Mọc lại amidan có phải triệu chứng của ung thư?


4,226
1
1
Xu
53
Sau khi phẫu thuật, amidan mọc lại bị cho là một triệu chứng ung thư đối với một phần nhỏ bệnh nhân. Dưới đây là những lý giải.

Đã cắt amidan nhưng mọc lại nên bị nổi hạch, có thể bị ung thư không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em chào bác sĩ.

Em là nam giới, năm nay 27 tuổi. Em cắt amindan năm 2009 đến nay. Hiện tại em bị lên hạch cổ 3 tháng nay không có hết. Em khám ở bệnh viện bên Nhật thì bác sĩ bảo là amindan của em mọc lại Nên nó lên hạch. Em dùng thuốc một tuần rồi mà nó không khỏi hạch không hết. Em hỏi liệu có thể bị ung thư không? Em rất mong các bác sĩ giải đáp cho em vì em đi xuất khẩu lao động, lại là đi tàu cá nên không có thời gian để khám lại. Em rất mong các bác sĩ giải đáp cho em.

Em cảm ơn các bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Nổi hạch vùng cổ là một biểu hiện của nhiều bệnh khác nhau, có thể chỉ là tình trạng viêm nhiễm vùng mũi xoang nhưng cũng có thể là hạch di căn đến từ khối ung thư nằm ở chỗ khác trong cơ thể. Chính vì vậy hạch nổi vùng cổ thường được chia làm hai nhóm, một từ các bệnh lành tính, hai là từ các bệnh ác tính. Hạch cổ nổi được cho là lành tính nếu lí do đến từ các bệnh viêm thông thường của đường hô hấp trên như viêm loét amiđan, viêm họng, viêm tấy nướu (lợi) răng, viêm loét lớp lót của miệng, viêm tuyến nước bọt… Hoặc viêm đặc hiệu do lao, giang mai.

Hạch cổ nổi cũng có thể là ung thư hạch hoặc là hạch di căn của các khối ung thư từ các tổ chức kế cận như vòm mũi họng, hạ họng, thanh quản, phổi… Nhưng cũng có thể của các khối u nguyên phát từ xa như dạ dày, buồng trứng, tinh hoàn… Việc xác định hạch đó là gì phải cần được thăm khám kỹ qua sờ nắn bằng tay, tìm những ổ viêm nhiễm lân cận, cấy dịch, mủ, chất bã đậu từ hạch (nếu có).

Nếu nghi ngờ ung thư, bác sĩ có thể sử dụng máy nội soi để tầm soát khối u nguyên phát ở vùng mũi họng, thanh quản, đường tiêu hóa…, thậm chí phải rạch một chút da cổ nơi hạch nổi để lấy một ít mô của hạch đem thử, xét nghiệm này được gọi là sinh thiết hạch (nếu bác sĩ thấy cần thiết) để xem đó là bệnh gì? Sự xác định có bị ung thư hay không phụ thuộc trực tiếp vào kết quả của xét nghiệm này. Thường thì những hạch dạng “hạt đậu phộng” nhiều khả năng chỉ là hạch viêm thông thường phản ứng với các ổ viêm gần đó bạn nhé.

Chúc bạn sống khoẻ!

Vừa cắt amidan xong khoảng hơn 1 tháng nhưng bị vướng cổ họng, có phải ung thư không?


Câu hỏi bởi: Vedaungocthai

Thưa bác sĩ.

Em vừa cắt Amidan xong khoảng hơn 1 tháng. Nhưng em có cảm giác rất vướng víu trên vòm họng như có cái gì ấy. Thỉnh thoảng em khạc đánh hấng mạnh thì lại ra máu. Mong bác sĩ cho em lời khuyên ạ. Có phải là bệnh ung thư vòm họng không?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào em.

Em mới cắt amidan khoảng hơn 1 tháng, họng vẫn có cảm giác vướng víu, khạc mạnh ra máu. Nguyên nhân có thể do vết mổ chưa lành hẳn chứ không phải do ung thư vòm họng. Những cảm giác này sẽ hết dần khi vết mổ lành hẳn. Em không nên khạc mạnh sẽ tác động đến vết cắt. Một thời gian nữa nếu những hiện tượng này không hết em cần đi khám lại.

Chúc em mạnh khỏe!

Bị sưng Amidan lâu ngày có phải là ung thư?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em bị sưng Amidan một bên 2 tháng nay chưa đỡ, hiện hạch nổi lên ở dưới quai xanh. Em đã đi khám nội soi ở bệnh viện. Bác sĩ chẩn đoán em bị viêm họng mãn tính nhưng em dùng thuốc mà vẫn không đỡ. Em có bị ung thư không bác sĩ? Xin bác sĩ cho em lời khuyên.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Em bị sưng Amidan ở một bên đã 2 hai tháng nay, em đã được nội soi và được chẩn đoán bệnh viêm họng mãn tính. Không rõ em cung cấp thông tin như vậy có đầy đủ và chính xác hay không? Có lẽ phải là viêm Amidan mãn tính và viêm họng mãn tính. Em có dùng thuốc nhưng bệnh chưa đỡ. Em nói hiện nay có hạch nổi lên ở dưới quai xanh. Mô tả của em không rõ là dưới quai xanh là vị trí nào. Thông thường hạch không nổi ở vị trí dưới xương quai xanh. Nếu em có hạch ở hố thượng đòn (là vùng lõm ở bờ trên xương quai xanh) em nên đi khám kiểm tra lại. Với tình huống có nổi hạch hố thượng đòn thì cần kiểm tra kỹ tìm lí do và chữa trị, có thể cần sinh thiết hạch để chẩn đoán.

Chúc em mạnh khỏe!

Bị amidan quá phát, gây chèn giọng nói có phải bị ung thư?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào Bác sỹ năm nay cháu 19 tuổi. Cháu bị abidan qua phát hai bên abidan đều to và sưng hai bên. Cháu bị 4 năm nay rồi. Nhưng cháu không bi sưng hạch ở cổ, nó chỉ chèn giọng nói, có khi nào cháu bị ung thư abidan?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Viêm amidan mãn tính là hiện tượng viêm thường xuyên, viêm đi viêm lại nhiều lần, tuỳ theo mức độ viêm nhiễm và phản ứng của cơ thể, amiđan quá phát thường gặp ở trẻ em hay người trẻ tuổi.

Amidan quá phát triệu chứng: Amidan to như hai hạt hạnh nhân ở 2 bên thành họng lấn vào làm hẹp khoang họng, trụ trước đỏ. Có thể gây rối loạn hô hấp (ngủ ngáy to, có những cơn ngừng thở trong lúc ngủ ), rối loạn phát âm (giọng nói đục, hoặc ồm ồm), rối loạn nuốt (nuốt khó, nghẹn họng và dễ nôn).

Trường hợp của cháu, không thấy dấu hiệu hay triệu chứng nào của ung thư, do vậy cháu không cần lo lắng quá. Đối với amidan quá phát của cháu, nếu gây tác động nhiều tới sinh hoạt hàng ngày, cháu có thể xem xét tới việc cắt amidan. Tốt nhất cháu nên tới bác sĩ chuyên khoa Tai – Mũi – Họng để được khám và được chữa trị sớm.

Chúc cháu mau khỏe!

Nuốt vướng, amidan hơi xưng, ù tai có phải ung thư vòm họng?


Câu hỏi bởi: Duytq

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 25 tuổi. Gần đây, tôi có những biểu hiện như ra rỉ máu mũi ở mũi trái. Đi khám nội soi thì có xuất hiện gai vách ngăn ở bên phải, khi nuốt có cảm giác bị vướng nhưng ăn uống bình thường. Bên Amidan phải hơi xưng. Tai tôi thường có tiếng ve kêu trong tai. Xin hỏi bác sĩ những biểu hiện này có phải ung thư vòm họng không ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Trong các biểu hiện bạn kể, có biểu hiện về tai (có tiếng ve kêu trong tai hay ù tai) là biểu hiện chung của nhiều bệnh khác nhau nhưng cũng có thể gặp trong bệnh ung thư vòm họng. Vì vậy, nếu biểu hiện này không đỡ giảm hay nặng thêm thì bạn cần phải nội soi Tai – Mũi – Họng để kiểm tra. Nhưng bạn vừa được nội soi Tai – Mũi – Họng nên nếu có hình ảnh bất thường của vòm họng (như khối bất thường hay bề mặt mất trơn nhẵn,… là các dấu hiệu của bệnh ung thư vòm họng) thì có thể thấy được trên nội soi. Còn hiện tượng bạn nuốt vướng là do amidan bị viêm và sưng to, chữa trị hết viêm, bạn có thể ăn uống được bình thường. Trong tình huống amidan quá phát kích thước quá lớn làm hạn chế đường ăn và đường thở thì sẽ phải mổ cắt amidan. Còn hiện tượng rỉ máu ở mũi trái như của bạn thường là do niêm mạc mũi bị xây sát hoặc nứt nẻ, đặc là vào lúc thời tiết hanh khô như hiện nay. Khắc phục bằng cách bạn nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý ngày 2-3 lần.

Chúc bạn khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl