Tiêm rubella có ảnh hưởng gì đến việc mang thai hay không?


4,226
1
1
Xu
53
Bất cứ can thiệp nào đến sức khỏe thời kỳ mang thai cũng cần phải cân nhắc kỹ để tránh những ảnh hưởng không đáng có. Một trong số đó là vấn đề tiêm phòng rubella.

Tiêm ngừa Rubella có ảnh hưởng gì đến thai nhi không?


Câu hỏi bởi: hong

Thưa bác sĩ.

Em đi tiêm ngừa Rubella ngày 10/9/2015. Ngày 2/11/2015 em mua que về thử thì là 2 vạch, vậy có tác động gì đến thai nhi không? Vì em không muốn bỏ đứa bé, mong bác sĩ giải đáp giúp em.

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Theo CDC (Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ), người mẹ có thể mang thai an toàn sau khi tiêm phòng Rubella ít nhất 28 ngày. Như vậy, nếu thời gian em có em bé sau ngày 8/10/2015, em có thể yên tâm việc tiêm phòng không có tác động tới thai nhi.

Chúc em mạnh khỏe.

Mới tiêm rubella và cúm 3 tháng thì có thai có ảnh hưởng thai nhi không?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Em mới tiêm rubella và cúm gần được 3 tháng (còn gần 2 tuần nữa mới đủ 3 tháng) thì lỡ mang bầu mất bây giờ em đang rất lo lắng liệu có tác động đến thai nhi không bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Theo chỉ định sau khi tiêm xong tối thiểu 3 tháng mới được có thai (trước đây là 6 tháng), bạn đang trong giai đoạn không được phép có thai nhưng lỡ có thai rồi, lúc này rất khó kết luận thai của bạn có bị bất thường hay không tuy nhiên chắc chắn. Thai của bạn đang ở trong nhóm có nguy cơ cao. Để chẩn đoán chắc chắn thai có bình thường hay không phải chờ vào kết quả xét nghiệm sàng lọc trước sinh và siêu âm hình thái mới biết được (xét nghiệm Triple test vào tuần thai 11-12, 21-22, 31-32 tuần hoặc làm Panorama test từ tuần thai thứ 9 và chỉ 1 lần duy nhất). Bạn nên cân nhắc nhé.

Chúc bạn khỏe.

Có thai sau 1 tháng tiêm Rubella có sao không?


Câu hỏi bởi: Thu Thủy

Chào bác sĩ.

Năm nay em 32 tuổi và có thai lần đầu tiên. Em có tiêm Rubella vào ngày 10/1/2015, do sơ suất nên em không dùng biện pháp tránh thai. Em chậm kinh 5 ngày, dùng que thử thai được 2 vạch. Bác sĩ cho em hỏi liệu như thế có tác động tới thai nhi không ạ?

Em cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Em đã tiêm vắc-xin Rubella vào ngày 10/1/2015, tuy nhiên em không cho biết thời gian kỳ kinh cuối cùng của em là ngày nào để xác định là em có thai trước khi tiêm phòng hay sau khi tiêm phòng khoảng bao nhiêu ngày. Xin cung cấp cho em một số thông tin sau:

Những vắc-xin từ vi-rút sống, giảm động lực được khuyến cáo không nên sử dụng cho phụ nữ mang thai như vắc-xin MMR (Sởi- Quai bị – Rubella) vì có thể gây dị tật bẩm sinh. Một số loại vắc-xin được làm từ vi-rút bất hoạt được xem là có tính an toàn cho thai phụ.

Vắc-xin Rubellla là vắc-xin từ vi-rút sống được làm giảm động lực. Tiêm phòng Rubella trong thời kỳ mang thai có thể gây tật bẩm sinh cho thai nhi là một giả thuyết nhưng chưa có bằng chứng.

Nhiều trẻ em mạnh khỏe được sinh ra từ người mẹ sơ ý tiêm phòng Rubella mà không biết mình có thai.

Theo CDC, sơ ý tiêm Rubella khi mang thai không phải là chỉ định chấm dứt thai kỳ. Tuy nhiên, tiêm phòng Rubella trong thời kỳ mang thai có thể gây mất an toàn cho thai nhi như biến chứng sảy thai.

Chúc em mạnh khỏe!

Tiêm ngừa rubella được 2 tháng mà lỡ có thai thì có được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cho em hỏi nếu muốn đẻ con là phải tiêm ngừa Rubella trước khi có bầu 3 tháng. Vậy nếu em đã tiêm ngừa được 2 tháng mà lỡ mang thai thì có được không? Còn nếu em tiêm ngừa rồi mà đến 5 tháng sau mới mang thai thì thuốc còn tác dụng không? Có tác động tới em bé không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Sau khi tiêm ngừa Rubella 2 tháng, nếu em có thai thì điều đó cũng không tác động đến thai nhi. Theo CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ), phụ nữ sau tiêm phòng Rubella nên đợi ít nhất 28 ngày trước khi mang thai.

Nếu em đã tiêm ngừa Rubella mà sau 5 tháng em có thai thì hoàn toàn không có tác động gì tới em bé và vẫn có hiệu quả phòng bệnh.

Chúc em mạnh khỏe.

Phát hiện có thai sau khi tiêm vắc-xin sởi Rubella phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ! Em tiêm phòng sởi Rubella vào ngày 15/1/2015 âm lịch. Xong chiều hôm đó em có điều kiện luôn, đến ngày 20/1 là em hết. Đợt vừa rồi em thấy mình bị chậm mất mấy ngày nên đã mua quẻ thử thai về thử, thấy có 2 vạch. Em thấy rất hoang mang và sợ vì sau khi tiêm không được mang thai trong 3 tháng đầu. Giờ em không biết nên giữ bé hay không? Mong bác sĩ giải đáp giúp.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Em không cần lo lắng vì đã tiêm vắc-xin Rubella trong những tuần đầu tiên của thai kỳ trước khi biết mình có thai.Theo CDC, tiêm phòng Rubella trong thời kỳ mang thai gây tổn thương thai nhi là giả thuyết và chưa có bằng chứng và không có báo cáo nào cho biết tiêm phòng Rubella trong những tuần đầu của thai kỳ gây nên dị tật bẩm sinh ở trẻ. Nhiều trẻ khỏe mạnh được sinh ra từ những bà mẹ mang thai khi tiêm phòng Rubella trong thai kỳ. Em có thể yên tâm và không nên lo lắng. Nếu em mong muốn có em bé, em nên giữ thai.

Chúc mẹ con em mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl