Viêm xoang và những triệu chứng thường gặp


4,226
1
1
Xu
53
Đau ở mặt, ho, mệt mỏi, sốt, nhức đầu, đau sau mắt, đau răng, đau mặt, nghẹt mũi và chảy nước, đau họng, chảy nước mũi trước hoặc sau,… là những triệu chứng thường gặp của viêm xoang.

Viêm xoang viêm mũi dị ứng


Câu hỏi bởi: Nguyễn Bụi

Tôi năm nay 34 tuổi có tiền sử viêm xoang viêm mũi dị ứng hơn 10 năm
Mấy năm gần đây tôi ngày nào cũng bị chảy dịch cả ngày ko phân biệt thời tiết lượng dịch ra rất nhiều…
Dịch trong lỏng có đặc có… cổ họng lúc nào cũng có đờm
Mong trung tâm tư vấn giúp

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn bị viêm xoang, viêm mũi dị ứng đã nhiều năm, việc chữa trị chắc cũng nhiều nhưng không đạt mục tiêu là khỏi bệnh, tôi xin chia sẻ sự khó chịu thường xuyên mà bạn phải chịu đựng.

Có một giải pháp mà bạn có thể áp dụng như sau: Mua một máy tạo khí dung cá nhân có bán sẵn ở các cửa hàng dụng cụ y tế, đi khám bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng xin kê toa thuốc sử dụng đường khí dung và thực hiện theo đúng y lệnh của bác sĩ.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Dấu hiệu của bệnh viêm xoang


Câu hỏi bởi: Nguyễn Sỹ Sang

Chào bác sĩ!

Tôi thường bị ngạt mũi vào buổi sáng và nước mũi chảy ra. Khi thời tiết thay đổi khí hậu thì chảy nước mũi trong cả ngày. Vậy có phải tôi bị xoang không? Cách điều trị thế nào?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Với thông tin trong thư, bạn có thể bị viêm mũi dị ứng. Nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng chủ yếu do phản ứng của cơ thể khi gặp vật lạ đối với cơ thể, ví dụ như bụi, phấn hoa, hóa chất, bông, vải, sợi, lông (chó, mèo, gia cầm), ký sinh trùng (bào tử nấm mốc, bọ chét, mò, mạt…), khói (khói thuốc, khói bếp, khói xả ống bô xe máy và ô tô…), một số dược phẩm (aspirin, kháng sinh…) hoặc do thời tiết (lạnh, nóng đột ngột, ẩm ướt).

Bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng để được chữa trị sớm bệnh viêm mũi dị ứng, tránh để lâu bệnh trở thành mãn tính đưa đến viêm họng, viêm phế quản dị ứng, hen. Không nên tự mua thuốc để chữa trị. Bên cạnh đó, do người bệnh thường có cơ địa dị ứng nên bệnh viêm mũi dị ứng khó có thể chữa trị dứt điểm hoàn toàn, nên cần phải phòng tránh các tác nhân gây dị ứng bằng cách:

– Giữ ấm mũi, tránh để lạnh đột ngột.

– Thường xuyên đeo khẩu trang khi ra đường để tránh bụi khói xe, khói thuốc lá, tránh môi trường ô nhiễm.

– Giữ nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát, tránh ẩm mốc, đặc biệt là không có rất khói thuốc lá. Không nên nuôi súc vật trong nhà; hạn chế tiếp xúc với chó, mèo, gia cầm, thậm chí cả đồ chơi thú nhồi bông.

Chúc bạn mau khỏe!

Triệu chứng và cách chữa viêm xoang


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi muốn hỏi bác sĩ về biểu hiện và cách điều trị viêm xoang. Xin bác sĩ trả lời các thắc mắc của tôi.

Xin cảm ơn!

Chào bạn.

Xoang là những khoảng không gian rỗng nằm trong khối xương đầu mặt và xoang thông với mũi. Vùng trán: có xoang trán. Vùng mũi: có xoang sàng và xoang bướm. Vùng hàm trên: có xoang hàm. Vùng xương bướm thuộc nền sọ: có xoang bướm. Tùy theo xoang nào viêm mà có triệu chứng khác nhau. Viêm xoang còn có thể do dị ứng hay nhiễm trùng, nhiễm nấm,… Viêm xoang có nhiều thể: thể cấp tính và mãn tính.

Viêm xoang cấp tính

Triệu chứng:

Toàn thân: thường chỉ thấy mệt mỏi, sốt nhẹ nhưng cũng có trường hợp thường ở trẻ em có sốt cao, thể trạng nhiễm khuẩn rõ. Triệu chứng cơ năng:

– Đau: đau vùng mặt là dấu hiệu chính, thường đau về sáng do đêm bị ứ đọng xuất tiết, đau thành từng cơn gây nhức đầu. Đau nhức nhất là vùng quanh mắt, đau thành cơn, đau theo nhịp đập. Ấn đau ở phía dưới ổ mắt, cơn đau có chu kỳ, đúng khoảng thời gian nhất định trong ngày thường đau vào lúc từ 8 đến 11 giờ.

– Ngạt tắc mũi: tuỳ theo tình trạng viêm, ngạt tắc mũi 1 hay cả 2 bên, mức độ vừa nhẹ, từng lúc hay tắc mũi liên tục gây mất ngửi, ngạt nhiều bên đau, ngạt tăng về ban đêm.

– Chảy mũi: chảy mũi vàng đục làm hoen bẩn khăn tay, có mũi hôi. Đôi khi xì mạnh thường gây đau và lẫn tia máu.

Thực thể:

– Soi mũi: khám mũi thấy niêm mạc mũi nề đỏ, cuốn mũi dưới cương to, đặt bông thấm Ephedrine 1% còn co hồi lại tốt. Cuốn mũi giữa nề, cần lưu ý quan sát ngách mũi giữa thấy có mủ đọng bám.

Trường hợp viêm xoang do răng số 5, 6, 7 hàm trên, thấy bị áp xe quanh răng đau, răng đau nhức theo nhịp đập, lợi quanh đó bị viêm, mủ chảy từ xoang ra rất thối. Khi ấn ngón tay ở mặt trước xoang gây đau: cụ thể ấn vùng hố nanh tương ứng với xoang hàm. Điểm Grunwald ấn góc trên trong hốc mắt với xoang sàng và điểm Ewing ấn đầu trên trong lông mày với xoang trán.

Điều trị:

Nghỉ ngơi, tránh các yếu tố kích thích. Đảm bảo dẫn lưu tốt mũi xoang, rỏ mũi để đảm bảo thông thoáng, xì mũi hoặc hút để tránh ứ đọng. Tại chỗ: xông hơi nóng với các tinh dầu thơm, khí dung với kháng sinh và corticoid. Toàn thân: dùng kháng sinh nếu có sốt cao, nhiễm khuẩn rõ. Uống hoặc tiêm trong 5 – 7 ngày, chống viêm, giảm đau hạ sốt và cho thêm vitamin C. Chỉ chọc rửa xoang hàm khi đã giảm viêm nhiễm (hết sốt, bạch cầu trong máu trở lại bình thường). Trường hợp do răng, cần nhổ và chữa răng.

Viêm xoang sàng cấp tính ở trẻ em

Triệu chứng mãn tính

Cơ năng:

– Đau: viêm mạn tính thường không đau, trừ những đợt hồi viêm. Thường chỉ là cảm giác nặng đầu, vị trí tuỳ theo loại xoang viêm. Viêm xoang trước thường nhức quanh mắt, hố nanh. Viêm xoang sau thường nhức sâu trong mắt hoặc ở vùng đỉnh chẩm.

– Ngạt tắc mũi thường xuyên. Chảy mũi kéo dài ra cửa mũi trước, mủ xanh hoặc mủ vàng, nếu là viêm xoang trước mạn tính. Viêm xoang sau: mủ hoặc chất nhầy chảy xuống họng, bệnh nhân phải khịt, khạc, nhổ thường xuyên. Hay có biến chứng mắt như viêm thần kinh thị giác sau nhãn cầu, viêm mống mắt thể mi…

Thực thể:

Triệu chứng viêm nhóm xoang trước mãn tính.

Ngách mũi giữa nề và ướt hoặc mủ chảy từ ngách mũi giữa xuống cuốn mũi dưới, hoặc có ít mủ đọng khô ở bờ dưới cuốn mũi giữa. Cuốn mũi dưới nề to. Niêm mạc ngách mũi giữa phù nề, có khi thoái hoá thành polyp. Xuất hiện gờ Kauffman (do phì đại niêm mạc ở ngách mũi giữa thành một đường gờ dài, trông như một cuốn mũi thứ hai nằm ngoài cuốn mũi giữa). Soi mũi sau: mủ đọng ở sàn mũi hoặc ở đuôi cuốn mũi dưới.

Triệu chứng viêm nhóm xoang sau mãn tính.

Soi mũi trước nhiều khi không có gì. Soi mũi sau: thấy chất nhầy mủ xuất phát từ ngách trên chảy ra cửa mũi sau, tỏa xuống vòm mũi họng. Khám họng: thành sau họng viêm mạn tính với nhiều tổ chức lymphô đỏ và chất nhầy đặc bám. X-quang: Blondeau và Hirtz có giá trị trong chẩn đoán xác định: hình xoang mờ đều, hình dày niêm mạc, hình polyp…

Điều trị:

Phương pháp điều trị bảo tồn viêm đa xoang mãn tính: Kháng sinh, chống viêm, giảm đau… (nếu có hồi viêm). Khí dung, Proetz… Chọc xoang hàm để ống dẫn lưu, rửa và bơm thuốc. Nhổ, chữa răng nếu do răng. Vacxin chống nhiễm khuẩn. Vitamin A và B. Giảm mẫn cảm nếu có dị ứng.

Phương pháp điều trị phẫu thuật viêm đa xoang mãn tính:

Phẫu thuật nội soi chức năng mũi, xoang (FESS – Functional Endoscopic Sinus Surgery). Phẫu thuật nạo sàng hàm (Caldwell Luc). Phẫu thuật vách ngăn (nếu nguyên nhân do dị hình vách ngăn).

Chỉ định phẫu thuật xoang:

Viêm xoang gây ra các biến chứng: não, mắt, xuất ngoại… Viêm xoang nguyên nhân do các dị vật trong xoang. Viêm xoang đã có thoái hoá dạng polyp. Các khối u trong xoang (khối u lành tính hoặc ác tính).

Viêm xoang mủ mãn tính, chọc dò xoang hàm để ống dẫn lưu và rửa nhiều lần nếu qua 10 lần không đỡ nên chuyển sang phẫu thuật.

Chúc bạn mau khỏi bệnh.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Viêm xoang có chữa được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em bị viêm xoang 10 năm rồi, em hay bị đau đầu, trí nhớ rất kém liệu bệnh của em có cách chữa không ạ?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào bạn!

Viêm xoang là bệnh gặp nhiều ở vùng khí hậu nóng ẩm, có độ ẩm cao. Viêm xoang là do vi khuẩn gây nên. Tổ chức xoang là những khu vực ngóc ngách bên trong sâu nên chữa trị khó và dễ tái phát. Viêm xoang gây đau đầu lâu ngày rất tác động đến sức khỏe, làm giảm trí nhớ… Điều trị viêm xoang hiện nay đã có nhiều tiến bộ nhờ có rất nhiều loại thuốc mới trong đó có các loại kháng sinh đặc hiệu với viêm xoang. Nếu chữa trị lâu không khỏi hoặc bị nặng có thể chữa trị bằng phương pháp ngoại khoa. Bạn nên tới chuyên khoa Tai – Mũi – Họng để khám và lựa trọn cho mình phương pháp chữa trị hiệu quả nhất.

Chúc bạn mau lành bệnh.

VIEM XOANG


Câu hỏi bởi: PHAM VINH LIEM

THUA BS CHO EM HOI EM BI VIEM XOANG CAP CHUP XQUANG BI DAY NIEM MAC VACH NGAN,XOANG TRAN KEM PHAT TRIEN ,HIEN EM THAY TRONG NGUOI BI TRIEU CHAN NGUA MUI ,HAT XI, CHONG MAT .MO 2MAT VOI MOI NHUC MAT ,U TAI ,KHO THO ,CHO EM HOI CO PAI EM BI VIEM XOANG NANG LAM RUI PAI K .CONG VIEC CUA EM IN ,MUC ,MOI LAN EM HIT MUC IN DO VAO THAY KHO CHIU LAM CHO EM HOI HIT MUC IN DO LAU NGAY CO ANH HUONG J K ,CHO EM HOI UONG THUOC TAY CO HET K

Bác sĩ Chử Thế Lợi


Chào bạn,

Khi tiếp xúc với hóa chất nói chung, bạn nên đeo khẩu trang, nhất là khi phải tiếp túc lâu ngày, thường xuyên, chắc chắn sẽ có ảnh hưởng nào đó đến niêm mạc mũi của bạn.
Theo như bạn nói, bạn bị viêm xoang cấp và có dấu hiệu ảnh hưởng lên tai. Mức độ bệnh sẽ được đánh giá trên nội soi tai mũi họng và tình trạng đáp ứng với thuốc co mạch. Do đó, bạn nhất thiết phải tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để có được phác đồ điều trị chuẩn nhất. Không được tự ý nhỏ mũi, xịt mũi.
Về nguyên tắc chung, điều trị viêm xoang phải dẫn lưu được dịch xoang ra (hút rửa mũi) kết hợp với điều trị tại chỗ trong mũi và thuốc uống toàn thân. Tuyệt đối không dùng thuốc tùy tiện vì đây là bệnh dễ kháng thuốc.

Chúc bạn khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl