rõ tên? Hiện tại cháu đang rất hoang mang không biết phải làm như nào. Cháu còn rất trẻ và chưa là được gì nhiều cả. Chẳng lẽ cuộc sống của cháu ngắn ngủi như vậy thôi ạ ? Mong được bác sĩ giải đáp. Mong chờ phản hồi của bác sĩ.

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Đọc thư của cháu, có thể hiểu là cháu đang rất hoang mang, lo lắng về tình trạng sức khỏe của mình. Tuy nhiên, cháu không nên quá lo lắng. Theo chẩn đoán lâm sàng không trực tràng, nghĩa là có thể cháu bị ung thư trực tràng giai đoạn 0 (ung thư ở giai đoạn rất sớm, nó chỉ mới xuất hiện ở lớp niêm mạc trên cùng của trực tràng). Khi phát hiện ở giai đoạn này hơn 90% người bệnh có thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn bằng phẫu thuật loại bỏ khối u. Tốt nhất là cháu nên bình tĩnh, lạc quan chờ kết luận của bác sĩ. Các bác sĩ sẽ có những hướng dẫn chữa trị tốt nhất cho tình trạng bệnh của cháu.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Bệnh viêm cầu thận hội chứng thận hư nếu chữa trị thuốc đông y có lành không?


Câu hỏi bởi: phan văn long

Chào bác sĩ.

Cháu tên Long, năm nay 19 tuổi. Cháu muốn hỏi bác sĩ bệnh viêm cầu thận có hội chứng thận hư nếu chữa trị thuốc đông y có lành không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Trần Thị Bích Lan


Chào cháu.

Viêm cầu thận có hội chứng thận hư có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, có nhiều lí do khác nhau gây ra hội chứng thận làm tổn thương ở thận, đặc biệt làm tổn thương ở màng đáy cầu thận, vì vậy khi lọc máu thận đã không đủ khả năng giữ lại đạm cho cơ thể, đạm đã theo nước tiểu ra ngoài, làm cho cơ thể thiếu chất đạm, gây phù toàn thân. Những lí do hay gây ra hội chứng thận hư như: Bệnh tự miễn, bệnh hệ thống như Lupus ban đỏ, tiểu đường, nhiễm trùng nhiễm độc, rối loạn do di truyền…

Để chữa trị bệnh hội chứng thận hư phải có những thuốc đặc hiệu tùy từng lí do gây ra hội chứng thận hư: Ví dụ như do ngyên nhân tiểu đường việc chữa trị bệnh thận hư chủ yếu phải chữa trị đái tháo đường cho ổn định. Nếu do bệnh tự miễn, do Lupus ban đỏ… thì việc chữa trị bệnh thận hư chủ yếu dùng Corticoit theo một liệu trình nghiêm ngặt thì bệnh mới ổn định. Như vậy phương pháp chữa trị thận hư bằng đông y không đảm bảo yêu cầu chữa trị để bệnh ổn định. Bác khuyên cháu nên nghe theo bác sĩ giải đáp thì bệnh sẽ không có những biến chứng đáng tiếc xảy ra làm cho bệnh ngày càng nặng thêm.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Sử dụng thuốc đông y chữa viêm avidam kèm bệnh nam khoa do nấm bao lâu mới hiệu quả


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Do lần đầu tiên trong đời em đi khám và sử dụng thuốc đông y (đi khám và bốc thuốc tại TT YHCT Đông Y Việt Nam). Em đã uống thuốc được 2 ngày rồi mà vẫn chưa thấy bệnh biến chuyển tí nào (bệnh của em là viêm avidam kèm bệnh nam khoa do nấm). Bác sĩ cho em hỏi mình sử dụng thuốc bao lâu thì bắt đầu mới thấy hiệu quả?

Bác sĩ Phạm Văn Tâm


Chào bạn,

Với amidan cấp thì bạn cần phải tìm nguyên nhân là do nhiễm khuẩn hay virus, xét nghiệm máu cho chính xác. Tốt nhất đến chuyên khoa tây y để chữa- Bệnh nam khoa nên đến da liễu. Việc trị đông y là chưa cần thiết, nếu điều trị đông y thì nên cần thời gian không thể 2 ngày là chữa ngay được.

Chúc bạn nhanh hết bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl